Suy niệm Lời Ngài đọc
trong tuần thứ 28 mùa thường niên năm C 13.10..2013
“Ơn em hồn
sớm ngậm ngùi,”
“kiếp sau xin giữ lại đời cho nhau.”
(dẫn từ thơ Du Tử Lê)
(dẫn từ thơ Du Tử Lê)
Lc
17: 11-19
Ngậm ngùi hồn
sớm, ơn em xin giữ lại. Kiếp sau trọn đời, giữ mãi không phai. Giữ, tình yêu hôm
sớm cả trong đạo lẫn ngoài đời, để bình yên.
Trình
thuật, nay thánh Luca cũng nhắc nhở người đọc hãy trọn đời nhớ huệ-lộc và giữ mãi
ơn lành ta nhận được từ Chúa, sẽ bình yên. Điều này, 10 người phung cùi khi xưa
cũng được huệ-lộc chữa lành, nhưng duy nhất chỉ một người còn nhớ mãi, ơn Chúa ban.
Nhớ mãi ơn lành của Chúa, điều này còn có nghĩa: ta nên giữ mãi trong lòng cả lối
sống ghi ơn Chúa không chỉ vì huệ-lộc Chúa ban mà thôi; nhưng luôn giữ mãi
trong lòng cung cách sống trọn vẹn trong Chúa, và cho Chúa.
Giữ mãi ơn
Ngài, là sống chấp nhận rằng chính Chúa đã từng phung phí ơn lành của Ngài đổ
tràn xuống trên ta. Nhớ mãi ơn Ngài, không đơn thuần chỉ là động tác làm lấy
lệ, lần rồi thôi. Nhưng, còn là động thái ghi dấu suốt đời, mãi khôn nguôi. Nhớ
ơn Ngài, là động thái căn bản. Là, đức tính nền tảng, gồm tóm hy vọng lẫn nỗi
niềm yêu mến, rất đượm tình.
Chúa tạo
dựng mỗi người chúng ta là do bởi tình thương Ngài dành cho mọi người. Vì, Ngài
không có bổn phận phải làm thế mới trở thành Đấng Nhân Hiền Lành Thánh. Ngài tự
do chọn tình yêu-thương ban cho ta là để ta đi vào tương quan với Chúa, là Tình
Yêu nhất mực. Mỗi người trong chúng ta đều là bản thể hiện hữu trong tình yêu
của Chúa, tức: chính là ta, chứ không phải ai khác. Chúa là Đấng Thương ta hết
mực, chứ không là thần thánh trừu tượng nào khác.
Ngài tạo
dựng nên ta duy nhất chỉ mình ta chứ không có phó-bản nào khác giống như ta cả.
Và, ta trở thành duy-nhất người con của Chúa. Bởi thế nên, ta cần ghi lòng tạc
dạ mà nhớ ơn Ngài, tương tự như Ngài tỏ ra hết lòng độ lượng với ta. Vì thế, ta
không cần phải kiếm tìm Ngài để nhớ ơn, nhưng Ngài lại đã tìm ta để ban phát thêm
ơn lành mà Ngài vẫn phú ban cho con cái Ngài.
Ngoài việc
sống ân-nghĩa, độ lượng đầy tràn tình thương của Chúa, ta còn phải noi gương
Chúa mà có động-thái đoái hoài, giùm giúp hết mọi người. Không chỉ mỗi người
đồng Đạo hoặc cùng sắc tộc, cộng đoàn hoặc phe nhóm mà thôi. Không chỉ thương
yêu giùm giúp thôi, mà ta còn phải ghi lòng tạc dạ, biết ơn cả những người xa
lạ sống chung quanh, ngoài phố chợ. Có ‘cảm giác’ biết ơn mà thôi, cũng chưa
đủ, ta còn phải thực hiện bằng động tác thực tiễn ở đời nữa, mới được.
Sống ân
lộc đầy thực tiễn, còn là trở nên người chân phương, bình thường không ganh
đua, giành giựt của ngon của vật là, cũng không là thi đua cạnh tranh với Chúa.
Bởi lẽ, tất cả là ân-lộc. Nhờ vào ân-lộc mà ta cần phải đối xử ngang bằng đồng
đều, rất hỗ tương.
Sau nữa,
sống ân-lộc đầy ghi nhớ là sống không đặt điều kiện. Là, sống mở rộng cả vũ trụ
vạn vật, chứ không chỉ với con người mà thôi. Mẫu-mã của nền kinh tế thị trường
không cho ta có chỗ để biết ơn, mà phải giữ mãi trong người. Đời sống con người
cũng thế, không phải là môi trường tiếp thị, nhưng là tương-quan để cho đi
không điều kiện. Sống biết ơn, còn là sống hoà hợp với vũ trụ vận vật, chỉ biết
mỗi cho đi, chứ không nhận vào. Làm được thế, ta sẽ trở thành hình ảnh rõ nét
hơn, của Thiên Chúa.
Sống biết
ơn, còn là sống có sáng tạo. Sáng tạo ra quà cáp để cho đi, mà không thể tìm
được thứ gì giống như thế. Bởi, cho đi là cho cả tấm lòng duy nhất. Cho đi, còn
là lối sống ban phát tất cả con người mình. Cho đi, trọn vẹn của cải vật chất
lẫn tâm hồn của người con Chúa, cho hoài và cho mãi, không ngưng nghỉ. Cho
nhưng-không. Không cân đong đo đếm, cũng chẳng tính-toán hơn thiệt, như thế mới
là cho.
