Suy
Tư Tin Mừng Chúa Nhật Thứ 1 mùa Chay năm B 18/02/2018
Tin Mừng (Mc 1: 12-15)
Sau khi Đức
Giêsu chịu phép rửa Thần Khí liền đẩy Người vào hoang địa. Người ở trong hoang
địa bốn mươi ngày, chịu Xatan cám dỗ, sống giữa loài dã thú, và có các thiên sứ
hầu hạ Người.
Sau khi ông Gioan bị nộp, Đức Giêsu đến
miền Galilê rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa. Người nói: “Thời kỳ đã mãn, và
Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.”
“Anh trốn sao đêm, lẩn mặt trời,”
“Ghê từng ý gió, sợ hoa rơi.”
(dẫn
từ thơ Đinh Hùng)
Có
thể rằng, với anh, là nhà thơ hay nghệ sĩ, thì như thế. Còn sự thực, với Chúa,
là Đấng vẫn lẳng lặng vào chốn hoang vu/xa vắng mãi để giáp mặt ác thần/sự dữ,
chịu thử thách. Thử thách hoặc khuyến dụ, là tình huống ghi lại ở trình thuật,
rõ nhất hôm nay.
Trình
thuật, nay thánh sử Máccô chỉ viết có đôi hàng về thử thách thức với khuyến dụ
khiến Ngài âm thầm ở lặng-lẽ những 40 ngày/đêm. 40 đây, là con số biểu tượng chỉ
thời gian cũng rất dài. Dài ngày, dài tháng như cuộc sống của Chúa, có khuyến dụ
kéo dài ngày cho đến lúc Ngài giáp mặt sự thật trên đồi Calvariô. Thử thách
cùng khuyến dụ, đã đưa Chúa đi vào chốn choá ngợp ở đời thường để rồi dẫn dụ
Ngài gia nhập chính Mình Ngài vào ngợp choáng ấy.
Quả
là thế! Chúa choáng ngợp với khuyến dụ trở thành Đấng Mêsia, mà mọi người trông
đợi. Choáng đến ngợp, khi Ngài buộc phải đặt mình trước cảnh tình quyết đối đầu,
hầu có quyết định cho đúng. Choáng và ngợp, trước quyết định hành động sao cho
hợp ý Chúa Cha.
Choáng
rồi ngợp, trước chọn lựa những 3 cách thế để thể hiện vai trò được Cha giao
phó. Cách đầu, là quyết tham gia vào chốn quyền bính ngõ hầu có thể kình chống
người La Mã, cũng khá khó. Cách thứ hai, là hoà nhập với người đương thời, để rồi
sẽ thống trị mọi người ở chốn dân gian, trần thế.
Chọn
cách này, Ngài sẽ có thể giải quyết chuyện đói nghèo do vua quan/lãnh chúa người
La Mã từng tạo ra. Thử thách và khuyến dụ như thế, là lòng ham muốn tự giải quyết
hết mọi việc ở thế giới, nhất thứ là chuyện kinh-bang-tế-thế, hầu tạo nên cuộc
sống rất tốt lành cho mọi người.
Và
thử thách cùng khuyến dụ cuối, vẫn cứ như thánh hội, là: nhắm mắt làm ngơ chẳng
cần biết sự thể ở đời sẽ ra sao. Ra sao thì ra, vẫn cứ lặng thinh đi vào chốn
linh thiêng thần thánh những là ê a kinh kệ để rồi sẽ lại giao hết cho Cha nhờ
giải quyết. Đó là 3 thử và thách rất khuyến dụ thấy rõ ở trình thuật được thánh
Mátthêu ghi chép.
Thử
và thách cùng khuyến dụ dễ thấy nhất là những thử và thách cùng dụ dỗ về quyền
bính. Là, cung cách mà người La Mã khi xưa sử dụng để hòng thống trị kẻ dưới
trướng. Người La Mã xưa, vẫn muốn tạo khó dễ để bổ lên đầu kẻ dưới trướng. Bổ
như thế, sẽ khiến họ lại trông mong có được đấng cứu tinh nào đó khả dĩ đem họ
ra khỏi mọi thứ bất ưng, vẫn kéo dài. Có lẽ, giới thống trị La Mã khi ấy đã bất
lực trong sử dụng quyền thế cách sai sót, để rồi người người ở dưới vẫn phải
ngóng trông đấng bậc nào khác đầy uy lực đến thay thế.
