Suy niệm
Lời Ngài đọc trong tuần thứ Ba mùa thường niên năm C 27.01.2013
“Hãy tưới lên hoa giọt lệ nồng,”
“Đếm từng cánh một mấy lần thương.”
(Dẫn từ thơ Hàn Mặc Tử)
Lk 1: 1-4; Lc 4: 14-21
Lệ tưới lên
hoa, lệ nào mà chẳng nồng. Thắm tình giọt lệ, tình nào mà chẳng là tình thương
đâu cần đếm. Thương tình nồng, tựa hồ trình thuật nay cảm kích.
Trình thuật
thánh Luca, khởi đầu chương 4, tập trung nói về đời hoạt động của Đức Giêsu. Ở
chương này, thánh sử nói rõ ý nghĩa việc Chúa làm bằng thể loại văn chương đầy
kịch tính diễn tả toàn bộ ý nghĩa của công cuộc cứu độ.
Viết trình thuật cho mọi người hiểu,
thánh Luca không để Chúa sử dụng ngôn từ mà người thời đại hôm nay có khuynh
hướng hay dùng đến. Ngài không bảo: Ngài là hướng dẫn viên đưa mọi người ra
khỏi thế giới gian trần, khi ta chết, để ta về chốn thiên đường đầy sung sướng.
Chúa đến không chỉ để nói cho ta biết những sự thật xảy đến ngoài địa cầu. Ngài
cũng chẳng bàn về truyền thống mà mọi người đều biết. Bởi, những gì Ngài khuyên
dạy, điều mới mẻ.
Với thánh Luca, Đức Giêsu đến là Ngài
sống cho người nghèo. Điều Ngài diễn giảng cho mọi người hiểu là về nghèo túng.
Thế nên, vấn đề là mọi người vẫn cứ liên tục chống trả. Thêm vào đó, thánh Luca
lại viết về Đức Giêsu từng có lập trường về những người nghe Ngài khuyên dạy
lại không thích những chuyện như thế. Và, Chúa thường nói: vẫn còn nhiều người
nghèo đói sống quanh ta, mà ta chẳng ngó ngàng gì đến cảnh tình của họ hết.
Chẳng ai làm gì để giúp họ cả về luân lý, chính trị lẫn tôn giáo. Nhưng, Thiên
Chúa lại cứ chủ trương như thế. Nên, sứ vụ của Đức Chúa là Ngài nói cho biết
chuyện nghèo đói và khuyến khích mọi người hãy ra tay giúp đỡ họ.
Với người Do thái, việc ưu tiên số một là phụ giúp hết mọi người nghèo.
Chuyện này chẳng có gì mới. Bởi, sách Cựu Ước vẫn có câu: “Áp bức người yếu thế là sỉ nhục Đấng tạo
thành nên họ, thương xót kẻ khó nghèo là tôn kính Đấng dựng nên người đó.” (Cn 14: 31) Đức Giêsu biết rõ tâm tính của người nghe, nên
Ngài mới đề cập đến các chủ đề về: Vương quốc Nước Trời, quay trở về từ nơi lưu
lạc, về canh tân giao ước, tái tạo trời mới/đất mới, giải phóng Israel, vv. Và,
ưu tiên cao nhất là tập trung lo cho người nghèo. Nhưng, nội dung những chuyện
được đề cập ở trên vẫn không coi khó nghèo như vấn đề liên quan đến hệ thống và
cũng chẳng quan niệm sứ vụ giúp người nghèo là trọng tâm sinh hoạt trong đời
họ. Thế nên, đó là chủ đề chính mà thánh Luca luôn đề cập.
