“bay vội vã, vào trong hồn mở cửa.”
(dẫn từ thơ Nguyên Sa)
Ga 6: 51-58
“Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống.
Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt
tôi đây, để cho thế gian được sống."
Người
Do-thái liền tranh luận sôi nổi với nhau. Họ nói:
"Làm
sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được?" Đức Giêsu nói với họ:
"Thật, tôi bảo thật các ông: nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người,
các ông không có sự sống nơi mình. Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống
muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, vì thịt tôi thật là
của ăn, và máu tôi thật là của uống. Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại
trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy. Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai
tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống
như vậy. Đây là bánh từ trời xuống, không phải như bánh tổ tiên các ông đã ăn,
và họ đã chết. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời."
Vội hay không, thì
anh và em nào vẽ được những chân dung. Của hồn mình. Chí ít, là khi vẽ xong, em
cũng vội bay vào trong hồn mở cửa. Phải chăng, đó là tâm trạng của người đời?
Còn nhà Đạo, nay vẽ gì khi mừng kính Mình Máu Chúa, rất Kitô?
Trình thuật hôm nay
thánh Gioan cũng có ghi nhưng không vẽ. Thánh nhân ghi, là ghi về Thánh Thể, để
kể về cuộc đời Chúa. Có tình yêu. Sự sống. Rất văn chương.
Cứ sự thường, người
người bảo: ở văn chương thi tứ, bốn thể loại thấy rất rõ để diễn tả đời người
và người đời, là: kịch tính, mỉa mai, hài hước, lãng mạn. Tình tiết này, ăn
khớp với bốn mùa: thu, đông, xuân, hạ, rất nghe quen. Xét về kịch tính của cuộc
đời, người người sẽ thấy thời khắc/tháng năm luôn thăng trầm, khó lẩn tránh.
Chỉ có tình yêu, mới kiên định được nổi khó khăn, cần hy sinh. Tính mai mỉa ở
người đời, ai cũng thấy mặt ngoài có vẻ dễ chịu, nhưng bản chất thật khó chịu.
Trường hợp này, tình yêu là những ngày dài đầy khổ đau. Nhưng, với các vị tử
đạo dù bị bức bách, vẫn không chịu đầu hàng.
Tính hài hước của
cuộc đời, người người kỳ vọng sẽ thấy ngạc nhiên xảy đến, dù rất khó. Nhưng khi
đó, tình yêu sẽ là những tháng ngày hoà lẫn giữa thích thú và chán buồn. Chỉ
mong có được kết hậu, để vui hơn. Tính lãng mạn của cuộc đời, người người sẽ
quên mất thực tại, chỉ giữ lại những mộng mơ, vào ngày cuối. Và khi ấy, tình
yêu là thế giới tư riêng, không như ý. Xem như thế, đời người vẫn trải nghiệm
những phấn đấu, xúc cảm, rồi buồn bã, và thức tỉnh.
Xét văn chương, ta
thường bảo mọi chuyện đời đều chất chứa tính “cổ điển”. Và, một trong các đặc
trưng của “cổ điển”, là sự chan hoà giữa kịch tính, mỉa mai, hài hước và lãng
mạn. Từ đó, người người sẽ hiểu: đời mình là sự hoà tan rất nhiều thứ, cũng
giống như tình yêu vốn đượm nhiều sắc thái nên vẫn khiến người từng trải rày sẽ
bảo: đời là thế. Nào có khác tình yêu đâu! Đến đây, ta sẽ bảo: chuyện tình đời
gia đình mình cũng mang tính cách cổ điển, hệt như thế.
Phúc âm ta đọc từ
mùa Phục Sinh cho đến Lễ Ngũ Tuần, cũng đều mang tính cách “cổ điển”, như cuộc
đời. Tức, cũng hoà trộn một cách nhuần nhuyễn giữa kịch tính, mỉa mai, hài hước
và lãng mạn.
Chương 11-12 Tin Mừng thánh Gioan là một ví dụ cụ thể về kịch tính, từ cái chết của Ladarô, đến các phản ứng Đức Kitô cho đến sự việc Ngài lên đường đi Giêrusalem, cũng thế. Chương 5-10, là thể loại trào phúng, rất mai mỉa. Trong đó, thánh sử ghi rõ Chúa là Vị Thẩm Phán rất đích thực. Ngài là Bánh Hằng Sống. Là Nước. Là, Ánh Sáng. Là, Đấng Chữa Lành và là Vị Mục Tử Chân Chính, rất đích thực.
