Suy
tư Tin Mừng Chúa Nhật Lễ Chúa Ba Ngôi năm C 16/6/2019
Lc 9: 11b-17
Hôm ấy, Đức Giêsu nói với đám đông về Nước Thiên Chúa và chữa lành những ai
cần được chữa. Ngày đã bắt đầu tàn. Nhóm Mười Hai đến bên Đức Giêsu thưa Người
rằng:
"Xin Thầy cho đám đông về, để họ vào các làng
mạc nông trại quanh đây, tìm chỗ trọ và kiếm thức ăn, vì nơi chúng ta đang ở
đây là nơi hoang vắng."
Đức Giêsu bảo:
"Chính
anh em hãy cho họ ăn."
Các ông đáp:
"Chúng con chỉ có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con
cá, trừ phi chính chúng con phải đi mua thức ăn cho cả đám dân này."
Quả thật có tới chừng năm ngàn đàn ông. Đức
Giêsu nói với các môn đệ:
"Anh
em hãy bảo họ ngồi thành từng nhóm khoảng năm mươi người một."
Các môn đệ làm y như
vậy, và bảo mọi người ngồi xuống. Bấy giờ Đức Giêsu cầm lấy năm cái bánh và hai
con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho môn đệ để các
ông dọn ra cho đám đông. Mọi người đều ăn, và ai nấy được no nê. Những miếng vụn
còn thừa, người ta thu lại được mười hai thúng.
“Nhưng vũ trụ hư huyền, tuy rộng mở,”
Ta đê mê cảm được,
chút gì đâu!”
(dẫn từ thơ Vũ Hoàng Chương)
Tình
vũ trụ, mà nhà thơ còn thấy như “hư huyền”/rộng mở huống hồ tình Chúa Ba Ngôi lồng
lộng khắp mọi nơi, làm sao dân con Đạo Chúa hiểu được cho cặn kẽ, dù trình thuật
vẫn cứ kể?
Trình
thuật, kể nhiều cho mọi người hiểu về tình Chúa Ba Ngôi, rất mừng và rất vui.
Tình Chúa Ba Ngôi, không đơn giản và dễ hiểu như ta nghĩ, dù Hội thánh có giải
thích bằng ngôn từ, hình ảnh hay sao đó, vẫn khó lòng. Thật ra, ta cảm nghiệm
được tình Cha qua Kinh Sách của người Do thái, mà thôi. Và, tình Chúa-Con ta am
hiểu chỉ một chút là nhờ giòng chảy tâm-tư cũng từ Do thái. Còn, tình Thánh
Linh ta cũng hiểu rất ít, lại chính là tình “Cha-và-Con” được kể từ nhiều thế kỷ,
chí ít là thế kỷ thứ tư, mãi về sau.
Kể
từ đó, nhiệm-tích Chúa Ba Ngôi hiểu theo cung cách rất tình giữa Cha, Con và
Thánh Linh được Hội thánh chấp nhận không do-dự bằng kinh-kệ và nghi lễ, bắt đầu
bằng dấu thánh giá, làm bằng chứng. Nhưng, vấn đề là: làm sao ta hiểu được nhiệm-tích
Chúa Ba Ngôi trong tổng thể, dù rất ít? May mắn thay, Hội thánh ở trời Tây cũng
hiểu ít/nhiều nhiệm-tích này nhờ lập-luận trừu-tượng mà thánh Âu Tinh dùng
tâm-lý để ví đời Chúa với đời ta và gọi đó là thần-học cao-siêu nhiệm-mầu, rất
bí-tích.
Điều
này cũng dễ hiểu, vì cách ta suy nghĩ và yêu thương là gương phản-ánh cách Chúa
nghĩ-suy và yêu người, tức cách sống tâm-lý của Đức Chúa. Còn ta, ta suy tưởng
và thương yêu theo kiểu cách nào? Mỗi lần suy-tư nghĩ ngợi, ta thường hay nói
chuyện với người khác, hoặc thốt lên “lời” rồi vận dụng ba tấc lưỡi để giải-thích
những gì mình nghĩ suy. Còn, khi yêu thương, ta thường thở dài nhẹ nhõm, cũng
có khi còn há miệng để bày tỏ cho thật rõ. Dùng hình ảnh này để diễn tả cách
Chúa làm, ta chỉ hiểu được chút ít tình thương của Ngài, khi Ngài suy nghĩ và
thương ta bằng hơi thở.
