Suy tư Tin Mừng Chúa
Nhật thứ 24 mùa Thường niên năm A 14-9-2014
“Ta lẽo
đẽo theo tình ê ẩm bước,”
Để chiếu về, nghe thấm thía gian nan!”
(Dẫn từ
thơ Nguyễn Tất Nhiên)
Ga 3: 13-17
Thấm thía gian-nan, không
vì lẽo đẽo theo tình ê ẩm bước. Gian nan thấm thía, còn vì nhiều thứ và nhiều
sự vẫn cứ xảy đến với đời người. Trình-thuật thánh-sử ghi chép hôm nay, còn gọi
gian-nan là thánh-giá mà cả Chúa lẫn người phàm đều đã và đang gánh vác.
Về thánh giá, có người lại
so sánh nói: nếu ta xếp các cây Thập giá nay gặp được ở đất vùng miền Châu Âu
thành hàng nối đuôi nhau, ta sẽ có tuyến thập tự trải dài từ Rôma đến
Giêrusalem! Suy Tôn Thánh Giá ngày nay, bắt nguồn từ những câu chuyện đầy bức
xúc như thế.
Năm
326, Thân Mẫu của Hoàng đế Cônstantin là bà Hêlêna, tuổi đời tuy đã đạt 80 rồi,
nhưng cụ vẫn lên thuyền vượt
sóng, trực chỉ Giêrusalem quyết tìm cho bằng được thập giá Đức Kitô, và mộ
phần của Ngài. Rất may, cụ đã tìm được Mộ Thánh của Chúa, nên đã yêu cầu lập
thánh đường, ở ngay đó. Từ bấy giờ, Suy Tôn
Thánh Giá vẫn là lễ được
sùng kính, đến hôm nay.
Dù
rằng thế, thánh giá thật có Chúa chết ở trên, vẫn phát tán ở đâu đó, không tìm thấy.
Có người bảo: có nhà lãnh đạo Do Thái giấu Thập giá của Chúa dưới lòng giếng ở
Giêrusalem. Có lãnh đạo khác đã chỉ cho cụ Hêlêna biết giếng nước để tìm. Câu
chuyện cứ thế tiếp tục, và người ta tìm
được những ba thập tự. Không rõ thập tự nào là thánh giá Chúa ngự, Đức Giám mục
thành Giêrusalem lúc đó là thánh Macarius bèn gửi cả ba thập tự đến một cụ bà
đang sắp lìa trần. Bà sờ vào cây thứ nhất, thấy không có biến đổi, nhưng sờ đến
thập tự thứ ba, thì bà khỏi ngay, hết bệnh. Và nhờ đó, thánh Hêlêna mới tìm
được thánh giá đích thực, Chúa ngự đến.
Thánh
giá đích thực vẫn được đặt tại nhà thờ Thánh Mộ ở Giêrusalem cho đến thế kỷ thứ
7 khi toàn bộ thành phố bị vua Ba Tư Chosroes II lấy đem về xứ Ba Tư. Năm 628,
Hoàng đế Heraclius II lật đổ chính quyền nước Ba Tư và đã đem Thánh giá Chúa về
thành Constantinople, thủ đô của hoàng triều. Kịp vào mùa xuân năm 629, ông đem
về lại Giêrusalem. Lễ mừng hôm nay, qua tên gọi là Suy Tôn Thánh Giá, là để
mừng kính việc đưa Thánh Giá của Chúa toàn thắng trở về với thành thánh của
Người.
Một
đằng, đây chỉ là truyền thống mọi người để tâm quá nhiều đến khí cụ hành hình,
nhằm giết Chúa. So với thời đại hôm nay, nào khác gì rủ nhau hành hương đến
thăm lò nướng xác người ở Auschwitz và Dã Châu. Thật ra, cũng chẳng ai tìm tới
đó, để vui thích. Có những nơi, chỉ đến một lần đã làm ta nhớ lại mọi tội ác,
sẽ không bao giờ tái diễn, một lần nữa.
Tương
tự như thế, lễ hội Suy Tôn Thánh Giá Chúa hôm nay, mời ta tập trung tư tưởng để
chiêm niệm. Sự toàn thắng của Thập giá Đức Giê-su, nằm trong ý nghĩa đó, ngang
qua đó mà đi xa hơn. Thập giá Chúa nay tỏ cho ta biết cách để tội ác trôi qua;
không đặt nơi ta những bẫy cạm bằng các hành xử gây tác hại cho người khác.
Đồng thời, khiến ta quan tâm đến cuộc sống biết thương yêu. Sống đời công minh
chính trực, rất nhân hiền.
Trên nơi cao Thập giá Chúa,
ta nhận ra cái giá phải trả, để sống ngập tràn cuộc sống của con người. Sống có
biết hy sinh, độ lượng. Sống, có tình thương yêu cứu độ. Sống quả cảm, dám giáp
mặt với ác thần/sự dữ, hằng vây quanh. Trong cố gắng làm được như thế, chúng ta
cũng sẻ san với mọi người, nơi Thánh Giá. Chia sẻ và thương yêu, nơi sự toàn
thắng không ngừng của Đức Chúa Phục Sinh.
Cho dù, mọi người vẫn giỡn
cợt vềi các mẩu chuyện về Thập Giá Đích thực, thì tình thương yêu của Cha, Con
và Chúa Thánh Linh vẫn sẻ san với hết mọi người đang đau khổ. Tình thương của
Chúa, vẫn tỏ bày mức độ Chúa muốn ta hiểu rằng Ngài kết hợp rất nhiều với chúng
ta.
Thập Giá Chúa vẫn đứng
thẳng, như dấu chỉ cho thấy Đức Chúa không lên án chúng ta. Ngài chẳng hề mong
ta đau khổ nhục hình mà chết đi; nhưng, Đức Chúa vẫn đến với ta. Ngài vẫn chấp
nhận mọi cực hình, khổ đau và chết đi. Và, Ngài đã sống lại để ta biết đường
hướng dẫn ta đến với tình thương yêu và sự sống vĩnh cửu.
Trong cảm-nghiệm thập-giá khá
gian-nan, cũng nên ngâm lại lời thơ ta ngâm hát, rằng:
“Ta lẽo đẽo
theo tình ê ẩm bước,”
Để chiều về, nghe thấm thía gian nan!
Nhớ
hôm xưa em mơ mộng nhẹ nhàng
Hay
hát khẽ đôi bài tình man-mác.”
(Nguyễn Tất Nhiên – Uyên Ương)
Thì ra, tình man-mác vẫn
đính kèm thánh-giá gian nan suốt đường đời. Để người người lại sẽ coi đó như
sự-kiện có thật trong đời mình.
Lm Richard
Leonard sj
Mai Tá lược dịch.
No comments:
Post a Comment