Suy niệm
Lời Ngài đọc vào Lễ Phục Sinh năm C 31.3.2013
“Hãy áp môi trên phiến đá mòn,”
“Loài hoa mộ chí cánh thoa son.”
(dẫn từ thơ Đinh Hùng)
Ga 20:
1-9; Lc 24: 13-35
Phiến đá mòn, nay bật nắp để lộ “Loài Hoa Mộ Chí”
vẫn còn sống. Hoa Mộ Chí, đã trỗi dậy tỏ bầy cho mọi người biết Chúa vẫn ở với
anh và với em suốt mọi ngày. Trình thuật thánh Luca kể về tâm tình ngày Chúa
Sống Lại đã chuyên chở cùng một tâm tình, giống như thế.
Trình thuật Phục Sinh, các thánh đã thấy dấu hiệu
của bình minh xuất hiện trên bầu trời ở phía Đông. Nhưng, không để báo hiệu một
ngày mới sẽ nối tiếp, cho bằng nói lên loại hình tạo dựng rất tân kỳ. Tân kỳ,
là ở chỗ: nếu hỏi mọi người: theo họ, Đức Giêsu giống loại người nào khi Ngài
sống lại từ cõi chết, hẳn sẽ có người bảo: Ngài giống nam-hoa-hậu Vũ Trụ.Và sẽ
có nhà tâm-lý-học nào đó cũng đặt câu hỏi: quý vị lấy ý tưởng này ở đâu ra?
Phải chăng nói thế là muốn mình được như vậy?
Xưa nay, Kinh Sách và nhất là thư thánh Phaolô đem
đến cho ta câu trả lời rồi. Kinh Sách ám chỉ rằng: Đức Giêsu đem nhữngđiều về
nỗi chết của Ngài đưa vào sự sống đã trỗi dậy. Như thế có nghĩa: Ngàiđã duy trì
những thứ đó và biến nó thành một thứ gì tích cực, lành lặn để rồi Ngài tháp
nhập tất cả mọi người vào con người của Ngài. Phục sinh, không là chuyện lấy
nước nóng tẩy sạch mọi bợn nhơ trên mình Ngài và loại bỏ những gì đến với Ngài
trong đau khổ và nỗi chết; tức: thứ gì đó đối chọi giữa sự chết và sống lại.
Bởi, cả hai đều tuỳ thuộc lẫn nhau thành từ ngữ để ta hiểu.
Thánh Phaolô sáng chế ra cụm từ “Đức Kitô-chịu đóng
đinh” có gạch nối ở giữa. Và khi nói đến Đức Kitô, là thánh-nhân nói về Đấng đã
trỗi dậy. Và khi nói đến Chúa trước ngày Ngài Phục sinh, là thánh Phaolô lại đã
gọi Ngài là Đức Giêsu. Ở tiếng Hy Lạp, thánh-nhân dùng cụm từ “estauromenos”
bên cạnh tên tuổi “Đức Kitô”, tức có chữ gốc “Stauros” mang ý nghĩa của
thập giá. Nên, cụm từ này có nghĩa: giá trị của thập giá và nỗi chết được viết
chung vào sự “trỗi dậy” trở thành “Đức Kitô-Phục Sinh”.
Ở đây, ta nói đến giá trị của chữnghĩa hoặc triển
khai bản vị mà Đức Giêsu cảm nghiệm thực sự khi Ngài chịu đóngđinh trên thập
tự, chắc chắn Ngài không thể nào cảm nghiệm khác hơn thế. Tức, cảm nghiệm ấy
không biến mất đi khi Ngài sống lại. Tất cả vẫn gồm tóm nơi Ngài,đóng ấn trong
Ngài và sẽ còn kéo dài đến vĩnh cửu. Tất cả là thành phần gói gọn trong ý nghĩa
đó.
Điều này còn có nghĩa: khi trỗi dậy từ cõi chết, ta
không gỡ bỏ được những gì xảy đến trong cuộc sống khổ đau hoặc kinh nghiệm mà
cái chết mang đến cho ta. Kết quả là, ta đã trở thành con người khá hơn, tốt
lành hơn. Và, sự trỗi dậy vẫn cứ duy trì hết mọi thứ và khiến cho chúng rõ ràng
hơn vào mọi lúc.
Có người còn gọi Đức Kitô-Phục sinh là Đấng có “dấu
thánh” đặc biệt. Nhưng, điều đó không có nghĩa: vết thương thân mình Ngài vẫn
nguyên vẹn hình dạng trên Ngài cách thể lý. Nhưng ý nghĩa đích thực, là trọn
vẹn con người và bản thể Ngài vẫn còn ghi dấu khổ đau Ngài canh cánh bên lòng,
vì yêu thương người phàm.
