Suy
Tư Tin Mừng Chúa nhật thứ 3 Phục Sinh 23/4/2017
Tin
Mừng (Lc 24: 13-35)
Vào
ngày thứ nhất trong tuần, có hai người trong nhóm môn đệ đi đến một làng kia
tên là Emmau, cách Giêrusalem chừng mười một cây số. Họ trò chuyện với nhau về
tất cả những sự việc mới xảy ra. Đang lúc họ trò chuyện và bàn tán, thì chính Đức
Giêsu tiến đến gần và cùng đi với họ. Nhưng mắt họ còn bị ngăn cản, không nhận
ra Ngài. Ngài hỏi họ: "Các anh vừa
đi vừa trao đổi với nhau về chuyện gì vậy?" Họ dừng lại, vẻ mặt buồn rầu.
Một
trong hai người tên là Clêôpás trả lời: "Chắc
ông là người duy nhất trú ngụ tại Giêrusalem mà không hay biết những chuyện đã
xảy ra trong thành mấy bữa nay." Đức Giêsu hỏi: "Chuyện gì vậy?" Họ thưa: "Chuyện ông Giêsu Nadarét. Ngài là một
ngôn sứ đầy uy thế trong việc làm cũng như lời nói trước mặt Thiên Chúa và toàn
dân. Thế mà các thượng tế và thủ lãnh của chúng ta đã nộp Ngài để Ngài bị án tử
hình, và đã đóng đinh Ngài vào thập giá. Phần chúng tôi, trước đây vẫn hy vọng
rằng chính Ngài là Đấng sẽ cứu chuộc Israel. Hơn nữa, những việc ấy xảy ra đến
nay là ngày thứ ba rồi. Thật ra, cũng có mấy người đàn bà trong nhóm chúng tôi
đã làm chúng tôi kinh ngạc. Các bà ấy ra mộ hồi sáng sớm, không thấy xác Ngài
đâu cả, về còn nói là đã thấy thiên thần hiện ra bảo rằng Người vẫn sống Vài
người trong nhóm chúng tôi đã ra mộ, và thấy sự việc y như các bà ấy nói; còn
chính Người thì họ không thấy."
Bấy giờ Đức Giêsu nói với hai ông rằng:
"Các anh chẳng hiểu gì cả! Lòng trí các anh thật là chậm tin vào lời các
ngôn sứ! Nào Đấng Kitô lại chẳng phải chịu khổ hình như thế, rồi mới vào trong
vinh quang của Ngài sao? Rồi bắt đầu từ ông Môsê và tất cả các ngôn sứ, Ngài giải
thích cho hai ông những gì liên quan đến Ngài trong tất cả Sách Thánh.
Khi gần tới làng họ muốn đến, Đức Giêsu làm
như còn phải đi xa hơn nữa. Họ nài ép Ngài rằng: "Mời ông ở lại với chúng tôi, vì trời đã xế chiều, và ngày sắp
tàn." Bấy giờ Ngài mới vào và ở lại với họ. Khi đồng bàn với họ, Ngài
cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra trao cho họ. Mắt họ liền mở ra và họ
nhận ra Ngài, nhưng Ngài lại biến mất Họ mới bảo nhau: "Dọc đường, khi Ngài nói chuyện và giải thích
Kinh Thánh cho chúng ta, lòng chúng ta đã chẳng bừng cháy lên sao? "
Ngay lúc ấy, họ đứng dậy, quay trở lại
Giêrusalem, gặp Nhóm Mười Một và các bạn hữu đang tụ họp tại đó. Những người
này bảo hai ông: "Chúa trỗi dậy thật
rồi, và đã hiện ra với ông Simôn." Còn hai ông thì thuật lại những gì
đã xảy ra dọc đường và việc mình đã nhận ra Chúa thế nào khi Ngài bẻ bánh.
“chẳng biết về đâu nghĩ ngợi gì.
Chân bước hững hờ theo bóng lẻ,
một mình làm cả cuộc phân ly.”
(dẫn từ thơ Nguyễn Bính)
Thấy người đi hôm ấy, nhà thơ cứ ngỡ
mình làm cuộc “phân ly”. Biết Chúa đã sống lại, nhà Đạo lại ngờ rằng: đó không
phải. Vì nghĩ không phải, nên mới hững hờ. Thờ ơ. Tranh cãi.
Trình thuật thánh Luca, nay đưa ra
luận cứ về điều mà nhiều thành viên Hội thánh xem ra vẫn cãi tranh, giành giựt
mọi thắng lợi để thuyết phục người người chấp nhận lý lẽ mình đưa ra.
