Suy Tư Tin Mừng Chúa Nhật Thứ 3 mùa
Chay năm B 04/3/2018
Tin Mừng (Ga
2: 13-25)
Gần đến lễ Vượt
Qua của người Do-thái, Đức Giê-su lên thành Giê-ru-sa-lem. Người thấy trong Đền
Thờ có những kẻ bán chiên, bò, bồ câu, và những người đang ngồi đổi tiền. Người
liền lấy dây làm roi mà xua đuổi tất cả chiên cũng như bò, ra khỏi Đền Thờ; còn
tiền của những người đổi bạc, Người đổ tung ra, và lật nhào bàn ghế của họ. Người
nói với những kẻ bán bồ câu: “Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến
nhà Cha tôi thành nơi buôn bán.” Các môn đệ của Người nhớ lại lời đã chép trong
Kinh Thánh: Vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa, mà tôi đây sẽ phải thiệt thân.
Người Do-thái hỏi Đức Giê-su: “Ông lấy dấu lạ nào
chứng tỏ cho chúng tôi thấy là ông có quyền làm như thế?” Đức Giê-su đáp: “Các
ông cứ phá huỷ Đền Thờ này đi; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại.” Người Do-thái
nói: “Đền Thờ này phải mất bốn mươi sáu năm mới xây xong, thế mà nội trong ba
ngày ông xây lại được sao?” Nhưng Đền Thờ Đức Giê-su muốn nói ở đây là chính
thân thể Người. Vậy, khi Người từ cõi chết trỗi dậy, các môn đệ nhớ lại Người
đã nói điều đó, Họ tin vào Kinh Thánh và lời Đức Giê-su đã nói.
Trong
lúc Đức Giê-su ở Giê-ru-sa-lem vào dịp lễ Vượt Qua, có nhiều kẻ tin vào danh
Người bởi đã chứng kiến các dấu lạ Người làm. Nhưng chính Đức Giê-su không tin
họ, vì Người biết họ hết thảy, và không cần ai làm chứng về con người. Quả thật,
chính Người biết có gì trong lòng con người.
“Tôi
đã nguyện yêu trần gian nguyên vẹn,”
“Hết tâm hồn và hết
cả da xương.”
(dẫn
từ thơ Bùi Giáng)
Yêu
trần gian, hết tâm hồn cùng da xương chẳng kể gì chuyện xảy đến, hỏi rằng: đó
có là tình yêu thực không? Chắc vẫn là tình yêu người ngoài Đạo? Trong khi đó,
người Do thái lại đổ hết tình yêu thần thánh vào đền thờ Giêrusalem, tượng
trưng cho lòng đạo mê say, khác biệt.
Trình
thuật thánh Gioan nay kể về động thái Chúa “dọn sạch” đền thánh Giêrusalem nơi
dành riêng cho việc phụng thờ Chúa suốt đêm ngày. Người Do thái coi Giêrusalem
là nơi chốn họ bỏ “hết tâm hồn và cả da xương” vào đó, mà thờ Chúa. Với người
Công giáo, đền đài Chúa ngự, không chỉ đơn thuần để mọi người đến đó mà dâng lễ
vào ngày của Chúa thôi, nhưng còn là chốn tỏ bày tình thương yêu dự Tiệc nữa.
Hỏi
rằng: nơi Chúa ngự, có cần Chúa đến dọn sạch nghi tiết phụng vụ mà Giáo hội bày
ra, không? Nghi tiết phụng vụ, trước hết, được coi như sự thể để Chúa ban ơn
cho mọi người. Điều đó rất đúng, nhưng không chỉ mỗi thế. Nghi tiết phụng vụ,
còn là diễn tả nhiều điều khác như cung cách Chúa sử dụng đền thờ để có tương
quan mật thiết với mọi người. Đó là dấu chỉ. Là, biểu tượng và ảnh hình về ơn
huệ Chúa ban cho mọi người, hầu tất cả sống lành mạnh, thánh thiện. Sống cung
cách cộng đoàn trong tương quan hai chiều có Chúa ở cùng. Và, tham dự Tiệc
Thánh, ta cảm kích được việc Chúa gặp mỗi người theo cách riêng tư, để từ đó mỗi
người và mọi người lại sẽ gặp nhau trong Chúa, cùng Chúa.
