Suy
tư Tin Mừng Chúa Nhật 16 thường niên năm C 21/7/2019
Lc 10: 38-42
“Nhìn nụ cười, nhìn ánh mắt mênh mang”
“mà yêu thương, thêm
muôn ngàn tha thiết.”
(dẫn từ thơ Hoài Châu)
Cũng
bằng ánh mắt yêu thương nhìn Thày thêm tha thiết, hai chị em Maria và Martha lại
có động thái rất khác biệt. Như trình thuật hôm nay, rày đã kể.
Trình
thuật hôm nay, thánh Luca kể về động-thái rất khác biệt, giữa chị em Maria và
Martha. Khác biệt ở điểm: người thì chú trọng đến chiêm niệm, còn người kia lại
chỉ sống Lời Chúa cách năng động, chứ không thích cung cách sống nào khác,
trong đời. Trình thuật, nay ám chỉ động thái của ai đó chỉ biết lo toan, đắn đo
những việc không quan trọng, để rồi vô tình xa rời điều cần thiết: sống yêu
thương. Sống tin tưởng.
Sống
tin-yêu, không là kéo dài ngày cuối tuần để chứng tỏ: Chúa yêu ta biết chừng
nào. Sống năng động, là chuyện cần thiết, cũng giúp ích như chuyện nguyện cầu sớm
tối. Hệt như, thánh Tôma Akinô từng nói: yêu Chúa, không cần đạt mức thương yêu
thật “dữ dội”. Nhưng nguyện cầu, cũng nên hạn định giờ giấc mới có lợi. Bởi, việc
cần thiết nguyện cầu, còn tùy người/tùy hoàn cảnh khác nhau. Nên, chuyện tu
thân/tích đức đã trở thành vấn đề với người thời đại, hôm nay. Hôm nay, hay khi
trước, ai cũng công nhận rằng cả Martha lẫn Maria, đều trở thành đấng thánh
cũng rất lành.
Ngày
nay, nhiều người vẫn cứ tưởng: ai sống kiểu Martha đều thấy mình không mấy
thánh-thiện là vì mình không siêng-năng cầu nguyện đúng cách. Cũng thế, có người
sống giống như Maria lại nghĩ: mình có cảm giác như thể lâu nay không được đề
cao cho đủ, bằng nhận xét trên. Vậy nên, ta cũng xin lỗi Maria, vì tư tưởng ở
bên dưới, thuộc những người theo phía Martha, khá năng động.
Sâu
sắc hơn tu-đức, như nhận-thức “nội tại”, lại cứ hỏi: cuộc sống con người rày ra
sao? Sống năng động hay nội tại, có trực giác/giản đơn đâu cần chuyện ‘siêu
nhiên’/‘tu-đức’ mà chỉ cần kiên nhẫn nhờ ánh sáng soi dọi nhận thức, rất đúng.
Điều này chắc chắn sẽ hiện hữu như quan niệm nằm sâu nơi tâm tư con người. Sống
như thế, ngày nay mọi người gọi đó là “sống trí-tuệ”.
Sống
“trí-tuệ”, là cuộc sống đưa con người vào phục vụ niềm tin, hầu cho phép niềm-tin
tự hiểu mình chứ không sống như các kẻ-tin vẫn thực hiện theo thói tục/luật lệ,
mà chỉ làm vào những lúc mình sinh hoạt đạo đức, thôi. Và, đây là thứ “trí-tuệ”
chẳng bao giờ bị rút khỏi tâm trí của kẻ tin.
Phần
đông mọi người được mời gọi tiếp tục tạo sự tốt đẹp trong cuộc sống; và tiếp tục
chiếu rọi cảm giác vẫn có về mình và về thế giới mình đang sống để rồi biết rằng
mình “sống trí-tuệ” là sống có niềm tin sâu sắc. Bằng vào cách này, những người
sống như thế mới hiểu thế nào là niềm tin-yêu, mình xác tín. Những người sống
như thế, sẽ không được mời gọi chấm dứt suy tư, mà gọi mời sống sao cho “sốt sắng”
hơn nữa. Suy như thế, người người sẽ hiểu, là ta được cứu rỗi chỉ vì tin, mà
thôi. Điều này thật cũng đúng. Nhưng, ta được gọi mời không chỉ sống cho niềm
tin, nhưng còn “sống trí tuệ” nữa. Có lần, Lm Herbert McCabe, o.p. được hỏi là:
“Có chăng một tương-quan sống niềm tin và sống lý trí không?” thì được ông trả
lời: “Tôi có đức tin nhưng đức tin của tôi vẫn đồng-hành với lý-trí.”
