Suy
Tư Tin Mừng trong tuần 22 thường niên năm B 23/8/2015
Tin Mừng (Mc 7:
1-8a, 14-15, 21-23)
Có những
người Pharisêu và một số kinh sư tụ họp quanh Đức Giêsu. Họ là những người từ
Giêrusalem đến. Họ thấy vài môn đệ của Người dùng bữa mà tay còn ô uế, nghĩa là
chưa rửa. Thật vậy, người Pharisêu cũng như mọi người Do-thái đều nắm giữ
truyền thống của tiền nhân: họ không ăn gì, khi chưa rửa tay cẩn thận; thức gì
mua ngoài chợ về, cũng phải rảy nước đã rồi mới ăn; họ còn giữ nhiều tập tục
khác nữa như rửa chén bát, bình lọ và các đồ đồng. Vậy, người Pha-ri-sêu và
kinh sư hỏi Đức Giê-su:"Sao các môn
đệ của ông không theo truyền thống của tiền nhân, cứ để tay ô uế mà dùng bữa?"
Người trả lời họ:"Ngôn sứ I-sai-a
thật đã nói tiên tri rất đúng về các ông là những kẻ đạo đức giả, khi viết
rằng:Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng,còn lòng chúng thì lại xa Ta.Chúng
có thờ phượng Ta thì cũng vô ích,vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật
phàm nhân.Các ông gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của
người phàm."
Vì từ bên trong, từ lòng người, phát xuất
những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác,
xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng. Tất cả những
điều xấu xa đó, đều từ bên trong xuất ra, và làm cho con người ra ô uế."
“Này đây lời ngọc
song song,”
Xin
dâng muôn sóng tơ đồng vơi vơi.
Xin
dâng này máu đang tươi,
Này
đây nước mắt giọng cười theo nhau.”
(Dẫn từ thơ Hàn Mặc
Tử)
Thơ ngoài
đời, với truyện kể ở trong Đạo, phải chăng cũng có đôi chút “nước mắt giọng cười theo nhau”?
Những ngày
trước đây, tôi có đọc cuốn “Bóng đen và khung trời mù tối”, sao thấy xót
xa bang-hoàng. Sách do tác giả người Úc, linh mục John Cowburn, giáo sư trường
thần học Dòng Tên ở Melbourne, viết. Trong sách, tác giả đã thận trọng đi tìm
phương cách hữu hiệu để giúp ta giữ vững lòng thủy chung với Đức Chúa trong mọi
tình huống, dù có phải đối đầu với sự dữ, hoặc mây mù dầy đặc, trong đêm.
Ý tưởng
viết sách trên, bất chợt đến với tác giả khi ông đang chạy xe đạp, chợt ngã
quỵ, gẫy mất chiếc xương cổ. Ông đành nằm dài chờ ngày nhập viện, để giải phẫu.
Đang lúc đợi chờ, tác giả gặp vị nữ-tu cao-niên bước vào phòng bệnh, trao cho
ông chiếc Bánh thánh để hiệp thông với Chúa, trước giờ lên bàn giải phẫu.
Tác giả kể
cho vị nữ tu nghe lý do tại sao ông gặp tai nạn. Chuyện lan man như một khúc
phim dài vô vị. Nghe chuyện, vị nữ tu già bèn bảo với tác giả: cha cầu nguyện với Chúa đi. Theo con nghĩ:
Chúa thấu hiểu tình cảnh của cha đang cần một thời gian để nghỉ, nên đã sắp xếp
để cho cha té ngã, chỉ ngã nhẹ chưa đến phải giã từ cuộc đời!
Tác giả
vội đáp lời: nếu thế, tôi cũng khá vui, bởi như vậy là Chúa đã chịu để cho tôi
chọn ngày sa-bát mà nghỉ ngơi một chút, đấy Sơ ạ.
Mãi từ thời Đức Kitô đến nay, nhiều
người tuy tốt bụng nhưng hễ gặp chuyện chẳng lành, thường đổ lỗi cho Đức Chúa
hoặc cho tà thần sự dữ làm nên. Trong chuyện vừa kể, tác giả thừa hiểu là mình
bị tai nạn chỉ vì ơ hờ, không cẩn trọng, mới ra nông nỗi. Đơn giản, chỉ có thế.
Vâng. Tất
cả những gì tốt đẹp Đức Chúa gửi đến, dù là tai nạn lớn nhỏ, vẫn là một đặc ân,
một quà tặng đôi khi giúp ta thêm dũng cảm để tiếp tục hành trình gầy dựng nhân
gian vạn vật, theo nhiều lối.
Sự kiện
Đức Kitô giáp mặt với “những điều chẳng lành” trong trình thuật hôm nay, hẳn đã
mang dấu ấn của thứ thần học gọi là “sự-dữ-thôi-thúc-ta-gặp-chuyện-chẳng-lành”.
