Suy Tư Chúa nhật thứ
24 thường niên năm B 16/9/2018
(Mc 8: 27-35)
Một
hôm, Đức Giêsu và các môn đệ của Người đi tới các làng xã vùng Xêdarê
Philípphê. Dọc đường, Người hỏi các môn đệ: "Người ta nói Thầy là ai?" Các ông đáp: "Họ bảo Thầy là ông Gioan Tẩy Giả, có kẻ thì
bảo là ông Êlia, kẻ khác lại cho là một ngôn sứ nào đó." Người lại hỏi
các ông: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là
ai? Ông Phêrô trả lời: Thầy là Đấng
Kitô." Đức Giêsu liền cấm ngặt các ông không được nói với ai về Người.
Rồi
Người bắt đầu dạy cho các ông biết Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ
mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết và sau ba ngày, sống lại. Người
nói rõ điều đó, không úp mở. Ông Phêrô liền kéo riêng Người ra và bắt đầu trách
Người. Nhưng khi Đức Giêsu quay lại, nhìn thấy các môn đệ, Người trách ông
Phêrô: "Xatan! lui lại đàng sau Thầy!
Vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người."
Rồi
Đức Giêsu gọi đám đông cùng với các môn đệ lại. Người nói với họ rằng: "Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác
thập giá mình mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai
liều mất mạng sống mình
vì tôi và vì Tin
“Ta cho ra, một giòng thơ rất mát ”
“Tới tinh khôi, và thanh sạch bằng
gương”
(dẫn
từ thơ Hàn Mặc Tử)
Giòng thơ tinh khôi/thanh sạch như gương lành
người cho ra rất mát. Giòng thơ mát, là lời lẽ thân thương Chúa nhắn bảo ở
trình thuật.
Trình thuật, nay thánh Máccô ghi lại tình tự
Chúa nhắn bảo mọi người, ở mọi thời. Tình tự Ngài nhắn được giới khảo cổ tìm ra
ở vùng Bắc Galilê và Êtruria năm 1998, nơi mà người thời nay gọi là Omrit. Các
nhà khảo cổ đã tìm ra được đền thờ cao 24 mét có từ thời đế quốc La Mã hoành
tráng, rất sống động. Cầu thang dẫn vào đền thờ, ở phía Đông, nơi mọi người tụ
tập nguyện cầu Đấng cao sang, thần thánh.
Đền thờ này, do Hêrôđê xây để dân con mọi người
phụng thờ thần Hoàng Augustus sống động. Nơi đây, người Hy Lạp gọi là đền
Paneas được dựng xây để tưởng nhớ thần Pan của họ. Cũng tại chốn này, người Do
thái đời sau gọi là đền đài phụng thờ Xêda Philíphê hầu nhớ đến vua cha của họ.
Đền đài, do người Do thái kiểm soát rất chặt cốt làm vừa lòng Xêda. Hêrôđê là bạn
thân của vua và coi vua này như thần linh sống động vẫn coi ngó mọi sự trên thế
gian. Công cuộc dựng xây đền thờ, đã hoàn tất trước ngày Chúa giáng sinh, tức
khởi đầu Công nguyên mới.
Đó là bối cảnh lịch sử, qua đó thánh Máccô
thuật chuyện Chúa làm; đặc biệt hơn cả là ở chương 8 Tin Mừng do thánh nhân viết
song song với chương 16 Tin Mừng của thánh Mátthêu. Chừng như, hôm ấy Chúa ra khỏi
con đường Ngài vẫn đi để ghé viếng nơi này. Chừng như, hôm ấy là ngày nghỉ lễ để
mọi người tưởng niệm thần hoàng của đế quốc. Cũng ở nơi này, thánh Phêrô lại đã
tuyên xưng Đức Giêsu là Con Thiên Chúa hằng sống, một danh xưng do Augustus tạo
ra để mừng đền thờ.
Sinh hoạt ở đền thờ, được kể lại như nội dung
Tin Mừng do thánh sử Máccô đặt nơi miệng thủ lĩnh Phêrô để nói lên lời tuyên
tín vào Đức Giêsu là Đấng Mêsia mà mọi người trông ngóng. Đặc trưng Tin Mừng
thánh Máccô còn ở điểm, là: thánh nhân không thích viết về các đề tài như thế.
Thành thử, thánh nhân mới đặt nơi Chúa cung cách bác bỏ điều mà người Do thái
thường nhấn mạnh/đặt nặng.
Ở thánh Máccô, Đức Giêsu không chỉ đưa ra
tính cách khích bác như thế, nhưng chính Ngài từng chỉnh sửa những điều mà Ngài
bác bỏ theo cách rất rõ ràng. Ngài bác bỏ, bằng lời lẽ rất chắc nịch nên mới
công khai khiển trách thánh Phêrô cứ lập đi lập lại những điều ra như thế. Cụm
từ “khiển trách” thánh Máccô dùng, là để tả việc Chúa tấn công vào những gì cản
trở đường lối Ngài chủ trương và coi đó là ác thần/sự dữ, rất Satăng.