Có
người bảo: đây là cách linh thiêng, bí nhiệm giúp ta tiếp cận Chúa và cộng đoàn
Nước Trời bằng bí tích thánh thiêng. Đó là cơ hội để ta có quan hệ yêu thương với
mọi người, qua niềm tin. Đó cũng là cách Chúa thương yêu/tiếp cận mỗi người và
mọi người, như ta. Thật ra, bằng vào tương quan gặp gỡ, ta tin và hiểu rằng:
Chúa đang ở với ta, giúp ta nhận diện Cha bằng cách đi dần vào đời sống xã hội,
rối bời. Tham dự Tiệc, là cử hành nghi tiết phụng vụ trong chính đời mình hầu
giúp ta nhận ra việc ấy, đồng thời để ta dùng ơn huệ Chúa ban mà giúp mọi người
nên lành thánh, tốt đẹp qua tư cách dân con Ngài yêu chuộng.
Hỏi:
ngày nay Chúa có “dọn sạch” đời sống bí tích của ta không? Thông thường, mọi
người vẫn bảo: tôi đến nhà thờ để “đi” lễ hoặc “đi” xưng tội; nhưng thật ra, đó
không là động thái chỉ rõ việc có “đi” hay “đứng” theo nghĩa cất bước ra đi hoặc
đứng dừng lại, mà là chung phần dự Tiệc. Là, sẻ san bằng sự hiện diện của chính
mình, hoặc “thực hiện” việc lành thánh với nghi tiết phụng vụ thánh thiêng, mà
thôi. Nếu bảo: tôi “đi” nhà thờ là để được ơn lành Chúa ban rồi sống thánh thiện,
thì đúng ra phải dự Tiệc san sẻ Mình Chúa hoặc lễ tế, là để diễn tả sự lành
thánh/dễ thương Chúa tỏ bày trong quan hệ với mọi người. Bởi, dự Tiệc Thánh mà
không tỏ bày tình thương với mọi người, thì chắc chắn Chúa sẽ “đi” nhà thờ để
“dọn sạch” chốn phụng thờ mà người người đang cử hành nhiệm tích yêu thương/đỡ
đần, ngay lập tức!
Thật
ra, thực thi động tác cử hành nhiệm tích Thánh mà lại không nói lên cung cách
Chúa tỏ bày tình thương yêu độ lượng của Ngài ngang qua mọi người, thì việc ấy
không còn mang tính thánh thiêng/huyền nhiệm cách trọn vẹn nữa. Mà, đó chỉ là
hành xử mang tính xảo thuật đầy kinh ngạc, thôi.
Vấn
đề là, làm sao ta nhận ra cách Chúa tỏ bày tình Ngài thương ta, nơi nhiệm tích
Thánh?
Việc
này chỉ hiểu được khi ta tin và nhận rằng Chúa tỏ cho ta biết qua mặc khải và bằng
tâm tình người dự đối xử với nhau. Nếu không, người dự Tiệc chỉ ngồi đó
nghe/nhìn/ca hát cách biếng nhác/thụ động không là phụng vụ.
Thật
ra, ta còn thực hiện việc “dọn sạch” cả trong đời của mình nữa. “Dọn sạch” cuộc
sống ở nhà. Tại sở làm. Với bạn bè và cho bạn bè, như thế mới đúng. Nên, “dọn sạch”
là việc trước nhất Chúa tỏ cho mọi người biết rõ đường lối Ngài đối xử với con
người. Nếu nghĩ rằng: việc tiên quyết ta phải làm là: xây dựng đền thờ mà thôi,
tức là ta đã lật ngược ưu tiên trên dưới, được sắp đặt. Chúa nhập thể làm người,
Ngài đâu thực hiện ở chốn thánh thiêng/đền thờ hay hội đường. Nhưng, ở thôn
làng nhỏ bé có căn phòng bé nhỏ để thú bầy nghỉ ngơi, thế thôi. Nên, “dọn sạch”
cuộc sống huyền nhiệm qua nghi tiết phụng vụ, là bắt đầu từ nhà.