Nhiều
vị, lại cứ quan niệm: ta được mời gọi sống đặc biệt rất tu đức, chỉ mỗi thế. Và
từ đó, mọi người gọi đó là “ơn gọi đặc biệt”. Thật ra, không phải ai cũng nhận
được “ơn gọi” ấy. Thật cũng không phải, nếu ta bó buộc tín-hữu sống như thế.
Cũng có người lại có khuynh-hướng bắt chước sống giống như bậc hiển thánh khi
xưa từng như thế. Và, không ai lại nghĩ ta sẽ trở thành người cương-nghị quyết
sống đạo như vậy. Trái lại, hãy trở nên chính mình, sống đích thực như mình được
sinh. Còn chuyện sùng bái, luyến ái lối sống của các thánh này/khác, không là
chuyện bó buộc thành viên nhóm hội/đoàn thể nào đó phải đặt dưới sự bảo trợ của
đấng thánh quan thầy đó.
Ngày
nay, ta thật không rõ có khác biệt chăng giữa động-thái “chiêm niệm” kiểu Maria
và lối sống “năng động” kiểu Martha, tức: có đáp-ứng tình-huống người thời đại
mình nữa hay không? Để trả lời, có thể nói: phần đông tín-hữu Đạo mình, từng sống
“sốt sắng” theo cách này/khác, vẫn không thay đổi lối sống, rất cũ xưa của
mình.
Giữ
vững niềm tin, người ngày nay sống trong thể-chế Giáo hội không còn hấp-dẫn như
xưa, tức: người ngày nay vẫn sống sốt sắng/chiêm niệm, theo cách nào đó, dù
Giáo hội có để luột mất không ít uy tín/hấp-lực của mình. Hoặc, không còn sức bật
để trở thành nhóm người ưu-tú như khi trước. Uy tín với uy lực của Hội thánh,
nay tàn-tạ, không còn ảnh hưởng lên dư-luận quần-chúng, dù vẫn lên tiếng trong
nhiều trường hợp. Ngày nay, lại đã thấy nhiều xung đột xảy đến giữa dân con tốt
lành, trong đạo nữa.
Dù
là thế, nhiều người có rời bỏ hay vẫn cứ ở lại với Giáo hội, nay cũng tìm được
đường-lối khác để còn tin. Tin, như thể “rễ cái” giá trị nằm im bên dưới tầng lớp
đổ nát, gãy vụn; và họ vẫn sống có niềm tin trực-tiếp hơn bao giờ hết. Giả như
những người này vẫn còn tin như thế, thì Chúa vẫn đến với họ mãi đến bây giờ.
Giữa họ và Chúa vẫn có quan-hệ mật thiết, cũng rất gần. Và, ta gọi đó là lối sống
sốt sắng, theo cách khác.
Lạ
thay, mọi việc do các vị này làm cho mọi người đông đảo là thế, mà sao ai cũng
sống êm ả, kể cũng lạ. Sống êm ả, là vì mọi người nay tin vào trực-giác hỗ-tương,
có khả-năng duy trì niềm tin cho cả người khác, nữa. Niềm tin, cắm rễ sâu nơi Đấng
thánh, vẫn là trọng tâm cuộc sống của các vị, hơn mọi thứ. Cắm rễ niềm tin vào
Chúa, là tâm trạng của Martha và cả Maria nữa.
Các
thánh sống năng động hơn bao giờ nhưng lại cũng chiêm niệm, hơn lúc nào hết. Có
thể, đây là lý do khiến các vị cứ gần gũi với phấn đấu và khổ đau của dân thường
ở đời, tức: những người luôn kiếm tìm niềm tin, không ngưng nghỉ. Những người,
không cần phải ra ngoài mới đến được với người khác; bởi, người khác đã đi bước
trước, đến với họ tự bao giờ. Sống năng động và chiêm niệm, đâu cần ganh
tương/tị nạnh về văn hoá, danh dự. Và đôi lúc, cũng chẳng cần thiện tâm/thiện ý
xuất tự giáo hội địa phương, hoặc thể chế. Bởi, các vị vẫn đồng hành với người
nghèo khổ sống giữa quá khứ và vị lai. Bởi, các vị nay đem đến cho họ niềm hy vọng,
rất phấn chấn.
