Suy niệm
Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống Năm B 27.5.2012
“Phút thiêng liêng nhuần gội ánh
thiều quang,”
“Thiên hạ bình và trời tuôn ơn phước”
(dẫn từ thơ Hàn Mặc Tử)
Ga 20: 19-23; 15: 26-27/16: 12-15
Ánh thiều quang,
nay nhuần gội khắp dân gian, muôn ơn phước, Thiên hạ bình, trời đổ tuôn ơn phước
Chúa ban, như trình thuật còn diễn tả từng chữ, rất đủ nghĩa.
Trình thuật,
nay thánh sử ghi về Lễ Hội trải dài từ Chay Mùa tâm tịnh cho đến Phục Sinh quang
vinh mà người Do thái vẫn mừng kính vào độ Xuân về có hái gặt suốt 50 ngày dài,
sau Vượt Qua. Mãi sau, người Do thái mới thay đổi ngày này thành đại lễ kỷ niệm
mừng Giao ước Chúa thực hiện với dân con ở Sinai núi thánh bừng bừng niềm vui
khó phai mờ.
Ngay buổi đầu, sau cái chết và sự trỗi
dậy của Chúa, đã thấy hai nhóm đạo ở Giêrusalem nổi lên tìm về Đất Hứa. Nhóm
đầu, cũng khá đông, gồm những người đạo hạnh từ khắp nơi đổ về. Họ về, từ đất
miền thuộc xứ Giuđêa, Mêsôpôtamia, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập và Lybia, tức: đến từ
khắp mọi nơi. Nơi nào cũng rộn rã người Do thái ồn ào/náo động tụ tập về để
mừng kính lễ hội. Nhóm thứ hai nhỏ hơn, nhưng gồm các đấng bạc đã từng theo
chân Chúa bước trong âm thầm/lặng lẽ rất đợi chờ, nguyện cầu.
Họ thật chẳng biết mình cầu nguyện
là nguyện và cầu cho ai. Để làm gì? Bởi, thời gian cứ lặng lẽ trôi nhiều tháng
ngày sau cái chết của Chúa, thế mà nhóm đạo này vẫn ẩn mình trong bóng tối, cứ
hãi sợ mọi chuyện xảy đến sẽ liên lụy đến bản thân. Có thể, các ngài chỉ muốn về
lại thăm chốn cũ người xưa, nơi Chúa bỏ mình chết rất nhục nhưng rồi Ngài Phục
Sinh quang vinh. Hai nhóm đạo chẳng quan hệ gì với nhau. Nhóm đông người, đến
từ các nơi, lại không biết rằng những người theo Chúa đang có mặt ở nơi đó. Và,
nhóm nhỏ gồm các đấng bậc/đồ đệ lại chẳng muốn mọi người biết các ngài đang hiện
diện ở chốn này.
Nhưng, chuyện phải đến lại đã đến
với các đấng bậc từng hãi sợ. Các ngài lại đã xuất hiện trước công chúng lôi
kéo sự chú ý của mọi người. Và, sự việc xảy đến khiến các ngài tràn đầy Thần Khí
Chúa đổ tràn từ bên trên. Chuyện xảy đến, như một thứ “trời long đất lở” có sấm
sét, có lửa ngọn thiêu đốt tâm can người người, đem đến cho họ nhiều nghị lực,
có tâm thức.
Lửa hồng hâm nóng, khiến các ngài trở
nên tươi mát, đổi mới, rất lành lặn. Lửa hồng sưởi ấm, còn đem đến với các ngài
nhiều ơn lạ khác. Nên, các ngài bèn tiến ra ngoài, nói chuyện với người chưa một
lần quen biết đến như một xác chứng: “Đức
Giêsu, dù đã chết hôm trước, nay Ngài vẫn sống và đã gửi Thần Khí đến với mọi
người.” Và lúc đó, mọi người bất chợt nói được tiếng Aram, ngôn ngữ cổ xưa của Do thái.
Người có mặt, cũng đều nghe và hiểu sự
việc bằng chính ngôn ngữ của mình. Và khi ấy, lại thấy xảy ra một bộc phá dứt
bỏ mọi lằn ranh/ngăn cách của ngôn ngữ, địa dư và sắc tộc. Sự việc xảy ra không
mang dáng dấp của rẽ chia/phân cách. Mỗi người đều cảm nhận sự việc xảy đến bằng
chính văn-hoá cũng như văn-minh/lề thói của người mình. Tất cả, là thông điệp
rõ nét, rất dễ hiểu. Là, sự kiện mới, đã xảy đến với muôn dân.
