Suy
Tư Tin Mừng Chúa Nhật Lễ Phục Sinh năm C 27/3/2016
Tin Mừng (Ga 20: 1-9)
Sáng
sớm ngày thứ nhất trong tuần, lúc trời còn tối, bà Maria Mácđala đi đến mộ, thì
thấy tảng đá đã lăn khỏi mộ. Bà liền chạy về gặp ông Simôn Phêrô và người môn
đệ Đức Giêsu thương mến. Bà nói: "Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ; và
chúng tôi chẳng biết họ để Người ở đâu."
Ông Phêrô
và môn đệ kia liền đi ra mộ. Cả hai người cùng chạy. Nhưng môn đệ kia chạy mau
hơn ông Phêrô và đã tới mộ trước. Ông cúi xuống và nhìn thấy những băng vải còn
ở đó, nhưng không vào. Ông Simôn Phêrô theo sau cũng đến nơi. Ông vào thẳng
trong mộ, thấy những băng vải để ở đó, và khăn che đầu Đức Giêsu. Khăn này
không để lẫn với các băng vải, nhưng cuốn lại, xếp riêng ra một nơi. Bấy giờ
người môn đệ kia, kẻ đã tới mộ trước, cũng đi vào. Ông đã thấy và đã tin. Thật
vậy, trước đó, hai ông chưa hiểu rằng: theo Kinh Thánh, Đức Giêsu phải trỗi dậy
từ cõi chết. Sau đó, các môn đệ lại trở về nhà.
“Tôi nhớ
lời người đã bảo tôi”,
“một mùa thu trước rất xa xôi
Đến nay tôi hiểu thì tôi đã.
Làm lỡ tình duyên cũ mất rồi.”
(Dân từ thơ T.T.Kh)
Mừng Sống
Lại, ta không chỉ loanh quanh việc gợi nhớ lời người bảo mà còn nhớ cả giây
phút Chúa sống lại.
Nhớ giây
phút Chúa sống lại, đánh động tâm can đồ đệ, thôi. Nhớ Phục sinh, là nhớ rằng
ơn cứu độ đã ảnh hưởng lên cuộc sống và niềm tin của con dân. Nhớ Phục sinh,
còn là nhớ lời gọi mời đổi mới.
Đổi tận
gốc rễ, như đồ đệ Chúa đã làm, thời tiên khởi. Nhớ Phục sinh, không chỉ là tin
tưởng và loan báo việc Chúa sống lại. Nhưng, còn phải tác động lên điều mình
tin. Lên, tình thương yêu và qua rao giảng.
Bài đọc 1, thánh Phêrô nói đến kinh
nghiệm mà thánh nhân muốn sẻ san với cộng đoàn đang nghe giảng. Là môn đồ gần
cận, thánh nhân san sẻ với mọi người kinh nghiệm về giảng rao. Nhờ có kinh
nghiệm rao giảng, thánh nhân biết đích xác rằng Đức Giêsu đã chết trên thập
giá, nay đang sống với các thánh, trong niềm vui đầy tràn. Và, các thánh san sẻ
niềm vui ấy với mọi người để ai nấy cùng vui như Ngài. Với Ngài.
Bài đọc 2, Phaolô -một Pharisêu
cương nghị- từng bức bách con dân của Chúa, cũng có kinh nghiệm về sự sống lại,
với riêng mình. Và, thánh nhân đã hồi hướng trở về. Về cùng Chúa, ngay trên
đường bách hại, ở Đamát. Hồi hướng trở về, thánh Phaolô đem dân con Chúa về với
cộng đoàn tình thương.
Qua kinh nghiệm, Phaolô thánh nhân
đích thân thay đổi cuộc sống. Bằng vào kinh nghiệm sống lại, thánh nhân đã có
thị kiến mới về mọi sự. Đặc biệt, về cuộc sống của Đức Giêsu về thông điệp Ngài
đem đến. Cuối cùng, thánh nhân đã sử dụng trọn vẹn năng lực của mình để phục
vụ. Phục vụ, theo cùng một cung cách khi trước, hầu giúp đỡ mọi người biết yêu
thương và dấn bước theo chân Chúa.