Chương 2, hiện rõ văn phong lãng mạn. Trữ tình. Có, thánh Gioan Tẩy Giả nói đến niềm vui của lang quân. Có truyện Đức Giêsu đối thoại với nữ phụ người Samari. Nói tóm lại, với Tin Mừng thánh Gioan, cuộc đời Chúa là sự chan hoà giữa bản chất đích thực của tình yêu và sự sống.
Chương 11-12 Tin Mừng thánh Gioan là một ví dụ cụ thể về kịch tính, từ cái chết của Ladarô, đến các phản ứng Đức Kitô cho đến sự việc Ngài lên đường đi Giêrusalem, cũng thế. Chương 5-10, là thể loại trào phúng, rất mai mỉa. Trong đó, thánh sử ghi rõ Chúa là Vị Thẩm Phán rất đích thực. Ngài là Bánh Hằng Sống. Là Nước. Là, Ánh Sáng. Là, Đấng Chữa Lành và là Vị Mục Tử Chân Chính, rất đích thực.
Chương 2, hiện rõ văn phong lãng mạn. Trữ tình. Có, thánh Gioan Tẩy Giả nói đến niềm vui của lang quân. Có truyện Đức Giêsu đối thoại với nữ phụ người Samari. Nói tóm lại, với Tin Mừng thánh Gioan, cuộc đời Chúa là sự chan hoà giữa bản chất đích thực của tình yêu và sự sống.
Cách đây ít năm, ở
Úc, có trình chiếu bộ phim mang tên “Người vẫn cứ đi”. Phim, do tác giả
người Nhật từng viết “Chẳng ai biết rõ” nay xây dựng trên kịch bản làm
nền cho phim, để bàn về quan hệ của các thành viên trong gia đình. Trước nhất,
là nhân vật chính thủ vai mẹ già rất truyền thống sống trong nhà. Cụ Bà luôn
chuẩn bị của ăn thức uống, phụ giúp con gái ruột của mình, tức nhân vật thứ hai
trong cốt truyện.
Ở đoạn khác trong
phim, lại có thêm nhân vật thứ ba, là gia chủ đang năn nỉ vợ (tức nhân vật thứ
tư) nên về xin lỗi mẹ già, để rồi cùng hẹn sẽ đến thăm cụ dù chỉ trong thoáng
chốc. Trên đường về, ông mải bận tâm lo lắng về chuyện họp mặt gia đình để bắt
vợ mình phải đeo mang quà cáp, đồ đạc cũng rất nặng. Và rồi, cả hai cũng gặp
mẹ. Hôm đó, có mặt cả người cha (tức nhân vật thứ 5), một bác sĩ về hưu, tai hơi
lãng.
Nhân vật thứ sáu là
người chị cả, cũng đã đến. Đi theo sau, là ông anh rể vui tính (nhân vật thứ 7)
cùng với hai con. Thoạt xem phim, khán giả thấy đó như cuộc liên hoan đoàn tụ,
của gia đình. Nhưng vẫn thiếu một thành viên nữa, tức nhân vật số 8, là người
anh lớn đã tử nạn, cách đó đến 15 năm. Và, mẹ già hôm ấy lại vẫn muốn mời một
người trong làng mà cụ cho là thủ phạm lỡ gây ra cái chết của con cụ (nhân vật
số 9).
Cụ nghĩ thế, nên
anh ấy cũng chẳng thể nào quên được chuyện đau buồn từng xảy ra. Và cuối cùng,
người con út còn nhỏ tuổi cũng đã đến. Tổng cộng, là 10 người. Mỗi người mỗi
vẻ, làm nên tính chất rất đặc thù của đời người.
Chuyện đời người
nói ở đây, cũng “bình thường”. Nhưng, khá phức tạp và tế nhị. Tế nhị nhất, là
đoạn nói về năm tháng vẫn trôi qua, không ngần ngại. Do dự. Có im lặng là vàng.
Có một chút đắng cay. Một chút hy vọng sẽ không bị kềm toả, bởi vật chất. Có
cảm xúc rất bất chợt. Có người vắng mặt. Cũng có tình yêu tuy biểu lộ không
nhiều. Có, niềm vui chung tuy gượng ép. Nhưng, tất cả đều đã chói sáng bằng lớp
vỏ bọc ngoài. Và, sáng hơn cả vỏ bọc nữa. Đó chính để tỏ lòng hiếu đễ với bậc
tổ tiên. Cao niên.