Đức Mẹ cũng thế. Khi Mẹ về trời bằng vào Phục sinh,
ta cũng thấy được nơi Mẹ tất cả những gì Mẹ lãnh chịu do tình thương yêu còn
đó, theo cung cách nào đó, không là thể lý, xác phàm mà là giá trị thần khí nơi
bản vị của Mẹ. Chính vì thế, mà thánh Phaolô lại nói về tình trạng chết chóc,
trống rỗng của Đức Giêsu -tức “kenosis” tiếng Hy Lạp- và thánh-nhân coi
sự việc ấy cũng một dạng theo thể trạng của Đức Kitô-Phục Sinh. Điều này làm ta
cảm kích và suy ra rằng ta đi vào với hỗn độn như tình trạng của nỗi chết hoặc những
gì tương đương, nhưngđược gộp vào tình trạng trỗi dậy sống động của Chúa.
Đó là lý do khiến ta nói đến Đức Kitô-Phục sinh,
tức: Ngài hiện diện trong vũ trụ. Ngài không chỉ ở với chúng ta, mà còn như
Đấng đã vượt khỏi ta nữa. Ngài trỗi dậy trong ta và ở trong trạng thái có nỗi
chết của chúng ta. Ngài sờ chạm và chữa lành mọi khốn khó do bạođộng của vũ
trụ. Ngài là Đức Chúa chữa lành hết mọi người, mọi vật.
Ngài đã vuợt quá giới hạn không gian và thời gian
trong vũ trụ của ta. Ngài không ở ngoài không gian và thời gian như thế, nơi vũ
trụ. Ngài ở trong tất cả. Trỗi dậy với ta và trong ta, đã là tất cả. Đó là hiện
hữu bí nhiệm, tuyệt diệu. Chính đó là sự thực của hiện hữu. Sựthực ấy, còn thực
tế hơn cả mọi hiện hữu ta cảm nghiệm được với nhau, trong nhau. Ta không cảm
nghiệm sự thể giống như thế và như thế là do giới hạn của không gian và thời
gian ta đang sống cho đến ngày đi vào cõi chết.
Đến ngày đi vào cõi chết, ta được cởi bỏ khỏi mọi
giới hạn của thời gian và không gian. Và khi đó, toàn bộ hữu thể của ta sẽ tràn
ngập kiến thức và tình thương yêu đối với Đức Kitô-Phục sinhđang trỗi dậy trong
ta. Nói cách khác, ta đang được sẻ san với sự Phục sinh của chính Ngài.
Đức Giêsu trỗi dậy khỏi nỗi chết, Ngài cảm nghiệm
theo tính chất người phàm mọi hiểu biết về chính Ngài, về Cha và về tất cả
chúng ta, theo cung cách Ngài chưa từng làm thế, trước đó. Ngài biết rõ chính
Ngài, biết Cha và biết chúng ta theo cung cách rất mới mẻ. Khi ta chết và trỗi
dậy ở trong Ngài, sự thể cũng sẽ hiện ra như thế đối với ta.
Thế nên, Phục Sinh là lễ hội của sựtrỗi dậy nơi
Ngài và nơi ta. Phục Sinh, là chân trời căn bản ta được mời gọi sống trong đó.
Không có chân trời nào khác lại có thể đối đầu với bí nhiệm của sự chết đến như
thế. Và, đó là cung cách đầy chết chóc để mà sống. Toàn bộ sựsống động của ta,
nay mang ý nghĩa một trỗi dậy. Không chỉ là sự sống động trong Hội thánh, mà
thôi, nhưng cả sự sống động theo cung cách phàm trần nữa.
Ta hiểu được mình sống trong sự nhận thức rất chắc
chắn rằng không ai bị loại bỏ khỏi sự sống có trỗi dậy. Không có vấn đề để bảo
rằng: không gì được chữa lành mà không đi vào sự sống có trỗi dậy. Không vết
tích nào của sự sống lại mà không kết thúc trong sự sống có trỗi dậy được. Điều
đó giúp ta thực hiện chữa lành bạo lực và nỗi đớn đau, sầu buồn của người đồng
loại trong thế giới thực tại ta đang sống cùng và sống với.
Phục sinh là viễn tượng của niềm tinđang sống thực
tại, trong hiện tại. Ta không chỉ tin rằng Đức Giêsu đã trỗi dậy khỏi mộ trống
mà thôi, nhưng còn tin rằng ta có thể ra khỏi con người mình, ngay lúc này. Đó
mới là niềm tin. Chính đó mới thực sự là tin và kính một niềm tin chính đáng.
Trong cảm nghiệm niềm tin như thế,cũng nên ngâm
tiếp lời thơ đã cất lên từ đầu, rằng:
“Hãy áp môi trên phiến đá mòn.
Loài hoa mộ chí cánh thoa son.
Vầng trăng đáy huyệt xanh trong mắt.
Nghe biển mưa sao, gió gọi hồn.”
(Đinh Hùng – Trái Tim Hồng Ngọc)
Biển mưa sao, gió gọi hồn, là hiện tượng Chúa cùng
ta trỗi dậy. Trỗi dậy trong Phục sinh thực tiễn vẫn rất thực, ởchốn đời thường.
Lm Nguyễn Đức Vinh Sanh –
Mai Tá lược dịch
No comments:
Post a Comment