Suy
Tư Tin Mừng trong tuần 31 thường niên Lễ Các Thánh Nam Nữ năm B 01/11/2015
Tin Mừng (Mt 5:
1-12a)
Một
hôm, thấy đám đông, Đức Giêsu lên núi. Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần
bên.
Người
mở miệng dạy họ rằng:
"Phúc
thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ.
Phúc
thay ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp.
Phúc
thay ai sầu khổ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an.
Phúc
thay ai khát khao nên người công chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng.
Phúc
thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.
Phúc
thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa.
Phúc
thay ai xây dựng hoà bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.
Phúc
thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ.
Phúc
thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu
xa.
Anh
em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn
lao.
“Không-gian
ngoảnh mặt làm ngơ,”
Giọt mưa xuân cũng vô tình trêu
ai”.
(Dẫn từ thơ Vũ Hoàng Chương)
Ngoảnh mặt làm ngơ, và vô tình trêu ai, còn là
tâm-trạng của người nghèo hèn ở trình-thuật.
Trình thuật hôm nay, kể về hai người đàn bà
nghèo, góa bụa. Làm thân góa bụa hồi đầu thế kỷ, các bà vốn rất nghèo. Nghèo
tiền nghèo của, nghè cả chức phận, lẫn công danh. Ở xã hội Do Thái thuở trước,
mồ côi, góa bụa, nghèo nàn, cả ba đều bị liệt vào giai cấp cùng đinh, mạt rệp.
Vị thế của họ vẫn cứ hèn và mạt đến độ không ngóc đầu thoát khỏi kiếp vong
mạng, nơi bùn đen. Kiếp người của họ luôn trái ngang, gặp cảnh chê bai, miệt
thị.
Lối hành xử đầy khinh chê mà các bà gặp phải,
hiện diện cả trong giới linh thiêng nhà Đạo, nữa. Trình-thuật kể rằng: Đức Kitô
xếp loại các thủ-lĩnh, kinh-sư thời Ngài vào cùng một hạng với những người, ta
cần dè-chừng. Dè-chừng, không chỉ vì họ luôn tìm ra phương-cách khai-thác, bóc-lột
giai-cấp cùng đinh mạt rệp, mà thôi. Dè-chừng, còn vì các thái-độ khinh-chê,
miệt-thị và bóc-lột vẫn hủy-hoại tình người. Thứ tình cần đến cơn mưa yêu
thương, lắng đọng.
Với Đức Kitô, thái độ “xúng xính”, “bóc lột”
là lối hành-xử giả-hình, không chấp-nhận được và cần đổi-thay. Với Tin Mừng Nhất
Lãm, cả ba thánh-sử thỉnh thỏang vẫn kể lại hành-vi kiêu-căng, ngạo mạn của các
đấng kinh sư nhà Đạo, lúc bấy giờ. Nghĩa là, hành vi của những người này trái
ngược hẳn lối xử-sự của đám nghèo hèn/cùng đinh, như các bà góa. Hành-vi yêu-thương
luôn giùm giúp những ai đang cần. Kinh nghiệm chính bản thân mình, Đức Giêsu đã
triền-miên chịu-đựng mọi khổ-đau vì người đời. Ngài vẫn không thể chấp-nhận nổi
phong-cách “làm bộ đọc kinh nhiều giờ” của đám Kinh sư, Biệt phái.
Là môn-đồ Đức Chúa, dù ở cương-vị nào, chắc
hẳn ta cũng không chấp-nhận nổi thái-độ trịch-thượng, dễ gây xa cách ấy. Thật
ra, tạo cho mình có được của cải, quyền-bính này khác, tự nó không có gì xấu xa.
Vấn-đề đặt ra, là: khi tiếp-nhận quà tặng từ
Trên, dù quà đó có là quyền-thế hay của cải/tiền bạc, ta vẫn có thể sống đúng
tư-cách của người công-chính, được như thường. Hệt như phương-châm: hãy nói tôi
nghe bạn sử-dụng quà tặng như thế nào, tôi sẽ cho biết bạn là ai. Ở đây nữa,
quyền-bính và của cải/tiền bạc vẫn là “bát cơm đong dầy”, ta phải luôn cầu Trời
mới mong có.
Trớ trêu thay, mọi quyền-uy con người tạo
được, dù ở chính-trường, nơi nhà Đạo hoặc trong gia-đình, ngoài xã-hội, cộng thêm
sự giàu sang từ đó có được, vẫn là những thứ hấp-dẫn, khó chối-từ. Càng có
nhiều uy-quyền, người người càng tạo nhiều của cải. Càng có nhiều của cải,
người người những tưởng: mọi sự đều thuộc về mình.