Mỗi nguời và mọi người, nay hiểu rằng
Thần Khí Chúa kích động mọi người phổ biến sứ điệp Ngài tặng ban để ý Ngài được
thể hiện và phổ biến khắp mọi nơi trong thánh hội, và cuộc sống. Thể hiện, nhờ thanh
tẩy. Phổ biến, nhờ Thần Khí Chúa mang sức sống đến hầu người người tự thánh-hoá
bản thân. Đôi khi, nhiều người lại vẫn nghĩ: nhờ Thần Khí Chúa run rủi, nên mọi
người mới có được giờ phút thăng hoa, phấn khởi. Người khác lại cứ hiểu: Thần Khí
Chúa vẫn lặng lẽ xuất hiện ở hậu trường sự sống cố hỗ trợ việc chỉnh sửa mọi
sai sót/lỡ lầm ngõ hầu người người mới truyền bá được Tin Vui Ngài mang đến.
Cũng có lúc, nhiều người cứ lầm tưởng
rằng đôi lúc Thần Khí Chúa cũng vắng mặt khỏi hiện trường sự sống, khiến họ cứ đơn
độc, lẻ loi. Nhưng thánh Phaolô lại bảo: Thần Khí đến với ta, thường vào lúc ta
sướng vui, quyết thương yêu đùm bọc và đối xử tử tế với mọi người. Nhìn vào
cuộc sống của Chúa, người người đều thấy Ngài luôn có mặt ở cạnh bên, nếu ta biết
sống thực đường lối Ngài khuyến nghị, tức: cứ để Thần Khí hướng dẫn và phô diễn
cuộc sống ấy với mọi người.
Nhưng, với thế giới ta hiện sống, nay
đã có vấn đề. Vấn đề, nay thấy xuất hiện hai nhóm người cũng khác biệt. Một,
gồm những người sống rải rác khắp đó đây, từng nghe biết Chúa. Biết rằng, Ngài đã
chết đi cho tội lỗi của con người và Ngài đã Phục Sinh quang vinh. Biết rằng, vào
lễ Ngũ Tuần, Ngài đã gửi Thần Khí Chúa đến với dân con mọi người. Người người
đều biết, do tiếp cận mạng truyền thông, vi tính. Nên, ngày nay chẳng một ai cần
đến các nhà truyền giáo kiểu xưa cũ cứ đem đến với họ những lời là lời, mà họ chẳng
hiểu lời đó có nghĩa gì. Lời đó, có đòi họ sống giống Chúa không, trên thực tế.
Làm như thể, họ chưa từng biết đến những chuyện như thế. Làm như thể, những điều
họ nghe biết chẳng liên can gì đến cuộc sống thực tế. Cũng chẳng giống như ngôn
từ họ sử dụng. Nên, mọi người chỉ cần các “thừa sai” nào biết và sống như Chúa
từng sống, mà thôi.
Nhóm còn lại là chúng ta, tức thánh
hội của Chúa rất hôm nay. Nhóm của ta cũng trân quý lời Chúa gửi đến với ta. Cũng
hiểu đôi chút về Ngài. Nhưng, vẫn không biết cách loan truyền nhận thức ấy với dân
gian, ở khắp chốn. Cũng “đi” nhà thờ hàng tuần, nhưng không “đến”. Tức, chẳng hấp
thụ thêm được điều gì. Có chăng, cũng chỉ đôi ba ý tưởng vặt vãnh từ bài chia
sẻ của vị chủ trì thôi, để rồi ao ước mình có được hy vọng. Ao ước, có được một
Ngũ Tuần khác khi đó Chúa sẽ đổ muôn ơn lành đến với ta và mọi người; ngõ hầu ta
biết đả thông chuyện của Chúa, như một số Đức Giáo Hoàng vẫn dùng lời để diễn tả
về “lễ Ngũ Tuần mới” rồi sẽ đến, nhưng chưa đạt.
Dân con Đạo Chúa nay lại bảo: lễ Ngũ
Tuần là đảo-đề về những gì từng xảy đến hồi tháp Babel, trong Cựu Ước. Cũng cùng
truyện kể về tháp do con người làm, khiến dân chúng khi đó lại cứ tập tành phát
âm thành nhiều tiếng rất mới nhưng chỉ để nói và gây nhiều ngộ nhận. Ngộ nhận
nhiều thứ. Ngộ nhận đến độ, người nói tiếng lạ chẳng hiểu nhau. Lễ Ngũ Tuần hôm
nay phải hiểu là Lễ Hội này đã cắt bỏ mọi rẽ chia/phân cách. Là, dịp để mọi
người hiểu nhau hơn. Hiểu, cả vào khi có người nói bằng ngôn ngữ lạ ít sử dụng.
Xem như thế, Lễ Ngũ Tuần đã đảo ngược được thực trạng tháp Babel của mọi thời. Cả đến hôm nay, cũng
như thế.
