Suy
tư Tin Mừng Chúa Nhật 23 thường niên năm C 08/9/2019
Lc 14: 25-33
Khi ấy, có rất đông người cùng đi đường với Đức
Giêsu, Người quay lại bảo họ:
"Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng
sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được. Ai không vác thập giá mình mà
đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được.
"Quả thế, ai trong anh em muốn
xây một cây tháp, mà trước tiên lại không ngồi xuống tính toán phí tổn, xem
mình có đủ để hoàn thành không? Kẻo lỡ ra, đặt móng rồi mà không có khả năng
làm xong, thì mọi người thấy vậy sẽ lên tiếng chê cười mà bảo: "Anh ta đã
khởi công xây, mà chẳng có sức làm cho xong việc. Hoặc có vua nào đi giao chiến
với một vua khác, mà trước tiên lại không ngồi xuống bàn tính xem mình có thể đem
một vạn quân ra, đương đầu với đối phương dẫn hai vạn quân tiến đánh mình
chăng? Nếu không đủ sức, thì khi đối phương còn ở xa, ắt nhà vua đã phải sai sứ
đi cầu hoà. Cũng vậy, ai trong anh em không từ bỏ hết những gì mình có, thì
không thể làm môn đệ tôi được.”
“Em còn nhỏ làm sao mà biết được,”
“ta oặn mình trong những khổ tâm
riêng.”
(dẫn
từ thơ Nguyễn Tất Nhiên)
Với
nhà thơ, làm sao biết được sự đời vì tuổi nhỏ. Nhỏ về tuổi, nhưng vẫn có nỗi khổ
tâm riêng, rất oặn mình. Với nhà Đạo, tuổi đời của ai đó tuy có nhỏ, nhưng nếu
người tuổi nhỏ biết lắng nghe và thực hiện lời Chúa, thì đời mình rồi cũng sẽ
vui.
Lời
Chúa hôm nay thánh Luca ghi, là Lời nhắn mọi người hãy từ bỏ giàu sang bạc tiền,
của cải. Lời Chúa, vẫn là bí quyết để sống vui, sống đẹp, sống thanh thản như
Ngài từng khuyên. Từ bỏ của cải/bạc tiền vẫn là chuyện dĩ nhiên. Dĩ nhiên, cho
người tuổi nhỏ và dĩ nhiên cho cả người đi Đạo những biết phải bỏ rời cả mẹ cha
và quá khứ, để theo Chúa.
Bỏ
và rời, người nhỏ tuổi đôi lúc cũng chơi trò thương-ghét/ghét-thương cả mẹ cha
đến độ khép kín cuộc đời lành, để mải miết với thú vui tạm bợ, sống lạc lõng. Lớp
người tuổi nhỏ ở đâu cũng có, chẳng bao giờ mãn nguyện với hiện tại, nhưng vẫn
kiếm tìm những thứ mới lạ và khác biệt, coi đó là lý tưởng cho riêng mình.
Lý
tưởng mà người tuổi nhỏ hằng kiếm tìm bao giờ cũng đẹp, nhưng đôi khi vẫn là những
thứ và những sự khó đối mặt để cùng sống. Những thứ và sự ấy, nhiều lúc kiếm
tìm mãi vẫn không gặp, khiến người người chẳng biết đi hoặc đến nơi đâu mà tìm
kiếm. Lắm lúc như có cảm giác mọi sự đã hiện diện trong con người mình mà không
biết, nhưng lại cứ lùng tìm chiếm đoạt nó cho bằng được.
Người
tuổi nhỏ có lý tưởng, tuy chưa đạt những thứ và những sự mình hằng ước, nên mới
xác tín rằng: những thứ ấy luôn hiện hữu và nghĩ rằng: mình được “phép” tận hưởng
mọi thứ theo cách tưởng tượng. Và, vì chưa đạt được những gì mình kiếm tìm, nên
người tuổi nhỏ vẫn tìm kiếm mãi. Kiếm và tìm, như thiên đường được báo trước.
Cuối
cùng, người người lại triển khai niềm tin riêng tư bằng quả quyết: chắc chắn có
thiên đường. Đó là niềm tin. Là, xác tín của mọi người dù lớn nhỏ. Đó, là huyền-nhiệm
tuy không định nghĩa được, nhưng ta vẫn muốn có, dù chưa gặp.
