Suy
tư Tin Mừng Chúa Nhật 27 thường niên năm C 06/10/2019
Lc 17:
5-10
Khi ấy,
các Tông Đồ thưa với Chúa Giêsu rằng:
"Thưa Thầy, xin thêm lòng
tin cho chúng con."
Chúa đáp:
"Nếu
anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải, thì dù anh em có bảo cây dâu này:
"Hãy bật rễ lên, xuống dưới biển kia mà mọc", nó cũng sẽ vâng lời anh
em. "Ai trong anh em có người đầy tớ đi cày hay đi chăn chiên, mà khi nó ở
ngoài đồng về, lại bảo nó: "Mau vào ăn cơm đi", chứ không bảo:
"Hãy dọn cơm cho ta ăn, thắt lưng hầu bàn cho ta ăn uống xong đã, rồi anh
hãy ăn uống sau! Chẳng lẽ ông chủ lại biết ơn đầy tớ vì nó đã làm theo lệnh
truyền sao? Đối với anh em cũng vậy: khi đã làm tất cả những gì theo lệnh phải
làm, thì hãy nói: chúng tôi là những đầy tớ vô dụng, chúng tôi đã chỉ làm việc bổn
phận đấy thôi."
“Nếu có ngày mai anh trở gót,”
Quay về lãng đãng bến sông xa.”
(dẫn
từ thơ Hoàng Cầm)
Trình
thuật thánh Luca nay cũng ghi đôi điều về niềm tin yêu rất đáng kính. Bàn về niềm
tin nơi Chúa, nên cân nhắc xem việc nào tạo khác biệt, việc nào không. Có cân
nhắc, mới đặt hết tâm tình để tin vào Ngài. Trong cuộc sống, nhiều lúc có người
những muốn tạo khác biệt với người khác, đã quay về phía người mình không
ưa/không thích mà nặng lời: hãy đi cho khuất mắt tôi, rồi muốn làm gì thì làm.
Ngày
nay, muốn tỏ cho thấy mình có khác biệt, con người không còn giận dữ/cãi cọ như
trước nữa, nhưng im lặng, mềm dẻo hơn. Trong đời mình, Hội thánh nay cũng đã đổi
thay rất nhiều. Có những điều khi xưa gò bó người đi Đạo biết bao nhiêu, thì
nay không còn gay gắt như trước nữa. Có những việc khi xưa bị cấm đoán, nay được
phép thực hiện rất thả dàn. Có những điều tưởng chừng như không thể thiếu trong
đời, nay trở thành thứ yếu, bớt nhiêu khê và cũng chẳng còn huý kỵ nữa. Nhiều
người, nay vẫn chú tâm vào những chuyện độc đáo, khác biệt hoặc mới mẻ. Họ quan
niệm: không đổi mới, thì đời người rồi ra cũng đáng chán.
Vậy
thì, đâu là sự việc căn bản, ở đời người?
Nếu
kể ra đây, sẽ thấy rất nhiều, như: ý-niệm Chúa hiện hữu, nay đã nhẹ nhõm, tích
cực hơn với con người. Tích cực, là vì: ta nhận biết Chúa hoà mình với ta, và
Ngài còn ban chính mình Ngài cho ta, dù ta chỉ là người con nhỏ bé, rất hèn mọn.
Thêm
nữa, ta trải nghiệm rõ rệt hơn, việc Chúa sống lại và ở giữa ta qua cuộc sống
hiện tại, khắp mọi chốn. Rõ ràng là: xưa kia ta cứ tưởng tội lỗi của ta thực sự
sờ-chạm vào Chúa, đụng đến Chúa rất khốn khổ. Nhưng, sự thực không phải thế.
Vì, lỗi tội nào đến được Chúa, Đấng vô tì vết và chẳng nề hà.
Ngày
nay, ta quan tâm nhiều hơn đến những người sống quanh ta, có nhu cầu nhiều hơn
ta. Và nay, cũng có nhiều tiêu-chuẩn để ta sống thực, sống xứng đáng đặt ra với
ta nhiều hơn trước. Và, ta cần biết tự tha thứ chính mình, hơn cứ mải lo việc
Chúa thứ tha ta, khiến ta bối rối. Và ngày nay, ta đặt nặng trọng-tâm sự việc ở
đời vào những chuyện tích-cực của cuộc sống hiện tại, hơn khi trước.