Về chuyện
cho đi và cho mãi, ở Mỹ có nữ-phụ da mầu nọ tên Gloria một hôm tình cờ gặp vị
linh mục da trắng không phải người Mỹ đang chờ đợi chuyến bay, bỗng thấy linh
mục đến gần mình bắt đầu câu chuyện, và hỏi:
“-Này chị, cho tôi hỏi một câu hơi vô duyên
nhưng chỉ muốn biết nay chị đang làm gì để sống?
-Tôi đang xây dựng cộng-đoàn!
-Đồng ý là thế, nhưng chuyện này đâu phải dễ,
như tôi đây làm cả đời vẫn chưa xong!
- Tôi thì, vẫn có thói quen sống ở vùng nghèo
khó, xứ làng Pimlico ở Baltimore, nơi toàn những người thật nghèo, chẳng ai
biết ai, chẳng ai ngó dòm ai? Nhà nào biết nhà nấy chẳng ai chĩa mũi vào nhà
người khác mà nói chuyện với nhau. Một hôm, tôi thấy có mảnh đất trống chẳng ai
thừa nhận. Tôi bèn cuốc xới lên gieo vào đó ít bông cỏ để biến nó thành mảnh
vườn nhỏ. Xuân đến, cây tôi trồng bỗng nở đầy hoa. Tôi bèn cắt hết, đem tặng
mỗi nhà một ít. Có cụ bà nọ bảo: là cụ chưa từng được ai đoái hoài mà tặng bông
tặng hoa như thế cả?
-Câu chuyện đẹp đấy! Nhưng, chắc chỉ thế
thôi?
-Không đâu. Chưa hết chuyện. Bởi lẽ, mấy
người khác cũng lại tìm ra mảnh đất trống và cũng làm như tôi từng làm. Thế là
ít lâu sau, những hoa cùng cỏ cứ là nở khắp nơi. Và mọi người, giống như tôi
đem tặng nhau làm quà chưng đầy chỗ, rồi bắt đầu qua lại chuyện trò, vui vẻ.
-Lại một chuyện đẹp! Nhưng như thế, là hết
chuyện, phải không chị?
-Chưa hết đâu. Năm nào, tháng nào mọi người
cũng đều đến với nhau tặng bông hoa làm quà rồi giúp nhau đủ thứ, và bọn tôi cứ
làm thế mãi suốt năm, nay thì chòm xóm đã quen biết nhau hết mọi người, chẳng
ai sợ sệt gì ai nữa hết…
Vâng. Đúng
là xây dựng cộng đoàn yêu thương giùm giúp chẳng bao giờ hết chuyện. Cũng thế,
tự cổ chí kim, hết thời Trung Cổ rồi hiện đại, người người đã khởi đầu xây dựng
cộng đồng chung sống biết thay đổi lối sống, ngó ngàng đến nhau, tặng nhau
những gì là vui vẻ, đẹp đẽ dù chỉ một câu truyện kể, để cho vui.
Nhiều cộng
đoàn còn tiến xa hơn nữa bằng cung cách đối xử với người già nua, tuổi tác.
Không còn coi các cụ già như đồ bỏ, đáng chôn sống cho rộng đất. Nhưng lại đùm
bọc, chăm sóc bằng nhiều cách.
Thời buổi
hôm nay, có nhiều nơi không còn thế. Nhưng vẫn còn nhiều vị vẫn cố gắng tìm đủ
cách đến với nhau dù chỉ để trao cho nhau nụ cười nhẹ, vài câu chào hỏi hoặc
chỉ một cái vẫy tay, cũng đã đủ. Chính đó là lý do các cụ thời nay sống thọ hơn
trước rất nhiều. Có cụ đã ngoài thất thập mà vẫn chưa “cổ lai hy”. Có cụ nay đã
bát tuần vẫn hoạt động hăng say cho cộng đoàn, dù chỉ bằng ý-hướng, lời kinh
Thời buổi
hôm nay, sinh suất gia tăng, tử suất lại thụt giảm, nên người người vẫn còn cơ
hội để thấy nhau, nhớ nhau và trao ban huệ lộc cho nhau. Đó mới là thiên đường.
Đó chính là Nước Trời đã thành hiện thực, chứ không chỉ “gần kề” như thời thánh
Gioan Tẩy Giả, từng loan báo.
Đó còn là
ý-nghĩa của câu nói thánh-sử Luca đã ghi vào sử-sách, để nhắc nhở hết mọi
người: “Thế còn chín người kia đâu? Sao
không thấy họ quay trở lại mà chúc vinh Thiên Chúa?...” (Lc 17: 17-18).
Đó, cũng
là ý-tưởng của thi-ca ngoài đời, vẫn còn hát:
“Ơn
em tình những mù lòa,
như
con sâu nhỏ bò qua giấc mùi
Ơn em hồn sớm ngậm ngùi,
Ơn em hồn sớm ngậm ngùi,
kiếp
sau xin giữ lại đời cho nhau
Tạ ơn em... tạ ơn em...”
Tạ ơn em... tạ ơn em...”
(Du Tử Lê
– Tạ ơn em)
Giữ đời
cho nhau, còn là gìn giữ những câu tương tự như : “Tạ ơn em, tạ ơn em.” “Tình những mù loà, như con sâu nhỏ bò qua giấc
mùi.” Giấc mùi khi ấy, còn là huệ-lộc hôm nay, đến từ Chúa. Hoặc, từ người
của Chúa, ở ngoài đời hay trong Đạo? Câu trả lời không chỉ dành cho người ngoài
đời, mà cả trong Đạo cũng vẫn thế.
Lm Nguyễn Đức Vinh Sanh
Mai Tá lược
dịch
No comments:
Post a Comment