Trình
thuật, nay đề cập chuyện “cởi bỏ” giàu sang, bạc tiền hiểu theo nghĩa rộng, tức:
những thứ và những sự mà mọi người dù lớn/nhỏ vẫn cần rũ bỏ. Đó, chính là nỗi
khó cho người tuổi nhỏ khi chưa đạt được những gì mình kiếm tìm. Chưa đạt, nên
khó mà rũ bỏ. Tuy nhiên, Lời Chúa vẫn dạy mọi người cần rũ bỏ những gì là năng
lượng chìm sâu trong quyết tâm đưa mình vào thứ gì khác lạ. Thứ gì khác, là khả
năng suy nghĩ về sự sống; về cả khả năng vấn nạn mọi sự trong cuộc đời.
Đi
vào cuộc sống, là kiếm tìm niềm tin. Kiếm tìm, một lý tưởng nào đó khiến người
người thuộc mọi văn-hoá, lứa tuổi cũng như giai tầng xã hội đều thực thi trong
xã hội. Xã hội ngoài đời gồm những vị trưởng giả cũng như giới nghèo/hèn ở cấp
thấp vẫn kiếm tìm “thiên đường hạ giới” nơi cuộc đời. Kiếm tìm mãi, mới khám
phá ra rằng: thiên đường mình tìm để sống không là chốn miền ao ước, mà là trạng
huống sống có tình thương-yêu, giúp đỡ lẫn nhau. “Thiên đường hạ giới”, là diện
mạo trần thế của niềm tin, chứ không là chốn vui chơi, sa đà.
Cuộc
sống người Công giáo các thập-niên qua, nhiều người lại đã nhận ra rằng: dù vẫn
tin, nhưng niềm tin của ta ra như còn mang tính chất của “người tuổi nhỏ”, dù
đã lớn. “Tuổi có nhỏ”, nhưng bằng vào cách nhìn về Hội thánh như giấc mơ. Mơ, rằng:
cả trong lý tưởng để sống cuộc sống “thiên đường hạ giới”, người người vẫn có
nhiều hạn chế. Mơ, còn vì Hội thánh ta chẳng khi nào trưởng thành được nếu
không thực hiện điều Chúa nhắc nhở.
Hội
thánh ta sẽ chẳng thể nào tìm ra được “thiên-đường-cửa-hẹp” như Chúa nói, nếu
không biết cởi bỏ tình huống khép kín, đóng khung, chia cách. Trái lại, nên hiệp
thông, yêu thương, giùm giúp nhau. Yêu thương giùm giúp trên đường tìm kiếm
cách-thế trưởng thành trong san-sẻ “thiên-đường-cửa-hẹp” có niềm tin sâu sắc. Nhiều
thập-niên qua, người Công giáo vẫn cứ ngồi lì trong tình-huống rất “tuổi-nhỏ”,
lại chưa đạt tình-trạng trưởng-thành của văn-hoá sự sống, rất đúng nghĩa. Sống,
có tin và yêu thương lẫn nhau như người anh người chị cùng một cha, một mẹ.
Chín-chắn/trưởng
thành, nằm trong hy-vọng cũng như niềm tin. Hy vọng và tin-yêu như tín-hữu cộng-đoàn
tiên-khởi thời của thánh Luca từng sinh sống, dẫn dắt. Cộng-đoàn khi ấy cũng có
yêu và có ghét. Yêu người cùng giòng giống, ghét đế quốc La Mã thời trước từng
bách hại cộng đoàn mình. Tuy nhiên, cộng đoàn thánh Luca cũng đã kinh qua các
giai đoạn khó sống, để rồi tỉnh thức trỗi dậy đi vào một thế giới khác biệt,
quyết trở thành tín-hữu của Chúa, đã đổi mới. Thánh Luca tin tưởng điều ấy và
tìm cách huấn-dụ dân con đồng Đạo đi vào “thiên-đường-cửa-hẹp”, Chúa muốn đi.