Điều
cần thiết, cấp bách, là: ta có thể và cũng cần tin tưởng vào những chuyện như
thế. Tin tưởng, là đảm bảo những gì căn bản trong đời người. Chuyện còn lại,
là: chỉ nên mở rộng lòng với những chuyện liên quan đến đời sống tâm-linh, thần
thánh và thứ rào cản cần lướt thắng, đó là: mất niềm tin và quyết đạt uy quyền,
cho bằng được.
Mất
niềm tin, là động thái nay ăn sâu vào chủ-nghĩa cá-thể bộc phát ở khắp nơi. Là,
chủ nghĩa vị kỷ, chỉ biết mỗi mình mình, còn: mọi người chỉ là cỏ rác. Cá-thể
chủ nghĩa, còn là: chỉ bận tâm lo sinh sống cho riêng mình, chẳng cần để tâm
giùm giúp bất kỳ một ai, ngoài chính mình. Là, nhìn người khác bằng cặp mắt
nghi-ngờ rằng họ sẽ làm khó, chống đối mình. Là, coi người khác lúc nào cũng bất
mãn, càm ràm, kình chống đủ mọi chuyện, chỉ tin những người ưa thích mình, sống
giống mình, mà thôi. Tóm lại, là: coi “mình” khác “nó”, chống lại “nó”.
Nguyên
do dẫn đến động-thái mất tin tưởng, là do mình chọn cuộc sống khép kín, chỉ tin
tưởng mỗi chính mình, thôi. Đó, là nguồn cội của mọi ý-thức-hệ rất khác biệt.
Là, hành xử đố kỵ, cục-bộ. Nói cho cùng, thì: những người sống khép kín/vị kỷ,
không còn tin tưởng một ai và chẳng ưa thích người nào, cả người khác chính-kiến,
sắc tộc và lý lịch nữa. Không ưa ai, là bởi người khác hạy chất vấn họ. Và, cứ
muốn đặt quyền-uy lên người họ.
Đó,
cũng là thái-độ lạ kỳ, xuất từ động-thái sống riêng-tư khép kín bên trong vỏ sò.
Nó ngăn chặn sự tin tưởng người khác, không nghĩ rằng người khác cũng đã làm vì
lợi ích chung. Động-thái đố-kỵ này, còn thấy rõ ở môi-trường kinh-tế,
thông-tin, giáo dục và cả đạo giáo nữa.
Môi
trường kinh tế chỉ hoạt-động, nếu người người biết tin vào hệ-thống tiền-tệ và
ngân hàng. Hệ thống tiền/hàng từng suy sụp vào những năm 2008/2009, đến độ cần
có chính phủ nhúng tay vào, mới sống sót. Khi kinh-tế thế-giới được hồi-phục rồi,
nó vẫn cần đến niềm-tin chân-chất, của mọi người. Bởi có tin-tưởng như thế, thì
định-chế mới đảm bảo được “trò chơi” thị-trường tự-do có đầu-tư khởi sắc, rất
tiếp-thị. Nếu không, tất cả chỉ là tranh-giành quyền-lực để có quyền (mà) hành
người khác, thôi. Muốn thành công, mọi người phải tin vào luật chơi thật
chân-phương, lương thiện mới được.
Vì mất
tin tưởng, nên con người lại đi vào một cuộc chiến tôn-giáo dai dẳng, chẳng bao
giờ kết thúc. Cuộc chiến này, đang có ngay trong lòng của đạo-giáo mà phần lớn
đang phát-triển. Đây là vấn đề rất phức-tạp. Là, ưu tư của những người chỉ muốn
kiểm-soát những gì lẽ đáng ra phải được tự-do về mặt tin tưởng nữa.