Về sống lại, nhiều sự kiện xảy đến
với Chúa, không theo hướng quen thuộc, nên nếu người người sử dụng ngôn ngữ
bình thường để suy nghĩ, sẽ thấy cũng khó mà tin. Khó, nhưng đó là việc có
thật, từng xảy đến. Chúa sống lại, tuy gây dao động, nhưng đã tạo cho mọi người
xác tín rằng niềm tin chính là quà tặng Chúa ban để mọi người có dịp suy nghĩ.
Suy và nghĩ, những gì xảy đến với Chúa, rất hợp tình. Hợp lý. Chẳng nghi nan.
Xét bề ngoài, ta thấy nhiều việc xảy
đến với Chúa xem ra khá mâu thuẫn. Nên trên thực tế, không phải ai ai cũng đều
công nhận Chúa đã sống lại làm người thường. Nhưng, nếu Ngài lại bằng cách mặc
lấy xác phàm làm người thường, thì sau đó, chắc Ngài sẽ phải chết thêm lần nữa.
Sự thật, không phải thế. Trình thuật
hôm nay, thánh Luca mô tả việc Chúa đến đồng hành với môn đệ bằng hình hài ta
thấy và sờ chạm được bằng chân tay, nhưng không thể tưởng tượng được là: Ngài
sẽ phải chết, thêm lần nữa. Thật ra, không thể có chuyện như thế. Điều, thánh
Luca kể ở Tin Mừng, là để nói lên ý nghĩa nào đó mà nhiều vị gọi là truyện
“Đường Emmaus, hành trình với môn đệ”.
Về thể lý, một khi đã chết rồi, thì
những gì là xác thân hoặc vật thể vũ trụ, đều rữa nát, vỡ tan. Không ai có thể
trở lại sống với xác thân có xương thịt vẹn toàn như khi trước. Chẳng người nào
lại có thể duy trì cùng một xác thân, suốt miên trường. Khi đã chết rồi, mà lại
tái sinh với nguyên vẹn hình hài như khi trước, thì đó chỉ có thể là vòng
chuyển luân, luẩn quẩn hết kiếp này đến kiếp khác, khoanh tròn quanh thành vòng
quay sống-chết/chết-sống, không lối thoát.
Truyện hai môn đệ hướng về thành đô
Giêrusalem được thánh Luca ghi chép, còn để nói lên rằng: Đức Giêsu được đồ đệ
nhận ra Ngài đích thực là Đức Chúa Ngôi Hai, vẫn tồn tại với mọi người. Ngài
chẳng là quỉ ma hiện hồn theo qui cách của người thật. Nhưng, Ngài hiển hiện
qua hình hài sao đó, rất sống động (Mc 16: 12).
Ở đây nữa, khi viết Tin Mừng Phục
Sinh, thánh Luca tập trung nhấn mạnh vào điểm, bảo rằng: Chúa tỏ cho mọi người
thấy hình hài của Ngài theo qui cách rất khác, nên khi gặp lại Ngài, đồ đệ thấy
mình sợ hãi, đến khiếp kinh (Lc 24: 37). Vì kinh khiếp, nên đồ đệ mới nói năng
những điều chẳng có nghĩa. Theo nhà chú giải Kinh thánh Herbert McCabe, thì:
khi đồ đệ gặp Thầy Chí Ái, các thánh cứ tưởng Thầy là Vị đồng hành chẳng hề
quen biết. Kịp đến khi Thầy nhắc lại toàn bộ chi tiết về lịch trình cứu độ, các
thánh mới vỡ lẽ ra đó là Thầy.
Xem thế thì, Phục Sinh là điều mà
người phàm xác thịt chúng ta chẳng thể nghiệm ra bằng lý lẽ của đời thường, để
kiểm chứng. Bởi, dù biết Chúa sống lại thật, các thánh vẫn không coi đó như một
chứng cứ hiển nhiên, tựa khi Ngài còn sống. Nhận biết hình hài Chúa rất nhãn
tiền, điều đó có nghĩa: các thánh đã có động thái tin-yêu rất khác thường,
trong cuộc sống. Và, đây là thực tại chỉ xảy đến với những người cũng trỗi dậy như
Chúa và với Chúa bằng niềm xác tín yêu thương của người vẫn tin. Tin, theo qui
cách và ý nghĩa khác. Khác ra sao, đó là vấn đề. Là, sự thực. Thực ra sao? Cũng
nên suy xét.
Trở về với lập trường chú giải của
các tổ phụ thuộc Giáo hội Đông phương thời tiên khởi, như: Thượng phụ Origen,
Grêgôriô thành Nyssa… khi gọi sự việc gì là ‘cảm nhận linh thiêng’, các ngài có
ý nói về cảm xúc thiêng liêng, sốt sắng. Điều mà các đấng bậc trên nói đến, có
ý bảo rằng: tất cả chúng ta đều mang trong người cung cách yêu thương có nhận
thức sự vật mà não-bộ-thần-kinh-thuộc-mé-trái không thể lĩnh nhận.