Về chuyện của hệ thống, thì: vào thời Chúa sống, đế quốc La
Mã và binh đội của họ, khi chinh phục Palestine, đã tìm cách triệt hạ văn hoá
của người Palestine bằng việc xoá bỏ nền kinh tế của họ qua việc áp dụng thuế
má cao. Làm như thế, hệ thống cầm quyền lại tạo thêm khó nghèo theo loại hình
mới. Loại hình của sự thể: người nghèo vẫn cứ nghèo, là bởi người giàu vẫn khai
thác họ. Điều này xảy ra với tất cả mọi xã hội văn minh. Họ coi đó là chuyện
thường tình. Đấy là vấn đề. Vấn đề nhũng lạm, bất công, chèn ép. Và Đức Giêsu
đến, Ngài chủ trương xoá bỏ mọi bất công, tái lập sự công bằng chính trực. Ngài
quyết bênh vực người bị đối xử thiếu công bằng, chính đáng.
Nhân danh Cha Ngài, Đức Giêsu muốn phản bác cung cách áp
dụng việc chèn ép những người dấn bước theo Ngài, để rồi thay đổi nền văn hoá
nói chung như thánh Luca nhận xét. Với thánh nhân, “Đạo của Chúa” nhằm giải
thoát người nghèo khỏi vòng cương toả ức hiếp của người giàu. Chẳng thế mà,
những người nghe Ngài giảng dậy ở thôn làng Nadarét chẳng muốn lắng tai nghe
Ngài. Và cũng chẳng tỏ bày tâm tình uất hận khi thấy sự thể rõ ràng là như thế.
Nói cách khác nếu nghe mà không tỏ bày giận dữ với sự ức hiếp, tức là ta
chẳng để tai nghe Ngài chút nào. Và, Đạo của Chúa nhất định chọn đứng về với
người nghèo.
Có thể, ta nghĩ rằng thời buổi này ta nghe quá nhiều về
chuyện khốn khó với nghèo hèn. Nhưng sự việc đang đổi thay theo hướng tồi tệ
hơn. Khó nghèo đang là tình trạng được đưa vào cuộc sống có hệ thống, không qua
sức mạnh binh bị nhưng bằng vào chính sách kinh tế, thuế khoá. Hiện nay, thế
giới càng có thêm nhiều người nghèo hơn bao giờ hết. Phần lớn trong số họ là
trẻ con. Nói đến người nghèo là nói về những người không có khả năng sống đúng
tư cách công dân, tức vắng bóng cuộc sống đúng đắn; hoặc nói về những người cần
được giúp để giải quyết nhiều khó khăn. Họ là những người chẳng có khả năng
sống cho ra sống.
Nói đến người nghèo thời buổi này, là nói về những người
đang có vấn đề về sức khoẻ, giáo dục, nhà ở và nhiều vấn đề khác như: thất
nghiệp, không có phương tiện di chuyển, và cả đến vấn đề tương quan giao dịch
cũng như có lối sống thích hợp. Nói đến người nghèo, là nói về những người đang
đau khổ về đổ vỡ hôn nhân, về người mẹ đơn chiếc với đàn con lê lết, sống không
ra người, vv. Những chuyện như thế xảy đến, hầu hết là do tiền bạc, phương tiện
giải quyết tình trạng tiền cứ đổ dồn vào túi người giàu khiến họ càng giàu
thêm, càng có khả năng và phương tiện để khuynh loát giới làm luật cũng như
người áp dụng luật trong xã hội đang nhàu nát.
Yêu cầu đặt ra cho các nhóm giáo hội, nhất là Thiên Chúa
giáo, là phải tra tay làm việc gì đó có lợi cho người nghèo. Dĩ nhiên trong
tình thế hiện tại, không nhóm hội tôn giáo nào lại có khả năng tài chánh khả dĩ
xoá bỏ được cảnh nghèo đói trong xã hội. Bởi, tất cả mọi nhóm hội từ-thiện nay
lại vẫn tuỳ thuộc vào quỹ tài trợ của công quyền và vẫn chờ chính quyền ra tay
can thiệp. Các quỹ tài trợ từ công quyền phụ đỡ người nghèo tuy có gia tăng
nhưng vẫn muốn ở thế trung lập, không lệ thuộc vào các cuộc vận động của nhóm
hội tôn giáo.