Với
thử thách cùng khuyến dụ này, Giêsu Đức Chúa không những chỉ trích cung cách mà
vua quan cùng lãnh chúa người La Mã sử dụng quyền bính tối cao để cai trị; Ngài
cũng còn đả phá cả quyền uy/thế lực là những thứ mà Ngài chẳng bao giờ muốn tạo
lấy cho Ngài. Chúa chọn cuộc sống thấp hèn không mang nặng quyền uy vật chất để
Ngài có thể hoà mình với người thấp bé, chẳng khi nào có được quyền uy thế lực
cũng rất mực, chốn trần gian.
Thử
thách/khuyến dụ thứ hai tỏ cho Chúa, là lòng ham muốn giải quyết tệ trạng đói
nghèo của thế gian. Rõ ràng vào thời Chúa sống, trạng huống này từng xảy đến. Hầu
như 95% người dân Galilê vẫn sống dưới mức độ những khó cùng nghèo. Tức: họ
không đủ cơm ăn áo mặc hằng ngày mà còn thiếu cả đức tính tự tin vào bản lãnh
cũng như tư cách của chính họ. Thêm vào đó, là: tình trạng đau yếu, chết yểu vẫn
cứ diễn ra khó lòng mà giải quyết.
Những
khó khăn này, đều do vua quan lãnh chúa trần gian như Hêrôđê tạo nên bằng vào
chương trình xây dựng các đền đài bề thế, khiến dân con ở dưới đã nghèo lại còn
gặp nhiều uẩn khúc. Nhằm thực hiện những mưu đồ như thế, vua quan ở đời lại đã
phải bổ thêm thuế má đánh trên đầu dân con thiên hạ. Thử và thách cũng như khuyến
dụ đây, là tìm cho ra đấng bậc vị vọng nào khả dĩ có thể dấy lên một cuộc cách
mạng để chống nạn nhũng lạm quyền thế, cùng uy tín. Chính đó là lý do để người
người trông chờ Đấng Thiên Sai mau đến mà cứu vớt họ.
Thử
và thách thức cuối, là: gạt sang một bên những chuyện thực tế ở đời để rồi chỉ
nghĩ chuyện siêu thăng phụng thờ và tế tự. Rồi tự nghĩ: bằng vào quyền sinh sát
mình tự phát, sẽ có thể buộc Chúa phải dính dự vào với suy nghĩ cùng quyết định
của riêng mình hầu giải quyết cho dân con của Ngài. Thử thách và khuyến dụ ở
đây, hôm nay, còn là sử dụng chốn kinh kệ/phụng thờ mà cầu Chúa ra tay giải quyết
hết mọi khó khăn đang diễn ra. Người Do thái thời trước, từng sống với những thử
và thách giống như thế.
Thử
và thách, là khuyến dụ mình chỉ sống đời thiêng liêng/linh đạo, hơn sống cho ý
định của Chúa Cha. Đức Giêsu đã nhận ra chính những thử thách và khuyến dụ như
thế, là chúa tể để có thể dám tự mình gạt qua một bên ý định rất thực của Chúa.
Thế nên, Ngài mới không chọn đường lối kinh kệ/sùng Đạo như đám Pharisêu từng
thêm vào luật tế tự. Trái lại, Ngài đích thực tuân theo ý định của Cha, chứ
không phải ý tư riêng của Ngài.
Hội
thánh hôm nay cũng đang sống cùng một cảnh tình rất tương tợ. Cảnh tình, có thử
và có thách thức cùng những khuyến dụ, hệt như thế. Cảnh tình, là cảnh của đấng
bậc chỉ biết sống ở trên cao, những muốn người của Giáo hội phải biết ganh đua
với thế trần. Ganh và đua, hầu đoạt lại quyền uy thế lực từng để mất trong
chính trường, ngoài xã hội, là nơi chốn mang nhiều ảnh hưởng lên dân chúng.
Thông thường thì, người người thấy Hội thánh cứ ganh đua với cơ quan từ thiện ở
nhiều nơi. Vẫn muốn người đời nể trọng mình vì mình cũng từng ban phát ân huệ,
tài chánh và bổng lộc cho nhiều người.
