Suy
Tư Tin Mừng tuần thứ nhất mùa Vọng năm B 03/12/2017
Tin
Mừng (Mc
13: 33-37)
Hôm ấy, Đức Giêsu nói
với các môn đệ rằng: "Anh em phải
coi chừng, phải tỉnh thức, vì anh em không biết khi nào thời ấy đến. Cũng như
người kia trẩy phương xa, để nhà lại, trao quyền cho các đầy tớ của mình, chỉ định
cho mỗi người một việc, và ra lệnh cho người giữ cửa phải canh thức. Vậy anh em
phải canh thức, vì anh em không biết khi nào chủ nhà đến: Lúc chập tối hay nửa
đêm, lúc gà gáy hay tảng sáng. Anh em phải canh thức, kẻo lỡ ra ông chủ đến bất
thần, bắt gặp anh em đang ngủ. Điều Thầy nói với anh em đây, Thầy cũng nói với
hết thảy mọi người là: phải canh thức! "
“Lại về với thuở yêu đầu,”
quên đi anh nhé dãi dầu đã qua.”
(dẫn
từ thơ Bùi Kim Anh)
“Về với thuở yêu (dấu thời ban) đầu, là về với thánh hội vào mọi buổi, như thánh sử Máccô vẫn ghi
lại ở trình thuật.
Trình
thuật, nay thánh Máccô ghi, là ghi về việc Đức Kitô sẽ đến lại, hôm nay và mai
ngày với lễ hội rất Giáng Sinh. Chờ Chúa đến, vẫn là động thái của dân con người
Do thái và của thánh hội thời ban sơ. Dù, việc ngóng và chờ có kéo theo sau nhiều
diễn biến sầu buồn xảy đến với dân gian.
Dân
gian, nay chứng kiến nhiều diễn biến khá buồn sầu/tiêu cực, khiến người người cứ
cho rằng: đó là dấu chỉ cho thấy Đức Mêsia Đấng Cứu Độ đang hỗ trợ cho con người
được vững mạnh trước những khó khăn, sầu buồn của thời đại.
Về
sầu buồn/tiêu cực ở đời người, hôm trước có tác giả viết nguyên cuốn sách mang
tựa đề “Xã hội của ta định đoạt ra sao việc
biến chất, rất tồn tại?” Thật ra, nội dung sách này đề cập nhiều đến chuyện
gãy đổ về kinh tế, môi sinh. Về thay đổi khí hậu, giảm suy năng lượng và dân số
thế giới hoặc về văn hoá đổi thay. Thêm vào đó, còn có khó khăn về giá xăng dầu,
và phản ứng của người tiêu dùng chung quanh khó khăn đó. Tóm lại, bằng cách này
hay cách khác, người người hôm nay đang tạo ra trạng huống tự mình kết liễu cuộc
đời mình và đang đi vào với văn hoá của sự chết, nhiều chứng cớ.
Từ
đó, có người lại sẽ hỏi: phải chăng thế giới nay đi vào một kết cuộc? Điều đó còn
tuỳ. Tuỳ người hỏi đang đứng ở vị trí nào. Tuỳ người trả lời đang ở đâu? Xã hội
nào? Và, các xã hội giàu có, nhiều chúc phúc nay cũng chẳng mong chờ gì, vì có
đủ. Nhiều vị đã biết san sẻ với người khác, rất độ lượng. Nhưng, cả người sẻ
san lẫn kẻ nhận lãnh đều không hiểu hết ý nghĩa của hai chữ “hy vọng”. Và, chẳng
có “hơi” đâu mà đợi chờ. Chí ít, là chờ và đợi ngày Chúa đến.
Lễ
Giáng Sinh với nhiều người, chỉ là cơ hội thuận lợi để tự đánh bóng chính mình,
trước công chúng. Nhiều nơi, nhiều nước chưa được hân hạnh nhận nhiều chúc phúc
nên những muốn phá bỏ điều buồn chán không ngày vui. Họ là những người không
tin vào quà cáp Giáng Sinh, bởi quà gì đi nữa cũng chẳng bao giờ đến được tới
lượt họ. Tuy nhiên, họ vẫn mong đợi quà, tựa hồ như đợi và mong mùa mưa tới
trong mùa khô cạn. Nói chung, tận phần sâu thẳm của chính mình, người người
cũng đều chờ mong Đấng Mêsia tới để còn vui hưởng ơn cứu độ, như cụm từ “cánh
chung” hằng diễn tả.
Cánh
chung hay khải huyền, là tâm tình của chúng dân luôn mong chờ đã xuất hiện chừng
một, hai trăm năm trước ngày Chúa Giáng hạ, mà thôi. Cụm từ này xuất xứ từ tiếng
Hy Lạp “apokalypsis” nhằm chỉ về những
gì sắp xảy đến, như: ngày thế tận ngõ hầu trông đợi một thế giới mới, rất trật
tự. Cụm từ này liên quan đến môn học về cánh-chung, tức học hỏi về sự kết tận của
thế giới, rất ưu tiên. Khải huyền, là sách diễn tả điều mọi người trông chờ xem
khi nào và làm sao sự việc ấy sẽ xảy đến.
