Suy tư Tin Mừng Chúa
Nhật Lễ Chúa Chịu Phép Rửa năm C 13/01/2019
Lc 3: 15-16, 21-22
Hồi
đó, dân đang trông ngóng, và trong thâm tâm, ai nấy đều tự hỏi: biết đâu ông
Gioan lại chẳng là Đấng Mêsia! Ông Gioan trả lời mọi người rằng: "Tôi, tôi
làm phép rửa cho anh em trong nước, nhưng có Đấng mạnh thế hơn tôi đang đến,
tôi không đáng cởi quai dép cho Người. Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong
Thánh Thần và lửa.
Khi
toàn dân đã chịu phép rửa, Đức Giêsu cũng chịu phép rửa, và đang khi Người cầu
nguyện, thì trời mở ra, và Thánh Thần ngự xuống trên Người dưới hình dáng chim
bồ câu. Lại có tiếng từ trời phán rằng: Con là Con của Cha; ngày hôm nay, Cha
đã sinh ra Con.
“Em ban hạnh phúc trầm giai điệu,”
“khi gió nghiêng mình đến ngủ say.”
(Dẫn
từ thơ Đinh Hùng)
Hạnh
phúc em cứ ban, giai điệu trầm. Gió nghiêng mình say ngủ, tôi vẫn thức. Thức
hay ngủ, vẫn để em, để tôi, ta luôn nhớ lời Ngài được thánh sử ghi rõ ở trình
thuật.
Trình
thuật, nay thánh sử Luca kể về nhân vật Giêsu Kitô không còn là Hài nhi bé bỏng
nằm trong nôi nữa. Nhưng, đã là thiếu niên tuổi “teen”. Truyện kể Tin Mừng hôm
nay không còn kể câu truyện về buổi rửa tội cho con trẻ ở nguyện đường hay đâu
đó. Mà là, những gì xảy đến với Đức Giêsu sau thời điểm Ngài được thánh Gioan
thanh tẩy ở sông Giođan.
Nói
cách khác, thánh sử Luca chỉ muốn nói là: sau khi sự việc ở sông này kết thúc.
Đức Giêsu đã có kinh nghiệm rất mới, quan trọng hơn cả lễ hội Giáng Sinh hoặc bất
cứ thứ gì xảy đến trước đó. Kinh nghiệm này tỏ cho thấy sự thể ra sao? Ngài là
ai? Ngài phải làm gì trong đời? Và, Thiên Chúa thực sự như thế nào? Thành thử,
có thể nói: Kinh nghiệm thanh tẩy đôi khi còn được coi như một “Hiển Linh” vinh
hiển mặc khải cho chính Ngài.
Mặc
khải đây, là “thực tại.” Ta thường sử dụng cụm từ thực tế/ thực tại và cụm từ
này lại thường dẫn đến thực tiễn. Nhưng, lại không thích đi thẳng vào khía cạnh
thực dụng của sự vật. Bởi, thực tại cuộc sống không hoàn toàn tốt đẹp, về mọi mặt.
Sự sống vẫn có mặt trái rất “sần sùi” của nó. Như nay có đổ vỡ, chộn rộn, rất bất
trắc. Ngày mai, thì buồn sầu, đau khổ, nhiều thứ cứ giống như địa ngục trần
gian hơn thiên đàng hạnh phúc. Sở dĩ có chuyện đó, là vì tính bài bác, đố kỵ mà
ta có/hành xử đối với nhiều người. Tính khí ấy, thường khiến nhiều người không
thể có được cuộc sống thực tiễn, cứ kéo họ xuống thấp khiến trở thành loại hình
“nửa người nửa ngợm”, không cho họ có được phẩm cách tư riêng đáng tôn trọng.
Mặc
khải Chúa Cha tỏ lộ cho Ngài ngay trong cuộc sống trưởng thành, là Ngài phải
dính dự/dấn thân vào với cuộc sống rất thực tế, có khi còn ngụp lặn trong đó nữa.
Thứ thực tại, còn thực tiễn hơn cả chính thực tế để biến cải. Đó chính là sứ vụ
của Ngài. Điều này được thể hiện cách đặc trưng/đặc thù nơi lễ hội Thanh tẩy.
“Nước
rửa” ở đây, tượng trưng cho thực tại qua tính chất rất sôi nổi đầy sóng vỗ. “Nước
sông Giođan” là biểu tượng cho chốn miền mà nhiều người thấy mình cứ bị khốn khổ,
vì đố kỵ. Ngài đi thẳng vào giòng nước, chứ không phải chỉ rưới xịt bằng vòi
phun, và Ngài đã ngụp sâu ở trong đó. Sâu lút đầu, như Ngài vẫn sống tại nơi mọi
người vẫn sống.
