Suy
Tư Tin Mừng Lễ Mình Máu Chúa năm C 29/5/2016
Tin Mừng: (9: 11b-17)
Hôm
ấy, Đức Giêsu nói với đám đông về Nước Thiên Chúa và chữa lành những ai cần được
chữa.
Ngày đã bắt đầu tàn. Nhóm Mười Hai đến bên Đức Giêsu thưa Người rằng: "Xin Thầy cho đám đông về, để họ vào các làng mạc nông trại quanh đây, tìm chỗ trọ và kiếm thức ăn, vì nơi chúng ta đang ở đây là nơi hoang vắng." Đức Giêsu bảo: "Chính anh em hãy cho họ ăn." Các ông đáp: "Chúng con chỉ có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con cá, trừ phi chính chúng con phải đi mua thức ăn cho cả đám dân này." Quả thật có tới chừng năm ngàn đàn ông. Đức Giêsu nói với các môn đệ: "Anh em hãy bảo họ ngồi thành từng nhóm khoảng năm mươi người một." Các môn đệ làm y như vậy, và bảo mọi người ngồi xuống. Bấy giờ Đức Giêsu cầm lấy năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho môn đệ để các ông dọn ra cho đám đông. Mọi người đều ăn, và ai nấy được no nê. Những miếng vụn còn thừa, người ta thu lại được mười hai thúng.
“Tình đã đến trong những ngày độc dược,
Trong nhựng ngày rữ nát mọi tinh-hoa.
Trong những ngày sự sống diễn ra,
Bằng điên-dại dẫm bừa lên sự sống.
Nhìn nhau đi em để thấy những giòng
xanh,
Hạnh-phúc trần-gian đang lăn từ khoé mắt.”
(Dẫn
từ thơ Nguyễn Tất Nhiên)
Nhìn
nhau đi, để thấy được giòng xanh hạnh-phúc. Giòng xánh ấy, rất dễ thấy nơi
dân-gian cuộc đời có Chúa, có Mình và Máu Chúa như trình-thuật hôm nay còn diễn-tả
nơi Tiệc Thánh, rất agapè.
Mừng
tiệc thánh agapè mỗi tuần, cộng đoàn nơi tôi ở vừa tái thiết nguyện đường cho
an toàn, hợp lý. Một trong những điều tôi cảm thấy lạ, là: cửa Nhà Tạm Chúa ngự
được làm bằng kính, rất sáng trong. Trong đến nỗi, ánh sáng bên ngoài có thể lọt
vào, để lộ hiện nguyên hình chén thánh. Và đây cũng là lần đầu, tôi cảm thấy yếu
tố này đã đánh động, thu hút lòng Đạo nơi tôi và chắc cũng là của một số anh
em.
Phản ứng của anh em chúng tôi cũng
đa dạng, đôi lúc thật lạ lùng. Người cho rằng: làm thế không trang nghiêm, thiếu
tôn kính. Kẻ bảo là: lập trường cấu trúc cũng không tệ. Tựu trung, đa số đã bày
tỏ sự đồng thuận, là: hãy nên để thế. Để như thế, vì Mình Thánh Chúa là Thực phẩm
nuôi sống chúng ta, mỗi ngày.
Mỗi
ngày, ta nhìn thấy Ngài, rất muốn sẻ san. Ngài là thực phẩm, nên cũng cần mang
dáng dấp chào mời, dễ bẻ vụn và phải đổ tràn ra bên ngoài bằng yêu thương, vô bờ
bến. Đó, chính là động tác Chúa thực hiện vào Tiệc Thánh, chiều Thứ Năm hôm trước
ngày khổ nạn. Và, đó cũng là việc ta vẫn làm mỗi tuần, ngày của Chúa.