Khải
huyền, là sách chứa đựng mặc khải về Đấng Thiên Sai. Ngài sẽ đến mang theo sứ
điệp diễn bày bằng biểu tượng cao siêu, nhiều mật mã, rất kỳ lạ. Khải huyền,
cũng là sách kể về các loài thú, những quái vật. Về đất nước có vấn đề văn hoá
đa dạng, ở tầng dưới. Sứ điệp của Khải huyền thường xảy đến theo sau thị kiến
hoặc giấc mơ, có đấng thần thiêng, thiên sứ. Sứ điệp của sách Khải huyền, thường
có khuynh hướng trình bày sự việc từng xảy đến trong quá khứ, cả thời hiện tại
lẫn các sự kiện xảy đến trong mai ngày. Sứ điệp của Khải Huyền, còn đem đến nhiều
tiên đoán về các tai ương chia cắt người phàm làm hai nhóm, bên thiện/bên ác rất
rõ rệt.
Trình
bày hình ảnh của sách Khải Huyền, Cha già Hồng Y Carlo Maria Martini từng quảng
diễn:
“Khải
huyền, là cảnh thế giới rơi vào tình trạng không thoải mái, rất bất mãn về hiện
trạng mình đang gặp nhưng vẫn hy vọng rằng sự thể sẽ đổi thay theo cách khá hơn
nhờ biến cố nào đó có sự can thiệp từ một sức mạnh ở trên cao. Tác giả Khải Huyền
là người thấy suy tư về sự thể rất mới sẽ đến với lịch sử con người, dù mọi người
chẳng ai biết chắc khi nào thực sự có đổi thay. Và, thay đổi ra sao. Khải huyền,
là mặc khải về tương lai mai ngày được các ngôn sứ cho biết trước, bằng thứ
ngôn ngữ cũng rất tối mà chỉ một số ít mới có thể hiểu. Chủ thuyết cánh chung
được mặc khải phải đi đôi với hãi sợ và hy vọng. Hy vọng cho tương lai. Hãi sợ
cho ngày tàn của lịch sử. Mặc khải về cánh chung bao giờ cũng đính kết với hy vọng
một kỷ nguyên mới.” (x.
Carlo Mario Martini, Cộng đồng Kitô giáo:
Tiến Vào Thiên Niên Kỷ Thứ 3, America ngày 2/5/1998)
Sách
Khải Huyền chịu ảnh hưởng nhiều tư tưởng của những người ở xứ Ba Tư từng kết nạp
những ảnh hình huyền thoại như cuộc tử chiến giữa Thiên Chúa và tình trạng hỗn
độn thời khởi nguyên, tức các nền văn hoá khác biệt. Mặc khải cánh chung, tin
vào phán xét cá nhân mỗi người vào lúc chết. Mặc khải cánh chung cho biết mỗi
người và mọi người sẽ an hưởng cuộc sống yên hàn hoặc bị trừng phạt suốt thiên
thu. Các văn bản khải huyền được viết vào cùng một thời, nhưng không phải tất cả
đều được đưa vào Kinh thánh. Bởi, kinh thánh chỉ gồm đôi ba mảnh suy tư rải rác
bên lề sách Đanien, thôi.
Khải
Huyền, là sách gây nhiều ảnh hưởng trên Qumran, vốn đặt nặng lên chủ đề liên
quan đến trường sinh bất tử và sống lại từ cõi chết. Cũng từ đó, lập trường của
Khải Huyền luôn coi thế giới gian trần như là nơi không thể có được bình an và
công lý. Xem thế thì, Khải Huyền là loại hình văn chương của hy vọng và tuyệt vọng.
Của niềm xác tín cho rằng một ngày nào đó, Chúa sẽ đến can thiệp cho con người.
Sách Khải Huyền, chuyên dùng ví dụ như người ngồi đọc truyện trên chiếc ghế
bành vào lúc có khó khăn, chuyển biến.
Một
số tác giả viết sách Khải Huyền tin vào tương lai mai ngày rất sáng lạn, sẽ đưa
người người ra khỏi mọi rối loạn thời hiện tại. Sách này sử dụng lối tính toán
hơi lạ đối với người thời đại. Lạ, là các tác giả đếm năm tháng ngày giờ xảy đến
chuyện đền thờ bị phá huỷ vào năm 587 trước công nguyên. Và còn tiên đoán rằng
việc tái dựng đền thờ sẽ được thực hiện vào thời gian không lâu, sau đó. Sách
tiên tri Giêrêmia chương 25 có nói đến số 70 năm. Trong khi ở sách Đanien,
chương 8 và 9, thiên sứ lại cho ngôn sứ Đanien biết trước thời gian tái dựng đền
thờ sẽ xảy đến chừng 490 năm sau đó.
