Suy
Tư Tin Mừng Tuần thứ 27 thường niên năm C 02/10/2016
Tin Mừng (Lc 17: 5-10)
Khi ấy, các Tông Đồ thưa với Chúa
Giêsu rằng: "Thưa Thầy, xin thêm
lòng tin cho chúng con." Chúa đáp: "Nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải, thì dù anh em có bảo cây dâu này:
"Hãy bật rễ lên, xuống dưới biển kia mà mọc", nó cũng sẽ vâng lời anh
em.
"Ai
trong anh em có người đầy tớ đi cày hay đi chăn chiên, mà khi nó ở ngoài đồng về,
lại bảo nó: "Mau vào ăn cơm đi", chứ không bảo: "Hãy dọn cơm cho
ta ăn, thắt lưng hầu bàn cho ta ăn uống xong đã, rồi anh hãy ăn uống sau! ? Chẳng
lẽ ông chủ lại biết ơn đầy tớ vì nó đã làm theo lệnh truyền sao? Đối với anh em
cũng vậy: khi đã làm tất cả những gì theo lệnh phải làm, thì hãy nói: chúng tôi
là những đầy tớ vô dụng, chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi."
“Ta vừa thấy một linh hồn mỏng mảnh,”
Níu vai ta đòi trả lại yêu thương.
Lòng chơ vơ rung rợn nỗi kinh-hoàn,
Lời cay đắng tưởng vô cùng bất tuyệt.”
(Dẫn
từ thơ Vũ Hoàng Chương)
Chơ
vơ, rung-rợn, nhà thơ chỉ muốn đòi lại yêu thương. Đòi yêu thương, chứ không
đòi niềm tin yêu bất tuyệt. Tin yêu bất-tuyệt cũng là ý-nghĩa của lời dụ-ngôn
hôm nay. Lời kinh, mà với nhiều người có thể là một nhận-định không chuẩn. Nhận-định
một bên là nhà phú-hộ/doanh-gia, thành-đạt. Còn, bên kia là dân đen lao-động rất
Lazarô.
Ở thế giới đời thường, người dân hôm nay không chú trọng nhiều đến vấn nạn “người
là ai?”; mà chỉ hỏi: “người làm gì?”, “đời sống thế nào? “kiếm khá không”? Thế
giới nhà Đạo, lại không thế. Dân con Đức Chúa lâu nay luôn được dạy bảo: hãy sống
tin yêu suốt đời. Dù đôi lúc, có người vẫn còn toan tính nhiều chuyện riêng tư,
vị kỷ. Quả thế, điều mà con dân nhà Chúa lâu nay luôn được nhắc, là: cần quan
tâm đến niềm vui cứu độ. Trọng tâm của mọi tốt lành, thành đạt.
Tốt lành thành đạt, là cố
tránh mọi lầm lỡ. Tránh cuộc sống mang sắc thái bạo hành, bất nhân. Lối sống chỉ
chú tâm đến dâm đãng, tị nạnh, và se sua. Lối sống tích tụ những hờn căm, đố kỵ
và bon chen, chẳng lý gì đến người đồng loại, đang thiếu thốn. Tốt lành thành đạt
nhà Đạo, là lối sống mà trình thuật hôm nay đem đến cho con người một trạng
thái biết quyết tâm xa lánh trạng huống cuốn hút vào với lỗi lầm đạo hạnh. Lỗi
lầm ẩn nấp nơi lương tâm con người, trần tục.
Tốt lành thành đạt, là: không phải chỉ chú tâm đến thú vui vật chất, xác
phàm. Không phải chỉ coi trọng giàu sang, hưởng thụ của lớp người chuyên ăn
trên ngồi chốc, bất cần đến luật, rồi luôn coi thường cả những người đói khổ, tật
bệnh.
Tốt lành thành đạt theo
nghĩa nhà Đạo, là: chẳng lo toan gì cho riêng mình. Nhưng, biết đoái hoài đến
người nghèo hèn, thiếu thốn. Những người như Lazarô đang chầu chực từng tấm
bánh, miếng cơm, rơi rớt từ bàn tiệc của đám thành thị no ăn, phung phí. Tốt
lành thành đạt, chắc chắn không là thái độ của các phú hộ đã xa hoa, thừa mứa;
nhưng vẫn tị nạnh khi bất chợt thấy “hành khất buồn” như Lazarô chẳng lao động
đến một ngày, mà vẫn được Ábraham mở rộng vòng tay đón nhận. Tốt lành thành đạt hôm nay, còn thấy
nơi một ít người đủ ăn đủ mặc, biết lưu tâm giúp đỡ đám cùng đinh đói khát, vẫn
chực chờ. Là, biết giùm giúp thương yêu những người có nhu cầu bức thiết, hơn
mình. Tốt lành ấy, chính là tinh thần của dụ-ngôn/truyện kể về đám doanh
gia/phú hộ vẫn thấy ở mọi nơi, mọi thời.
