Suy niệm Lời Ngài đọc vào Chúa Nhật thứ Nhất Mùa Vọng năm
C 02.12.2012
“Hiểu gì
không, ý nghĩa của trời thơ,
“Của
hương hoa, trong trăng lờn lợt bảy?”
(Dẫn từ
thơ Hàn Mặc Tử)
Lc
21: 2528, 34-36
Trời thơ ở
đời, nhà thơ nay đã hiểu. Thơ Trời của Đạo, người người rày cũng thấu. Hiểu và
thấu Tin Mừng đầy những thơ, nay người đọc đà thấy rõ thánh Luca có nói về chất
chính trị của mùa Vọng, ở trình thuật. Về, cả hứa hẹn đầy ngóng đợi Đấng Mêsia
nay kịp đến.
Hội thánh,
nay chọn các bài Phụng vụ nói về thế giới phàm trần đang chết dần. Thế giới
này, không của riêng ai. Và, cũng không riêng gì nhà Đạo. Bởi, Đạo Chúa đã và
đang sản sinh nhiều điều rất mới. Sản sinh nguồn thơ sự sống, rất mới. Sinh sản
cả ý nghĩa lời thơ nơi phụng vụ, hôm nay.
Ghi chép Lời
Chúa, thánh Gioan là nhà thần bí, rất tuyệt vời. Trong khi các thánh Máccô và
Mátthêu lại là thánh-sử chuyên kể chuyện. Chuyện dân gian Do thái. Chuyện Chúa
mặc khải cho dân con Ngài, một sứ vụ. Riêng thánh Phaolô lại chẳng gồm tóm ý
nghĩa của truyện kể lẫn nguồn thơ. Chỉ mỗi thánh Luca là đấng thánh có nguồn
thơ lai láng, tràn ngập hai chương đầu trình thuật.
Ở hai
chương đầu, thánh Luca đưa ra dấu chỉ về thời ấu thơ của Chúa. Cả chuyện kiểm
kê là dấu chỉ về những o ép/bách hại từ vua quan, ở đời. Kiểm kê, còn là dấu
hiệu của một lăng nhục. Và, câu nói: “Không
có chỗ cho Ngài tá túc ở nhà trọ”, lại là dấu chỉ những kẻ lang thang khắp
đây đó. Máng cỏ Chúa nằm, là dấu hiệu của việc đói ăn/thiếu mặc ở cõi đời đầy ô
trọc. Và, tã quấn Hài Nhi, là dấu chỉ về vải liệm và nỗi chết Chúa sẽ chịu.
Nhưng, dấu chỉ đây còn tỏ cho thấy niềm vui, nơi mọi người. Vui, vì Hài Nhi
sinh ra là sinh cho ta. Còn sự chết, cũng sẽ bị sự sống rất mới khuất phục để
trỗi dậy, không sợ sệt.
Thế giới,
nay gồm đầy những chuyên gia binh bị, kinh tế và triết học. Về binh bị, có người
lại biết cả cách thức áp đặt nền dân chủ/hoà bình lên người khác, dù người khác
không cần. Về kinh tế, có vị còn nói mình sẽ chỉnh đốn mọi khủng hoảng tiền bạc
do họ tạo. Với triết học, có vị nghĩ mình thông thái biết hết mọi sự và làm
được mọi việc. Còn ở nơi ta, có nhà thơ chỉ muốn nguồn thơ mình thai nghén sẽ giáng
hạ sinh biến đổi con người từ bên trong, để thấy trẻ thơ sinh hạ, đến với ta.
Và mỗi lần ta nhận ra được Nguồn Thơ Trẻ, sẽ tin vào tương lai/mai ngày mà thế
giới không thể trao tặng. Làm được thế, ta sẽ sống trong Nguồn Thơ rất Vọng.
Mùa Vọng,
là trông ngóng Hồn Thơ ra đời như thế. Hồn Thơ, có các thánh ngóng chờ như bài
đọc kể Abraham và Sarah mừng vui sau bao ngày đợi chờ, đã sinh con. Có, Ysaya
và ngôn sứ đợi chờ đoàn-tụ sau bao ngày lưu lạc chốn quê người. Chờ, như Gioan
Tẩy Giả chờ nơi hoang dã để lời tiên tri thành hiện thực. Chờ, như Mẹ chờ Chúa Giáng
hạ nơi cung lòng trinh trong của Mẹ. Và Mẹ tiếp tục chờ Chúa quang lâm ở đồi
cao thánh giá. Tất cả, đều chờ Nguồn Thơ như chờ Giáng ha.