Cộng-đoàn Luca cũng kiếm tìm nhiều, đã nhận ra chân lý, nên thấy được rằng: muốn trở thành dân con đích thực của Chúa, ta đừng quá bận tâm vào chuyện kiếm tìm “thiên-đường-cửa-hẹp” mà làm gì. Bởi, trước khi ta tìm ra Chúa, thì Ngài đã tìm ta và thấy ta. Ngài đón nhận ta làm con của Ngài, ngay từ đầu. Đó, chính là huệ-lộc Chúa ban cho ta một cách nhưng-không. Ta chẳng cần kiếm hoặc tìm mà chỉ cần duy trì quà tặng bằng quyết tâm tin, yêu, hy vọng vào tình Chúa vẫn thương ban.
Huệ-lộc
Chúa tặng ban, ta không có khả năng tự mình rút tỉa, nhưng đó là quà
nhưng-không, Chúa biếu không ngay từ đầu. Huệ-lộc, biến thành thứ gì đó rất trừu-tượng
trừ phi nó được Chúa tặng ban cho ta, không cần đến bàn tay ta dính vào. Điều
tuyệt vời, là ở chỗ: quà ân-huệ “đã” được Chúa tặng ban cả vào lúc trước khi ta
kiếm tìm nữa. Cũng như thể, ta cứ nghĩ: mình cần thứ ân-huệ-cộng-thêm cho những
gì hiện giờ ta chưa có. Nếu nghĩ thế, ắt cho huệ-lộc đây chỉ là thứ quà cáp
Chúa tặng ban sau khi suy đi nghĩ lại, chứ không phải từ đầu. Không. Không phải
thế. Huệ-lộc Chúa ban không là quà tặng vào giai đoạn cuối đời, mà là quà tặng
Chúa cưu mang, ngay từ buổi đầu.
Huệ-lộc
cũng không là thứ gì đó chẳng ai trông chờ. Không là món nợ Chúa còn thiếu, nên
mới trả cho ta. Quà Chúa tặng, không là phần thưởng Chúa hứa hẹn cho người sống
tốt lành, hạnh đạo, chỉ một ít. Huệ-lộc, là quà có sẵn bên trong bản thể con
người. Là người, ta đã được tặng ban huệ-lộc “nhưng-không” ở phần thâm-sâu của
bản thể; nhờ đó, ta được thấy Chúa, ngay từ đầu. Bản thể “người”, tự thân, đã
hàm-ngụ thứ khả-năng được thấy Chúa ngay từ lúc đầu. Đây không là văn/thơ, kịch
bản đầy diễn-xuất, nhưng lại là cung-cách Chúa tạo-dựng nên ta. Chúa thẩm-thấu
vào chính bản-thể “người” của ta, ngay từ đầu.
Nói
cách khác, không phải là ta khởi đầu tìm Chúa khi tìm kiếm huệ-lộc; nhưng, Chúa
đã sở đắc và tặng ban huệ-lộc cho ta trước. Chính Ngài yêu thương ta trước.
Nên, đó chính là lý do khiến hữu-thể-tạo-vật-là-ta không chỉ mới vừa xuất hiện
hoặc đang trên đường tìm kiếm, nhưng đã hiện hữu trong Chúa; đã được tìm thấy
trong Chúa. Chúa và hữu-thể-tạo-vật-là-ta ở trong nhau, và với nhau. Ta hiện hữu
ở đây là để cảm-tạ Chúa, ngay từ đầu, Ngài đã kiếm tìm ta và thấy ta, trong
Ngài. Tóm lại, chính Chúa tìm ta trước vì Ngài thương ta ngay từ đầu và Ngài đã
có ta trong bản-thể cao cả của Ngài. Đó chính là chân lý. Đó, mới là điểm son
trong quan hệ giữa Chúa và ta.
Trong
cảm nghiệm mối tương-quan mật thiết ấy, cũng nên ngâm lời thơ còn bỏ dở:
“Em còn nhỏ làm sao mà
biết được,”
“ta oặn mình trong những
khổ tâm riêng.”
Em còn nhỏ làm sao mà biết
được,
Đời buồn hiu như lá rụng,
ban đêm.”
(Nguyễn
Tất Nhiên – Vài Đoạn Viết Ở Đinh Tiên
Hoàng)
Viết
đâu thì viết, đời người đâu nào đã buồn hiu vì lá rụng ban đêm. Đời người/đời
ta vẫn không buồn dù ngày hay đêm, một khi đã biết và hiểu rằng Chúa đã có ta
và ta đang ở trong Chúa, rất mừng vui.
Lm Kevin O’Sheas biên soạn – Mai Tá lược dịch
No comments:
Post a Comment