Suy niệm Lời Ngài đọc
trong tuần thứ 32 thường niên năm C 10.11..2013
“Ngày đó
người chia sẻ cùng tôi,”
“lời ấm nồng khiến tôi trân quý sự sống.”
(dẫn từ thơ
Cát Biển)
Lc
20: 27-38
Lời nồng ấm của nhà thơ hôm ấy, nay
cũng được sẻ chia ở nhà Đạo, rất hôm nay. Lời sẻ chia hôm nay, là lời Chúa nói
về sự sống ở đời này và mai hậu, rất đáng ghi. Và, hôm nay Lời Chúa được thánh
Luca ghi lại một tư tưởng, rất rõ rệt.
Lời Chúa hôm nay người người nghe
biết trân quý sự sống, là trình thuật ghi về một tranh luận giữa Đức Giêsu và
bè Xađuxê. Họ là những người giàu có, quan liêu, rất bảo thủ. Là, những người
được kính trọng ở chính trường vẫn hằng sẻ san quyền bính với người La Mã. Dưới
truớng người La Mã, họ “tự tung tự tác”, một mình một chợ làm chủ nghị trường bất
kể niềm tin vào Chúa Phục sinh, và cũng chẳng lý gì đến cuộc sống tương lai,
mai ngày.
Bè Xađuxê không nghĩ rằng Chúa có
thể và sẽ làm được mọi thứ hầu biến đổi thế giới ta đang sống cho ra khác. Họ
cứ tưởng, chỉ mình họ mới làm được thế, nên không muốn “chuyện đời sau” xảy ra
với chính mình. Họ muốn thế giới ở yên như xưa vì nay đã có đủ mọi quyền “ăn
trên ngồi chốc” hơn mọi người. Hôm nay, những người như bè Xađuxê thấy rất
nhiều ở quanh ta.
Họ là những người muốn Chúa cứ ở
trên cao, chốn thiên đường ấy hãy để mặc họ quản cai thế trần theo ý họ chẳng bị
Chúa Mẹ quấy rầy. Họ muốn niềm tin của mọi người ra ngoài mà sống tự nhiên,
riêng tư. Và, họ chỉ muốn quyền bính chính trị để khống chế cuộc sống của mọi
người. Phục sinh, đối với họ, chỉ là biểu tượng sự việc phải có, có thể có và
cần có theo cách khác. Họ chẳng muốn mua lấy ý tưởng của Chúa, làm gì cho bận
tâm, lại tranh luận.
Tranh luận với Chúa, họ vẫn tìm cách
riễu cợt ý-tưởng về Phục sinh, cứ muốn coi đó như chuyện “ngồi lê đôi mach”
chẳng có ý-nghĩa hoặc giá trị gì đối với họ. Họ nói nhiều, về luật lệ của Lêvi
chuyên bảo rằng: Nữ-phụ nào đã lập gia đình mà lại không có con, đến khi chồng
chết thì người em kế phải lấy chị dâu mình để sinh con mà nối dõi. Và đám người
theo nhóm bè Xađuxê lại đã phác-hoạ một trường hợp tưởng tượng bảo rằng: nếu
người chị dâm kia sau khi ở với 7 người mà vẫn khôn có con, rồi cũng chd61t.
Vậy khi ‘sống lại’, thì ai là chồng chính thức của chị? Hỏi thế có nghĩa: nhóm
người này tưởng rằng sự sống lúc đó cũng giống như hiện tại, thôi.
Và Chúa cho biết: đời sống đã phục
sinh lại sẽ khác hẳn cuộc sống hiện tại rất nhiều. Phục sinh, không phải là
quay trở về với lối sống giống như ta đang có bây giờ. Đó là: ngang qua sự chết
và những gì xảy đến ngay sau cái chết, ngang qua đó, để đi vào một hiện hữu
nhập xác rất mới mà sự chết không tài nào sờ chạm được. Và như thế, lúc đó,
việc có con là chuyện không thích đáng, và thể thức hôn nhân cũng chẳng thích
hợp, tức không thể nào lại có chuyện ăn nằm xác thịt, hết.
Chúa nói:
Ngài không tin rằng những người đã quá vãng mới chỉ “chết”: nhưng họ lại sống
sót theo cung cách thực thụ, bởi khi ấy họ đã thực sự thuộc về Chúa, mà Chúa
lại là Thiên Chúa của kẻ sống, nên họ vẫn còn sống, đối với Chúa. Ở đây, ta có
thể nói về trường hợp của Simôn con ông Giôna mà bảo: một khi anh đã chết, ta
không gọi anh là Simôn con của Chúa, bởi vì anh có cuộc sống mới, trực tiếp có
từ Thiên Chúa của kẻ sống. Và điều đó có nghĩa: mình vẫn thực sự còn sống. Thế
nên, người Công giáo chúng ta không cầu nguyện cho người chết của họ mà cầu
cho, cầu với và cầu nguyện ngang qua người thân yêu của mình đang còn sống sót
giống như thế.
Nếu ta vẫn sống sót để đi đến Chúa, ở với Chúa và được Chúa chăm sóc cho
mình sau khi chết, điều này có nghĩa: Chúa đang thiết-lập một thế giới mới và
ban cho ta một hiện hữu theo kiểu mới nơi xác thể, ở thế giới này. Đây là thứ
xác-thể có uy-lực của Thánh-Linh, chứ không chỉ là sự sống còn theo nghĩa tinh
thần, đâu. Ta cũng không thể biết xác-thể mới này trông giống gì. Các câu hỏi
như thế không thích-hợp. Câu hỏi thực sự không mang tính vũ trụ quan mà có tính
cách chính-trị. Thế giới mới này sẽ khác hẳn và tốt đẹp hơn.