Thế
nên, nhiều người quyết chống lại hình thức của chủ nghĩa tóm chặt như thời đầu,
khiến họ chưa sẵn sàng có động-thái tự-do phát-triển về mặt tôn-giáo, vì lợi
ích của nhiều người. Nhiều nhóm/bè đạo-giáo, lại đã du-nhập chủ-nghĩa tân–giáo
sĩ, qua đó có vị còn muốn có đủ mọi quyền-bính trong tay, nên đã chối-bỏ quyền
đòi-hỏi tối-thiểu của giáo-dân. Cuối cùng, vấn đề thời đại hôm nay, là: đâu đâu
cũng thấy mất đi đối-thoại thực-tình, cả trong đạo lẫn ngoài đời.
Vấn
đề của thời hôm nay, không chỉ là: làm sao chuyển-đạt thông-tin tới mọi người,
mà là vận-động để mọi người có thể kiểm-soát được truyền-thông, báo chí. Bởi
truyền-thông, nay vẫn khoanh vùng những điều mà người thời nay gọi là
“không-gian chung đụng”. Đó cũng là đấu-trường, trong đó sự tin-tưởng trở thành
niềm khuynh-loát; và khuynh-loát trở-thành độc-tố mang đến cho lương-tâm con
người các giá-trị khó kiểm-chứng.
Kết
cuộc, lại dẫn đến độc-tài trong cảm nhận và dẫn đến chiến-thắng của chủ-trương
đại-trà, hoành tráng, như hí-trường danh-lợi cho công chúng. Và tương lai,
chúng-dân lại sẽ tùy thuộc sự-kiện: ta tin-tưởng được bao nhiêu? Làm sao để ta
vượt qua thái-độ sống ích-kỷ và ý chí muốn đạt quyền-lực. Bởi, tin-tưởng là lớp
xi-măng làm nền, cho cuộc sống mỗi ngày.
Cuộc
sống hàng ngày tự nó sẽ khó khăn. Nền-tảng lịch-sử cũng thế. Lịch-sử các thế-kỷ
vừa qua, đã làm cho sự sống con người ra khỏi cảnh rẽ chia, khác biệt. Khác biệt
về kinh-tế giữa người giàu/kẻ nghèo. Khác biệt, về văn-hóa/giáo-dục, người thì
được học, kẻ vẫn mù chữ. Khác biệt, về an toàn/lành mạnh trong xã-hội. Khác biệt,
cả trong sinh-hoạt của Hội thánh, tức: khác biệt giữa người chuyên chăm nhà thờ
và người không đi. Và khác biệt cả về cấu-trúc, có lập-trường sống tập-trung
trong gia-đình hoặc bị đẩy lùi khỏi xã-hội.
Nói
cho cùng, khác biệt nào cũng dẫn con người về với cuộc sống nội-tâm hay chỉ sống
bề ngoài, thôi. Sống sâu sắc hay chỉ hời-hợt, trống-rỗng. Sống, giùm giúp, đỡ đần
hết mọi người hoặc chỉ biết mỗi chính mình, thôi. Thêm vào đó, cũng nên nhìn
vào chính mình và tự hỏi xem mình có đặt nặng cuộc sống vào với niềm tin linh-đạo
không? Có tạo khác biệt trên/dưới giữa giáo-sĩ và giáo-dân không? Có chê bai, kỳ
thị nam/nữ, già/trẻ, ngôn ngữ và/hoặc màu da không?
Tóm
lại, sống ở đời, thời này, là sống biết tự kiểm-điểm xem mình có đi quá đà,
trong động-thái tỏ-bày sự khác biệt giữa mình và người cả về đạo lẫn đời,
không? Và, sống cuộc sống đạo-hạnh hôm nay, là: sống và tự hỏi lòng mình xem có
đặt bức tường ngăn-cách trong cuộc sống giữa mình và mọi người? Để rồi, có
tương-quan êm-đẹp trong nhóm hội/đoàn-thể; trong xã-hội và giáo-hội mình đang sống?
Có sống như thế, mới tìm ra được sự bình-an trong tâm hồn, vào mọi lúc, mà
không cần bức bách, ưu-tư quá nhiều điều cho mình và cho mọi người, ở đời.
Lm Kevin O’Sheas biên soạn
– Mai Tá lược dịch
No comments:
Post a Comment