Không ai có quyền gỡ bỏ hoặc rút đi. Và, một
khi có nhiều quyền-hành và tiền của, người ta sẽ dễ trở nên kiêu-căng, thích
bóc-lột người khác, những nghèo và hèn hơn mình. Lúc ấy, họ sẽ quên đi lời nhắc
nhở dặn dò, rằng: tất cả đều là quà tặng, từ Trên. Và, khi đã quên lời nhắc-nhở
từ Trên, người ta có khuynh-hướng quên luôn cả Đấng đã nhắc nhở mình. Để cho
mình mọi uy quyền và của cải ấy.
Trình thuật hôm nay, thánh Mác-cô ghi lại lời
nhắc nhở ngợi khen phong-thái của người cùng đinh/nghèo hèn, như bà góa. Đức
Chúa khen ngợi các bà thuộc giai cấp thấp hèn không phải vì các bà vốn người
đốn mạt, nghèo hèn.
Điều mà Đức Kitô ngợi khen, chính là phong-cách
độ-lượng, thương-yêu giùm-giúp của các bà, những người chị, người em đang sống
cuộc đời nghèo/hèn, tận-tuyệt. Nghèo hèn tận tuyệt, là: biết mình cũng chẳng là
gì, chẳng hơn ai. Nhưng, vẫn biết người, biết mình. Luôn khiêm tốn. Vẫn thân
thương. Thân-thương trong thái-độ nhớ đến người khác. Nhớ đến những người còn
nghèo/hèn tận-tuyệt, hơn mình.
Biết người biết mình, là: lâu nay tuy bị bóc-lột
đến cùng cực, rất túng thiếu, nhưng vẫn lẳng-lặng yêu-thương, đùm bọc. Không
hợm hĩnh, khoe khoang. Có biết mình và biết người như thế, mới nói được rằng:
kẻ cao sang, quyền quý dù biết nhiều học rộng, vẫn cần học và hỏi nhiều nơi
người nghèo hèn. Học và hỏi, không phải kiến thức khoa bảng, nở rộ. Học và hỏi
về phong cách nhẹ khi thương yêu đùm bọc, cả vào lúc quyên góp.
Nơi cuộc sống Đạo-đời, vẫn là chuyện thường
nếu lâu nay các đấng bậc cao-sang quyền-quý vẫn cứ dạy và dỗ đám dân nghèo,
thấp hèn. Điều khác lạ nơi Tìn Mừng hôm nay, chính là bài học này: hãy để cho
lớp người cùng đinh/thấp hèn có cơ-hội minh-chứng dỗ-dạy các đấng bậc quyền-quý,
rất cao sang. Các đấng đang ngự-trị nơi: chính trường, nhà Đạo. Hoặc, tại khắp
chốn như: xã hội, gia đình.
Và, đó là điểm sáng Tin Vui rất an bình mà
trình thuật thánh Mác-cô muốn gửi đến người đọc. Nơi dân-gian trần-thế, có vài truyện
kể cũng mang dáng dấp an vui Tin Mừng, ta vẫn nghe. Như truyện kể hôm nào, về
đối chất thần-học giữa vị Hồng y nhà Đạo và tín đồ nghèo Do Thái giáo.
Nhiều năm về trước, giới nhà Đạo ở La Mã có
quyết-định: người Do thái phải rời bỏ thủ-đô này, không được sống gần người nhà
Đạo. Cộng đồng bạn tỏ ra bất-bình trước quyết-định gay-gắt ấy. Thấy thế, Đấng
bậc nhà Đạo bèn giải hoà, bằng đề-nghị: nếu cộng-đồng bạn toàn-thắng cuộc thi-đấu
kiến-thức thần-học, họ được ở lại.
Phía nhà Đạo, vị được cử lên thi đấu lại là
Hồng y chủ quản; giáo hội bạn, chỉ đề cử tín-đồ nghèo hèn, tên Môsê. Sợ mình không
thể đối nhanh đáp lẹ, kẻ hèn Môsê đề-nghị cuộc thi diễn ra trong im lặng. Chỉ
giơ tay, ra dấu. Hai bên đồng ý, nhập cuộc.
Bắt đầu, Vị Hồng y đưa tay lên cao, giơ 3 ngón.
Tín đồ Môsê chỉ giơ một ngón, rất gọn. Hồng y nhà ta dùng tay vẽ vòng cầu, trên
đỉnh đầu. Còn, Môsê lấy tay chỉ xuống đất chỗ mình ngồi, không chậm trễ. Hồng y
bèn đem bánh miến rượu nho, một lượng nhỏ, cung-kính lĩnh nhận. Trong khi đó, tín đồ Môsê lại mang trái táo
xanh, dự tính ăn. Cuối cùng, vị Hồng y đứng dậy, vội nói: “Tôi xin thua. Người
này quá tốt lành, anh ta thắng”.
