Suy
Tư Tin Mừng Chúa Nhật Lễ Lá năm C 20/3/2016
Tin Mừng (Lc
19: 28-40)
Nói những lời ấy xong, Đức
Giêsu đi đầu, tiến lên Giêrusalem. Khi đến gần làng Bếtphaghê và làng Bêtania,
bên triền núi gọi là núi Ôliu, Người sai hai môn đệ và bảo: "Các anh đi
vào làng trước mặt kia. Khi vào sẽ thấy một con lừa con chưa ai cỡi bao giờ,
đang cột sẵn đó. Các anh cởi dây ra và dắt nó đi. Nếu có ai hỏi: "Tại sao
các anh cởi lừa người ta ra", thì cứ nói: "Chúa có việc cần dùng! Hai
người được sai liền ra đi và thấy y như Người đã nói. Các ông đang cởi dây lừa,
thì những người chủ nói với các ông: "Tại sao các anh lại cởi lừa người ta
ra?" Hai ông đáp: "Chúa có việc cần dùng."
Các ông dắt lừa về cho Đức
Giêsu, rồi lấy áo choàng của mình phủ trên lưng lừa, và giúp Người cỡi lên.
Người đi tới đâu, dân chúng cũng lấy áo choàng trải xuống mặt đường. Khi Người
đến gần chỗ dốc xuống núi Ôliu, tất cả đoàn môn đệ vui mừng bắt đầu lớn tiếng
ca tụng Thiên Chúa, vì các phép lạ họ đã được thấy. Họ hô lên: Chúc tụng Đức
Vua, Đấng ngự đến nhân danh Chúa! Bình an trên cõi trời cao, vinh quang trên
các tầng trời!
Trong đám đông, có vài
người thuộc nhóm Pharisêu nói với Đức Giêsu: "Thưa Thầy, Thầy trách môn đệ
Thầy đi chứ!" Người đáp: "Tôi bảo các ông: họ mà làm thinh, thì sỏi
đá cũng sẽ kêu lên!"
“Dáng em
thu nhỏ trong lời nguyện,”
“Phơ
phất hồn thiêng, cánh bướm ma.”
(Dân từ
thơ Đinh Hùng)
Thu nhỏ
trong lời nguyện hoặc phơ phất hồn thiêng, vẫn là và sẽ là lối sống của nhiều
người.
Sống phù hợp Đạo Chúa, người Công giáo vẫn hay
hát cả khi vui, lẫn lúc buồn. “Hát là cầu nguyện, những hai lần”. Người
nhà Đạo hát rất chăm. Suy tư rất nhiều. Có những bài ca làm tỉnh giấc, như bài
“How Great Thou Art”, nghe chưa được chuẩn cho lắm, chí ít là tiểu khúc,
câu 3. Như tác giả dẫn ý: Hân hoan tình Chúa rất bao la, chẳng ngại hồn đau vẫn
cứ là Con Một Hiền lành theo cõi chết ôm trọn tội người, trọn ý Cha.
Vâng, tiểu khúc trên, dù mang cả một truyền
thống ý nghĩa, vẫn coi cái chết của Đức Kitô, như hành động chuộc tội, do Cha
muốn. Nhận định như vậy, tức bảo là: khổ đau và sự chết của Đức Giêsu là giá
chuộc mạng mà Ngài đã trả cho bọn xấu để ta chia sẻ sự sống với Cha, như chọn
lựa cái chết của Đức Giêsu phải được coi như hành động duy nhất làm Cha nguôi
giận về tội người. Chính vì thế, mà Cha vẫn tiếp tục thương yêu loài người như
khi trước.
Nghe nhạc ướt át như thế, đôi lúc làm ta sợ,
vì thế nên kiểm xem lời ca ý nhạc có chuẩn hợp với thần-học không. Một đằng,
thần học khẳng định rằng: tình thương yêu đặc biệt Chúa ban, rất cao sang vời
vợi. Tình yêu Ngài, ngang qua mọi thăng trầm của cuộc sống, khi vui lúc buồn.
Đằng khác, khi hát, ta kể nhiều về nỗi khó
khăn, buồn phiền mà Đức Giêsu gánh chịu. Xem thế, há chẳng phải ta chủ trương:
Đấng Tạo Hoá đầy lòng bao dung, vẫn đẩy Người Con Thân Yêu vào nỗi chết, có tủi
nhục? Há ta coi đây như phương cách duy nhất khiến Ngài hài lòng, sao?
Áp
dụng vào xử án, đôi lúc cũng nên hỏi: quan án có để cho đương can vô tội chết
lặng trong lỗi phạm? Và như thế, Đức Chúa, vị Quan Án Tối Cao, có quyền bính gì
trên sự dữ/ác thần, chăng? Đây là cách duy nhất để Ngài kiểm nghiệm sự hy sinh
cao cả của Con Yêu Dấu của Ngài, sao?
Các vấn nạn ấy, gây ảnh hưởng lên đời sống đức
tin của người đi Đạo. Đôi lúc, điều này làm ta xa vời niềm tin đích thực, lâu
nay thường được nhắc nhớ, rằng: Chúa trên cao vẫn thương mọi người, dù cho con
người có lầm lỡ, lỗi phạm nhiều điều.
Ngày
nay, ta nghe nhiều về các nạn nhân, không còn chọn lựa nào khác, đã rơi vào bẫy
cạm của lỗi phạm. Thật ra, trong nhiều trường hợp, việc ấy không do họ. Mà, do
người khác đối xử không theo lẽ Đạo. Người khác, là những người có tự do trong
đối xử rất “khác người”. Rất lạ kỳ, buồn bã.