Thế giới
mới ấy sẽ là thế giới của tự do, công bằng, bình yên và thương yêu. Thế giới
đó, sẽ là thế giới trong đó người nghèo khó, thấp hèn không còn khó nghèo và
hèn kém nữa. Mà là, thế giới trong đó con người có uy-lực hiện thời sẽ không
còn và không thể hiện hữu rồi làm hại một ai. Đám người như nhóm bà Xađuxê và
người La Mã sẽ không còn loanh quanh luẩn quẩn ở cạnh nữa, mà đây lại là một
cuộc xuất hành mới, theo đó, một lần nữa Chúa lại nghe tiếng vãn than của dân
con Ngài đau đau khổ và Ngài đến tiếp cứu.
Đây là
cuộc trở về mới từ nơi lưu lạc, theo đủ cách. Thiên Chúa là Chúa của tự do. Là,
Đấng cứu độ và là Chúa của mọi cách mạng qua đó Ngài đối đầu sự chết với tin
lành loan đi sẽ có thế giới mới trong đó sự chết không còn chỗ đứng. Thiên Chúa
giáp mặt với mọi người có uy-lực để lãnh nhận sự sống tràn đầy từ người khác,
cùng tin tức loan báo rằng mọi sự xấu sẽ đuợc chỉnh sửa để nên tốt. Mọi đớn đau
được lành lặn và dân con mọi người sẽ ở đó. Thiên Chúa không là Chúa của bè
nhóm Xađuxê, cũng không là Chúa của đế quốc La Mã.
Chẳng thế
mà, người Xađuxê và La Mã không thể ở vào địa vị của Chúa để nói về Phục sinh
quang vinh. Họ vẫn muốn có uy quyền, để cai trị thế gian. Họ chẳng muốn mất đi
thế lực mình vẫn có. Nên Chúa nói: họ sẽ mất tất cả, bởi loại hình thế giới của
họ sẽ không bao giờ có nữa. Họ lại chọn loại hình sai trái về thế giới do mình
tạo mà thực tế lại khác hẳn. Thế giờ mà người nghèo khó lâu nay vẫn đợi chờ.
Phục sinh
không có nghĩa như một miêu tả sự thể xảy đến cho mỗi người sau khi chết. Điều
này không chỉ nói: Chúa đã sống lại, thế nên ta sẽ lên thiền đàng khi chết đi
sẽ về với Chúa; mà là Chúa mang đến thế giới mới này bằng việc lật ngườc thế
giới ta đang sống. Tin Mừng có ý nói: Chúa đã sống lại rồi, thế nên tạo thành
mới đã bắt đầu. Ý Tin Mừng nói: Chúa đã sống lại thật, nên ta được ủy thác ra
đi mà thiết lập thế giới mớ đã khởi sự đến gần, ngay tại đây, bây giờ, và có
trước cho mọi người. Ta có bổn phận để cho sự thật về sống lại biến ta trở
thành những nhà cách mạng biết chối từ nhượng bộ những gì đã hiện hữu.
Mọi người,
cả nam lẫn nữ, đã ở vào cuộc chơi cũng đủ để nói rằng: những gì là sai quấy
trong thế giới của ta, và những về thế giới mới của Chúa đã khởi sự. Thế giới
mới này không chỉ mang tính linh thiêng, nhưng là chính trị. Không phải xảy ra
trong tương lai, mai ngày, mà đã có ngay lúc này rồi.
Thông điệp
của Chúa về sự sống lại phải là niềm khích lệ và hy vọng to lớn đối với ta.
Thông điệp ấy nói cho ta biết những gì đang xảy ra ở đâu, khi nào. Thông điệp
còn nói cho ta biết rằng: cả cái chết lẫn mọi kỳ thị và rào cản không thể thể
chặn đứng buốc tiến của ta đi vào thế giới mới. Thông điệp còn cho ta biết là
ta đang ngữi thấy mùi thơm của hoa hồng phát tiew61t từ thế giới mới này.
Quả là quà
t8ạng tuyệt với để ta tin vào điều này, trừ phi ta vẫn còn sống theo cung cách
của nhóm bè Xađuxê, mà thôi. Hẳn là người Công giáo, ai cũng thấy tội nghiệp
cho những người trong nhóm bè này từng đảo lộn ý-nghĩa của Phục sinh Chúa tỏ
bày cho ta biết.
Nhóm
Xađuxê là những người vô gia cư trong thế giới mới Chúa thiệt-lập. Bởi, thế
giới cũ xưa của họ không hiện hữu và họ cứ tưởng rằng mình đã lên đường về thế
giới khác. Sự việc mà nhóm người Xađuxê cần làm là dấn bước lên đường về với
thế-giới Chúa thiết-lập, rồi ra họ cũng sẽ cảm nhận được mọi điều tuyệt vời đã
có đó.
Trong cảm
nhận được sự thật về thế giới mới Chúa thiết lập, cũng nên ngâm nga lời thơ
rằng:
“Ngày đó, người trao tôi những lời ngọt ngào
Mà đã làm say đắm hồn tôi.
Ngày đó, người chia sẻ cùng tôi,
Lời ấm nồng khiến tôi trân quý sự sống.”
(Cát Biển –
Ngày Đó Người Trao Tôi)
Lời của Chúa, vẫn luôn là lời ấm
nồng, khiến tôi tin tưởng nhiều phấn chấn. Phấn chấn và hứng khởi, để rồi tôi
tin chắc thế giới mới Chúa lập, đã hiện hửu ở đây bây giờ, cho tôi. Bởi thế
nên, tôi hằng cảm tạ Ngài từng khiến hồn tôi say đắm, nên sẽ trân quý sự sống,
đến muôn đời.
Lm Nguyễn Đức Vinh Sanh
Mai Tá lược
dịch
No comments:
Post a Comment