“tống biệt hồng, sang tống biệt đen.
Em mang điệp khúc về đâu đó,
Ta tưởng chừng như giã biệt em.”
(dẫn từ thơ Nguyên Sa)
Ga 20:
19-23
Thế giới buồn, có phải vì tống
biệt hồng/tống biệt đen, người em nơi cánh cửa? Điệp khúc vui, phải chăng em
mang về từ đâu đó như giã biệt, từ Đức Chúa? Ngài giã biệt, nhưng thay vào đó,
Ngài đã gửi Thần Khí Thánh đến với ta.
Trình thuật thánh Gioan, nay ghi
lại cùng một tình tự có giã biệt, thân thương Ngài gửi đến với dân gian, thế
giới buồn. Sau ngày Chúa chịu nạn trên thập giá, Ngài trỗi dậy từ cõi chết và
thăng tiến về Trời, khiến đồ đệ dân con cứ phân vân không biết sự việc gì rồi
sẽ xảy đến, ngay sau đó? Một số vị, quay về với nghề cũ, những thả lưới với
buông câu. Có vị, nhớ mình từng gửi Chúa những câu hỏi, rất tương tự. Hỏi thì
hỏi, nhưng vẫn chờ câu giải đáp khả dĩ xứng hợp với ưu tư của chính mình.
Thay vào đó, Thày bảo: về với thế-giới-mới,
Thầy sẽ gửi Thần Khí đến mọi người, vào thời sau. Và lời Ngài, nay đã thành
hiện thực. Rất hiện tại. Tương tự một tình huống trong đó có người thổ lộ: mình
lo không biết có đạt chốn thiên đường được không đây? Nghe vậy, Thầy bèn trấn
an dân con mình: đừng lo toan/thắc mắc. Bởi, thiên đường tự khắc đến với mình,
cũng chóng thôi. Lời Thầy còn nhắn nhủ: đạt chốn thiên-đường thì ai cũng đạt!
Ngài lại thêm: Thiên đường mà người người lo không đạt, chưa hẳn là kết cục của
thế giới. Bởi, thế giới nay còn những chuyện lớn lao, quan trọng hơn.
Thiên đường mà người đời những
mong tưởng, nay xuất hiện ở đây. Nơi này. Rất sớm. Điều quan trọng, là: dân con
mọi người phải sẵn sàng kiên trì sống. Tức, chấp nhận qui cách sống đúng sứ
mệnh Ngài trao ban. Dù biết Thiên đường là nơi đây. Chốn này. Thế mà, đồ đệ
Chúa vẫn không hiểu điều Thầy tỏ lộ. Và, cả ta nữa, chừng như vẫn không hiểu
hết điều Chúa tỏ bày cho ta. Cho mọi người.
Nên, Ngài phải nói thêm: “Anh
em sẽ nhận được sức mạnh của Thần Khí, khi Người ngự xuống trên anh em.” (Cv
1: 8) Chính Thần Khí Chúa sẽ giúp mọi người trở nên giống Thầy, khi đạt
thế-giới-mới. Lễ Ngũ Tuần. Thần Khí đến, người người sẽ dùng ảnh hình để nói
lên những gì mình cảm nhận, từ Ngài.
Cảm nhận Thần Khí là đón nhận
Luồng Gió Mới cực mạnh, nay thổi đến. Như, Lửa Ngọn dũng mãnh tạo sự sống. Như
gà mẹ khống chế trạng huống hỗn độn quanh ổ, rồi mới đẻ. Tức, tạo môi trường
thích hợp để sinh hạ sự sống mới. Thần Khi đến, là như: sói dữ ở bên chiên
lành. Như, nguồn sống tạo yên hàn không bạo lực. Thần Khí đến, bảo đảm cho an
bình, thịnh vượng. Cho, niềm thuỷ chung qua nhẫn cưới, ngày hứa hôn. Ngài là
Thần Khí, Đấng giúp ta đi vào thế-giới-mới, rất sẵn sàng.
Xuất Hành về với Đất Hứa, dân con
Do thái đều đã nhận được lời hứa hẹn đạt thế-giới-mới. Chốn thiên đường. Chốn
Đất Lành miền Canaan, như vẫn gọi. Nhưng trước đó, họ cảm nghiệm một hành trình
xuyên suốt, có cột mây che nắng ban ngày. Có, cột lửa soi sáng ban đêm. Và, họ
cảm nhận kinh nghiệm có Chúa ở cùng. Chung sức sống.
Trong hành trình di rời thế giới
cũ về với Thế-giới-mới, Chúa hứa ban không chỉ mỗi đất lành miền Canaan, nhưng
toàn thế giới, vũ trụ. Vũ trụ ta, là thiên đường. Có trời đất giao hoà, đầy
Thần Khí. Có, Năng Lượng Chúa cao cả, nạp cho ta. Cao cả, nhưng Ngài không là
con đường rất chung chung, không thể đến. Ngài cho ta nếm trước hương vị của
thiên-đường-thế-giới-mới, không phải mây trời. Cột lửa. Mà, Thần Khí. Chính
Thần Khí ấp ủ thế-giới-mới, để nuôi ta. Đó, là sáng-thế nguyên-thủy. Là, Thần
Khí đến với mọi người. Rất hôm nay.
Thần khí đến với ta. Với từng
người. Ngài đến, theo cung cách thế-giới-mới-rất-thiên-đường, hình thể nhỏ. Của
vũ trụ. Xem thế, tất cả chúng ta là dân con đã được dựng. Dân con của Thần Khí.