Và, lời đáp trả của Đức Kitô vẫn là một thử thách gửi đến với con người, hệt
như với người Palestin, hồi thế kỷ đầu.
Xem như thế, bất cứ khi nào ta còn
đem hành-vi tiêu- cực đổ cho sự dữ, ác thần về những điều xấu ta gặp, rồi rút
lại cam kết sau cùng, thì có lẽ chúng ta vẫn còn đang tìm cách xa lánh, và đổ
vấy mọi trách nhiệm, hoàn cảnh lên con tim của ta. Dù tim ta nay đã được biến
đổi thành tình yêu thương cứu độ. Điều này không có nghĩa, là: quỷ dữ-ác thần
không hiện hữu, và cũng không có được uy lực nào trên ta. Nên hiểu ngược lại
thì mới phải.
Tựa như ân-
huệ ở Trên ban vẫn được hun đúc bằng tình yêu thương tốt lành, cũng vậy, ác
thần - sự dữ vẫn cứ lớn mạnh nơi các bất hạnh, hờn giận. Là tín hữu Đức Kitô,
ta nhận ra rằng: trong mọi hoàn cảnh, Đức Chúa vẫn tặng ban cho ta ý chí tự-quyết.
Thành ra, nếu sự dữ-ác thần vẫn đeo đẳng nơi ta, thì điều đó cũng là hậu-quả
của các chọn lựa đáng tiếc mà ta thực-thi trong quá-trình gầy-dựng niềm
tin-yêu, rất cần.
Trong sống
đời hiện-thực, tùy theo cách ta nhìn sự dữ - thế-gian vạn-vật, sẽ ảnh-hưởng lên
lòng xót thương, nhân-hậu của ta. Bởi, nếu không tiếp cận với tham, sân, si,
những “bảng chỉ đường” tệ bạc thì ta đâu kết cục bằng hành-vi trộm cắp, giận
hờn, tù tội; hoặc đi xa hơn, những giết chóc, tham quyền cố vị; và, hà hiếp,
dâm ô hoặc tha-hóa bản thân đến độ bạo-động, khủng bố.
Nếu thế,
thật khó giúp ta thông cảm được với các can phạm đã dám thực hiện tội ác cùng
cực. Tùy vào mức độ nhận thức của con tim, ta sẽ có khả năng thực hiện được mọi
việc hay không. Và, ta mới có thể đặt mình vào vị thế biết trân trọng các ân
huệ tặng ban mà ta nhận lãnh và triển khai.
Tùy vào
mức độ cảm kích biết ơn, chuyện “có còn hơn không’, ta mới biết mình có xót
thương những người từng hụt hẫng, để luột mất cơ hội được nghe Tin Vui an-bình,
cứu độ từ Đấng Trên Cao. Và, cũng tùy vào tư thế đồng-thuận hay bất-đồng với
lập-trường “có, còn hơn không”, ta có lệ thuộc vào sự dữ, ác thần hay không.
Tất cả
những thái-độ và khả-năng trên hoàn-toàn tùy thuộc vào ta, vì ta luôn được giáo
dục trong tự-do hoặc đã tự mình chọn lấy quyết-định. Tùy vào thái-độ của mình,
ta sẽ dành để cho sự dữ-ác thần một chọn-lựa chung-cuộc hay không.
Tham dự
tiệc thánh hôm nay, cầu mong Đức Kitô giúp ta vui vẻ đón nhận Thân mình Ngài
qua hình thức bánh và rượu rất thánh. Vui vẻ, vì ta cũng sẽ là những “giọt vỡ”
đang cần đến sự trợ lực ấy.
Và, khi
nhận lãnh Máu Thánh đổ tràn lên người mình rồi, ta cũng sẽ hiên-ngang dấn bước
ra đi mang theo sứ-mạng của thương yêu. Để rồi, ngang qua ta, tất cả mọi người
sẽ nghe được lời mời gọi của Đức Chúa mà biến đổi tâm-can. Sống hiền-hoà. Yêu
thương. An-bình.
Cảm-nghiệm
điều như thế, tưởng cũng nên ngâm thêm đôi lời thơ rất mọng ở đời người, rằng:
“Mới hay phong-vị nhiệm-màu,
Môi chưa nhấp cạn, mạch sầu đã tuôn.
Ớ Địch ơi, có lệ nguồn,
Hãy chia bớt nửa nỗi buồn sang tôi.”
(Hàn Mặc
Tử - Bến Hàn Giang)
Chia cho nhau
nửa nỗi buồi, hay sẻ cho nhau trọn niềm vui, vẫn là tình-huống của người
trong/ngoài nhà Đạo chốn Nước Trời có vui và có buồn, cả một đời người, rất hôm
nay.
Lm Richard Leonard sj biên soạn
Mai Tá lược
dịch
No comments:
Post a Comment