Trình thuật hôm nay, kể về “Mộ
trống” như dấu hiệu Chúa về lại với cuộc sống, bình thường. Và thánh sử kể về
sự kiện Maria Magdala và đồ đệ Chúa đến mộ phần, chứng kiến và tin vào Chúa
Phục Sinh. Tin, là tin vào Tin Mừng, như đã viết: “Hai ông chưa hiểu rằng theo Kinh thánh (tức Cựu Ước): Đức Giêsu phải
trỗi dậy từ cõi chết” (Ga 20: 9).
Tin và
hiểu, như hai vị tông đồ trên đường Emmaus, cũng được giải thích, để hiểu rõ.
Tin và hiểu, là biết chấp nhận một sự thật: Chúa chấp nhận khổ đau và sống lại,
quả đúng như điều được ghi trong Cựu Ước.
Suy cho cùng, ta cũng nên hiểu: Phục
sinh không chỉ đơn thuần là phục hồi sinh lực cho cơ thể Chúa. Phục sinh, không
đơn thuần là chuyện tai nghe mắt thấy. Thấy, như đã thấy việc Chúa bị đóng
đinh, một sự kiện lịch sử. Mà, Phục sinh, chính là sự kiện của niềm tin. Đức
Chúa Phục sinh, nay sống lại để đi vào cung cách mới, của sự sống.
Các văn
bản sau ngày Chúa Phục sinh, cho thấy: Ngài không được các tông đồ gần cận,
nhận thức trước. Ngài ở bất cứ những nơi mà đồ đệ Ngài đi đến. Chúa Phục Sinh
phải được hiểu, là Ngài mang nơi Mình Ngài, một hình thức tân tạo, một cung
cách hoàn toàn mới mẻ, để hiện hữu ở với ta.
Và, cung
cách mới chính là cộng đoàn dân con. Là, Thân Mình hiện thân nơi Nước Trời, ở
trần gian. Là, tương quan dân con, của Đức Chúa.
Đọc tiếp trình thuật, ta sẽ thấy:
thánh Phêrô và “môn đồ được Chúa thương” đích thân chứng kiến Chúa sống lại, đã
chạy về kể cho bạn bè nghe những điều mình “tai nghe mắt thấy”. Riêng Maria
Magđala, người nữ phụ đầy lỗi phạm khi trước, nay đã dâng trọn đời mình để Chúa
dẫn dắt. Chính nhờ thế, Thầy Chí Ái đã vui lòng ở lại, với chị và với mọi
người.
Với Maria
Magđala, mặc khải “Chúa sống lại” là sự kiện: có thiên thần hiện diện, tức do
Chúa. Và, khi ngước mắt quay nhìn, chị thấy Chúa nhưng không nhận ra. Đó là
điều, khiến chị bật thành tiếng khóc trong mừng vui. Vui, vì biết rằng Chúa
Sống Lại đã hiện ra với chị. Với người đời thế mà, chị cứ ngỡ Ngài là “người
làm vườn”.
“Người làm vườn”, lời Tin Mừng được thánh
Gio-an nhiều lần nhắc đến. Vườn, là chốn địa đàng, nhị vị tiên tổ từng ngã phạm
(Kn 2: 23). Vườn, là nơi chôn Chúa, chốn cứu chuộc (Ga 19: 41). Vườn, là khu
lưu giữ chiên đàn, Chúa nói đến (Ga 10: 1-5). Tựu trung, Chúa Phục Sinh từng
gọi tên Maria Magđala để mặc khải, hay gọi tên chiên con, đều ở đây ở trong
vườn.
“Thôi đừng giữ Thầy lại”, điều này chứng
tỏ: dân con Đạo Chúa cứ đeo đuổi bám víu vào con người “cũ” của Đức Chúa. Trên
thực tế, Đức Giêsu nay đã về với Cha, trong quang vinh. Về với Cha, Ngài hứa sẽ
trở lại, nhưng theo cung cách khác bằng một thực thể mới mẻ, khác lạ. Và, ta
chỉ gặp Ngài, nơi những người được coi là đồ đệ. Người liên kết làm một Thân
Mình Chúa. Một Hội Thánh Chúa ở địa phương.