Xem thế, thì: Thiên-đường-tràn-đầy-Thần-Khí đã đến với ta. Ở với ta. Ngài đi
vào cuộc sống của chính ta. Và mọi sự nơi ta nữa.
Có thể, có người bảo: đó kìa,
những người “sống vô gia cư chết vô địa táng”, đâu như thế. Hoặc tôi đây, cũng
chẳng giống vậy. Có thể, có nhiều chuyện vô lý và bi thảm, vẫn xảy đến trên con
đường, mình đang sống. Cả nơi khu vực phía sau nhà, nhiều chuyện xảy đến cũng
khiến ta khó mà tin. Thánh Phaolô là vị thánh từng trải nhiều về chuyện này,
khi thánh nhân bảo: ta là “đền thờ của Thần Khí”, ngay khi thánh nhân còn đanjg
rao giảng ở Côrinthô, kinh đô đồi truỵ của Hy Lạp. Là, vùng cấm địa của Achaia
có đền Aphrodite, đền thờ nữ-thần nhục-dục, đầy thác loạn. Nhưng, thánh nhân
vẫn nhận biết điều ấy, cũng rất thật.
Suy niệm sự kiện Chúa Về Trời, ta
nghĩ ngay đến “thiên-đường”, không theo nghĩa bầu trời, nhưng theo nghĩa
thế-giới-mới, Chúa tạo dựng. Và, Đức Chúa cũng từ thế giới này, đến với ta.
Ngài tập họp mọi người vào với thế-giới ấy. Ngài gửi Thần Khí đến với ta như
dấu ấn mới, rất an bình. Tuyệt mỹ.
Nhưng, làm sao biết được điều ấy
sẽ xảy đến? Lấy gì làm bằng để thấy được là: Thần Khí sống với ta? Và, đâu là
bằng chứng Ngài ban trước thiên-đường-thế-giới-mới ấy? Xin thưa: bằng chứng,
nằm ở cuộc sống rất đẹp, của mọi người. Ở, mối ưu tư/quan ngại về công lý và an
bình, khi vẫn còn nhiều người đang bị chèn ép. Áp bức. Ngay chính ta, cũng đã
trải nghiệm nhiều nét đẹp của sự sống. Nhưng nhiều lúc, ta và Hội thánh lại quên
mất cung cách phải có, để giáp mặt với sự-sống-rất-đẹp. Để rồi, đôi lúc biến nó
thành vật vô giá trị. Và, lẩn tránh tất cả những gì là Chân-Thiện-Mỹ, ở đời.
Thay vào đó, ta chỉ thích mỗi cung cách hành đạo cứng ngắc. Vụ hình thức. Rất
ngán ngẫm.
Thực tế ở đời, nhiều vị vẫn còn
đang làm công việc tuyệt vời, trong đời. Ví dụ ư? Đấy kìa, những vị đang làm
rất nhiều điều kỳ diệu, mà ít ai chịu làm. Đích thị là, Thần Khí đang làm những
điều kỳ diệu rất “thiên-đường”, nơi người ấy. Chắc chắn rằng, Thần Khí Tuyệt Mỹ
cùng hiện diện, ở nơi họ.
Ưu tư/quan ngại về công lý và
bình an, còn thấy nơi nhiều người. Đó cũng là mối quan tâm lo lắng cho số phận
của người nghèo. Để rồi, hẹn sẽ tìm cách thực hiện cho bằng được sự bình an,
rất công lý. Ví dụ ư? Đừng nên tìm ví dụ nơi thể chế chính trị. Xã hội. Của
loài người. Bởi lẽ, không chỉ mỗi các nhà từ thiện mới có khả năng thực hiện
được công việc tuyệt mỹ/tuyệt diệu ấy. Phải nói rằng, chính Thần Khí đang thực
hiện công lý và bình an nơi con người. Và, môi trường. Khi đó, Thần Khí Công Lý
và An Bình, sẽ còn hiện diện mãi, nơi họ. Với họ.
Chắc chắn, Công Lý và Sự Tuyệt
Mỹ/Tuyệt Diệu đang kết-thân-làm-một để bừng nở như bông hoa mới chớm ở
thế-giới-mới. Với ta. Đó, là khởi đầu của sự kiện đất-trời-hoà-hợp do Thần Khí
ban cho ta. Đang diễn ra.
Lâu nay, nhà Đạo mình nói nhiều
đến Thần Khí Chúa ở cùng Hội thánh. Nay, có lẽ nên thêm: Thần Khí Chúa đang ở
với và ở cùng ta. Và, thế giới. Cầu mong sao, Ngài ở với và ở trong Hội thánh
ta nữa. Bởi, Hội thánh là chốn thánh thiếng từ đó ta thấy được mọi sự đang diễn
tiến, đến với ta. Cùng lúc.
Với tinh thần lạc quan sẵn có, ta
sẽ ngâm vang lời thơ buồn, nhưng hy vọng của nghệ sĩ:
“Chết một ngàn năm chắc phải sầu,
Nhưng này thương nhớ lúc xa nhau.
Mịt mù nhân thế trôi biền biệt,
Giữa vị sầu nghe có vị đau.”
(Nguyên Sa – A Tỳ)
Bằng vào lời thơ, thi nhân thấy
“có vị đau”, giữa vị sầu. Về với thiên-đường, người người đều cảm nhận Thần
Khí, rất mỹ quan. Mỹ quan thiên đường Ngài trao ban, sẽ cùng với mọi người sống
cuộc đời đẹp. Rất đáng sống. Với mọi người.
Lm Kevin O'Shea DCCT biên soạn
Mai Tá lược dịch
No comments:
Post a Comment