Dân
con trong Đạo còn gọi “Lời” là “hơi thở” của Ngài, tức: Thần Khí hoặc Thánh
Linh. Bởi Thần Khí, hiểu cho sát nghĩa, cũng là “Hơi”, là “Khí” rất thần của Đức
Chúa. Thế nên, ta hiểu được Tình Chúa Ba Ngôi rất tuyệt vời, là nhờ kinh nghiệm
của “Khí” và “Lời” ta hít thở qua tình người ta có với nhau. Vì thế nên, ta có
thể xác minh về tình Chúa Ba Ngôi theo cách-thế rất như thế. Và, khi ta đưa
xác-chứng này vào niềm tin ta có nhờ mạc-khải, ta sẽ hiểu thấu-đáo hơn, bằng
cách so-sánh về tâm-lý hệt như thế.
Ta
còn được mạc-khải về Chúa Ba Ngôi, qua “lời” của ngôn sứ, nữa. Thật ra, ngôn sứ
không là đấng bậc dám tiên đoán thời-cuộc hoặc nói trước những việc Chúa làm,
cho bằng các ngài chỉ nói năng cách mạnh bạo về những gì đã và đang xảy đến bên
ngoài thân-phận trống vắng của chính ta. Thế nên, khi lĩnh nhận mạc khải về Ba
Ngôi Đức Chúa từ ngôn sứ, ta tin Chúa vượt quá nhận thức của ta. Mạc khải về
Chúa, là điều con người không thể kham nổi. Bởi, Thiên-Chúa-là-Cha, Con và
Thánh Linh là ngôn-ngữ thánh-thiêng, ta chỉ chấp-nhận và lĩnh-hội cho riêng
mình, chứ không bằng ngôn ngữ dễ hiểu.
Còn,
Thần Khí thì sao? Phải chăng nhiều người nay quên mất Thần Khí?
Không
hẳn thế. Bởi, khi Hội thánh mời gọi ta chung lời nguyện cầu, ca tụng Chúa là Đấng
cứu độ loài người, ta có được niềm an-vui rất lạ khiến ta tiếp cận
Thiên-Chúa-là-Cha-và-Con để rồi sẽ vui hưởng nhan thánh Ngài, cách đích thực.
Tên gọi thực của niềm an-vui lạ kỳ ấy lại là Thần Khí. Theo Kinh thánh, thì Niềm-An-Vui-Lạ-Kỳ-là-Thần-Khí
là Đấng đem “Cha-và-Con” đến với ta, ngõ hầu ta gần gũi Ngài mãi mãi suốt đời
ta. Ta không cần tìm Ngài ở đâu xa, vì đã thấy Ngài đến với ta, qua Thần Khí.
Và, Thần Khí của Ngài còn giúp ta thôi không còn nghĩ Chúa cứ ở nơi xa xôi/cao
vời, trên chốn ấy nữa.
Và,
Thần Khí Chúa giúp ta hiểu được ý nghĩa của cụm-từ “Cha-và-Con” mỗi khi ta dùng
Lời để nói về Ngài. Ngài không là “Cha” theo ngôn-ngữ bình thường ở đời và Ngài
cũng không mang ý-nghĩa toàn-năng/toàn-thiện thấy từ xa để ta tâm phục, khẩu phục.
Nhưng, Ngài là “Cha-và-Con” được Thần Khí Chúa dẫn đến với ta để rồi Ngài vẫn sống
như “Cha-và-Con” nhờ vào hướng dẫn này. Có lẽ, cụm từ “Cha-và-Con” đây, không đủ
để diễn tả sao cho đúng nghĩa. Tuy nhiên, mọi người con bé nhỏ của Chúa đều cảm-nghiệm
được việc này bằng tâm-can và lời cầu, ta vẫn sống. Ta sống đích thực cung cách
“Cha-và-Con” là nhờ có như thế và được như thế. Và, tình Chúa Ba Ngôi còn là
cung-cách để ta thấy được “niềm an-vui rất lạ” khi ta gần cận Ngài, cảm tạ Ngài
từng làm thế, cho ta.
Mỗi
người và mọi người đều tìm ra phương-thế giản dị và tế nhị hầu gần cận Chúa Ba
Ngôi, đặc biệt là Thần Khí Ngài bằng kinh nghiệm tư riêng của mỗi người. Điều
này, xem ra hơi nghịch-ngạo nếu ta sánh ví những chuyện như thế với nền thần-học
kinh-điển, thời buổi trước. Nhưng dù sao, ta vẫn làm lắng-dịu được tính hiển-nhiên
thông-thường bằng kinh nghiệm sâu sắc ta vẫn có, về tình “Cha-và-Con” vẫn thấy
trong gia đình bình thường, rất hạnh phúc.
