Suy niệm
Lời Ngài vào Chúa Nhật thứ 31 Thường Niên Năm B 4.11.2012
“Anh bâng khuâng, nghe Lời Tình réo
gọi,”
“Xoáy buồng tim, giọng hờn ngập không ghian.”
(Dẫn từ thơ Nguyễn Tâm Hàn)
Mc 112: 28-34
Tình réo gọi hôm
nay, là cuộc tình Chúa vẫn rong ruổi, ở Nước Trời. Tình Chúa rong ruổi, để
người người thực hiện thứ Tình Ngài trông ngóng dân con mọi người rày đáp trả.
Trình thuật thánh Máccô, nay tiếp tục
bàn về các thắc mắc của bạn đạo xin Chúa lời dạy hầu thi hành luật Do thái, rất
Torah. Luật Torah, ghi nhiều điều rất chi tiết khó mà nhớ hết, nên bạn đạo nọ
vẫn hỏi: “Điều nào cao trọng nhất trong các
giới lệnh của Đạo?” Để đáp trả, Chúa tóm gọn bằng lời khuyên răn để đời: “Là,
yêu Chúa và thương người”.
Yêu Chúa và thương người, giải phóng
ta và đảm bảo cho ta một đời nhẹ êm, phúc hạnh, nhiều hy vọng. Lại nữa, khi suy
tư chuyện này, giới lệnh của Chúa đã bảo đảm cho cả hiện tại lẫn tương lai mai
ngày, chứ không chỉ là hy vọng thôi. Nhận thức như thế, thì chuyện Chúa dạy hôm,
không ai có thể cưỡng chống được. Đó là điều, mà tôn giáo nào cũng coi đó như
phương án giải phóng/cứu độ dựng xây trên nền tảng thương yêu. Thương yêu Chúa,
là Đấng muốn ta làm thế, suốt mọi ngày. Trong đời.
Yêu thương Chúa, bắt đầu bằng việc “lắng
tai nghe”, hệt như cụm từ “Shema” bên tiếng A-ram, từng diễn tả. Tức là động thái mở tai và mở cả
lòng mình ra mà nhận thức. Đây, là câu đầu của giới lệnh được ban hành trước tiên.
Có lắng tai nghe Lời Chúa dạy, người người mới có thể đi vào quan hệ mật thiết với
Chúa. Xem Chúa nói điều gì, để ta nghe theo. Và, ta có đáp trả theo cung cách
rất riêng của mỗi người, không? Và, yêu thương Chúa, là yêu cầu đòi ta phải thực
thi vào mọi lúc. Cả những lúc, Thiên Chúa là Tình Yêu đã đi bước trước để yêu ta.
Yêu thương Chúa, là chọn lựa vốn có
tự đáy lòng, vẫn thôi thúc ta có được ước ao những điều cao cả, ta chưa từng
làm. Tức, biết yêu và đương yêu hết mọi người. Thông thường, ta vẫn chọn người
tốt đẹp và đáng yêu nhất là chính Chúa, để làm trước. Yêu thương Chúa, còn là
vào với tình bằng hữu Chúa dành để cho ta, và mọi người.
Nói cách khác, yêu thương Chúa không
có nghĩa cứ bỏ cả đời ra mà “kiếm tìm” Chúa khắp nơi. Cho bằng, cứ để Chúa tìm
đến với mình như gương mẫu cho mọi người bắt chước. Sự thật thì, trước khi ta
đi tìm Ngài để yêu thương Ngài, thì chính Ngài đã quan tâm tìm đến ta và Ngài sẽ
làm thế mãi muôn đời. Ta chẳng cần tìm, mà chỉ cần cảm tạ Chúa là hơn cả. Và
cách hay nhất, cuối cùng là hết lòng cảm tạ vì Ngài vẫn thương ta, dù ta đã
không làm thế.
Yêu thương Chúa, là thương yêu hết mọi
người. Cả người cận lân, lẫn kẻ xa lạ. Yêu thương như thế, sẽ đưa ta vào với
thứ tự của lòng bác ái, rất thưong yêu. Đưa ta vào hệ cấp/phẩm trật của mọi thứ
rất đáng thương, ở đời người. Yêu thương như thế, tức biết đặt thứ tự trên/
dưới, trước/sau cho các loại tình mà mình đương yêu. Yêu thương Chúa, là yêu
bằng tình yêu đặt trên mọi danh sách, mọi thứ tình, ở đời. Là, đi thẳng vào
trọng tâm của mọi sự, để rồi ta sẽ thong dong không còn ưu tư/lo lắng về mọi
chi tiết lề luật. Thong dong, cả với Lề Luật, rất Torah nữa.
Ở đây, đó lại là điều lạ kỳ, rất lớn
lao. Lạ và kỳ, là ở chỗ: giới luật Yêu Thương Chúa, không chỉ là luật yêu thương
người đồng loại trước nhất. Mà là, yêu thương chính mình trước đã, rồi mới
thương yêu người đồng loại. Bởi, thương yêu chính mình, là ví dụ cụ thể. Là, chứng
minh rằng mình có khả năng yêu thương người nào khác hơn là chỉ mỗi mình. Là,
yêu bất cứ ai. Đó, chính là ý nghĩa của lời dạy: hãy yêu thương người khác, như
thương yêu chính mình. Sự thật thì, ta chẳng thể yêu ai khác, nếu không thương
mình trước đã. Cũng, không thể thương yêu họ theo kiểu Chúa thương ta.
