“Quả thế,
thời ông Nôê thế nào, thì ngày Con Người quang lâm cũng sẽ như vậy. Vì trong
những ngày trước nạn hồng thuỷ, thiên hạ vẫn ăn uống, cưới vợ lấy chồng, mãi
cho đến ngày ông Nôê vào tàu. Họ không hay biết gì, cho đến khi nạn hồng thủy
ập tới cuốn đi hết thảy. Ngày Con Người quang lâm cũng sẽ như vậy. Bấy giờ, hai
người đàn ông đang làm ruộng, thì một người được đem đi, một người bị bỏ lại;41
hai người đàn bà đang kéo cối xay, thì một người được đem đi, một người bị bỏ
lại.
"Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không
biết ngày nào Chúa của anh em đến.43 Anh em hãy biết điều này: nếu
chủ nhà biết vào canh nào kẻ trộm sẽ đến, hẳn ông đã thức, không để nó khoét
vách nhà mình đâu. Cho nên anh em cũng vậy, anh
em hãy sẵn sàng, vì
chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến.”
Ghi Lời Chúa hôm nay,
thánh Gioan quả là nhà thần bí, rất tuyệt vời. Trong khi các thánh Máccô và
Mátthêu lại là thánh-sử chuyên kể chuyện. Chuyện dân gian Do thái. Chuyện Chúa
mặc khải cho dân con Ngài, một sứ vụ. Riêng thánh Phaolô lại chẳng gồm tóm ý
nghĩa của truyện kể lẫn nguồn thơ. Chỉ mỗi thánh Luca là đấng thánh có nguồn
thơ lai láng, tràn ngập hai chương đầu trình thuật.
Ở hai chương đầu,
thánh Luca đưa ra dấu chỉ về thời ấu thơ của Chúa. Cả chuyện kiểm kê là dấu chỉ
về những o ép/bách hại từ vua quan, ở đời. Kiểm kê, còn là dấu hiệu của một
lăng nhục. Và, câu nói: “Không có chỗ cho
Ngài tá túc ở nhà trọ”, lại là dấu chỉ những kẻ lang thang khắp đây đó.
Máng cỏ Chúa nằm, là
dấu hiệu của việc đói ăn/thiếu mặc ở cõi đời đầy ô trọc. Và, tã quấn Hài Nhi,
là dấu chỉ về vải liệm và nỗi chết Chúa sẽ chịu. Nhưng, dấu chỉ đây còn tỏ cho
thấy niềm vui, nơi mọi người. Vui, vì Hài Nhi sinh ra là sinh cho ta. Còn sự chết,
cũng sẽ bị sự sống rất mới khuất phục để trỗi dậy, không sợ sệt.
Thế giới, nay gồm đầy
những chuyên gia binh bị, kinh tế và triết học. Về binh bị, có người lại biết
cả cách thức áp đặt nền dân chủ/hoà bình lên người khác, dù người khác không
cần. Về kinh tế, có vị còn nói mình sẽ chỉnh đốn mọi khủng hoảng tiền bạc do họ
tạo. Với triết học, có vị nghĩ là mình thông thái biết hết mọi sự, làm được mọi
việc.
Còn nơi ta, có nhà
thơ chỉ muốn nguồn thơ mình thai nghén sẽ giáng hạ biến đổi con người từ bên
trong, để thấy trẻ thơ sinh hạ, đến với ta. Và mỗi lần ta nhận ra được Nguồn
Thơ Trẻ, sẽ tin vào tương lai/mai ngày mà thế giới không thể trao tặng. Làm
được thế, ta sẽ sống trong Nguồn Thơ rất Vọng.
Mùa Vọng, là mùa trông
ngóng Hồn Thơ ra đời như thế. Hồn Thơ, có các thánh ngóng chờ như bài đọc kể
Abraham và Sarah mừng vui sau bao ngày đợi chờ, đã sinh con. Có, Ysaya và ngôn
sứ đợi chờ đoàn-tụ sau bao ngày lưu lạc chốn quê người. Chờ, như Gioan Tẩy Giả
chờ nơi hoang dã để lời tiên tri thành hiện thực. Chờ, như Mẹ chờ Chúa Giáng hạ
nơi cung lòng trinh trong của Mẹ; và Mẹ tiếp tục chờ Chúa quang lâm ở đồi cao
thánh giá. Tất cả đều chờ Nguồn Thơ như chờ Giáng hạ.
Đọc sách Ysaya, ta
thấy giòng thơ dào dạt đầy chờ trông. Đặc biệt, là giòng thơ trấn an dân con
mọi người hãy cố chờ cả vào sau thời lưu đày, nữa. Chờ đây, là chờ Giêrusalem
được dựng lại từ đổ nát. Chờ, như ngôn sứ lâu nay vẫn chờ Nguồn Thơ là tâm điểm
thế giới, có Chúa vực đỡ quần thần/dân nước tề tựu nơi đó, để có được thị kiến
giống nhà thơ Đạo.
Thánh Phaolô còn đi
xa hơn, khi nhắn nhủ: ơn rỗi Chúa mang đến, không chỉ cho một dân tộc, mà là
muôn dân nước. Thơ Nguồn cứu-độ không lệ thuộc dân con nước nào, hết. Chỉ cần
ta có quan hệ mật thiết với Chúa, là sẽ thành công. Và, Nguồn Thơ Cứu Độ đến
với mọi người dù họ có thuộc nhóm hội hoặc sắc tộc nào cũng sẽ được Nguồn Thơ
Giáng Hạ rất đồng đều, ở vạn vật.