Chúa khuyến cáo thánh Phêrô không nên vội vã
gọi Ngài là Mêsia ở chỗ đông người. Đổi lại, thánh Phêrô lại trách Chúa sao lại
nói đến việc Ngài phải chết trong tay giới cầm quyền ở thế trần. Chúa khiển trách
thánh Phêrô và coi thánh nhân như bị quyền lực xấu khống chế, tức là điều mà
Ngài coi rất nặng như Satăng. Đây, chính là mặt trái bi kịch cuộc đời được
thánh Máccô thường xuyên diễn tả.
Sau khi được Chúa cho biết về Vương Quốc Nước
Trời, thánh Phêrô xem ra vẫn chưa hiểu rõ ý Thày muốn nói. Thánh nhân cứ nghĩ:
Thày mình đã lầm đường nên cứ ám ảnh mãi về thần khí xấu hiện diện nơi Ngài. Diễn
tả điều ấy một cách huỵch toẹt, là bản tánh của thánh nhân thiết thân gần gũi
Chúa. Thế nên, thánh Phêrô còn bị coi là kẻ nghịch chống Thày cả về những chuyện
quan yếu như thiên tính của Thày, nữa.
Lời thánh Phêrô nói không là lời thú nhận của
đồ đệ cận thân với Chúa, cho bằng ngài chỉ muốn khích bác những gì Chúa đích
thân mạc khải cho thánh nhân. Chẳng thế mà, khi các thánh sử viết về thánh
Phêrô, ai cũng coi vị thủ lãnh các đồ đệ như thánh nhân chân phương, quê mùa, cục
mịch. Nhưng ở đây, thánh Phêrô không chỉ có thế, mà còn tệ hơn nữa. Tệ, là bởi
thánh nhân dám ra mặt chống lại đường đi/nước bước của Thày mình. Chống kích, cả
bước mở đầu do Thày tỏ cho biết về ơn cứu độ. Chống đối, coi như xung khắc giữa
Thày - trò, mà thôi. Và, theo các nhà chú giải, thì đặc trưng của Tin Mừng
thánh Máccô hôm nay, là viết cho cộng đoàn tín-hữu ở Rôma từng liên kết mật thiết
với thủ lãnh các tông đồ, là thánh nhân.
Vậy thì, vấn đề thánh sử Máccô đặt ra hôm nay
là điểm nào? Nghiêm trọng ra sao?
Ở đây, thánh Máccô đặt nặng lên cảnh trí thấy
tận mắt. Cảnh trí, là sự việc xảy ra ngay tại đền đài thờ kính hoàng đế
Augustus, một “ngẫu tượng” của dân gian thời bấy giờ. Cũng ở đây, thánh Phêrô vẫn
lớn tiếng tuyên xưng Thày mình là Đấng tốt lành và linh thánh hơn cả thần hoàng
Augustus, tức bậc chủ quản được phụng thờ đang diễn tiến. Bằng vào thoả thuận mới,
Đức Vua của mọi thần linh lãnh chúa cũng như thần hoàng Augustus, Đức Giêsu muốn
sự việc ấy xảy đến, một cách cao sang, thật vô giá. Tức, vấn đề đặt ra là ý tưởng
về Thiên Chúa Tối Cao quyền thế hơn mọi thần ở trần gian.
Vấn đề, còn hỏi rằng: Thiên Chúa đích thực có
là Hoàng Thượng Cao Sang theo kiểu Augustus, hoặc vị nào khác cũng rất thần và
rất linh không? Thật ra thì, có khác biệt ở đây là ở chỗ: Đức Vua của mọi thần
vẫn kín đáo, nhân từ, tuy không uy lực nhưng vẫn bị khích bác, coi thường! Khác
biệt còn ở điểm: trong khi thánh Phêrô có trong đầu loại hình thần tượng rất
phàm tục, thì Thày Chí Ái vẫn qui về Đấng Chí Thánh đích thực là Chúa mọi thần
linh, thánh ái. Và, mọi người ở dưới thế phải chọn lựa giữa hai vị. Hoặc, chọn
Thiên Chúa là Đấng Chí Ái ở trên cao, hoặc thần linh ngẫu tượng ở dưới thế, rất
phàm trần. Nếu không chọn, chẳng một ai hiểu biết tính thánh thiêng Chí ái của
Đức Chúa.
Viết Tin Mừng, thánh Máccô là thánh sử ghi
chép sự việc xảy đến với Chúa, rất ban đầu. Trong khi đó, thánh Mát-thêu và
Luca khi viết Tin Mừng, lại đã có sẵn bản Tin Mừng của thánh Máccô ở trước mặt,
để doãn lại sự việc theo quan điểm tư riêng của mỗi vị. Bởi lẽ, các thánh sử đi
sau chỉ muốn doãn lại những gì đã được viết, nay thay đổi tình tiết hầu coi đó
như một tuyên tín, chứ không muốn đưa ra một đối chọi tư tưởng, nơi trình thuật.