Xem
ra, nay đang có thứ gì đó xảy đến, cũng rất nhiều. Trong số các đấng bậc
lành-thánh, như: thày dòng, linh mục, nữ tu và giáo dân, chừng như tất cả đều
tìm ra ý nghĩa mới về Đức Chúa. Ý nghĩa này, qua lối sống chiêm niệm, vẫn đáp ứng
lời mời của Chúa cách hân hoan, lạ kỳ nên đã biết cảm tạ ngay lập tức. Kết cục,
muốn được thế, ta chỉ cần biết mở lòng ứng-đáp điều lạ lùng Chúa gửi, như quà tặng.
Để được thế, người người đà rời bỏ động thái muốn sở đắc mọi sự, hầu tỏ bày
tình thương-yêu đặc-biệt. Rời bỏ, không còn theo lệnh truyền này khác, trừ khi
gặp hoàn cảnh và con người đối chất với mình một cách bất ngờ, thôi. Phải chăng
chuyện đó là do có lập trường sống giống Martha? Hoặc Maria? Hoặc cả hai?
Có vị
chủ trương mọi sự nên tập trung vào Chúa. Nhiều vị khác, chủ trương: ta chỉ nên
để ý những gì xảy đến với mình, thôi. Nói tóm lại, tất cả đều dồn vào sự kiện:
Chúa đang ở trong mọi người, và mọi người ở trong Chúa. Nhiều vị quá chăm chú
vào chủ-thuyết cá-nhân. Có vị khác lại cứ nghĩ: chỉ có bạn bè về linh hồn là
người tốt, đáng cho ta quan hệ. Cuối cùng, tất cả dẫn về kết cuộc: tự kỷ. Tự kỷ,
là chẳng lý gì đến người khác. Và cứ nghĩ: người khác chẳng bao giờ làm lợi cho
tôi, nên tôi đâu cần làm lợi cho người khác!
Có vị
lại đã từ bỏ chốn ồn ào, nhiệt náo của đời mình, để sống khắc kỷ chứ không sống
đơn giản như khi trước. Có vị, vẫn nghĩ đến người khác, giúp người khác sống tử
tế, thanh tao như mọi người, với mọi người. Cuối cùng ra, muốn sống sao thì sống
miễn là ta biết tri ân quà tặng Chúa ban, để rồi chuyển trao quà ấy cho những
người có nhu cầu hơn mình, ngõ hầu họ sẽ sống phấn chấn với món quà, mình san sẻ.
Cuối cùng thì, sống theo tinh thần sẻ san hết mọi sự với cộng đoàn, không còn vấn
đề nào khác ngoài việc cứ sống “quanh quẩn” bên nhau, trợ giúp nhau. Sống như
thế, là sống trong hy vọng mọi việc sẽ tiến về phía trước, rất hứa hẹn.
Sống
như thế, sẽ không còn thấy điều khác biệt giữa lập trường/quan niệm của Martha
và Maria, nữa. Bởi, Chúa đã phục sinh/trỗi dậy để Ngài về với vũ trụ, vạn vật.
Sống như thế, sẽ không còn khó khăn để ta quỳ trước chân Ngài mà phân trần về mọi
khác biệt. Bởi, mọi người đều hành xử, rất tin-yêu. Sống tin-yêu, là không còn
sống theo kiểu chính-trị-gia chuyên kết bè/kết đảng, để chia rẽ. Sống có tin và
có yêu, là sống đúng ý định Chúa muốn ta sống rất vui tươi, và hy vọng vào mai
ngày, nhiều khích lệ.
Trong
quyết tâm sống như thế, ta lại sẽ ngâm lên lời ca vui, rằng:
“Nhìn nụ cười, nhìn ánh
mắt mênh mang”
“mà yêu thương thêm muôn
ngàn tha thiết.”
(Hoài
Châu – Nguyện Cầu)
Nguyện
cầu, sao cho mọi người sẽ “yêu thương
thêm muôn ngàn tha thiết” để rồi mình sẽ sống nhanh, sống mạnh, sống vững
chãi với người đời, trong đời người.
Lm Kevin O’Shea, CSsR – Mai Tá lược dịch
No comments:
Post a Comment