Suy
Tư Tin Mừng Chúa Nhật thứ IV Phục Sinh năm B 26/4/2015
Tin Mừng (Ga 10: 11-18)
Khi ấy,
Đức Giêsu nói với người Do Thái rằng: “Tôi
chính là Mục Tử nhân lành. Mục Tử nhân lành hy sinh mạng sống mình cho đoàn
chiên. Người làm thuê, vì không phải là mục tử, và vì chiên không thuộc về anh,
nên khi thấy sói đến, anh bỏ chiên mà chạy. Sói vồ lấy chiên và làm cho chiên
tán loạn, vì anh ta là kẻ làm thuê, và không thiết gì đến chiên. Tôi chính là
Mục Tử nhân lành. Tôi biết chiên của tôi, và chiên của tôi biết tôi, như Chúa
Cha biết tôi, và tôi biết Chúa Cha, và tôi hy sinh mạng sống mình cho đoàn
chiên.
Tôi còn có những chiên khác không thuộc ràn
này. Tôi cũng phải đưa chúng về. Chúng sẽ nghe tiếng tôi. Và sẽ chỉ có một đoàn
chiên và một mục tử. Sở dĩ Chúa Cha yêu mến tôi, là vì tôi hy sinh mạng sống
mình để rồi lấy lại. Mạng sống của tôi, không ai lấy đi được, nhưng chính tôi
tự ý hy sinh mạng sống mình. Tôi có quyền hy sinh và có quyền lấy lại mạng sống
ấy. Đó là mệnh lệnh của Cha tôi mà tôi đã nhận được."
“Trăng đang nằm
trên sóng cỏ,”
Cỏ
đùa trăng đến bên ao,
Trăng
lại đẫm mình xuống nước,
Trăng
nước đều lặng nhìn nhau.
Đôi
ta bắt chước thì sao?”
(Dẫn từ thơ Hàn Mặc
Tử)
“Bắt chước thì sao”? Mấy năm về trước,
tôi có dịp cũng đi xem nghệ sĩ bi hài thuộc Dòng Tên, là Michael Moynahan trình
diễn vở kịch câm mang tựa đề “Bi hài và nỗi thống khổ”, kể về giờ phút
cuối của Đức Kitô ở trần thế. Vào kịch, là sự xuất hiện của một anh hề với nụ
cười quên tắt trên môi. Anh biểu diễn các màn tung bóng ngay trước mặt khán
giả, rất đẹp mắt.
Tiếp đó, là cảnh đám quân binh bước đến, dẫn
Đức Kitô ra trình diện bá quan thiên hạ; để rồi, bọn họ đóng đinh Ngài lên cây
khổ giá hình chữ thập. Tay hề chứng kiến cảnh
tượng đầy kịch tính ấy với nỗi niềm sao xuyến, hãi sợ. Khi thấy Đức Kitô thực
sự đã chết, đám quân binh ra về, không đợi gì thêm.
Nhưng, tay hề vẫn nán lại, ngồi bệt xuống dưới
chân khổ giá. Anh bắt đầu gỡ bỏ các dấu đinh còn sót nơi tay và chân Chúa.
Xong, đặt thi hài Ngài nằm sõng lên đùi anh, hệt như bức la Pietà nổi
tiếng của nhà điêu khắc Mi-Kê-Lăng-Gê-lô.
Tay hề xót xa, rơi nước mắt khi phải chứng kiến cái cảnh
Đấng Công Chính bị đóng đinh trên khổ giá, hình chữ thập. Cùng lúc ấy, đám quân
binh quay lại, thấy tay hề còn ngồi đó thẫn thờ khóc cho thân phận của Đức-Chúa-làm-người.
Chúng vực xốc anh dậy, đóng đinh anh lên cây thập tự thay cho Chúa. Tay hề đau đớn, chịu đựng được một lúc, rồi cũng trút hơi
cuối cùng trên thập tự bằng gỗ cứng. Sần sùi.
Khi quân binh đi rồi, Đức Chúa trỗi dậy, Ngài
trở về với sự sống khác thường. Ngài hướng mắt nhìn tay hề đã cùng chịu cũng
một thân phận khổ ải như Ngài, bèn đến gỡ bỏ các đinh khoen đóng xác, đỡ anh
xuống. Ôm gọn anh vào lòng, cứ để như thế mãi chốn thiên thu, miên trường.
Xem trình diễn vở kịch câm hôm ấy, tôi thấy như
có tiếng thở dài rơi lệ, ở đâu đó nơi người dự khán. Chẳng có ai trong họ, lại
cứng lòng đến độ trơ như đá; hoặc, không nhỏ giọt lệ ướt mi, trước bi hài kịch
đầy xót thương. Ai oán.
Thật ra, chữ “xót thương” là cụm từ lấy từ
tiếng “Compati” của La ngữ, mang ý nghĩa chịu đựng. Khổ ải. Tuyệt nhiên,
cụm từ này không mang ý nghĩa thương hại, đồng cảm; hoặc sớt chia nỗi buồn bực,
gì hết. Cũng vậy, cụm từ “buồn bã”, “xót xa” bên tiếng Việt lại bao hàm lập
trường xa cách.
Đứng ở ngoài. Chẳng có liên hệ mảy may nào
dính dự đến kinh nghiệm bản thân; hoặc, những cảm xúc hướng vào bên trong. Cụm
từ ‘xót thương’, mang nặng một ‘cảm xúc’ của những người đồng cam đồng chịu,
cũng một thân phận. Thân phận, mà Vị Mục Tử Nhân Hiền đã tự gánh lấy cho Ngài.
