“xa xôi người có
nhớ thương gì?”
(dẫn từ thơ Nguyễn
Bính)
Mt 28: 16-20
Thương hay nhớ, thì xuân kia cũng rộn rã, đã ra đi. Ra đi, nào có gì để
thương nhớ? Nhớ và thương, Chúa Xuân vẫn liên tưởng đến đàn con còn ở lại, khi
Ngài chuẩn bị để ra đi. Có chuẩn bị, nên Ngài vẫn dặn dò dân con đồ đệ hãy
thương và nhớ Lời Ngài dặn, rồi sẽ vui tươi.
Trình thuật thánh Mátthêu nay ghi lại việc Chúa sửa soạn ra đi về cõi
miên trường. Từ biệt dân con mọi người Ngài để lại một lời dặn rất tha thiết.
Tha thiết dặn dò, bằng giới lệnh mới, với thương yêu. Nuông chiều. Nhiều thuyết
phục. Ngài ra đi về cõi miên trường nơi có Chúa Cha, có cả Thần Khí vinh quang
như lời Hội thánh, vẫn tuyên xưng.
Ngay chương đầu sách Công Vụ, Thánh Luca đã viết: Đức Giêsu được nâng
nhấc lên chốn mây trời ngập tình Chúa. Về với Chúa Cha, Đức Giêsu biến khỏi tầm
nhìn của các thánh ngày hôm ấy. Đó là sự thực, rất thật. Không có gì phải thắc
mắc. Thế nhưng, ở chương cuối Tin Mừng cùng tác giả, thánh nhân lại bảo: Chúa
về trời chiều Chủ nhật, Chúa Phục Sinh. Nơi thôn làng bé nhỏ, rất Bêtania. Nếu
để qua một bên đặc thù không gian và thời gian thiếu tính chất sử học, thì người
đọc sẽ hiểu tường tận hơn ý nghĩa của sự kiện “Thầy về với Cha”. Hiểu rất rõ: ý
nghĩa, giá trị và những thách đố liên quan đến niềm tin, ngay sau giòng chảy
của trình thuật.
Về không gian nơi chốn, người xưa thường hay liên tưởng đến 3 yếu tố: “lên”,
là lên cao tít chốn thiên triều. “Xuống”, là đạt xuống tận cùng của ngục
thất, chốn luyện hình. Và, “giữa chừng”, là ở giữa nơi đây, chốn địa cầu
này, rất trái đất. Xem thế thì, Đức Chúa được nâng nhấc “lên” chốn cao
sang tít mù ấy, là vì Ngài mới vừa “xuống” tận đáy chốn ngục hình, hôm
Thứ Bẩy Tuần Thánh. Nên, hôm nay, người người lại không nghĩ như thế, khi xét
suy về chốn vũ trụ bao la. Rất lạ.
Về thời gian diễn tiến sự kiện “Chúa thăng thiên/về Trời”, có người cũng
thắc mắc tự hỏi: hôm ấy, Thứ Năm hay Thứ Bẩy? Hỏi thế, tức hiểu sự kiện Chúa về
trời, chỉ theo chữ. Hỏi thế, tức thắc mắc không biết việc Chúa về trời có rơi
vào 40 ngày sau Phục Sinh, không? Hay rớt đúng ngày Chúa Sống Lại? Hỏi và thắc
mắc như thế, tức: là hiểu Lời Chúa rất từng chữ. Chỉ theo nghĩa đen thôi.
Cũng nên biết, thời Chúa sống, con số “40” mang ý nghĩa của thời gian
tương đối khá dài ngày. Tựa hồ số “3” xưa nay được sử dụng để nói về thời gian
tương đối cũng rất ngắn. So với hôm nay, nếu diễn đạt sự kiện lịch sử rày xảy
đến, ta sẽ không suy nghĩ theo kiểu như thế.
Về những ảnh hình mô tả vị thế của Đức Chúa, người người sẽ còn thắc mắc
hỏi thêm: có thực là Đức Chúa về trời, Ngài sẽ trị vì ngồi bên phải Chúa Cha,
không? Một lần nữa, hỏi thế tức hiểu trình thuật, rất từng chữ. Chỉ theo nghĩa
đen. Bởi, nếu thực tế hiểu đúng theo nghĩa này, thì người người sẽ kết luận:
hẳn Chúa Cha sẽ luôn phải sử dụng tay trái nên chắc cũng mỏi lắm?! Bởi, Ngài cứ
phải trao ban cho Con Một Ngài mọi bài sai, bằng tay trái, mất thôi!
Diễn tả sự việc bằng ảnh hình, tưởng cũng không nên diễn và tả Chúa về
Trời theo cung cách của tàu vũ trụ rời bệ phóng tiến vào cõi không gian, xen
đan với tinh tú. Ngài phải là “Đấng Siêu Nhân” chiến thắng thần chết, bằng Phục
Sinh, nên Ngài đang ở trên một hành tinh nào đó, trên không gian, mà phải hiểu
thăng thiên về trời đây, mang tính thiêng liêng, linh đạo. Sâu sắc.
Thăng Thiên về trời, có nghĩa là: Đức Chúa Phục Sinh nay rũ bỏ mọi ràng
buộc về không gian, thời gian, về cả những cảnh huống rất thế trần. Để rồi,
Ngài sẽ có mặt ở mọi nơi. Vào mọi lúc. Cả vào lúc khởi đầu một sự việc, giản
đơn. Thăng thiên về trời, còn có nghĩa là: Ngài đang ở trong ta, và quanh ta.