Nhờ yêu thương như thế, con người
‘định hình’ sự vật thành những ảnh hình như do chính mình tạo ra. Làm như thế,
là để tác tạo thực thể như mọi người vẫn làm cho chính mình, nơi phần sâu thẳm
của con người. Làm như thế, là để nhận thức rằng: thực thể ấy có thật. Vượt quá
phạm vi và qui cách của ảnh hình. Nói theo ngôn từ triết học, thì các triết gia
gọi đó là “tiềm thức”. Coi đó là giòng chảy sống, rất diệu kỳ. Là, sờ chạm thế giới
nguyên uỷ không hư nát, mà thường ra, ta không sống ở trong đó.
Nhận thức sự vật như thế, giống hệt
cảm giác thấy được ‘lửa ngọn’ rực cháy trong người mình. Lửa rực cháy, khiến
mình sống yêu thương, hạ mình. Thúc bách mình sống bừng sáng luôn tiến về phía
trước. Có tiến như thế, mới cảm nhận được ‘lửa ngọn bùng bừng’ đang trào dâng
với mức độ rất mới mẻ. Khác thường. Có kinh nghiệm từng trải rồi, người người
sẽ nhận ra cuộc sống lại thực sự đang dâng trào nơi con người mình.
Đó là cung cách mà dân con đồ đệ dám
sử dụng thơ văn như chưa từng làm, và cũng chẳng ai nghĩ tới để diễn tả tình
huống Chúa Phục Sinh hiện hình với dân con của Ngài, thật như thế. Có thể nói,
các thánh đã sờ chạm Chúa. Cảm nhận được nhịp đập nơi tim mạch cùng vết thương
đầy máu của Ngài. Thấy được Thầy mình bẻ bánh rồi cầm lên ăn. Các thánh không
thể quên được vị ngọt nơi bánh thánh Thầy trao tặng. Tự thân, các thánh đều
biết rõ chính Thầy là Đấng đã bẻ bánh phân phát cho người nghèo hèn, rất đói
kém. Tương lai mai ngày, rồi ra các ngài cũng sẽ tạo nên thơ/văn như thế để kể
về Thầy đến với mình, nơi nào đó. Thầy đến để bẻ bánh, ban phát tình thương yêu
nồng thắm, cho chúng nhân.
Thực tế là như thế. Nhưng ngày nay,
điều đáng buồn là rất nhiều tín hữu Đức Kitô cứ khăng khăng tin rằng thân xác
Chúa trỗi dậy với cuộc sống theo hình thức rất thể lý. Rất nghĩa đen. Và, họ
coi đó như thực tại duy nhất, không bàn cãi nữa. Buồn hơn nữa, lẽ đáng ra, ta
phải hiểu Phục Sinh nhiều hơn thế.
Nếu hiểu Phục Sinh chỉ là Chúa hiện
diện với hình hài xác thể như khi trước thôi, tức là ta tự mình để luột mất ý
nghĩa chính đáng, của nhiệm tích có thực. Buồn biết bao, khi nhiều người/nhiều
vị vẫn lên án các đấng bậc nào khác nhận thức Chúa sống lại theo kiểu cách thơ
văn mà thánh Luca viết theo dạng dụ ngôn, hay sao đó. Buồn nhiều cả, là: các vị
không nghe và không thấy giòng chảy thi ca/âm nhạc vẫn tiềm tàng ẩn mình ở
trong đó. Thực tại Sống Lại rất thật. Thật, một cách đích thực.
Quả thật, Chúa sống lại THỰC. Ngài
khiến ta THỰC THỤ sống lại với tình
Thương như bao giờ sống vậy. Trong tâm tình đó, tưởng cũng nên ngâm nga
tiếp nguồn thơ/văn của thi sĩ trên, còn viết tiếp:
“Có lần tôi thấy một bà già
Đưa tiễn con đi, trấn ải xa
Tàu chạy lâu rồi, bà vẫn đứng
Lưng còng đổ bóng, xuống sân ga.”
(Nguyễn Bính – Những Bóng Người Trên
Sân Ga)
“Thấy một bà già” hay thấy nhiều bà
mẹ còn đó bóng hình đổ trên sân ga cuộc đời, là thực tại. Thấy lưng bà còng.
Thấy bóng hình chờ con của bà “sống lại” rồi chợt đến để sẻ bánh/chia cơm, mà
sống thực. Thực tình sống cõi đời đầy yêu thương, như Chúa dạy. Suốt miên
trường. Đó cũng là ý nghĩa và tác động của thơ văn, trong đời.
Lm Kevin O’Shea CSsR biên-soạn –
Mai Tá
lược dịch.
No comments:
Post a Comment