Theo
Tin Mừng thánh Luca viết, thì: giả như ta đếm ngày tháng từ lúc thần sứ Gabriel
báo tin vui cho ông Zacariah biết ngày Chúa Giáng Hạ, đến ngày Chúa trình diện ở
đền thờ, cũng phải mất những 490 ngày. Các tác giả trên đều rất thích số “7” và
các diễn biến xuất phát từ số “7” ấy. Tất cả chỉ để nói lên một điều, là: ta
đang phải đương đầu với thời cùng tận và ngày giờ tận cùng ấy là tháng ngày
chót hết của lịch sử.
Ngày ấy, thời ấy sẽ không xa hôm
nay, lúc này là mấy. Và, khi Chúa đến, ta sẽ thấy được lịch sử từng ra sao, làm
gì; và đâu là tâm điểm của sự thể, như thế. Vì có Chúa, nên sẽ không còn gì để
lo âu, hãi sợ. Đó là thời để ta thêm lòng can đảm, có được hy vọng và mừng vui.
Hễ tin vào Chúa, thì mọi sự cũng sẽ chuyển thành ngày cánh chung theo cách tích
cực, rất tốt đẹp.
Nhìn
vào Tân Ước, người người sẽ thấy các tác giả gồm tóm trong đó lối suy tư theo
cung cách Khải huyền, rất cánh chung. Tin Mừng thánh Máccô đoạn 13 câu 8 nói
nhiều hơn chỉ ‘một khởi đầu của khủng hoảng’, hoặc ‘xao xuyến, hỗn độn rày xảy
đến’. Nói như thế, tức bảo rằng ngôn từ mà các thánh sử dụng là để vẽ lên hình ảnh
về khổ đau/khốn khó trước khi sinh. Trước khi trẻ bé chào đời. Nói như thế, tức
bảo rằng: thế giới này không chết đi, mà chỉ là đang sinh hạ trẻ bé. Nói như thế,
là như nói ở thời đại hiện tại mà bảo rằng: Hãy đợi đấy. Một thế giới đang được
sinh hạ, và đổi mới.
Thánh
Mátthêu cũng sao chép hình ảnh đau quặn của người mẹ trước khi sinh. Trong khi
đó, thì thánh Luca lại nói: “Thiên Chúa
đã gỡ Đức Giêsu khỏi nỗi khổ đau của sự chết mà cho Ngài sống lại” (Cv 2:
24) Thánh Gioan lại nói: “Đàn bà sanh con thì ưu phiền vì giờ của bà
đã đến, nhưng sinh rồi thì không còn nhớ cơn khốn quẫn, vì niềm vui đã có một
người sinh ra trên thế gian.” (Ga 16: 21)
Thánh
Phaolô nói rõ hơn khi ngài bảo: “Những kẻ
quặn đau mà sinh ra mãi cho đến khi nào Đức Kitô được thành hình trong anh em.”
(Ga 4: 19). Ở đoạn khác trong thư gửi giáo đoàn Thessalônikê, thánh nhân lại
viết: “Tai hoạ thình lình ập xuống, tựa
cơn đau chuyển bụng đến với người đàn bà có thai, và sẽ chẳng có ai trốn thoát
được…” (1 Th 5: 3)
Nói
tóm lại, hình ảnh cánh chung của Khải Huyền mà phụng vụ mùa Vọng sử dụng là để
nói cho ta biết đừng quá lo âu, sầu buồn. Bởi, những lo âu/sầu buồn ấy, chỉ như
cơn đau quặn của người mẹ đang sanh hạ Lễ Giáng Sinh đích thực cho thế gian.
Ngày ấy sẽ đến rất mau. Đến, để người người nhờ có Đức Giêsu mà trở thành người
mới. Thế giới mới. Thế giới sinh ra cho con người. Phải chăng, đó mới là ý
nghĩa đích thực của ngày Chúa Giáng hạ, làm người, rất Emmanuel?
Cảm
nhận sự thể sẽ tốt đẹp, tưởng cũng nên hướng về lời thơ đầy ý nghĩa, mà ngâm
nga:
“Lại về với những vần thơ
Nối
dang dở để bây giờ trọn câu.”
(Bùi Kim Anh – Tìm Trong Phố Cũ)
Về với
vần thơ, không để tìm trong phố cũ nhiều sương phủ. Mà là, về với tương lai đã
mặc khải nhiều điều tốt đẹp, rất như thơ. Bởi, cánh chung Khải Huyền cũng rất
thơ. Không chỉ là cho bây giờ. Mà, mãi mãi trong tương lai. Rất mai ngày. Nhiều
sáng giá.
Lm Kevin O’Shea CSsR biên-soạn –
Mai Tá
lược dịch.
No comments:
Post a Comment