Chính
bầu khí yêu thương gia đình có đủ chức-năng để làm công việc này, một cách thường
tình, rất bẩm sinh. “Cha” ở đây, không là từ-vựng hoặc sự cách-biệt rất quyền-thế,
mà là sự thân-thương, gần gũi với đàn con trong gia đình. “Con” ở đây, là
cung-cách cảm-nghiệm về quan-hệ lệ-thuộc khác với quan-hệ cha-con ở đời đòi nhiều
cảm kích, biết ơn. Và, giả như ta áp-dụng tính lắng dịu thật ý-nghĩa của sự việc
này với Chúa, chắc chắn ta sẽ có được cái nhìn khác về “Cha-và-Con” nơi Ba Ngôi
Đức Chúa.
Thần
Khí, không là yếu tố dửng dưng được Hội thánh bổ túc thêm vào tình “Cha-và-Con”
cho có chuyện; nhưng là tình thương yêu, là “bầu khí” trong đó Thiên-Chúa là
“Cha-và-Con” đến với ta một cách gần gũi hơn ta suy-tưởng hoặc nói đến. Tình
thương yêu, dạy cho ta biết: ta cần làm lắng dịu tính tuyệt-đối không xứng-hợp
nơi người “Cha” và cả “Con” nữa. Chính động-lực lắng dịu này, vẫn được coi là
Thần Khí Chúa, tức Thần và Khí của Tình Thương Yêu, Chúa diễn tả.
Thần
Khi Chúa còn nhiều chức-năng khác nữa. Và, một trong các chức-năng đó, là công
tác của Tình Thương yêu vẫn thể-hiện nơi mỗi người và mọi người. Có ở trong Thần
Khí và nhờ vào Thần Khí, ta mới thông hiểu và cảm kích được ý niệm “Cha-và-Con”
ở cấp độ cao cả, của Đức Chúa. Là người con thấp hèn, ta hay dựa vào người
khác, đặc biệt là người gần gũi với mình, để đưa ra sự việc, ý tưởng hoặc động-thái
không liên can gì đến người ấy. Nhiều ý-tưởng và sự việc hiển-nhiên do ta tưởng
tượng ra, nhưng “người khác” kia vẫn chấp nhận những gì ta tạo ra cho họ, vì họ
chỉ muốn được yên hàn với ta, mà thôi.
Với
Thiên Chúa, đôi khi ta cũng hay làm thế. Nhưng thật sự, Chúa lại không mấy
thích hợp với những gì kỳ-quái do ta tạo ra. Chúa là Đấng không chấp-nhận được
ý-tưởng kỳ-quái do ta làm cho người khác, đặc biệt là những người gần gũi với
mình. Ý tưởng đó, chỉ có thể xảy ra ở nơi Chúa đến mức độ sự lắng-dịu trọn-vẹn
trong “Cha-và-Con” luôn có chỗ đứng thực sự. Và, chỉ khi Chúa có ở đó, thì Thần
Khí của thực tại yêu thương tràn đầy mới vui hưởng được tình thương trọn-vẹn. Bởi
thế nên, có lẽ Thiên-tính là chốn miền ở đó mọi sự đều do ta thổi phồng/phóng đại
và mọi cố gắng để đạt đến tuyệt đối như tình “Cha-và-Con” như thế mới lắng dịu.
Và Thần Khí trong Chúa mới thực sự là Đấng làm được việc đó cho “Cha-và-Con”.
Chính
đó, là sự tự-do duy-nhất có trong Chúa. Tự-do, không dính dự vào bất cứ cảm-tưởng
nào về tính tuyệt-đối nơi tình “Cha-Con-và-Thần-Khí”, mới đúng. Nhưng được phép
tham gia vào sự tự-do đó, chính là ân-huệ Chúa ban cho ta, những người sẵn sàng
dấn bước ra đi trên lối mòn lắng-dịu tính tuyệt-đối, và ra đi mừng vui tháp-nhập
vào sự hiệp-thông giữa Chúa Ba Ngôi, cũng rất lạ.
Trong
cảm-nghiệm tình Chúa Ba Ngôi rất thương yêu, ta lại sẽ ngâm lên lời thơ rất lạ,
mà rằng:
“Nhưng vũ trụ hư huyền,
tuy rộng mở,
Ta đê mê cảm được
chút gì đâu.
Hồn với xác, chỉ còn
thoi thóp thở
Trong hai bàn tay sắt, bọc nhung nâu.”
Trong hai bàn tay sắt, bọc nhung nâu.”
(Vũ
Hoàng Chương – Chết Nửa Vời)
“Chết Nửa Vời”, chỉ là chết với xác-thân
còn “thoi thóp thở”. “Ta đê mê”, cảm
được tình Chúa Ba Ngôi hiển-hiện nơi con người. Tình “Cha-và-Con” có “Thần Khí”
chan hoà, vẫn là tình thương ta cảm nghiệm suốt một đời. Với người đời.
Lm Kevin O'Shea CSsR biên soạn
Mai Tá lược dịch
____________________________________
No comments:
Post a Comment