Làm
chuyện lành thánh ở nhà và với người thân, là đã chứng tỏ tình thương yêu của
Chúa. Làm như thế, tức cử hành nghi tiết phụng vụ rất huyền nhiệm! Ngôn ngữ đời
thường cho thấy: thật ra không phải như thế hiểu theo cách trọn vẹn. Trên thực
tế, ta không thể cử hành nghi tiết phụng vụ tại nhà của Chúa mà lại không thực
hiện điều ấy, ngay nhà mình. Bí tích rửa tội sẽ không long trọng và đủ nghĩa nếu
không có tiệc mừng sinh nhật ngay sau đó.
Bí tích xá tội ở toà cáo giải, cũng
sẽ không mang ý nghĩa thực thụ, nếu ta không được người thân thuộc nhà mình cảm
thông yêu thương, ngay trước đó, khi sai phạm điều gì khó coi. Cũng thế, Tiệc
Thánh sẽ không là chuyện thực tế nếu trước đó, ở nhà, ta chẳng có gì để ăn.
Cũng thế, lễ cưới nhà thờ sẽ không đáng để đôi trẻ ký kết sống trăm năm cuộc đời,
nếu hai người không thực sự yêu nhau và cưới nhau. Cả việc hai vợ chồng mới cưới
ôm hôn hoà bình trước mặt mọi người, ở nhà thờ, sẽ không còn ý nghĩa nếu cả hai
người không thực lòng yêu nhau, ngay tại nhà mình. Xức dầu kẻ liệt, sẽ là việc
phiền toái rất vô nghĩa nếu không ai chịu ở lại để đỡ nâng người bệnh đang cần
mọi người đến giúp.
Vậy,
cử hành nghi tiết phụng vụ ở nhà thờ để làm gì? Có nghĩa gì?
Dĩ
nhiên, ta vẫn cần nghi thức như thế. Nhưng, có nhiều cách diễn tả tình thương của
Chúa, mà cuộc sống ở nhà hoặc sinh hoạt nơi làm việc, hoặc nơi bạn bè vui chơi,
đều giới hạn để ta có thể “cưu mang” tình nồng thắm rất yêu thương. Ta vẫn cần
khung cảnh lớn rộng hoặc nơi thuận tiện để mọi người trong gia đình cùng đến với
nhau mà tỏ bày tình thương yêu Chúa uỷ thác. Vẫn cần nơi rộng rãi để thực hiện
việc ấy cho kết quả. Tuy nhiên, kết quả của nơi chốn lớn rộng như đền đài thánh
thiêng vẫn tuỳ vào khung cảnh nhỏ bé, ở gia đình trước đã.
Phải
chăng những thứ ấy làm ta dễ tỏ bày tình thương yêu với mọi người, và với nhau
hơn? Làm thế có để cho động thái diễn tả tình thương yêu mật thiết hầu tỏ bày
thực chất điều Chúa đòi hỏi nơi mỗi người không? Nếu có, ắt ta sẽ chẳng cần ai
đến “dọn sạch” chốn đền đài ta sinh hoạt? Bởi, Chúa vẫn cùng ta sinh hoạt trong
cuộc sống, ở đời.
Chừng
như thập niên qua, người Công giáo cũng đổi thay theo chiều hướng tốt. Nhất là
chiều hướng hiểu rõ nhiệm tích thánh thiêng đối với mình. Có thể, họ không dùng
ngôn từ chính xác để nói lên điều đó, nhưng thực sự hiểu biết hơn. Có thể, họ
không cần ai giải thích để có cảm giác giống như thế, ngang qua các đổi thay
trong phụng vụ. Có thể, các cấp lãnh đạo tôn giáo không mấy thích thú đón nhận
họ khi họ làm thế. Tuy nhiên, nay mọi người Công giáo làm được việc ấy, mới là
chuyện tài tình.
Ngày
nay, Đức Giêsu vẫn tiếp tục “dọn sạch” đền đài Ngài ngự qua và bằng vào nghi tiết
phụng vụ được “dọn sạch” theo cung cách giản đơn để người tín hữu theo chân
Chúa hiểu rõ hơn. Có thể nói: toàn bộ cuộc sống rất hiện hữu của người Công
giáo nay cũng đổi thay. Vẫn tiếp tục thay đổi như thế mãi, chứ không chấm dứt
vào lúc thánh lễ vừa hoàn tất.
