Suy
Tư Tin Mừng sau lễ Hiện Xuống năm A ngày 04/6/201
Tin
Mừng (Ga
20: 19-23)
Vào
chiều ngày ấy, ngày thứ nhất trong tuần, nơi các môn đệ ở, các cửa đều đóng
kín, vì các ông sợ người Do-thái. Đức Giêsu đến, đứng giữa các ông và nói:
"Bình an cho anh em!" Nói xong, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn.
Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa. Người lại nói với các ông: "Bình an
cho anh em! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em." Nói xong,
Người thổi hơi vào các ông và bảo: "Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em
tha tội cho ai, thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm
giữ."
“tống biệt hồng, sang tống biệt đen.
Em mang điệp khúc về đâu đó,
Ta tưởng chừng như giã biệt em.”
(dẫn từ thơ Nguyên Sa)
Thế giới buồn, có phải vì tống biệt hồng/tống biệt đen, người em nơi
cánh cửa? Điệp khúc vui, phải chăng em mang về từ đâu đó như giã biệt, từ Đức
Chúa? Ngài giã biệt, nhưng thay vào đó, Ngài đã gửi Thần Khí Thánh đến với ta.
Trình thuật thánh Gioan, nay ghi lại cùng một tình tự có giã biệt, thân
thương Ngài gửi đến với dân gian, thế giới buồn. Sau ngày Chúa chịu nạn trên
thập giá, Ngài trỗi dậy từ cõi chết và thăng tiến về Trời, khiến đồ đệ dân con
cứ phân vân không biết sự việc gì rồi sẽ xảy đến, ngay sau đó? Một số vị, quay
về với nghề cũ, những thả lưới với buông câu. Có vị, nhớ mình từng gửi Chúa
những câu hỏi, rất tương tự. Hỏi thì hỏi, nhưng vẫn chờ câu giải đáp khả dĩ
xứng hợp với ưu tư của chính mình.
Thay vào đó, Thày bảo: về với thế-giới-mới, Thầy sẽ gửi Thần Khí đến mọi
người, vào thời sau. Và lời Ngài, nay đã thành hiện thực. Tương tự một tình
huống trong đó có người thổ lộ: mình lo không biết có đạt chốn thiên đường được
không đây? Nghe vậy, Thầy bèn trấn an dân con mình: đừng lo toan/thắc mắc. Bởi,
thiên đường tự khắc đến với mình, cũng chóng thôi. Lời Thầy còn nhắn nhủ: đạt
chốn thiên-đường thì ai cũng đạt! Ngài lại thêm: Thiên đường mà người người lo
không đạt, chưa hẳn là kết cục của thế giới. Bởi, thế giới nay còn những chuyện
lớn lao, quan trọng hơn.
Thiên đường mà người đời những mong tưởng, nay xuất hiện ở đây, ngay nơi
này, củng rất sớm. Điều quan trọng, là: dân con mọi người phải sẵn sàng kiên
trì sống. Tức, chấp nhận qui cách sống đúng sứ mệnh Ngài trao ban. Dù biết
Thiên đường là nơi đây vá chốn này. Thế mà, đồ đệ Chúa vẫn không hiểu điều Thầy
tỏ lộ. Và, cả ta nữa, chừng như vẫn không hiểu hết điều Chúa tỏ bày cho ta và mọi
người.
Nên, Ngài phải nói thêm: “Anh em sẽ nhận được sức mạnh của Thần Khí,
khi Người ngự xuống trên anh em.” (Cv 1: 8) Chính Thần Khí Chúa sẽ giúp mọi
người trở nên giống Thầy, khi đạt thế-giới-mới. Vào Lễ Ngũ Tuần, Thần Khí đến,
người người sẽ dùng ảnh hình để nói lên những gì mình cảm nhận, từ Ngài.