Hôm nay, Hội thánh Chúa cũng đã yên vị trên nền
đá góc tường là Phêrô thánh nhân, cả về lời tuyên xưng của bậc trưởng thượng ở
bên trên các vị lành thánh, ngẫu tượng đến cả sau này. Và, Hội thánh Chúa nay
chọn cả hai cách để diễn tả thiên tính của Đức Giêsu đồng thời tuyên dương việc
Chúa chấp nhận cái chết khổ nhục trên thập giá. Ở đây nữa, Đức Giêsu đã chiến
thắng sự chết để Ngài trở nên cao cả và quyền thế hơn mọi thần linh/ngẫu tượng ở
thế trần. Có làm thế, niềm tin vào Chúa sẽ là ví dụ cụ thể về sự thể nói lên rằng:
Đức Giêsu là Đấng cao cả hơn mọi thần mọi tượng ở trần gian.
Làm như thế, Hội thánh cũng giống như thánh
Phêrô khi xưa, tức cũng đối đầu với Chúa theo cách nghĩ suy của người phàm. Và,
hôm nay nữa, Chúa lại cũng yêu cầu dân con mọi người hãy cố tìm cho ra diện mạo
của Ngài qua người con bé bỏng, ở thế trần. Bởi, thiên tính của Chúa không như
người đời nghĩ, vẫn không ngự trị ở chốn cao sang quyền quí, như thần tượng ngự
ở cõi thế. Trái lại, Vua của mọi thần và tượng, chỉ ở với người bé bỏng, không
quyền lực, chẳng cao sang, giàu có.
Chính vì thế, Chúa mới thách thức đấng bậc trị
vì thế gian: “hãy phá huỷ đền thờ này đi, chỉ trong 3 ngày” Ngài sẽ dựng lại, rất
y hệt. Nghe Ngài nói, hẳn dân con mọi người sẽ liên tưởng đến vấn đề mọi người
đang gặp/vấp phải, là: cứ mải mê chạy theo những gì bề thế, uy nghi, lẫy lừng
như đền thờ của Xêda Philíphê, rất Augustus. Bởi lẽ, tất cả sẽ phải bỏ ra nhiều
hơn 3 ngày mới dựng được ngôi đền đích thực, tức sự việc ta đang sống. Bởi lẽ,
ngay cả Chúa cũng thấy vấn đề xảy đến với Hội thánh và thế trần như đền đài cao
sang, bề thế nhưng lại không mang tính nhân vị, nhân bản, giúp mọi người.
Thánh Phêrô khi xưa đã mất rất nhiều ngày mới
nhận ra sự thật Chúa bày tỏ ở trên. Những tháng ngày, thánh nhân cứ ngang qua
và rong ruổi rồi khích bác, chối bỏ hoặc đấu tranh. Những tháng ngày xảy đến với
Hội thánh. Với người anh em đồng môn/đồng thuyền trước khi đi đến kết đoạn rất
“hậu” là tin vào Chúa qua anh em; qua mọi người con nhỏ bé, ở trong đời. Một kết
đoạn đắt giá cho thủ lãnh các đồ đệ, cả vào lúc đi theo Thày hoặc bắt chước
Thày đặt chân xuống nước, suýt chết chìm.
Là bậc trưởng thượng từng đoan quyết: “bỏ Thày con bước theo ai?” thế mà vị thủ
lãnh các đấng thánh vẫn theo, vẫn bước và thuần phục quyền lực thế gian, như Hội
thánh hôm nay. Chính thánh nhân, được coi là đấng bậc hiền lành như “Đức Thánh
Cha” vẫn “vô ngộ” như bao giờ, nhưng lại ngã quỵ nhiều hơn ai hết. Bởi thế nên,
là người thường, ta dám nói mà không sợ sai lầm, rằng: thánh Phêrô là mẫu người
điển hình cho những người vô cảm coi Chúa và thập giá như mối nhục, cho con người.
Từ đó, câu hỏi cuối đặt ra cho mỗi người và mọi
người, là:
Cho đến bao giờ, ta mới hiểu và biết rằng: Hội thánh sẽ
không là và không thể là thoả hiệp nhượng bộ giữa hai nhân vật ở đầu mút, tức một
Augustus rất cao cả và Đấng Thánh Hiền nhỏ bé tức Đức Chúa của ta?
Trong tâm tình chờ đợi một quyết định chọn lựa,
cũng nên ngâm lại lời thơ vang trên, rằng:
“Ta
cho ra một giòng thơ rất mát,
Tới tinh khôi và thanh sạch bằng
hương.
Trời như hớp phải hơi men ngan ngát,
Đắm muôn ngôi tinh lạc xuống mười
phương.”
(Hàn Mặc Tử - Nguồn Thơm)
Giòng thơ đây/nguồn thơm ấy, vẫn là quyết định
chọn Xêda hay Đức Chúa, hôm nay. Chọn, sự cao cả ở trần thế hay thương yêu hết
mọi người. Đó chính là vấn đề của thời đại. Rất mai ngày.
Lm Kevin OShea DCCT biên soạn –
Mai Tá lược dịch.
No comments:
Post a Comment