Suy
Tư Tin Mừng Tuần thứ 22 thường niên năm C 28/8/2016
Tin Mừng Tin Mừng: (Lc 14: 1,
7-14)
Một ngày Sabát kia, Đức
Giêsu đến nhà một ông thủ lãnh nhóm Pharisêu để dùng bữa: họ cố dò xét Ngài.
Ngài nhận thấy khách
dự tiệc cứ chọn cỗ nhất mà ngồi, nên nói với họ dụ ngôn này:
"Khi anh được mời đi ăn cưới, thì đừng ngồi vào cỗ
nhất, kẻo lỡ có nhân vật nào quan trọng hơn anh cũng được mời, và rồi người đã
mời cả anh lẫn nhân vật kia phải đến nói với anh rằng: "Xin ông nhường chỗ
cho vị này. Bấy giờ anh sẽ phải xấu hổ mà xuống ngồi chỗ cuối. Trái lại, khi
anh được mời, thì hãy vào ngồi chỗ cuối, để cho người đã mời anh phải đến nói:
"Xin mời ông bạn lên trên cho. Thế là anh sẽ được vinh dự trước mặt mọi
người đồng bàn.Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ
được tôn lên."
Rồi
Đức Giêsu nói với kẻ đã mời Ngài rằng:
"Khi nào ông đãi khách ăn trưa hay ăn tối,
thì đừng mời bạn bè, anh em, hay bà con, hoặc láng giềng giàu có, kẻo họ cũng mời
lại ông, và như thế ông được đáp lễ rồi. Trái lại, khi ông đãi tiệc, hãy mời những
người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù. Họ không có gì đáp lễ, và như thế,
ông mới thật có phúc: vì ông sẽ được đáp lễ trong ngày các kẻ lành sống lại."
“Trời có mây cao với gió thanh,
Đất đầy sự nghiệp những
tay lành.
Cũng như phơi phới đi
vào tiệc,
Bữa tiệc đôi ta, một
tâm-tình.”
(Dẫn từ thơ Xuân Diệu)
Trình
thuật hôm nay, thánh Luca không cũng có kể nhưng không chỉ mỗi tiệc về tiệc, về
tình mà còn về Vương Quốc Nước Trời. Chính đó, là mục tiêu mà mọi con dân nhà Đạo
đều nhắm tới. Về tiệc hôm nay, nhóm Pharisêu vẫn muốn xem Đức Chúa làm những
gì, vào ngày Sabát. Và, Chúa có lẽ đã bị chỉ trích, vào lúc Ngài mở lời.
Lời
Ngài mở, không nhằm đối đáp với bọn người xấu chỉ muốn hỏi xem Ngài có những
hành vi chống lại lề luật không. Lời Ngài, là về dụ ngôn với những ảnh hình, rất
thực tế. Thực tế như sự thực đang diễn ra trước mắt gồm các thực khách đến dự.
Và một thực tế khác, là: Đức Chúa vẫn ngồi cùng bàn với đủ mọi hạng người: từ kẻ
giàu sang quyền thế, đến người nghèo hèn, tội phạm. Ngài đến với hết mọi người.
Ngài đến như giọt nắng giọt mưa đổ tưới trên đầu mọi thần dân.
Lời
Ngài nói bằng dụ ngôn, nhằm đáp ứng lề lối mà thực khách thời đó vẫn hành xử,
khi vào tiệc. “Họ chỉ muốn chọn chỗ nhất
mà ngồi.”(Lc 14: 7) Vào thời buổi
này, các buổi tiệc do quan “lớn” khoản đãi, đều có định chỗ trước cho khách ngồi
vẫn là chuyện thực tế, rất ý nhị. Các đấng bậc có vai vế quan trọng được xếp chỗ
gần chủ nhà. Có tiệc, chủ nhà còn định chỗ bằng cách để thẻ bìa có đề tên.
Lời
Ngài tỏ bày hôm nay, đảo lộn mọi trật tự của đời thường. Đức Chúa vẫn thường
khuyên dạy: “khi được mời đi ăn, thì đừng
ngồi vào chỗ nhất”. Làm theo như thế, kẻ bon chen cạy cục sẽ không tránh khỏi
tình trạng khó xử.Và, đôi lúc cảm thấy phẩm giá con người bị xuống thấp. Nếu
làm theo đề nghị của Ngài, chắc cũng có người sẽ coi đó như hành động dưới cơ,
thiếu tự tin. Tình cảnh này được coi như một tai ương giao tế đến bất ngờ.
Nhưng ở đây, khi Đức Giê-su kể dụ ngôn, Ngài không cố ý khuyên ta nên hành xử
hoàn toàn từng chữ theo nghĩa đen.
