Suy
Tư Tin Mừng Tuần thứ 21 thường niên năm C 21/8/2016
Tin Mừng (Lc 13: 22-30)
Trên
đường lên Giêrusalem, Đức Giêsu đi ngang qua các thành thị và làng mạc mà giảng
dạy. Có kẻ hỏi Người: "Thưa Ngài, những người được cứu thoát thì ít, có phải
không?" Người bảo họ: "Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào, vì
tôi nói cho anh em biết: có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể được.
"Một
khi chủ nhà đã đứng dậy và khoá cửa lại, mà anh em còn đứng ở ngoài, bắt đầu gõ
cửa và nói: "Thưa ngài, xin mở cho chúng tôi vào! thì ông sẽ bảo anh em: "Các anh đấy ư?
Ta không biết các anh từ đâu đến! Bấy giờ anh em mới nói: "Chúng tôi đã từng
được ăn uống trước mặt ngài, và ngài cũng đã từng giảng dạy trên các đường phố
của chúng tôi. Nhưng ông sẽ đáp lại: "Ta không biết các anh từ đâu đến.
Cút đi cho khuất mắt ta, hỡi tất cả những quân làm điều bất chính!
"Bấy
giờ anh em sẽ khóc lóc nghiến răng, khi thấy các ông Abraham, Isaác và Giacóp
cùng tất cả các ngôn sứ được ở trong Nước Thiên Chúa, còn mình lại bị đuổi ra
ngoài. Thiên hạ sẽ từ đông tây nam bắc đến dự tiệc trong Nước Thiên Chúa."
Và kìa có những kẻ đứng chót sẽ lên hàng đầu, và có những kẻ đứng đầu sẽ xuống
hàng chót."
“Bao hương thơm trong lời nguyện chiều nay,”
Lên bốc lên và ân-huệ dường bay.
Ôi! Khí-hậu lọc bao nguồn ánh-sáng.
Chưa no sao? Nhân-từ êm vô hạn,
Do bàn tay Thiên-Chúa chảy tuôn ra.
(Dẫn
từ thơ Hàn Mặc Tử)
Hương thơm ân-huệ từ nay Chúa vẫn tuôn chảy
nơi lời nguyện. Hương thơm lời nguyện
vào buổi sớm, hay lúc chiều hôm rất tối muộn, vẫn cứ dâng Ngài. Dâng lên Ngài,
ý-nguyện các thánh đề-nghị trong trình-thuật lịch-sử, nói hôm nay.
Trình thuật hôm nay, thánh Luca không chỉ kể về tiệc,
về tình mà còn về Vương Quốc Nước Trời. Chính đó, là mục tiêu mà mọi con dân
nhà Đạo đều nhắm tới. Về tiệc hôm nay,
nhóm Pharisêu vẫn muốn xem Đức Chúa làm những gì, vào ngày Sabát. Và, Chúa có lẽ
đã bị chỉ trích, vào lúc Ngài mở lời.
Lời Ngài mở, không nhằm đối đáp với bọn người xấu
chỉ muốn hỏi xem Ngài có những hành vi chống lại lề luật, không thôi. Lời Ngài,
là về dụ ngôn với những ảnh hình, rất thực tế. Thực tế như sự thực đang diễn ra
trước mắt gồm các thực khách đến dự. Và một thực tế khác, là: Đức Chúa vẫn ngồi
cùng bàn với đủ mọi hạng người: từ kẻ giàu sang quyền thế, đến người nghèo hèn,
tội phạm. Ngài đến với hết mọi người. Ngài đến như giọt nắng giọt mưa đổ tưới
trên đầu mọi thần dân.
Lời Ngài nói bằng dụ ngôn, nhằm đáp ứng lề lối mà
thực khách thời đó vẫn hành xử, khi vào tiệc.
“Họ chỉ muốn chọn chỗ nhất mà ngồi.” (Lc
14: 7)
Thời buổi này, các buổi tiệc do quan “lớn” khoản
đãi, đều có định chỗ trước cho khách ngồi vẫn là chuyện thực tế, rất ý nhị. Các
đấng bậc có vai vế quan trọng được xếp chỗ gần chủ nhà. Có tiệc, chủ nhà còn định
chỗ bằng cách để thẻ bìa có đề tên.
Lời Ngài tỏ bày hôm nay, đảo lộn mọi trật tự của đời
thường. Đức Chúa vẫn thường khuyên dạy:
“Khi được mời
đi ăn, thì đừng ngồi vào chỗ nhất”.
Làm như thế, kẻ bon chen cạy cục sẽ không tránh khỏi
tình trạng khó xử. Và, đôi lúc cảm thấy phẩm giá con người bị xuống thấp. Nếu
làm theo đề nghị của Ngài, chắc cũng có người sẽ coi đó như hành động dưới cơ,
thiếu tự tin. Tình cảnh này được coi như một tai ương giao tế đến bất ngờ.
Nhưng ở đây, khi Đức Giêsu kể dụ ngôn, Ngài không cố
ý khuyên ta nên hành xử hoàn toàn từng chữ, theo nghĩa đen.