Người khác đây, vẫn là người biết nhiều, hiểu
nhiều. Nhưng, đứng ở góc cạnh nào đó, ta sẽ cùng với “người khác” ấy, biểu đồng
tình cho rằng: Đức Kitô là nạn nhân của thánh ý Cha. Khi Ngài chấp nhận khổ
đau, và nỗi chết. Hiểu như thế, tức cho rằng: Cha vẫn muốn có hy sinh, vẫn muốn
chuộc mạng, để đổi chác lấy tội con người, hòng tha thứ?
Hiểu như thế, sẽ kéo theo ngộ nhận rằng: mình
là nạn nhân của Chúa, không chừng. Nếu Cha muốn Đức Kitô phải khổ và chết, thì
phía ta, sao lại buồn khi lĩnh nhận thánh giá tưởng-chừng-như-là-quá-nặng?
Suy
tư theo chiều hướng này, sẽ thêm nghi ngờ, là bài Thương khó thánh Mác-cô ghi
lại, có thể đã nhấn mạnh tính miễn cưỡng của Chúa khi Ngài chấp nhận khổ ải.
Quả là, thánh sử có nhắc việc Ngài ngồi cùng bàn với phường giá áo, túi cơm.
Làm bạn với bọn phản phé. Làm thầy những người chối bỏ sự thật, bỏ của chạy lấy
người… Nhưng không thể hiểu như thế.
Không thể theo khuynh hướng này. Bằng
không, sẽ có người ngờ: thánh Mar-cô ám chỉ Chúa hoảng sợ trước cái chết ô
nhục, gần kề. Và, trong chiều hướng ấy, sẽ nghĩ là: khi Ngài cất tiếng “Lạy
Cha”, tức là Ngài kêu lên lời ai oán để cứu mình khỏi cơn buồn phiền, sao?
Cuối cùng, hiểu theo chiều hướng này, sẽ có
người nghĩ rằng: Đức Kitô nhận “làm theo ý Cha”, nhưng phút cuối, vẫn
thấy như mình bị bỏ rơi trên thập giá? Không. Đó không phải là thần học.
Suy cho kỹ, hiểu theo các chiều hướng này,
chắc chắn có sai sót. Đọc kỹ, đoạn Chúa chấp nhận thánh ý Cha tại Vườn Âu Sầu,
thay vì hiểu theo hướng xấu, đổ riệt mọi lỗi cho Cha, có lẽ nên coi đây như một
khẳng định. Khẳng định rằng: Đức Kitô một lòng chung thuỷ với đường lối Ngài
tuân theo, trong hành xử với Cha.
Với con người. Ngài vẫn một mực tuân phục Cha.
Tuân phục đến chết. Vẫn thương yêu con người, và yêu thương đến hơi thở cuối
cùng.
Có
thế, Đức Kitô mới trấn át giới chức đạo-đời, thời bấy giờ. Ngài qui chiếu khẳng
định nòng cốt này, đến nỗi họ thấy không làm gì được, ngoài chuyện ra tay ám
hại Ngài. Xem thế, qua việc chấp nhận cái chết trong tuân phục, Ngài hy sinh
đến phút cuối. Ngõ hầu chứng tỏ cho mọi người thấy:Ngài thương yêu loài người
đến cùng.
Điều này cho thấy: Chúa đã sống thực. Sống tư
cách rất “người”. Vì trung thực với cuộc sống thủy chung, Ngài bị quyền lực đen
tối sự dữ/ác dẫn đến nỗi chết về thể xác, chết rất nhục.
Hôm nay, có kinh qua thống khổ của thập giá;
và chết cho chính mình, ta mới nhận ra được cái giá phải trả, khi giáp mặt thực
trạng của người phạm lỗi, trái luật. Và có như thế, mới sống đúng yêu cầu của
Vương Quốc Nước Trời. Vương Quốc bình an và công chính.
Tuần
thánh năm nay, ta cử hành tuyên xưng mầu nhiệm sống xứng hợp Đạo. Bằng vào cử
hành tưởng niệm sự sống, nỗi chết và sự sống lại của Chúa, ta cầu mong được
chuyển thể từ tâm trạng sai lầm -nghĩ mình là nạn nhân do Chúa muốn ta hy sinh,
đau khổ- để tiến tới trở thành kẻ có ý thức chọn lựa. Chọn, lối sống mẫu mực
yêu thương của Chúa, Đấng suốt đời trung thành, thuỷ chung. Trung thành trong
thuần phục. Thuỷ chung trong thương mến.
Cầu
và mong, cho ta biết trân quý sự sống vì có trân quý ta mới thực sự từ bỏ thái
độ tiêu cực của những người luôn nghi kỵ, chống đối. Chống Vương Quốc Nước
trời, ở trần gian. Cầu và mong, ta dõi bước chân mềm của Chúa.
Biết rập khuôn bắt chước lối sống thuỷ chung,
trong hành xử giữa Cha và Con. Dù, sự việc có xảy đến thế nào, và đường đời có
gian nan đi nữa có Đức Kitô là mẫu mực cho sự thủy chung/tuân phục, thì dù gặp
muôn vàn khổ ải đến cùng cực, ta vẫn cứ đầu cao mắt sáng, hiên ngang lên mà
chúc tụng.
Chúc tụng Ngài, cả vào lúc cộng đoàn kẻ tin
đang sầu buồn, than khóc ngày Chúa chịu khổ nạn. Bởi, với người dõi bước theo
Chúa, sẽ chẳng có gì là tang tóc, đáng để ta than khóc cả. Mà, tất cả vẫn là
yêu thương và đồng cảm.
Đạo Chúa là Đường dẫn ta đi vào đời, lắm gian
nan nhưng không là tang chế, với ta.
Lm Richard Leonard, sj biên soạn - Mai Tá lược dịch.
No comments:
Post a Comment