Điều
Ngài muốn nhủ, là: ở nơi Vương Quốc Nước Trời, việc chọn chỗ nhất nơi bàn tiệc
là chuyện không nên, dễ ngộ nhận. Bởi, ý nghĩa và tinh thần của Vương Quốc Nước
Trời không qui vào vị thế xã hội mà thứ đời phàm lúc nào cũng đổi thay. Với nhà
Đạo, chuyện quan trọng chỉ nằm ở chỗ: làm sao duy trì được tương quan giữa
chúng ta với Chúa, và với mọi người cho tốt đẹp.
Đừng
quá bận tâm đến vị thế chỗ ngồi. Hoặc, thứ bậc, địa vị, sắc tộc, tôn giáo, nghề
nghiệp hoặc giai cấp. Vị thế đích thực trong tương quan với Chúa, không thể cân
đo đong đếm bằng nghề nghiệp, chức tước hoặc danh xưng. Nhưng, bằng độ sâu độ
dài của tình yêu. Bằng quyết tâm phục vụ
Chúa qua giao tế với người đời, sống quanh ta.
Điều
quan trọng khác, không phải là: hỏi xem mọi người nghĩ thế nào về mình, coi
mình là ai hoặc đối xử với mình như thế nào. Nhưng, là dựa vào mức độ chăm sóc
tỏ bày tình thương yêu của ta đến người khác. Đến cả những người dưng khác họ,
nữa.
Thái
độ và lối hành xử mà Đức Chúa vẫn khuyên mọi người nên có, lại được củng cố
thêm bằng lời thư thánh Phaolô gửi cho giáo đoàn Do Thái, rất rõ ràng: “Anh chị em đã lên núi Sion, tới thành đô Thiên Chúa” (Dt 12: 22).
Đoạn
cuối truyện kể hôm nay, Chúa hướng thẳng về phía người thủ lãnh nhóm Pharisêu.
và bảo họ: “Khi các ông đãi khách ăn trưa
ăn tối, thì đừng mời bạn bè, hay bà con láng giềng giàu có, kẻo họ cũng mời lại
các ông”. (Lc 14: 12)
Thời
buổi này, lời nhủ của Chúa có thể áp dụng cho các vị có chức, có tiền. Cả trong
Đạo, lẫn ngoài đời ta chỉ nên mời những người nghèo khó, thân cô thế cô, những
người không có khả năng tham dự bất cứ bữa tiệc nào. Dù linh đình hay thanh bạch
hoặc chỉ nên mời mọc những người không có khả năng mời trở lại. Hoặc, những người
không có ý định mua chuộc, hay tham ô, nhũng lạm. Tức, họ chẳng làm gì có sức
có quyền để ta nhờ vả, thăng tiến bản thân trong thang cấp cầm quyền.
Điều
mà trình thuật nay muốn nói, là: hãy hoạt động để kiến tạo một xã hội tốt đẹp
hơn. Xã hội mang hình vòng cung, hay quả cầu. Trong vòng cung trái cầu ấy,
không ai ở quá cao. Cũng chẳng có người ở nơi rốt hết. Tức là, mọi người đều có
quyền lợi đồng đều, như nhau. Mọi người đều ở vị thế tương đối khá, để có thể
san bớt cho những người còn thiếu thốn, nợ nần. Và, nếu đặt một bàn tròn ở giữa,
thì mọi người đều có thể với tay chung phần, dự tiệc vui không thua kém ai. Bữa
tiệc mà trong đó mọi người đều ngang phần. Đó là Nước Trời ở trần gian.
Có lẽ,
sẽ có người cho đây là chuyện viển vông, không tưởng. Chỉ là chuyện viển vông,
nếu nghĩ rằng chuyện ấy sẽ xảy đến ngày một ngày hai. Hoặc, vào thế hệ kế tiếp.
Thế nhưng, xã hội như thế là Nước trời đích thực, ta có thể bắt đầu trước nhất
với mái ấm gia đình mình. Sau đó, lan tỏa ra từng nhóm nhỏ mà ta đang sinh hoạt,
chung sống. Cộng đoàn giáo xứ tại địa phương là ví dụ rất cụ thể cho xã hội ấy.
Một Nước Trời ở trần gian. Một xã hội có thể thực hiện được.
Vào
Tiệc Thánh, ta vẫn thực hiện điều này khi san sẻ bánh và rượu đã thành Mình Máu
Chúa. San sẻ thực phẩm nuôi sống linh hồn và cũng san sẻ chuyện trò tâm giao với
nhau bên bàn tiệc của lòng mến, agapè.
Vào
thời tiên khởi, cộng đoàn các thánh vẫn làm thế. Và ngày nay, nhiều nơi trong
các giáo xứ, người đồng Đạo vẫn sống như thế. Đó là điều Chúa muốn mọi người thực
hiện. Ai làm rồi, thì cứ tiếp tục. Đó là thực trạng của Hội thánh hôm nay. Đó
là Nước Trời ở đây. Bây giờ. Là, tình huống rất Đạo. Là, bữa tiệc rất phải lẽ hợp
với Đạo. Đạo của Chúa. Đạo làm người.
Lm Richard Leonard sj biên-soạn -
Mai
Tá lược dịch.
No comments:
Post a Comment