Điều Ngài muốn khuyên nhủ, chỉ là: ở Vương Quốc Nước
Trời, việc chọn chỗ nhất nơi bàn tiệc là chuyện không nên, dễ gây hiểu lầm. Bởi
lẽ, ý nghĩa và tinh thần của Vương Quốc Nước Trời không qui vào vị thế xã hội.
Thứ đời phàm lúc nào cũng đổi thay. Với nhà Đạo, chuyện quan trọng chỉ nằm ở chỗ:
làm sao duy trì được tương quan giữa chúng ta với Chúa, và với mọi người cho tốt
đẹp.
Đừng quá bận tâm đến vị thế chỗ ngồi hoặc thứ bậc, địa
vị hoặc yếu tố sắc tộc, tôn giáo, nghề nghiệp hoặc giai cấp. Vị thế đích thực
trong tương quan với Chúa, không thể cân đo đong đếm bằng nghề nghiệp, chức tước
hoặc danh xưng. Nhưng, bằng độ sâu độ dài của tình yêu. Bằng quyết tâm phục vụ Chúa qua giao tế với người
đời, sống quanh ta.
Điều quan trọng khác, không phải là: hỏi xem mọi
người nghĩ thế nào về mình? Vẫn coi mình là ai? Đối xử với mình như thế nào?
Nhưng, là dựa vào mức độ chăm sóc tỏ bày tình thương yêu của ta đến người khác.
Đến cả những người dưng khác họ, nữa.
Thái độ và lối hành xử mà Đức Chúa vẫn khuyên mọi
người nên có, lại được củng cố thêm bằng lời thư thánh Phaolô gửi cho giáo đoàn
Do Thái, rất rõ ràng:
“Anh chị em đã lên núi Sion, tới thành đô Thiên
Chúa” (Dt 12: 22).
Đoạn cuối truyện kể trình thuật hôm nay, Đức Chúa
hướng thẳng về phía người thủ lãnh nhóm Pharisêu mà bảo họ:
“Khi các ông đãi khách ăn trưa ăn tối, thì đừng mời bạn bè,hay bà con
láng giềng giàu có, kẻo họ cũng mời lại các ông”. (Lc 14: 12)
Thời buổi này, lời khuyên của Đức chúa có thể áp dụng
cho các vị có chức, có tiền. Cả trong nhà Đạo, lẫn ở ngoài đời ta chỉ nên mời
những người nghèo khó, hoặc thân cô thế cô. Những người không có khả năng tham
dự bất cứ bữa tiệc nào dù linh đình hay thanh bạch. Chỉ nên mời mọc những người
không có khả năng mời trở lại. Hoặc, những người không có ý định mua chuộc, hay
tham ô, nhũng lạm. Tức, họ chẳng làm gì có sức có quyền để ta nhờ vả, thăng tiến
bản thân trong thang cấp cầm quyền.
Điều mà trình thuật hôm nay muốn nói đến, là: hãy
hoạt động để kiến tạo một xã hội tốt đẹp hơn. Xã hội mang hình vòng cung, hay
quả cầu. Trong vòng cung quả cầu ấy, không ai ở quá cao. Cũng chẳng có người ở
nơi rốt hết. Tức, mọi người đều có quyền lợi đồng đều, như nhau. Mọi người đều ở
vị thế tương đối khá, để có thể san bớt cho những người còn thiếu thốn, nợ nần.
Và, nếu đặt một bàn tròn ở giữa, thì mọi người đều có thể với tay chung phần, dự
tiệc vui không thua kém ai. Bữa tiệc mà trong đó mọi người đều ngang phần.
Đó là Nước Trời ở trần gian. Có lẽ, sẽ có người cho
rằng: đây là chuyện viển vông, không tưởng. Chỉ là chuyện viển vông, nếu nghĩ rằng
chuyện ấy sẽ xảy đến ngày một ngày hai. Hoặc, vào thế hệ kế tiếp. Thế nhưng, xã
hội như thế là Nước Trời đích thực, ta có thể bắt đầu trước nhất với mái ấm gia
đình mình. Sau đó, lan tỏa ra từng nhóm nhỏ mà ta đang sinh hoạt, chung sống. Cộng
đoàn giáo xứ tại địa phương là ví dụ rất cụ thể cho xã hội ấy. Một Nước Trời ở
trần gian. Một xã hội có thể thực hiện được.
Vào Tiệc Thánh, ta vẫn thực hiện điều này khi san sẻ
bánh và rượu đã thành Mình Máu Chúa. San sẻ thực phẩm nuôi sống linh hồn và
cũng san sẻ chuyện trò tâm giao với nhau bên bàn tiệc của lòng mến, rất agapè.
Vào thời giáo hội tiên khởi, cộng đoàn các thánh vẫn
làm như thế. Và ngày hôm nay, ở nhiều nơi trong các giáo xứ, người đồng Đạo
chúng ta vẫn sống như thế. Đó chính là điều Chúa muốn mọi người thực hiện. Ai
làm rồi, cứ thế tiếp tục.
Đó là thực trạng của Hội thánh hôm nay. Đó chính là
Nước Trời ở đây và bây giờ, là tình huống rất Đạo. Là bữa tiệc rất phải lẽ. Hợp
với Đạo. Đạo của Chúa. Đạo làm người.
Lm Richard Leonard sj biên-soạn -
Mai Tá
lược dịch.
No comments:
Post a Comment