Bối cảnh của phim
trông tựa như khu vườn còn khép kín. Có, cửa đóng then cài. Có, cuộc sống
nghịch thường. Có, đủ mọi tình tự lẫn đặc thù tưởng chừng như giả vờ làm thân
cho đẹp lòng người mẹ rất cao niên. Nhưng bên dưới lớp vỏ bọc lịch sự/lễ phép ở
bên ngoài, vẫn là những tâm tính chua cay. Hận thù. Khuất tất.
Nhân vật chính, là
cụ bà cao niên ra như vẫn hằn in tâm trạng độc đoán. Cứng ngắc. Bởi, thực tế
cuộc đời, là người ai mà chẳng độc đoán. Khó tính khó nết. Cái tính rất khó của
cụ bà trong phim, là sự độc đoán/khó chịu ngày một gia tăng. Và, vẫn cứ bộc
phát vào ngày con cháu tụ họp hằng năm, Để đến nỗi, người con út vốn tính thẳng
thắn, bộc trực vẫn không chịu tham dự.
Tất cả mọi nhân vật
trong phim đều như đang đối đầu với một chuyện. Đó là, sự thiếu vắng. Như hồn
ma cứ ám ảnh người nhà. Tức, mọi người vẫn cứ phải sống mà không được phép lựa
chọn hoặc trắng hoặc đen, chỉ một mầu. Hoặc ngọt ngào hoặc cay đắng, một cuộc
đời.
Tuy nhiên, tựa đề
của phim truyện vẫn còn ghi dấu “Người vẫn cứ đi”. Đi mãi không ngừng. Phải
chăng là đi về với hòa giải. Hoà hợp. Chừng như có thứ gì đó không thể lẩn
tránh. Thứ gì đó, rất bi ai.
Hôm nay, Hội thánh
mừng kính Lễ Mình Máu Chúa Kitô, rất Thánh Thể. Lễ hội này, các gia đình đều
đến nhà thờ để tham dự, và rước Mình Thánh Chúa. Cuộc sống hài hoà của các
thành viên Hội thánh hoà lẫn với sự sống tràn đầy của Đức Kitô. Cuộc sống Ngài
nuôi dưỡng thành viên, như gia đình. Có thăng, có trầm. Có hy vọng, có hạn chế.
Nhưng Ngài vẫn trao ban quà tặng như mọi người trông ngóng trong quá khứ. Và,
tương lai. Có, thứ gì đó đánh động mọi người, từ bên ngoài. Chính đó là ơn huệ.
Để, ta cảm tạ.
Đón rước Mình Thánh
Chúa vào buổi Tiệc Thánh Thể cũng là một chữa lành. Trên thế gian, không phải
gia đình nào cũng rách nát như phim truyện. Nhưng, mỗi người vẫn duy trì những
bí ẩn của đời mình, không thể hàn gắn. Không thể chữa lành.
Thế nên, hôm nay,
mọi thành viên Hội thánh cùng với gia đình khác mình không quen cũng đến dự
Tiệc Thánh để được chữa lành, từ Thánh Thể. Thánh Thể, chuyển biến tất cả thành
người phàm có quan hệ mật thiết, với nhau. Có, hạnh phúc từ những phúc hạnh mà
chính mình không tạo được cho mình. Hoặc, cho người nhà mình.
Tất cả đều trở về
nhà mình và “vẫn cứ đi”, nhưng không biết. Biết rằng, chính mình là thành phần
của Thân Mình rất Thánh, Đức Kitô.
Trong hân hoan cảm
nhận, cũng nên về với lời thơ còn để ngỏ, ở bên trên, mà ngâm rằng:
“Gặp một bữa, anh
đã mừng một bữa.
Gặp hai hôm, thành
nhị hỷ của tâm hồn.
Thơ học trò, anh
chất lại thành non,
và đôi mắt ngất
ngây thành chất rượu.”
(Nguyên Sa – Áo
Lụa Hà Đông)
Chất rượu nơi “đôi
mắt ngất ngây”, vẫn là thần linh của Thân Mình rất Thánh, nay mừng Chúa. Vẫn
mong rằng, chất rượu ấy sẽ luôn thành “nhị hỷ” của tâm hồn người anh, người chị
trong Hội thánh. Hôm nay. Và mãi mãi.
Lm Kevin O’Shea biên soạn
Mai Tá lược dịch
No comments:
Post a Comment