Theo thiển ý, yêu thương Chúa là
biết lắng nghe và đối thoại bằng tình bạn. Lắng tai nghe, để còn biết tình Chúa
thương ta, không là tình ích kỷ hoặc thứ tình của Narcis “chỉ biết mỗi mình”.
Đó, là tình bạn mà Đức Chúa, Đấng đã bỏ cả thời gian vĩnh hằng để thương ta. Để
làm ta vui. Điều này, như có nói ở trình thuật, là thứ trò chơi khác hẳn luật
lệ, hoặc nghi lễ tế tự, cầu nguyện.
Chúa thấy người bạn ở trình thuật
nhận ra được thông điệp Ngài chuyển cho anh, nên Ngài bảo: “Anh không xa Vương Quốc Nước Trời là mấy!” điều này cũng giống như
Lời Ngài còn nói với tay tội đồ bên thập giá: “Hôm nay anh sẽ cùng tôi về nơi Thiên Quốc.”
Yêu thương Chúa. Thương yêu chính
mình, còn là yêu tất cả bạn bè người thân rất gần cận. Đây, còn là bài sai Chúa
đưa ra. Là, giới lệnh mà đôi lúc ta thấy ngại khi yêu cầu mọi người yêu thương
nhau như họ từng thương yêu chính họ. Nói như thế, là bởi ta không chắc họ có
yêu chính họ rất nhiều, hay không.
Ở đời, nhiều người vẫn cứ tìm cách
không yêu thương chính mình, sợ rằng thứ tình yêu ấy chỉ có với người lành
thánh, mà thôi. Thật ra, không phải thế. Hãy yêu thương chính mình trước đã,
rồi ra mình cũng sẽ nhận thức rằng: Chúa rất yêu ta. Và, Chúa sẽ cùng ta thương
yêu những người gần cận, rất nhân loại.
Nhiều người nay lại dấy lên một thứ
luật lệ về “trút sạch” để trói mình vào với yêu cầu biến mình nên “trống rỗng”,
tức trở thành thứ “sắc sắc/không không”, hư vô, vô bổ. Thật ra, ta đã cảm kích thứ
tình rất hay này rồi. Nhưng, mỗi khi ta ra đi mặc lấy cho mình cách này thì cuộc
sống dần dà rất ít theo kiểu “trút sạch” hoặc “trống rỗng/hư vô”. Làm thế tức
là ta đã khám phá ra rằng: nơi ta, đã có rất nhiều điều/nhiều thứ, mình không
biết. Điều ấy, thứ ấy coó thể là: Chúa vẫn yêu ta. Ta và Chúa cũng đang yêu thương
hết mọi người, rất đương yêu.
Rất nhiều người, lại vẫn cảm
kích/khích động về bí nhiệm của Chúa. Nhưng, huyền nhiệm nơi Ngài là sự thể cho
thấy: tất cả những gì Chúa sở hữu, đều là và chỉ là chuyện Ngài đương yêu ta và
ta được bao gộp vào với đối tượng của Tình Ngài với ta, và thế giới. Bên dưới
tất cả những chuyển nhượng tình của ta đối với mình, và tình mình với mọi
người, đó là Thiên Chúa, Đấng thuộc về ta rất vô hạn định trong bản-thể-rất-thánh
mà Ngài ban cho ta.
Thương yêu chính mình, là cứ để như
thế, vì Chúa. Cứ để Chúa yêu ta, rồi ra ta sẽ đạt mọi chuyện. Đôi khi, ta lại nghĩ:
đó là giới lệnh trước nhất rất cao cả, so với mọi giới lệnh. Hiểu được thế rồi,
ta sẽ vượt thắng mọi tranh cãi/biện luận về tính cách tự-hy-sinh hoặc tự-phát
để trở thành sự thể đời mình. Tất cả không là gì khác, ngoài chuyện đó. Đó, là
điều ta sở hữu nhiều hơn chuyện tự bằng lòng về những gì là tầm thường. Và, đó
cũng là sự thể để ta lướt vượt mọi bận tâm có thể có khi cái chết đến gần với
ta. Lướt vượt cả mọi cấm đoán, huý kỵ và hạn chế trong đời người.
Trong tâm tình cảm thông sự việc cần
biết và cần hiểu, cũng nên ngâm tiếp lời ca trong bài thơ rất mộng ở trên,
rằng:
“ Anh bâng khuân nghe lời tình réo gọi,
Xoáy buồng tim, giọng
hờn ngập không gian.
Âm mơ hồ vọng tự cõi xa
xăm,
Tiếng réo gọi trả mình
thời hoa mộng.”
(Nguyễn Tâm Hàn – Âm Vọng)
Âm vọng của nhà thơ vẫn lờ mờ, nhưng
vẫn thích. Âm vọng của bạn đạo từng hỏi, là vọng âm của tình tiết lặng câm, vẫn
nằm trong lòng, nay xuất thành lời. Lời hỏi han. Lời vàng Chúa dạy, rất tình
tiết.
Lm Nguyễn Đức Vinh Sanh –
Mai Tá phỏng dịch
No comments:
Post a Comment