Đọc sách
Ysaya, ta thấy giòng thơ dào dạt đầy chờ trông. Đặc biệt, là giòng thơ trấn an
dân con mọi người hãy cố chờ cả vào sau thời lưu đày, nữa. Chờ đây, là chờ Giêrusalem
được dựng lại từ đổ nát. Chờ, như ngôn sứ lâu nay vẫn chờ Nguồn Thơ là tâm điểm
thế giới, có Chúa vực đỡ quần thần/dân nước tề tựu nơi đó, để có được thị kiến
giống nhà thơ Đạo.
Thánh
Phaolô còn đi xa hơn, khi nhắn nhủ: ơn rỗi Chúa mang đến, không chỉ cho một dân
tộc, mà là muôn dân nước. Thơ Nguồn cứu-độ không lệ thuộc dân con nước nào, hết.
Chỉ cần ta có quan hệ mật thiết với Chúa, là sẽ thành công. Và, Nguồn Thơ Cứu
Độ đến với mọi người dù họ có thuộc nhóm hội hoặc sắc tộc nào cũng sẽ được Nguồn
Thơ Giáng Hạ rất đồng đều, ở vạn vật.
Tại các
nước như Úc Châu, Hoa Kỳ hoặc đâu đó, chúng nhân từ muôn nơi đổ về đây sinh
sống. Họ thuộc đủ mọi thành phần giòng giống/sắc tộc, tôn giáo hoặc truyền
thống văn hoá rất khác biệt, vẫn đến đây để mừng ngày Đức Chúa là Nguồn Giáng
Hạ đến với họ. Với họ, Chúa Giáng hạ Ngài không chỉ đến với đất nước hoặc sắc
tộc nào tư riêng, mà cho hết mọi giống nòi, giòng tộc. Chúa Giáng Hạ, Ngài
không chỉ đến với ai riêng rẽ mà là tất cả mọi người, như Nguồn Thơ lênh láng.
Và Nguồn Thơ ấy, nay đã mặc lấy xác phàm làm Trẻ rất Thơ.
Nguồn Thơ
Giáng hạ, có xác thể/hình hài giống như ta, nhưng không giống Ông Già Tuyết.
Cũng chẳng là truyện thần thoại đầy xảo thuật làm loé mắt dân con mọi người.
Và, Vương quốc Nước Trời là Trời Thơ của Chúa nay mặc xác phàm ở với thế trần,
sống với ta. Trời Thơ đến với ta, đã biến cải thế giới của ta thành thế giới
của Nguồn Thơ có nguồn sống, giống như ta. Trời Thơ của Chúa, lại cũng cấp nhận
cuộc sống như ta. Chấp nhận cho cả lịch sử và giao ước, cùng nhu-cầu chậm bước
vẫn nhẫn nhục, giống hệt ta. Trời Thơ, cũng giàn giụa nước mắt than khóc nhiều
như ta từng khóc than nhiều lúc quyết kiếm tìm cho đúng ngôn từ, nên đôi lúc
cũng lạc loài, biến dạng, bị từ khước.
Mặc lấy
xác phàm loài người, Đức Chúa cảm nghiệm nhiều điều giống Nguồn Thơ, từ: sự
lạnh nhạt, yếu kém cho chí nỗi khước từ. Ngài cũng đã trải nghiệm vật vã, lưu
lạc đến nỗi chết. Ngài cũng gặp cảnh huống ghen tuông, chối bỏ và trầm luân,
lưu lạc sống khoảnh khắc thân xác lớn rất chậm.
Mặc lấy
xác phàm để sống như con người bằng xương thịt, còn là đi vào với thế giới ngôn
ngữ, diễn tả bằng ngôn từ của con người. Vào với thế giới của ngôn ngữ, Chúa
cũng trải qua các giai đoạn tiến triển trong tạo dựng. Có trao đổi, hỏi han. Có,
tham gia thành tâm điểm để người khác theo đó mà tin. Có tụ điểm đối chọi, để ta
nhận ra động lực thúc đẩy mà sống vững chãi hầu đi vào quan hệ đặc biệt với
người khác, biết mình và biết người.
Chúa mặc
xác phàm làm người, Ngài tạo dựng chính mình Ngài để trở thành Con Người như
ta, ở trong ta. Và, giữa ta. Ngài viết lên Bài Thơ nơi da thịt, xác phàm làm
người của chính ta. Không Tin Mừng nào lại trình bày sự việc Chúa Nhập Thể cách
đột ngột, như bao giờ. Chúa Nhập Thể đến với con người là Ngài có chuẩn bị,
từng chi tiết, rất như Thơ.