Cả
ở Tiệc Thánh, người tham dự như đang nghe Ngài thầm nói: Này Ta đây, đang đến với
con. Và con dân của Ngài cũng đang nói với nhau, những câu nói hệt như thế. Chứ
không chỉ làm mỗi việc “dọn sạch” đền thờ Chúa ngự, thôi. Nói chung, người dự
Tiệc Thánh đang làm những điều được Chúa đỡ nâng để hoàn tất, đúng ý Ngài.
Tựa
như cử hành lễ cưới, người người đều nghĩ đến tiệc cưới mỗi ngày trong đời
mình. Và mỗi khi hiểu lầm một ai, người con của Chúa vẫn nên tìm đến nhau mà sửa
sai/xin lỗi để rồi thông cảm nhau, yêu thương nhau nhiều hơn trước. Đó là phụng
vụ cuộc đời, có “dọn sạch”. Đó là đền thờ nơi Chúa ngự mọi ngày/mọi lúc trong đời.
Dự
Tiệc ở đền thờ, còn để nhận lãnh phép lành từ Hội thánh. Ơn ấy, không chỉ hoá
giải lỗi lầm ta vi phạm mà thôi, nhưng còn là tiến trình mang đến cho mình biểu
hiện của tình thân thương mật thiết. Có điều là: để ý một chút, ta sẽ thấy Hội
thánh nay cũng hơi khác Nước Trời cần phải có, như dạo trước. Hội thánh phải
luôn là hội của các thánh biết sống đời lành mạnh, biết khám phá ra Đức Kitô và
tin vào Ngài. Hội thánh phải nhận chân ra rằng: nhóm hội rất thánh của mình là
chốn đền đài nơi đó mọi người sẽ sống khác xưa, vì niềm tin và tình thân thương
lẫn nhau do niềm tin mang đến. Tin rằng: Chúa vẫn yêu ta và chờ đợi ta yêu Chúa
đang hiện diện nơi mỗi người và mọi người.
Quả
thật, hôm nay Hội thánh tưởng nhớ ngày Chúa “dọn sạch” đền đài của Ngài. Ơn
thánh không phải là thành phần của công cuộc trị liệu cách tiểu tiết, bán lẻ.
Thế nên, cũng đừng tìm cách mua bán/đổi chác mọi thứ để được ơn lành Chúa ban.
Bởi, Chúa của ta đâu nào bán buôn. Nhưng, hãy tỏ bày niềm cảm kích biết ơn nhau
nhiều hơn, vì Ngài độ lượng nên mới giới thiệu với ta tình Chúa Cha yêu thương
hết mọi người. Dự Tiệc Thánh hôm nay, cũng nên biết rõ điều ấy, để ta không còn
cần Chúa đến “dọn sạch” đền đài Ngài ngự, hầu dồn “hết tâm hồn và hết cả da
xương” vào việc thực hiện Lời Chúa, qua yêu thương.
Trong
tâm tình đó, cũng nên ngâm tiếp lời thơ yêu còn bỏ ngỏ ở đâu đó, rằng:
“Xin yêu mãi mãi và yêu nhau mãi
Trần
gian ôi! Cánh bướm cánh chuồn chuồn
Con
kiến bé cùng hoa hoang cỏ dại
Con
vi trùng sâu bọ cũng yêu luôn.”
(Bùi Giáng – Phụng Hiến)
“Xin yêu mãi mãi và yêu
nhau mãi”, là ý nghĩa
của đời người mà nhà thơ nay khám phá. Thế đó, là niềm riêng con dân nhà Đạo
nay cương quyết. Quyết thể hiện tình thân thương mật thiết để Chúa không đến “dọn
sạch” đền đài Ngài ngự như Ngài đã làm với người Do thái ở Giêrusalem chốn nguy
nga, hoành tráng rất thánh thiêng, là Đạo Chúa.
Lm Kevin O’Shea
CSsR biên-soạn –
Mai Tá lược dịch.
No comments:
Post a Comment