Cảm nhận Thần Khí là đón nhận Luồng Gió Mới cực mạnh, nay thổi đến. Như,
Lửa Ngọn dũng mãnh tạo sự sống. Như gà mẹ khống chế trạng huống hỗn độn quanh
ổ, rồi mới đẻ. Tức, tạo môi trường thích hợp để sinh hạ sự sống mới. Thần Khi
đến, là như: sói dữ ở bên chiên lành. Như, nguồn sống tạo yên hàn không bạo
lực. Thần Khí đến, bảo đảm cho an bình, thịnh vượng. Cho, niềm thuỷ chung qua
nhẫn cưới, ngày hứa hôn. Ngài là Thần Khí, Đấng giúp ta đi vào thế-giới-mới,
rất sẵn sàng.
Xuất Hành về với Đất Hứa, dân con Do thái đều đã nhận được lời hứa hẹn
đạt thế-giới-mới chốn thiên đường. Chốn Đất Lành miền Canaan, như vẫn gọi.
Nhưng trước đó, họ cảm nghiệm một hành trình xuyên suốt, có cột mây che nắng
ban ngày. Có, cột lửa soi sáng ban đêm. Và, họ cảm nhận kinh nghiệm có Chúa ở
cùng, chung sức sống.
Trong hành trình di rời thế giới cũ về với Thế-giới-mới, Chúa hứa ban
không chỉ mỗi đất lành miền Canaan, nhưng toàn thế giới, vũ trụ. Vũ trụ ta, là
thiên đường. Có trời đất giao hoà, đầy Thần Khí. Có Năng Lượng Chúa cao cả, nạp
cho ta. Cao cả, nhưng Ngài không là con đường rất chung chung, không thể đến.
Ngài cho ta nếm trước hương vị của thiên-đường-thế-giới-mới, không phải mây
trời hoặc cột lửa; mà là Thần Khí. Chính Thần Khí ấp ủ thế-giới-mới, để nuôi
ta. Đó, là sáng-thế nguyên-thủy. Là, Thần Khí đến với mọi người, rất hôm nay.
Thần khí đến với ta. Với từng người. Ngài đến, theo cung cách
thế-giới-mới-rất-thiên-đường, với hình thể nhỏ của vũ trụ. Xem thế, tất cả
chúng ta là dân con đã được dựng. Dân con của Thần Khí. Xem thế, thì:
Thiên-đường-tràn-đầy-Thần-Khí đã đến với ta và ở với ta. Ngài đi vào cuộc sống
của chính ta. Và mọi sự nơi ta nữa.
Có thể, có người bảo: đó kìa, những người “sống vô gia cư chết vô địa
táng”, đâu như thế. Hoặc tôi đây, cũng chẳng giống vậy. Có thể, có nhiều chuyện
vô lý và bi thảm, vẫn xảy đến trên con đường, mình đang sống. Cả nơi khu vực
phía sau nhà, nhiều chuyện xảy đến cũng khiến ta khó mà tin. Thánh Phaolô là vị
thánh từng trải nhiều về chuyện này, khi thánh nhân bảo: ta là “đền thờ của
Thần Khí”, ngay khi thánh nhân còn đang rao giảng ở Côrinthô, kinh đô đồi truỵ
của Hy Lạp. Là, vùng cấm địa của Achaia có đền Aphrodite, đền thờ nữ-thần
nhục-dục, đầy thác loạn. Nhưng, thánh nhân vẫn nhận biết điều ấy, cũng rất
thật.
Suy niệm sự kiện Chúa Về Trời, ta nghĩ ngay đến “thiên-đường”, không
theo nghĩa bầu trời, nhưng theo nghĩa thế-giới-mới, Chúa tạo dựng. Và, Đức Chúa
cũng từ thế giới này, đến với ta. Ngài tập họp mọi người vào với thế-giới ấy.
Ngài gửi Thần Khí đến với ta như dấu ấn mới, rất an bình. Tuyệt mỹ.