Có chuyển
tiếp dẫn đưa con người đến giai-đoạn tháp-nhập vào với Người để hiện diện với
đời, chứ không chỉ mang tính thiêng liêng/linh đạo rất tri thức. Chẳng linh-đạo
nào lại có thể hiện diện ở thể giới của con người bằng xương thịt, trừ Chúa ra.
Nguồn Thơ Chúa Nhập thể, là Ngài mặc lấy xác phàm nhưng Ngài vẫn 100% là Thiên
Chúa và 100% là con người, cùng một lúc.
Đồ đệ Chúa
thời ban đầu, lại cũng là đồ đệ của thánh Gioan Tẩy Giả, đấng thánh biết tự rút
lui vào chốn hư không/trống vắng để Chúa toả sáng với những ai dõi bước theo
Ngài. Thánh Gioan không tự nhận mình là tụ-điểm thu hút hết mọi nguời. Và,
thánh nhân tuyên bố mình chỉ là cây đèn chứ không là ánh sáng chiếu dọi mọi
người. Thánh nhân là tiếng nói chứ không là Lời của Trời Thơ.
Đồ đệ đến
với Chúa như việc tự nguyện; tức: không o ép, bức bách hoặc bị dẫn dụ. Các
thánh thấy Chúa nên đã đi theo như đã từng đi theo thánh Gioan Tẩy Giả vào nơi
hoang dã. Và, Chúa nhìn đoàn môn đệ rồi cảm kích; và cứ thế, Thày trò nhìn nhau
lại đã khám phá ra điều tuyệt vời ở nơi Cha, Đấng gửi Thày đến với mình. Và,
với mọi người. Như Ngài từng gửi Nguồn Thơ Lời Ngài đến với trần thế. Cảm kích
hơn, là khi đồ đệ thấy Thày mình là Nhà Thơ Tuyệt Cú. Đê rồi, cả Thày lẫn trò
là bầu bạn của Nguồn Thơ, vẫn tìm Nguồn Hứng nơi Cha, là Tất Cả. Và, Thày trò
cứ thế ra đi tìm về Nguồn Hứng của Thi Ca, cũng là Nguồn Mạch mọi sự ở thế
trần.
Thánh Âu
Tinh từng kêu lên: “Lạy Cha, chính Cha đã
làm nên chúng con để Cha vừa lòng, và tâm can chúng con sẽ không ngơi nghỉ cho
đến khi nào chúng con được nghỉ ngơi, nơi Cha.” Chính vì thế, chúng ta vẫn
kiếm tìm Chúa nhưng không biết mình đang làm gì, và chẳng biết Ngài là ai. Rất thiếu
hụt, nếu không có Ngài thì tất cả chẳng là gì cả. Và, mọi sự sẽ đi từ thất bại
đến tuyệt vọng hoặc từ rối rắm này đến ngõ bí khác. Chúng ta đến, vì lý do
chính đáng. Ta ở lại, cũng vì lý do nào khác…
Phải
chăng, đó là lý do để ta hiên ngang trông mong Chúa lại đến? Phải chăng Hội
thánh Chúa sẽ dỗ dạy con dân mình Lời Thơ sự sống, dù Thơ Trời nay đã đến và ở
với ta? Và đó, có lẽ là ý nghĩa đích đáng của mùa Vọng, rất chờ mong. Mong ai?
Mong gì? Mỗi người và mọi người sẽ tự tìm ra câu giải đáp, rất thoả đáng.
Trong mong
đợi Nguồn Thơ sâu sắc đến, cũng nên ngâm thêm lời thơ đời đầy ý nghĩa, rằng:
“Hiểu
gì không, ý nghĩa của Trời Thơ?
Của
hương hoa trong trăng lờn lợt bảy?
Của lời câm, muôn vì
sao áy náy?
Hiểu
gì không? Em hỡi! Hiểu gì không?”
(Hàn Mặc
Tử - Trường Tương Tư)
Nhà thơ
xưa cứ tương tư, dù đã hiểu. Hiểu “Lời Câm” hương hoa, vẫn kiếm tìm. Hiểu, “muôn
vì sao áy náy”, “trăng lờn lợt bảy”. Hiểu cả Trời Thơ, nay đến ở với ta và với
người, suốt cõi đời nhiều kiếp, rất ý nghĩa.
Lm Nguyễn Đức Vinh Sanh
Mai Tá
luợc dịch
No comments:
Post a Comment