Thường
thấy hơn, rõ ràng hôm nay người người đều thấy thánh hội mình chỉ lo chuyện
linh thiêng chốn tháp ngà nhiều mây tầng vần vũ. Lo rồi, còn bắt Chúa đồng thuận
mà tuân theo qui định do thánh hội mình đề ra. Hội thánh hôm nay cũng gặp cùng
một thử thách cũng như khuyến dụ bằng nhiều cách, giống hệt như Đức Giêsu vào
thời trước. Tức, cũng nghĩ rằng Chúa Thánh Thần uỷ thác cho mình làm mọi chuyện
theo ý của nhóm hội phe đảng cầm quyền, chứ không là ý định của Cha. Bởi, ý của
Cha luôn là ý kiến và quyết định mời thánh hội theo đường khổ ải, trầm lắng chứ
không sống đời ồn ào, những là phô trương lực lượng.
Chúng
ta cũng thế. Ngày nay, ta vẫn muốn trở thành dân con đặc biệt được Chúa tuyển
chọn. Tức: những người có khả năng chỉnh sửa mọi thứ, cả những thứ mình không
có thẩm quyền cùng chức năng, trọng
trách. Nói tóm lại, những nghĩ mình có khả năng giải quyết hết mọi chuyện trong
huyện/ngoài đời dù nhiều lúc không được Cha uỷ thác. Dù, nhiều khi chính mình
cũng không rành rẽ, bằng người đời.
Nhiều
lúc, Hội thánh những muốn lôi kéo Chúa vào với lập trường rất riêng tư của một
nhóm người chưa thành thánh, vẫn muốn dân con Đạo mình luôn ở bên trên. Trên mọi
cơ chế, hoặc tôn giáo khác. Trên mọi sự. Hơn mọi người. Chính vì lý do này, mà
một số người trong Đạo ngoài làng, nay bớt tin vào thánh hội của Chúa, dù vẫn
tin vào tình thương của Ngài đối với mọi Đạo. Mọi người.
Nhiều
lúc, Hội thánh cũng đối xử với con dân trong Đạo như khách lạ người dưng, cùng
lắm chỉ như kẻ đứng ngoài dự khán, không hơn không kém. Thế nên, mới bỏ giờ ra
mà thêm thắt cho diện mạo Đạo mình thêm phần hấp dẫn. Chính vì thế, nên người
người mới không thấy được ý nghĩa của cuộc sống đích thực, trong Đạo. Không còn
mong đợi Hội thánh giúp mình sống xứng hợp với Lời của Chúa. Lời, làm sống dậy
như Chúa từng khuyên dạy.
Nhiều
vị trong thánh hội của ta, vẫn sống cuộc đời phụng tự, cũng rất thật. Nhưng,
quá đặt nặng hình thức rất lễ nghi, chỉ muốn điệu võ dương oai, nên đôi lúc hiểu
sai ý nghĩa niềm tin rất thực. Nói tóm lại, dân con Hội thánh nay có lúc đặt
quá nặng phần hình thức với diễn trình, cốt để khuyến dụ nhiều người vào Đạo,
và theo Đạo. Phải chăng, đó cũng là thử và thách rất khuyến dụ, thời hôm nay.
Nếu
quả có thế, cũng nên nguyện cầu cho thánh hội mình có lại cơ hội lướt thắng
chính mình, mà hồi hướng trở về với con đường chính mạch do Đức Giêsu vạch ra.
Hội thánh nói ở đây vẫn là mỗi người và mọi người trong thánh hội Công giáo rất
La Mã, chứ không chỉ là cơ chế mạnh mẽ, rất Va-ti-căng.
Trong
cảm nhận như thế, cũng nên để ra đôi phút mà ngâm lại lời thơ vừa trích dẫn ở
trên, rằng:
“Anh
trốn sao đêm, lẩn mặt trời,
Ghê
từng ý gió, sợ hoa rơi.
Chao ôi! Mỗi cánh sương
run rẩy.
Nghe
cũng vang âm giọng nói Người.”
(Đinh Hùng – Trái Tim Hồng Ngọc)
Trái
tim có hồng và có ngọc, nay cũng nghe vang giọng nói của Người. Giọng Người
khuyên nhủ hãy sống đời thực thụ có niềm tin rất thánh và cũng rất người, ở nơi
đây. Chốn này. Khó lòng mà lẩn trốn.
Lm Kevin O’Shea CSsR biên-soạn – Mai Tá lược dịch.
No comments:
Post a Comment