Và, đây cũng là ý nghĩa đích thực của mùa Phục Sinh, rất hôm nay.
Giả như, ta xứng đáng để trở thành những người
dám dấn bước, theo chân Đức Kitô, hẳn là ta cũng sẻ san cùng một tâm trạng,
ngày Thứ Sáu Chịu nạn. Tuy thế, Chúa Nhật Phục Sinh, nay mang ý nghĩa thật rõ
nét. Đó là: Chúa Cha đã trung tín với Con Một Ngài thế nào, thì Ngài cũng một
lòng chung thủy đối với ta, hệt như thế.
Những năm tháng gần đây, nhiều vị Giám mục,
vẫn được gọi là Mục tử nhân hiền ở giáo hội địa phương. Các ngài cũng bị chĩa mũi
dùi, nhìn xoi mói khía cạnh đời sống tu đức của mỗi vị. Việc bị quan tâm/lưu ý
như thế, cũng chẳng có gì là lạ. Bởi, tất cả chúng ta, dù ở cương vị nào đi
nữa, vẫn đang sống cuộc đời của đạo-hữu chân-chính dõi bước chân mềm, đi theo
Chúa.
Theo Chúa, còn có nghĩa là: nhận lãnh trách
nhiệm, về những gì mình đã làm, và cả những gì mình không chịu làm. Xét như
thế, các mục tử ở giáo hội địa phương, cũng không nằm trường hợp ngọai lệ.
Quả thật, các mục tử nhân hiền ở địa phương đã
phải trải qua nhiều thời kỳ cam go, buốt óc. Đàn chiên dân Chúa, nay được huấn
luyện theo tiêu chuẩn khá cao. Chẳng ai còn chịu để cho đấng chăn dắt mình, bắt
phải rập khuôn, duy trì não trạng của thú đàn, vô tri giác. Không. Ai trong
chúng ta cũng muốn biết về vị mục tử chăn dắt mình. Ai cũng muốn nghe tiếng mời
gọi thân thương của các vị đang chăn dắt.
Thân thương, là tình thân biểu lộ ra ngoài
lòng thương yêu, ta cần có. Biết quan tâm phấn đấu, đòi thực hiện cho bằng được
sự chính đáng, công bình đến với các nạn nhân, ở khắp nơi. Đặc biệt hơn, là:
nạn nhân đang bị chính Giáo hội mình làm cho thương tật.
Hẳn là, ai cũng muốn cam kết rằng: những gì vị
mục tử nhân hiền ở địa phương phán quyết hoặc hành xử, nhất nhất đều phải rập
khuôn lời lẽ và cử chỉ hiền hậu của Đức Chúa, tức Vị Mục Tử Nhân Hiền rất đích
thực.
Những năm về trước, hẳn chúng ta có cảm giác
choáng váng, thất vọng khi thấy một số –cũng may còn rất ít -các vị mục tử ở
địa phương lợi dụng danh thơm tiếng tốt của Giáo hội, đã nhân danh quyền lực và
vị thế xã hội của Đạo mình, đã lấy đi gương lành đạo đức lẫn nghĩa vụ pháp lý,
tài chánh để rồi đã khiến cho thành viên trong đàn chiên bé nhỏ, đang bị thương
tổn.
Tin Mừng hôm nay, thánh Gioan nhắc nhớ ta về
vai trò và bản chất cần có của các vị lãnh đạo trong Hội thánh Chúa. Đức Giêsu
không so sánh các vị lãnh đạo ấy như ông hoàng bà chúa nơi cung điện cao sang,
quyền quý hoặc như thống đốc, quan toàn quyền ở tiểu bang. Hình ảnh Chúa đưa ra
hôm nay, là: vị mục tử thân thương, nhân hiền.
Mục tử, chính là người chăn dắt rất tận tình,
thật dễ thương. Các vị này, dám ngủ lại với đàn chiên nhỏ bé của mình, cả vào
chốn đồng hoang trống vắng, rất hiểm nguy. Mục Tử Nhân hiền mà Đức Ktiô ám chỉ,
là người biết rất rõ chiên đàn của mình. Rõ đến độ, Ngài dám hy sinh cuộc sống
của mình, cho bầy đàn mình chăn dắt.
Tham dự Tiệc thánh hôm nay, ta cầu cho chiên
đàn mình có lãnh đạo xứng đáng với lòng ngưỡng mong. Cầu mong sao, các vị lãnh
đạo có lòng nhân thân thương trong sáng, biết khơi dậy nơi ta cũng một tình
cảm, như các ngài đã ứng xử với chiên đàn bé nhỏ, của mình. Có như thế, các
ngài mới đích thực là Mục tử thân thương, nhân hiền.
Có như thế, mới là lãnh đạo “chính chuyên”.
Công chính. Biết ân cần phục vụ. Phục vụ, để đàn chiên mình luôn vui sống. Sống
an vui, hiền hoà. Ân cần, trước mọi nhu cầu thiết thực của đàn chiên bé nhỏ.
Nhất là lúc này, khi bầy lang sói vẫn rình rập, ở đâu đó. Thứ sói lang mang
hình thù, mã số rất thời thượng, những Dan Brown, Tom Hanks ở sân khấu-cuộc
đời, đầy nhiễu nhương.
Lm Richard Leonard sj –
Mai Tá
lược dịch
No comments:
Post a Comment