Cùng
có cảm nghiệm như mọi người vẫn cảm xúc. Và, Ngài sờ chạm vào thế giới của họ;
và do bởi Ngài cao cả hơn sức mạnh của đố kỵ, nên Ngài đã biến cải nó. Ngài ra
khỏi giòng nước rồi đem mọi người cùng Ngài vào giòng chảy đầy chữa lành và biến
đổi tình huống sống động trong đời họ. Cùng với mọi người, Ngài đã “vượt qua” tất
cả để đi vào cuộc sống cũng rất mới. Để, tất cả có khả năng trở thành sự hiệp
thông phối hợp mọi người đến với nhau, có cuộc sống trân trọng nhau và không
còn tranh chấp/đố kỵ nữa.
Nơi
Ngài, đã đổi khác ngay sau đó. Bởi, từ đó Ngài không còn nhìn vào thể chế hoặc
sự kiện mà chú ý nhiều vào con người. Ngài cho biết ý định mới của Thiên Chúa
là mỗi người và mọi người sẽ sống cuộc sống được tôn trọng, cởi mở, rất tự do.
Ngài vẫn dạy rằng: một khi ta khởi đầu sự sống như thế thì sẽ khám phá ra Thiên
Chúa là ai, biết mình và mọi người là ai và làm sao lại có mặt ở nơi đây, trên
địa cầu này. Và một khi Ngài đã làm thế thì ta và mọi người cũng có thể làm được
như vậy.
Khi
ta gia nhập nghi thức thanh tẩy, việc đó có nghĩa là ta san sẻ điều gì đó có cảm
nghiệm của Đức Giêsu. Dĩ nhiên, không phải là cảm nghiệm về buổi ấy, mà là sau
buổi đó, ngang qua học hỏi dù kết quả khá chậm của việc trở thành “Kitô khác”
trong Đức Kitô. Qua đó ta được cảm nghiệm để thấy được lập trường/quan điểm như
Ngài từng làm.
Đôi
lúc cũng có nhiều vị từng nhận ra nhiều sự việc giống như Đức Giêsu từng kinh
nghiệm. Thế nhưng, thị kiến mà họ cảm nghiệm lại là kinh nghiệm tư riêng, cần
san sẻ. Họ cũng không cần nối kết với sự khôn lanh, lành lặn có tên gọi là tẩy
rửa. Nhưng, đã hiểu biết và sống thực điều đó. Đôi lúc, cũng có người từng sống
thực việc tẩy rửa suốt đời họ. Nhưng, chưa từng nghe biết ý nghĩa đại loại như
thế. Họ những tưởng lễ “Chúa chịu phép rửa” chỉ là nghi thức phụng vụ như cử
hành việc thanh tẩy trẻ nhỏ mới hạ sinh hoặc cởi bỏ mọi lỗi tội của tiên tổ hoặc
chỉ như ban phúc lành cho con trẻ, mà thôi.
Nhưng
thật ra, lễ hội hôm nay là để mọi người đến với nhau và đưa nhau vào giòng chảy
có kinh nghiệm của cuộc sống. Rồi sẽ khám phá ra rằng tất cả mọi người đều tìm
cách dính dự/dấn thân vào với thực tại để thay đổi nó, biến cải nó cho nhau và
với nhau. Và từ đó, sẽ có thánh hội rất đổi mới. Có cả nhân loại đã biến đổi,
cho mọi người.
Làm
thế nào để được như thế? Thánh Luca, trong truyện kể Tin Mừng ngài ghi lại hôm
nay, đã có nói: Thần Khí Chúa đã ở với Đức Giêsu và đã khiến Ngài làm thế. Có lẽ,
Thần Khí Chúa cũng sẽ đến và tỏ bày cho ta biết đường lối như thế. Thành thử, lễ
hội “Chúa chịu thanh tẩy” đối với ta, chỉ có nghĩa, một lần nữa, là để ta khởi
sự lên đường thực hiện sứ vụ đi vào với Thần Khí của Ngài.
Trong
tâm tình nhận ra được thực tế đó, ta lại ngâm lên lời thơ rằng:
“Em
ban hạnh phúc trầm giai điệu,
khi
gió nghiêng mình đến ngủ say
mười
ngón tay buồn chưa ráo lệ,
một
cung bạch ngọc náo trường canh.”
(Đinh Hùng – Đàn Thu Tay Ngọc)
Giai
điệu hạnh phúc khi xưa do tay ngọc. Đàn thu nhạc buồn hôm nay, vẫn dẫn đưa mọi
người đi vào với thực tế cuộc đời có Thần Khí Chúa ở cùng, rất ngủ say.
Lm
Kevin O’Shea DCCT biên-doạn –
Mai Tá lược dịch
No comments:
Post a Comment