Bởi thế nên, thay vì bảo: “Họ sáng chế ra ngôn ngữ mới (tức tên mới)
cho họ”, thì mọi người lại vẫn nói: “Họ
tự đặt tên cho chính mình”, hoặc tìm cách để nên như thế. Và, vấn đề còn tiềm
ẩn bên trong mỗi người. Bởi, khi tự đặt tên cho, là ta tự nói nhiều về mình. Nhiều
đến độ không nghe người khác nói gì nữa.
Thành thử, Ngũ Tuần hôm nay là dịp
để Thần Khí đến với dân con/đồ đệ của Chúa để họ trở nên khiêm hạ. Ngũ Tuần, là
dịp để không còn ai tự đặt tên cho mình, nữa. Làm thế, để con dân Chúa không
còn cho mình là nhân vật quan trọng, lại rất nổi. Nổi đến nỗi, không nói về Đức
Chúa là Đấng cuốn hút mọi người đến với Ngài. Làm như thế, là họ đã tự giảm giá
và nghĩ rằng nay có nhiều cách thế để biết Chúa, chứ không chỉ có mỗi đường lối
của Giáo hội mình. Làm thế, để ta nhận ra rằng: nếu cứ tập trung vào mỗi đường
lối của riêng mình và cho mình là quan trọng, thì đó là hành xử cách bạo tàn
với người khác.
Ngũ Tuần, nay là lễ hội để dân con của
Chúa biết sống cởi mở, tử tế. Cởi mở/tử tế, để đón nhận cả những người thua kém
mình, khác với mình để họ gia nhập vào với cộng đoàn mình sống. Và, đó là lúc những
người khác với mình bắt đầu hiểu Chúa hơn. Từ đó, sẽ cảm thông, truyền đạt và trao
đổi. Để rồi, ta sẽ sẻ san cho nhau mọi sự tốt đẹp, kể cả nhận thức bằng trực
giác, nói năng hoặc diễn đạt. Đó, là ý nghĩa của Lễ Ngũ Tuần, rất hôm nay.
Vậy, Lễ này có nghĩa gì với thời
hiện tại? Nếu, Ngũ Tuần được gọi là ngày sinh của Hội thánh, thì nay xin chúc
Hội thánh mình có được ngày sinh quá sức đẹp. Tuy thế, ta cũng nên làm sao có được
lễ Ngũ Tuần đẹp hơn nữa, ngõ hầu trở nên loại hình thánh Hội mà Thần Khí Chúa
vẫn muốn ta trở thành vào buổi Lễ Ngũ Tuần rất tiên khởi, thời Chúa vừa Phục
Sinh, rất quang vinh.
Thần khí Chúa muốn con dân mình trở nên
tử tế, khiêm hạ và cởi mở. Biết, bao gộp hết mọi người vào với thánh hội mình.
Biết lắng nghe người khác nói. Và, sẵn sàng sống đường lối và cách nói năng ra sao
để mình thần phục lập trường của người khác. Chứ không chỉ lẻo mép, nói rất
nhiều mà chẳng nói được ngôn ngữ của người thời đại, rất hôm nay.
Nên chăng, có một Hội thánh rất như
thế? Nếu vậy, ta hãy nguyện cầu như sau:
Lạy Thánh Thần Chúa,
xin đến
Chữa lành vết thương
lòng ở nơi con
Kiện toàn và canh tân uy
lực của đời con,
Và tẩy rửa vết nhơ con
lỡ phạm.
Hãy bẻ cong tâm can
cùng nguyện ước vẫn đông cứng
Để con tim đông lạnh của
con nay tan chảy,
hầu sưởi ấm lòng người
lạnh lẽo.
Hãy dẫn dắt những người
vẫn trật đường, đi chập chững…
Tâm nguyện thế
rồi, cũng nên ngâm thêm lời thơ của nghệ sĩ ở đời vẫn hát giòng thơ Đạo, rằng:
“Ta há miệng, cho nguồn thơm trào vọt,
Đường thơ bay, sáng láng
như sao sa…
Trên lụa trắng, mười hai
hàng chữ ngọc.
Thêu như thêu, rồng
phượng kết tinh hoa.”
(Hàn Mặc Tử - Nguồn Thơm)
Thơm một
nguồn, cả ngôn ngữ lẫn tình thơ Thần Khí Chúa đem đến dân con, hết mọi người. Nguồn thơm trào vọt, để người người lại sẽ
thưởng ngoạn ơn thiêng Chúa gửi, hôm trước đến bây giờ.
Lm Nguyễn Đức Vinh Sanh -
Mai Tá phỏng dịch
No comments:
Post a Comment