Tại các nước như Úc
Châu, Hoa Kỳ hoặc đâu đó, chúng nhân từ muôn nơi đổ về đây sinh sống. Họ thuộc
đủ mọi thành phần giòng giống/sắc tộc, tôn giáo hoặc truyền thống văn hoá rất
khác biệt, vẫn đến đây để mừng ngày Đức Chúa là Nguồn Giáng Hạ đến với họ. Với
họ, Chúa Giáng hạ Ngài không chỉ đến với đất nước hoặc sắc tộc nào tư riêng, mà
cho hết mọi giống nòi, giòng tộc.
Chúa Giáng Hạ, Ngài
không chỉ đến với ai riêng rẽ mà là tất cả mọi người, như Nguồn Thơ lênh láng.
Và Nguồn Thơ ấy, nay đã mặc lấy xác phàm làm Trẻ rất Thơ.
Nguồn Thơ Giáng hạ,
có xác thể/hình hài giống như ta, nhưng không giống Ông Già Tuyết. Cũng chẳng
là truyện thần thoại đầy xảo thuật làm loé mắt dân con mọi người. Và, Vương
quốc Nước Trời là Trời Thơ của Chúa nay mặc xác phàm ở với thế trần, sống với
ta. Trời Thơ đến với ta, đã biến cải thế giới của ta thành thế giới của Nguồn
Thơ có nguồn sống, giống như ta.
Trời Thơ của Chúa,
lại cũng chấp nhận cuộc sống như ta. Chấp nhận cho cả lịch sử và giao ước, cùng
nhu-cầu chậm bước vẫn nhẫn nhục, giống hệt ta. Trời Thơ, cũng giàn giụa nước
mắt than khóc nhiều như ta từng khóc than những lúc quyết kiếm tìm cho đúng
ngôn từ, nên đôi lúc cũng lạc loài, biến dạng, bị từ khước.
Mặc lấy xác phàm loài
người, Đức Chúa cảm nghiệm nhiều điều giống Nguồn Thơ, từ: sự lạnh nhạt, yếu
kém cho chí nỗi khước từ. Ngài cũng đã trải nghiệm vật vã, lưu lạc đến nỗi
chết. Ngài cũng gặp cảnh huống ghen tuông, chối bỏ và trầm luân, lưu lạc sống
khoảnh khắc thân xác lớn rất chậm.
Mặc lấy xác phàm để
sống như con người bằng xương thịt, còn là đi vào với thế giới ngôn ngữ, diễn
tả bằng ngôn từ của con người. Vào với thế giới của ngôn ngữ, Chúa cũng trải
qua các giai đoạn tiến triển trong tạo dựng. Có trao đổi, hỏi han, có tham gia
trở thành tâm điểm để người khác theo đó mà tin. Có điểm đối chọi, để ta nhận
ra động lực thúc đẩy mà sống vững chãi hầu đi vào quan hệ đặc biệt với người
khác, biết mình và biết người.
Chúa mặc xác phàm làm
người, Ngài tạo dựng chính mình Ngài để trở thành Con Người như ta, ở trong ta.
Và, giữa ta. Ngài viết lên Bài Thơ nơi da thịt, xác phàm làm người của chính
ta. Không Tin Mừng nào lại trình bày sự việc Chúa Nhập Thể cách đột ngột cả.
Chúa Nhập Thể đến với con người là Ngài có chuẩn bị, từng chi tiết, rất như
Thơ.
Có chuyển tiếp dẫn
đưa con người đến giai-đoạn tháp-nhập vào với Người để hiện diện với đời, chứ
không chỉ mang tính thiêng liêng/linh đạo rất tri thức. Chẳng linh-đạo nào lại
có thể hiện diện ở thế giới của con người bằng xương thịt, trừ Chúa ra. Nguồn
Thơ Chúa Nhập thể, là Ngài mặc lấy xác phàm nhưng Ngài vẫn 100% là Thiên Chúa
và 100% là con người, cùng một lúc.
Đồ đệ Chúa thời ban
đầu, lại cũng là đồ đệ của thánh Gioan Tẩy Giả, đấng thánh biết tự rút lui vào
chốn hư không/trống vắng để Chúa toả sáng với những ai dõi bước theo Ngài.
Thánh Gioan không tự nhận mình là tụ-điểm thu hút hết mọi người; và thánh nhân
tuyên bố mình là cây đèn chứ không là ánh sáng chiếu dọi mọi người. Thánh nhân
là tiếng nói chứ không là Lời của Trời Thơ.
Đồ đệ đến với Chúa
như việc tự nguyện; tức: không o ép, bức bách hoặc bị dẫn dụ. Các thánh thấy
Chúa nên đã đi theo như đã từng đi theo thánh Gioan Tẩy Giả vào nơi hoang dã.
Và, Chúa nhìn đoàn môn đệ rồi cảm kích; và cứ thế, Thày trò nhìn nhau lại đã
khám phá ra điều tuyệt vời ở nơi Cha, Đấng gửi Thày đến với mình. Và, với mọi
người như Ngài từng gửi Nguồn Thơ Lời Ngài đến với trần thế.
Cảm kích hơn, là khi
đồ đệ thấy Thày mình là Nhà Thơ Tuyệt Cú. Để rồi, cả Thày lẫn trò là bầu bạn
của Nguồn Thơ, vẫn tìm Nguồn Hứng nơi Cha, là Tất Cả. Và, Thày trò cứ thế ra đi
tìm về Nguồn Hứng của Thi Ca, cũng là Nguồn Mạch mọi sự ở thế trần.
Lm
Kevin O’Shea DCCT biên soạn – Mai Tá lược dịch
No comments:
Post a Comment