Thế là, cộng đồng người Do thái được quyền ở
lại. Vài giờ sau, các đồng-nhiệm đến hỏi vị Hồng y: sao, lại như thế? Vị Hồng y đáp: trước hết,
tôi giơ tay 3 ngón ý nói Đức Chúa Trời có Ba ngôi, thì anh ta chỉ giơ ra có
một, ý muốn nhắc nhở tôi: Đạo của chúng ta đều chỉ tin một Chúa. Thế rồi, tôi
ra dấu đánh vòng trên đỉnh đầu, ý muốn bảo: Đức Chúa đang hiện-diện quanh ta,
thì anh chàng lại chỉ tay xuống đất, ý rằng: đúng đấy thưa ngài, Đức Chúa đang
có mặt ở đây, ngay lúc này.
Cuối cùng, tôi đem rượu cùng bánh có ý nhắc: sùng
kính Thánh Thể Cha, là việc rất phải. Phần anh, anh lại lấy táo xanh đem ra
nhắc tôi: về tội nguyên tổ, ta cần đề cao. Tóm lại, anh ấy có giải-đáp rất
nhanh về mọi vấn-đề.
Cùng lúc, bạn bè trong cộng-đồng Do thái rất
thân, bèn quây quần bên người thấp-hèn Môsê, mà hỏi: này anh bạn già thấp kém
như thế mà sao anh thắng được đấng bậc đạo-mạo bên ấy. Anh thưa: có gì đâu. Lúc
đầu, ỗng bảo tôi: cộng đồng mình có 3 ngày để dời đi nơi khác. Tôi thưa ngay:
không một người nào trong bọn tôi, sẽ ra đi. Rồi ông thêm: trọn thành này sẽ
sạch bóng người Do thái, là các anh đấy. Tôi bèn cho biết: không đâu, bọn tôi
đóng trụ trên đất này, chẳng đi đâu cả. Cuối cùng, có người hỏi: Môsê, thế rồi
sao? Môsê nói: tôi cũng chẳng biết nữa. Tự nhiên thấy ỗng lấy đồ trưa ra ăn,
tôi cũng lấy táo xanh của mình ra, đánh chén thế thôi.
Qua truyện kể, phong-cách hành-xử giải-quyết
vấn-đề giữa vị chóp bu nhà Đạo và đạo-hữu thấp hèn Môsê, rất khác-biệt. Khác-biệt,
không có nghĩa lọai bỏ, tru diệt lẫn nhau. Khác biệt, là cần thắc-mắc, cần học-hỏi
do đâu. Khác-biệt, không phải để so-sánh, phân-tranh ngôi vị. Vì, so sánh phân
tranh không là giải đáp tốt, ở nhiều trường-hợp.
Thông thường và thích đáng hơn, vẫn là thái-độ
biết học và hỏi. Biết áp-dụng lối xử-sự, phương-cách sống của người khác. Chí
ít, của người nghèo hèn, tận tuyệt. Phương cách sống và lối xử sự ấy, không
nhất thiết phải như đấng bậc phú quý, ở trn cao. Cách hành động và đối xử thích
hợp, vẫn có thể và vẫn nên như cách thế của kẻ nghèo hèn, tận tuyệt.
Tham dự tiệc thánh hôm nay, ta cầu mong cho
cộng-đoàn thân thương của ta có được phong-cách hành-xử, rất thư-thái xứng-hợp.
Thư-thái, như dân thường ở huyện, chốn dân-gian. Những kẻ thấp hèn luôn mong
chờ mưa xuống. Mưa hồng-ân. Mưa cứu-độ vẫn đi kèm theo mỗi quà tặng thông-thường,
ta nhận-lĩnh. Một khi có được phong-cách nhẹ-nhàng thoải-mái như kẻ nghèo hèn,
cùng đinh, ta sẽ thư-thái ngâm lại lời thơ trên, mà rằng:
“Không-gian ngoảnh mặt
làm ngơ,
Giọt mưa xuân cũng vô tình trêu ai.
Mưa đầy tóc gió đầy vai,
Sầu treo bốn hướng trôi dài tâm-tư.” (Vũ Hoàng
Chương – Bơ Vơ)
Sầu treo bốn hướng/bơ vơ, là tình-trạng người
nghèo-khó ở mọi thời vẫn cần mọi người giùm giúp đỡ đần. Và, đỡ đần/giùm giúp,
lại là thực-chất lòng đạo không chỉ người Công giáo, hoặc Do thái mới có. Mà là,
lòng mọi người ở đời vẫn luôn đùm bọc giùm giúp, hết mọi người.
Lm Richard Leonard sj biên soạn
Mai Tá lược
dịch
No comments:
Post a Comment