Ngày của Chúa, nhiều vị thường diễn
tả việc dự Tiệc thánh như thói quen nguyện cầu, dâng tiến. Tệ hơn, có người lại
coi việc cử hành Tiệc như màn độc diễn của vị chủ tế trên bàn thờ. Giáo
dân tham dự chỉ với tính cách người dự
khán, thôi. Nghĩa là, chỉ đến rồi đi. Đi xem lễ. Đến nhà thờ. Nhất nhất, để thực
hiện tổng cộng những sáu điều Hội thánh khuyên răn. Không đi không đến e sẽ mắc
tội. Và, là tội trọng.
Vốn mang trong người phong thái ấy,
nhiều người vẫn hay đến trễ, về sớm. Chỉ đứng xa hoặc loanh quanh ở ngoài, hút
thuốc nói chuyện hoặc liên tưởng chuyện làm ăn nào khác. Tuyệt nhiên, không
mang dáng dấp tích cực, hợp tác nơi bàn tiệc. Tiệc Thánh, trước tiên và nhất
thiết phải là động thái tích cực của cả cộng đoàn.
Bởi,
tự bản chất, ý nghĩa của Tiệc là như thế. Chí ít, ta tham dự Tiệc là để thật sự
ăn Mình Chúa, và uống Máu Chúa , như được dạy bảo. Nói cho cùng, tham dự Tiệc
không là chuyện đơn độc riêng lẻ, nhưng là việc của cả cộng đoàn. Cộng đoàn
tình thương. Dự tiệc lòng Mến, dự rất đông và tích cực.
Dự Tiệc ngày của Chúa, ta cùng nhau
đến vì Thân Mình Ngài. Cùng đến, như những người thân yêu chung tình, cùng ăn
cùng uống. Cùng chung sức sống. Đến để bày tỏ lòng biết ơn chân thành, đối với
Ngài. Đến, vì “Thánh Thể” thật sự mang ý nghĩa một cảm tạ.
Ta
đến, không phải vì sợ phạm vào điều khuyên thứ ba Hội thánh luôn răn giữ. Ta đến,
không vì sợ tội. Không vì sợ vi phạm giới răn Hội Thánh Chúa, khuyên giữ. Ta đến,
cũng chẳng phải là giữ chỉ để giữ. Giữ vì sợ mắc tội. Giữ, nhưng không mảy may
thuyết phục. Thành thử, có người cứ đến trễ và về sớm; và họ cũng chẳng thấy cần
phải lưu lại đôi phút để hàn huyên, chia sẻ những tâm tình người đồng Đạo.
Đến dự Tiệc thánh, tuyệt nhiên không
là đi “xem lễ” như ta lầm gọi. Bởi, đi xem là xem vị chủ tế độc diễn màn dâng
tiến một mình, trên bục cao. Ngược lại, đến dự Tiệc Thánh là việc tham gia vào
việc chung. Tham dự và gia nhập tiệc vui rất chung. Ăn chung uống chung, cũng một
Mình Máu Rất Thánh của Chúa. Ăn và uống chung, rất công khai, đầy hưng phấn.
Như Chúa từng bày tỏ: “Bằng vào việc này, mọi người sẽ biết các anh là môn đệ của
Thầy, anh em hãy thương yêu nhau” (Yn 13: 35). Và, “Xin cho chúng nên một để thế
gian biết Cha đã gửi Con đến” (Yn 17: 21-23)
Đến dự Tiệc, mà mang tâm trạng đơn độc
lặng thinh, là chưa hiểu ý nghĩa của sự đồng tâm cộng lực,chung lòng mến. Đến dự
Tiệc, là cùng mang tâm tưởng thâm sâu đượm tình mật thiết của cộng đoàn kẻ tin.
Tiệc
Thánh, không là thời điểm ta tác tạo nên cộng đoàn, mà thôi. Nhưng, là thời
gian giúp ta cử hành mừng kính đặc điểm cùng nhau chung phần vui hưởng của cộng
đoàn. Thật đáng tiếc: hơn bốn thập niên thời hậu Công Đồng đã trôi qua, mà nhiều
vị vẫn còn nhấn mạnh đến yếu tố tu đức cá thể. Chỉ nhắm mục đích tìm sự “rỗi
linh hồn”, riêng mình ta thôi.