Hơn nữa, lại vẫn thấy khuynh hướng đối xử với người nghèo
cũng mới mẻ và khác lạ, đang gia tăng. Khuynh hướng mới này lại cứ coi và liệt
người nghèo vào đồng hạng với người có vấn đề ma túy, tội ác hoặc hạnh kiểm
xấu. Khuynh hướng mới này coi những người bị như thế là do họ có chọn lựa không
đúng cách, hoặc họ bị giới công quyền coi là thành phần thiếu học, kém văn minh,
biếng nhác, không kiếm tìm việc làm hoặc đã có việc làm nhưng chẳng muốn sống
cực nhọc hoặc vấy bẩn bàn tay sạch.
Với hiện trạng xã hội như thế, lại chồng chất thêm một loại
hình kỳ thị mới. Kỳ thị đây, không chỉ về sắc tộc, tôn giáo nhưng còn nhiều thứ
nữa. Người nghèo hèn, kẻ thiếu thốn vẫn được liệt vào thành phần sắc tộc mới
đó. Nên buồn thay, cái khó của thời hiện tại là bản thân người đi Đạo như ta
lại chẳng muốn dính dự vào chuyện tìm cách đổi thay tình trạng của xã hội xấu
như thế. Và, đó chính là thiên tai văn hoá mang tính hệ thống mà Đức Giêsu muốn
nói với người dân thành Nadarét của Ngài.
Chúa không dạy bảo ta phải chứng tỏ với mọi người là mình có
khả năng biến đá sỏi thành cơm bánh. Ngài cũng không khuyên bảo dân con đi Đạo
phải gia nhập các trò chính trị để nhượng bộ, hoặc xem ta có khả năng cải thiện
được mọi chuyện không. Ngài không chủ trương dân con Ngài trở thành tín hữu đạo
đức/sốt sắng luôn kêu cầu Chúa Cha biến đổi tình hình bằng kinh kệ. Thay vào
đó, như trình thuật đề cập: ta biết mình phải làm gì.
Đề nghị được Chúa đưa ra ở trình thuật hôm nay, là: các con
hãy đến với người nghèo đói và yêu thương họ. Hãy, thẩm định lại ngôn ngữ của
Hội thánh để ta có thể đem đến cho họ một chương trình hành động thực tiễn và
có thực. Hãy làm tất để phụ giúp những người còn nghèo và đói hơn ta. Nếu mọi
người chúng ta cùng nhau làm thế, thì hệ thống công quyền chuyên khai thác bóc
lột người nghèo đói, sẽ phải đổi thay. Vậy hãy ra đi và làm thế. Làm, như thánh
Luca từng viết lên lời đề nghị như thế. Vậy thì hôm nay, khi thuật lại Tin Mừng
này hội thánh của Chúa cũng cốt ý để dân con mình xử thế hệt như thế. Vậy, hãy
ra đi làm như điều thánh sử ghi chép lời đề nghị đanh thép của Chúa. Rồi ra, ta
sẽ thấy kết quả đổi thay, ở xã hội.
Trong tinh thần nhận lãnh lời đề nghi tích cực ấy, cũng nên
ngâm lại lời thơ ở trên, rằng:
“Hay tưới lên hoa giọt lệ nồng,
Đếm từng cánh một mấy lần thương.
Hãy chôn những mảnh xuân tàn tạ,
Và hãy chon sâu tận đáy lòng.”
(Hàn Mặc Tử - Mơ Hoa)
Chôn sâu tận đáy lòng, không chỉ những mảnh xuân tàn tạ; mà
còn chon cả những ý nghĩ không đúng về tình trạng khốn khổ của người nghèo. Để
rồi, người người sẽ “đếm từng cánh một, mấy lần thương.” Thương yêu hết mọi
người. Giúp đỡ cả những người cần được thương yêu, đang tàn tạ nhiều mùa xuân.
Lm Nguyễn Đức Vinh Sanh
Mai Tá lược dịch
No comments:
Post a Comment