Nhưng, làm sao biết được điều ấy sẽ xảy đến? Lấy gì làm bằng để thấy
được là: Thần Khí sống với ta? Và, đâu là bằng chứng Ngài ban trước
thiên-đường-thế-giới-mới ấy? Xin thưa: bằng chứng, nằm ở cuộc sống rất đẹp, của
mọi người. Ở, mối ưu tư/quan ngại về công lý và an bình, khi vẫn còn nhiều
người đang bị chèn ép. Áp bức. Ngay chính ta, cũng đã trải nghiệm nhiều nét đẹp
của sự sống. Nhưng nhiều lúc, ta và Hội thánh lại quên mất cung cách phải có,
để giáp mặt với sự-sống-rất-đẹp. Để rồi, đôi lúc biến nó thành vật vô giá trị.
Và, lẩn tránh tất cả những gì là Chân-Thiện-Mỹ, ở đời. Thay vào đó, ta chỉ
thích mỗi cung cách hành đạo cứng ngắc, vụ hình thức rất ngán ngẫm.
Thực tế ở đời, nhiều vị vẫn còn đang làm công việc tuyệt vời, trong đời.
Ví dụ ư? Đấy kìa, những vị đang làm rất nhiều điều kỳ diệu, mà ít ai chịu làm.
Đích thị là, Thần Khí đang làm những điều kỳ diệu rất “thiên-đường”, nơi người
ấy. Chắc chắn rằng, Thần Khí Tuyệt Mỹ cùng hiện diện, ở nơi họ.
Ưu tư/quan ngại về công lý và bình an, còn thấy nơi nhiều người. Đó cũng
là mối quan tâm lo lắng cho số phận của người nghèo. Để rồi, hẹn sẽ tìm cách
thực hiện cho bằng được sự bình an, rất công lý. Ví dụ ư? Đừng nên tìm ví dụ
nơi thể chế chính trị xã hội của loài người. Bởi lẽ, không chỉ mỗi các nhà từ
thiện mới có khả năng thực hiện được công việc tuyệt mỹ/tuyệt diệu ấy. Phải nói
rằng, chính Thần Khí đang thực hiện công lý và bình an nơi con người và môi
trường. Khi đó, Thần Khí Công Lý và An Bình, sẽ còn hiện diện mãi, nơi họ và với
họ.
Chắc chắn, Công Lý và Sự Tuyệt Mỹ/Tuyệt Diệu đang kết-thân-làm-một để
bừng nở như bông hoa mới chớm ở thế-giới-mới. Với ta, đó là khởi đầu của sự
kiện đất-trời-hoà-hợp do Thần Khí ban cho ta. Đang diễn ra.
Lâu nay, nhà Đạo mình nói nhiều đến Thần Khí Chúa ở cùng Hội thánh. Nay,
có lẽ nên thêm: Thần Khí Chúa đang ở với và ở cùng ta. Và, thế giới. Cầu mong
sao, Ngài ở với và ở trong Hội thánh ta nữa. Bởi, Hội thánh là chốn thánh
thiếng từ đó ta thấy được mọi sự đang diễn tiến, đến với ta cùng một lúc.
Với tinh thần lạc quan sẵn có, ta sẽ ngâm vang lời thơ buồn, nhưng hy
vọng của nghệ sĩ:
“Chết một ngàn năm chắc phải sầu,
Nhưng này thương nhớ lúc xa nhau.
Mịt mù nhân thế trôi biền biệt,
Giữa vị sầu nghe có vị đau.”
(Nguyên Sa – A Tỳ)
Bằng vào lời thơ, thi nhân thấy “có vị đau”, giữa vị sầu. Về với
thiên-đường, người người đều cảm nhận Thần Khí, rất mỹ quan. Mỹ quan thiên
đường Ngài trao ban, sẽ cùng với mọi người sống cuộc đời đẹp rất đáng sống, với
mọi người.
Lm Kevin O’Shea CSsR biên-soạn – Mai Tá lược dịch.
No comments:
Post a Comment