Vì thế, người dự Tiệc ngày Chúa nhật
vẫn cứ hành xử như khách lạ, vừa đến thăm. Khách đến, thiếu vắng cả nụ cười, tối
thiểu. Thiếu tình thương. Hợp tác,
đùm bọc. Cả khi, lời “chúc bình an, tay nắm tay” trao cho nhau, cũng chỉ là động
tác lấy lệ. Chỉ như phản xạ tự nhiên, rất quen làm. Khác hẳn tâm tình người dự
tiệc mừng ngày sinh, rất thân thương.
Nói
rộng hơn, dự Tiệc Thánh không chỉ đến để nhận bánh thánh hiệp thông, rất giản
đơn. Mà, để chia sớt và cùng sẻ san một Bánh Thánh là Mình Ngài. Cùng uống chén
Máu cứu độ của chính Ngài. Mình và Máu Đức Chúa đã Phục sinh. Mình Thánh Chúa
ta lãnh nhận, không chỉ riêng Mình Đức Kitô thôi, nhưng còn là thân mình của cả
cộng đoàn, vẫn được coi như chi thể thân thương đã tháp nhập vào Thân Mình Đức
Kitô, đang hiện hữu.
Qua sẻ san Mình và Máu Thánh Chúa, cộng
đoàn tình thương mới nhận ra rằng: không chỉ riêng có Đức Kitô đến với ta, mà
thôi. Nhưng, là cả Thân Mình Ngài có cộng chung chi thể, là cộng đoàn thân
thương ta sống cùng, và sống với.
Ở
một số cộng đoàn, nhiều vị có thói quen bái gối trước khi đón nhận Bánh Thánh.
Nếu đây là cử chỉ thông thường nhằm tỏ lòng tôn kính, tưởng cũng nên bái gối
trước cộng đoàn đang xếp hàng đón nhận Thân Mình Chúa vào bên trong mọi người.
Tóm
lại, hiệp thông nhận đón Chúa, không chỉ riêng Đức Kitô đến với ta mà thôi. Mà
còn là, cộng đoàn tình thương đã ở trong ta. Với ta.
Thành
thử, khi nhận Bánh Hằng Sống vào tay và đáp lời “Amen”, ta đã nghiêm túc nhận lời
mời trở thành thân mình Chúa. Thân Mình Ngài, đã vụn thành tình thương yêu. Máu
Ngài đã đổ tràn hy vọng. Nhờ đó, thế giới được cứu thoát khỏi con người mình.
Khỏi cái “mình” xấu xa, đớn hèn. Và từ đó, tìm được sự sống trọn vẹn nơi Chúa.
Có
Chúa ở với và ở cùng, đón rước Mình và Máu Ngài, ta ngân vang lời thơ của
thi-sĩ họ Hàn, rằng:
Ta há miệng cho Nguồn
Thơm trào vọt:
Từ thời Xuân! Từ Thờ
Xuân non nước!
Phút thiêng-liêng nhuần
gội ánh thiều-quang,
Thiên-hạ bình và Trời
tuôn ơn phước,
Như triều-thiên vờn lượn
khắp không-gian.
Ta cao ngân, giọng
vô-cùng thanh-thoát,
Khiến châu-thân rung-động
thể tơ trăng.”
(Hàn
Mặc Tử - Nguồn Thơm)
Vâng.
Đúng thế. Nguồn Thơm đã thấm-nhập vào châu thân rung-động của chính ta. Của cả
cộng-đoàn và mãi mãi, ta sẽ vui vầy Tiệc Thánh mến yêu Mình Máu Chúa, rất agapè.
Lm Richard Leonard sj - Mai Tá lược dịch.
No comments:
Post a Comment