“Tôi đã thấy Chúa!” lời kể của Maria
Mác-đa-la, người nữ phụ từng phạm lỗi rất nặng theo luật Do Thái, cũng là của
phụ nữ, những người có vị thế rất thấp trong xã hội. Nhưng, với Tin Mừng, lại
được ưu tiên cao. Ưu tiên được biết trước nhất, chuyện Chúa sống lại. Đó chính
là mục đích cũng như ý nghĩa của sứ vụ rao báo Tin Mừng. Rao báo, không chỉ là
chuyển giao triết lý của lòng tin. Mà còn là, san sẻ cho nhau những kinh nghiệm
mình chứng kiến.
Kinh nghiệm
được gặp và được thấy Chúa trong cuộc đời, của chính mình. Rồi sau đó, mời gọi
mọi người cùng làm như thế. Mừng kính Chúa Phục Sinh, ta cũng được gọi mời cùng
một cung cách như thế. Gọi và mời theo một kiểu như Phêrô thánh nhân, Maria
Mácđala và đồ đệ khác một kiểu cách như bài đọc hôm nay.
Đọc thư
thánh Phaolô gửi giáo đoàn Côrintô, ta đều thấy: lời mời gọi Phục Sinh là một
gọi mời hồi hướng trở về, tận căn rễ. Là, thanh lọc tự bản thân, của mỗi người.
Khi cử hành lễ Vượt qua, người Do Thái có thói quen đổ bỏ bánh lên men mà họ
vẫn có. Thay vào đó, là bánh không men, vừa mới cất. Thói quen đổ bỏ bánh lên
men này, vì qua tiến trình lên men tạo nên bánh, men được coi là nhân tố gây
lũng đoạn bột. Vì thế, thánh Phaolô khuyên ta nên mừng lễ Vượt Qua, “đừng với men cũ, là men gian tà, ác độc;
nhưng, với Bánh không men của lòng tinh tuyền, và chân thật.” (1Cr 5:
6)
Về lại bài
đọc 1, từ sách Công vụ Tông đồ, thánh Phêrô nhấn mạnh đến tầm vóc quan trọng
của đồ đệ Chúa. Quan trọng ở chỗ, ta không chỉ rút kinh nghiệm từng trải và vui
hưởng niềm vui Đức Chúa là Thầy Chí Thánh nay đã Phục Sinh, mà thôi. Nhưng còn
phải sẻ san kinh nghiệm và niềm vui ấy cho càng nhiều người càng tốt.
Đó là điều
ta nên làm. Nên làm vì nếu chỉ liên hoan
Phục sinh thì mới có nửa phần. Mà, với người Đạo Chúa, Phục Sinh là đại lễ diễn
ra hằng ngày. Là, ngày vui Chúa Sống lại, ta san sẻ với hết mọi người vào mọi
ngày.
Lời thánh
Phêrô “còn chúng tôi đây xin làm chứng”, là làm chứng về những việc Chúa đã
làm. Về, việc Chúa bị bắt, hãm hại và giết đi. Về, “Thiên Chúa đã làm cho Người
trổi dậy” và chúng ta, là “những kẻ được cùng ăn cùng uống với Người” (Cv 10:
40-41), vẫn là điều ta vẫn làm mỗi khi tham dự Tiệc Thánh Thể. Dự Tiệc Thánh,
ta vẫn ăn và vẫn uống Thân Mình Đức Chúa Phục Sinh, quang vinh.
Vậy, thông
điệp ta có từ lễ Chúa Phục Sinh, là thông điệp gì ? Ta có đáp ứng đòi hỏi làm
con dân Đức Chúa, hay chỉ ngồi đó tham dự thánh lễ Chủ Nhật, như người dưng?
Bởi, thông điệp của Chúa là thông điệp gửi mỗi người chúng ta để ta ra đi mà rao báo Tin Mừng Ngài đã Phục
Sinh. Rao và báo, cho cho con dân Ngài biết
Thiên Chúa đã chọn Đức Giêsu đến với ta, không phải để lên án kẻ sống
với người chết, nhưng để mọi người tin vào Ngài, sẽ được tha thứ mọi lỗi lầm,
ngang qua Ngài.
Lm Frank
Doyle sj biên soạn - Mai Tá lược
dịch.
No comments:
Post a Comment