Ở thời tiến bộ hôm nay,
người người chú trọng quá nhiều đến vật chất. Nơi đó, có những doanh gia/phú hộ
vẫn than phiền chất vấn cả Đức Chúa. Có người, cho rằng: “Tôi đây chẳng thấy
Chúa đoái hoài ỏ ê điều gì. Phải chăng, tôi chỉ là giáo dân hạng thứ, bình thường
bậc trung; dù rằng tôi vẫn giữ trọn 10 điều răn của Chúa. Vẫn chân chất giữ luật,
cả phần Đạo lẫn việc đời.
Thật ra, doanh gia/phú hộ
vẫn có thể là người tốt lành thành đạt, đúng ý nghĩa. Giàu sang/lương thiện thời
nay, đâu có gì là sai quấy. Nhất thứ, những người này chẳng khai thác bóc lột kẻ
nghèo hèn, bao giờ. Nhưng, với tinh thần của dụ ngôn, tốt lành như thế vẫn chưa
thành đạt.
Theo tường trình, hiện có
đến 1 tỷ 200 triệu người đang sống còn chỉ bằng đô rưỡi một ngày, hoặc ít
hơn. Tính kỹ, có đến 80% số người trên
thế giới sống trong cảnh bần hàn thiếu thốn, thiếu điện, thiếu nước, thiếu thực
phẩm cần thiết hầu đáp ứng nhu cầu căn bản vệ sinh chung. 70% dân số trên thế
giới thiếu kiến thức phổ thông để tồn tại; 50% đang sống trong tình trạng suy
dinh dưỡng, rất ngặt nghèo.
Điểm chính dụ ngôn hôm
nay, Đức Chúa không nhắc ta đang có những người nghèo chực chờ sẵn, nơi hông cửa.
Nhưng, dụ ngôn nài ta để tai nghe ngóng và học hỏi. Hiện thời, đang có nhiều
dân con nhà Chúa chủ trương duy trì luật Đạo cả về tín lý, lẫn phụng vụ. Nhưng,
lại làm ngơ không đếm xỉa gì đến lời dạy của Hội thánh, rằng: Tình yêu Đức Chúa
không diễn tả bằng môi miếng hoặc bằng lối sống đạo hình thức, bên ngoài, nhưng
bằng hành động yêu thương người nghèo.
Trình thuật/dụ ngôn hôm
nay còn nói đến hình ảnh của “bàn tiệc” ngập đầy những thức ăn. Thức ăn đây phải
là biểu tượng của Vương Quốc Nước Trời. Nơi đây, luôn có tiệc lòng Mến, rất
thánh. Tiệc agapè dạy ta biết san sẻ tình thương yêu đồng loại, những người
đang thiếu cả những nhu cầu căn bản, rất bức thiết.
Ở Tiệc Lòng Mến, không có
chuyện phân biệt ai là phú hộ/đại gia, ai là Lazarô nghèo chực chầu cơm bánh,
nơi khung cửa. Người dự Tiệc Nước Trời vẫn chung vui sẻ san đồng đều cùng một
thức ăn. Thức ăn Ngài nuôi dưỡng tình thương yêu ngút ngàn, đầy cảm kích. Thức
ăn của Vương Quốc Nước Trời san sẻ cho hết mọi người, không phân biệt ai hăng
say lao động, giỏi dang, ai lười biếng, ù lỳ. Tất cả cùng lo lắng cho nhau. Tất
cả đỡ đần giùm giúp lẫn nhau.
Lạ thay, nơi tiệc Lòng Mến,
người túng thiếu nghèo hèn cảm thấy hài lòng hơn kẻ giàu sang. Chẳng thế mà, có
người tự hỏi: ở Vương Quốc Nước Trời, ai đích thực là đại gia/phú hộ? Ai giàu
sang? Ai vừa giàu lòng, lại vừa sang?
Dự tiệc Tình Thương hôm
nay, ta nhớ lời cảnh báo của Đức Chúa. Cảnh báo về những lãng quên trước lời
kêu gào ới gọi, từ những Lazarô thời đại đang mong ngóng từng miếng cơm, tấm
bánh ở cửa hàng, nơi phố chợ. Cảnh báo, để ta chớ làm ngơ cảnh người đồng loại
đang chầu chực, ở đâu đây. Không làm ngơ, nhưng nhất quyết ra tay giúp đỡ. Thêm
vào đó, Ngài còn cảnh cáo về cảnh xa hoa của những đại gia/phú hộ, luôn hưởng
thụ.
Lm Richard Leonard sj biên-soạn –
Mai
Tá lược dịch.
No comments:
Post a Comment