Ở, bất cứ nơi nào ta đi đến, Ngài cũng đến. Vào mọi lúc, Ngài luôn có mặt ở với
ta. Cả khi xảy ra bất cứ việc gì, tốt hoặc xấu.
Vì thế, ta sẽ trải nghiệm được hiện hữu của Ngài ở bất cứ đâu. Bằng bất
cứ đường lối/cung cách nào. Và đây là điều khác lạ nữa là: ở nơi Ngài trụ trì,
sẽ chẳng có lãnh đạo toàn trị, như mặt đất. Cũng không còn giáo chủ, hồng y
hoặc đấng nào chủ quản cả. Cũng chẳng còn mạng vi tính, để tính toán. Ngài sống
trọn vẹn và trung thực đến độ ngay sự chết cũng không thể cướp đi được sự sống,
khỏi nơi Ngài. Sự sống ấy, nay Ngài lại sẽ ban cho mọi người, rất tràn đầy và
trọn vẹn.
Thăng thiên về trời, còn có nghĩa là: Chúa luôn chúc lành cho toàn thế
giới nhân trần. Nơi đó có sự hiện hữu của hết mọi người, rất sống động. Đức
Chúa không chỉ chúc lành cho Hội thánh của Ngài mà thôi. Và, cũng không một ai
ràng buộc được Ngài vào với chỉ một Hội thánh, mà thôi. Và, Ngài cũng hiện diện
không chỉ trong khuôn khổ nhỏ hẹp, của Nhà Tạm. Nhưng, ở khắp nơi. Cả trong ta.
Cả, từng tế bào xuyên suốt của hiện hữu. Ngài không nề hà mọi tính chất nhỏ bé
li ti để giáng hạ. Thăng thiên về trời, Ngài đến trở lại với ta mà hoá giải mọi
khó khăn, bức bách. Để, đem về cho Cha mọi tình huống của ta, qua nguyện cầu,
chúc tụng. Và, Ngài khai phóng Nước Trời để rồi sẽ đoái nhìn vào từng chi tiết
nhỏ ở tình cảnh ta đang sống, với lòng yêu thương mến chuộng, và chúc phúc.
Nhờ việc Ngài làm, mỗi người và mọi người rồi sẽ nói: bản thân mình cũng
cần thăng thiên về trời cùng Ngài để thăng tiến chính mình. Mình cần được nâng
nhắc, hầu rũ bỏ những khốn cùng/tồi tệ với cảm giác xuống cấp. Thật thấp. Dù,
ta có xuống tận đáy cùng của mọi ngục thất, rồi cũng lại được hướng thượng
ngước cao hơn, ra khỏi tính chất hẹp hòi, nhỏ nhen mà thăng hoa. Hướng thượng.
Hướng rất thượng, để rồi sẽ hiểu rằng: nỗi chết và những hạn chế của không gian
và thời gian. Của, tình trạng kinh bang tế thế ở đời thường, sẽ không làm mọi
người rời xa Đức Chúa, dù Ngài đã thăng thiên.
Thế đó, là ơn gọi của mỗi người, vào buổi Chúa thăng thiên về trời. Thế
đó, là sự việc diễn ra ở núi thánh. Nơi, mà chính thánh sử từng ghi chép về
hiến chương Nước Trời, về giới lệnh hãy cất bước ra đi mà thay hình đổi dạng,
trọn thế giới. Nơi, có các thánh “cứ đứng đó nhìn trời”, buồn rã rượi.
Quả là, Đức Giêsu rất có lý khi Ngài tỏ bày: “Chỉ một thời gian nữa,
anh em sẽ không còn thấy Thầy. Và một thời khắc nữa, anh em sẽ lại thấy Thầy.” Xem
như thế, có lẽ cũng phải mất một thời gian nữa, ta mới “nghiệm” ra được những
gì mà sự kiện Chúa thăng thiên về trời, tỏ bày cho ta hiểu. Cũng nên nghiệm ra
được sự thật này, để mà sống. Để được thế, hãy cứ sử dụng thời gian dành để cho
ta, như mong muốn. Chắc chắn Chúa sẽ chúc lành cho thời khắc mà ta chưa đạt
được. Nhưng, Chúa vẫn sẽ ở trong ta, khi ta hiện thực vai trò đem Chúa đến với
mọi người
Bằng vào bài sai Chúa ủy thác, nay là lúc ta hiên ngang dấn bước thực
hiện bài sai ấy. Thực hiện điều mà Chân phước Gioan Phaolô II từng đặt tựa đề
cho sách của ngài viết:“Hãy trỗi dậy mà ra đi!”, ngõ hầu khuyến khích
con dân Hội thánh đang hiện thực, Lời Chúa dạy.
Cùng phấn kích với Hội thánh, cũng nên ngâm tiếp lời thơ còn bỏ dở, mà
hát rằng:
“Tất cả mùa xuân rộn rã đi!
Xa xôi người có nhớ thương gì?
Sông xưa chảy mãi làm đôi ngả,
Ta biết xuân nhau, có một thì.”
(Nguyễn Bính – Cuối Tháng Ba)
Cùng với Xuân mùa, rộn rã đi. Người đi vội, kịp đến chùa/đền. Còn ta
đây, vẫn nhớ người đôi ngả. Rộn rã biết “xuân nhau có một thì”. Thì, của nhớ và
thương. Thân tình. Quyết thực hiện điều Thầy dặn rõ, mới hôm nào.
Lm Kevin O'Shea DCCT biên soạn
Mai Tá lược dịch
No comments:
Post a Comment