Suy niệm
Lời Ngài vào Chúa Nhật thứ 21 Thường Niên Năm B 26.8.2012
“Em đi rồi, sám hối chạy trên môi,”
“Những tháng ngày trên vai buồn bỗng nặng...”
(dẫn từ thơ Nguyên Sa)
Ga 6: 60-69
Nhà thơ buồn, vì người em rày đã đi.
Em đi rồi, nhà thơ thấy sám hối chạy trên môi, nên tháng ngày vật vã cứ chĩu nặng
trên vai buồn. Nhà Đạo lại rất vui mà ra về khi Tiệc Thánh đến hồi chấm dứt,
lòng những mang theo bài sai Chúa nhắn nhủ, và gọi mời.
Trình thuật thánh Gioan nay kết thúc
với lời cuối Tin Mừng ở chương 6 Chúa nói về “Bánh Hằng Sống” khiến người nghe
thấy chướng tai, bèn bỏ Ngài lại một mình. Và khi đó, Ngài hỏi đồ đệ xem các
thánh nhận xét ra sao về chúng dân, đồ đệ bèn quả quyết: ai bỏ Chúa thì cứ bỏ,
nhưng các thánh không bỏ Thày và cũng chẳng đi đến nơi nào không có Thầy ở đó.
Cuối buổi Tiệc, dân con Chúa những
tưởng Tiệc Thánh đã chấm dứt khi chủ tế giơ tay ban phép lành kèm lời nhắn: “Anh chị em hãy ra đi bình an.” Kỳ thực,
lời chúc “ra đi” hay “ra về” bình an, đều hàm ẩn một thôi thúc dân con dự Tiệc
hãy về với thế trần mang theo sứ vụ Chúa trao phó, cho mọi người. Nhưng, bài
sai đây là sứ vụ gì? Thực hiện sứ vụ này ra làm sao? Kết quả dẫn đến sẽ thế
nào?
Ở đây, dân con dự Tiệc vào phút cuối
sẽ khám phá ra một hiện diện khác từ Tiệc Thánh. Đó là, sự hiện diện
mặt-đối-mặt của các sự vật có tính cách chỉ như vật thể. Dự Tiệc, không là hiện
diện bằng thân xác mà dân con/cộng đoàn từng trải nghiệm theo cung cách chủ
quan, hạn chế. Nhưng, hiện diện đây là qui cách hiện hữu mà chỉ mình Chúa mới
có. Chính đó là Hiện Diện theo nghĩa của việc tặng ban/cho đi. Cho một cách
nhưng-không chẳng màng gì lợi danh, đổi chác hoặc đáp trả hiếu theo nghĩa “có
đi có lại mới toại lòng nhau”.
Đức Chúa không tặng ban cho ta chỉ
một hiện hữu có ích, Ngài cũng chẳng trông chờ ta cảm kích biết ơn để rồi tạo thành
ràng buộc khiến ta mất tự do, chẳng thoải mái. Ngài cũng không muốn lấy đi giây
phút hiện tại ta đang sống trong nhà Chúa như một sự thể chính đáng. Và, Ngài
cũng không đánh giá quá thấp chuỗi ngày dài đầy những quá khứ hoặc tương lai
đang trờ đến.
Ta tưởng đó như một hiện tại kéo dài
để rồi thiết lập nên những mẩu chuyện nhỏ cho một tổng thể lớn. Tổng thể, là
đường lối hoàn toàn khác cho thấy người đời vẫn đặt nặng đến hơn hiện tại. Nhất
là, hiện tại xảy ra ở cuối buổi Tiệc Thánh, vào lúc ta được bảo: hãy “ra đi” mà
trở thành kẻ tản bộ trong ước mơ tuy chậm nhưng rất chắc, ở thế trần. Ra đi, vì
bài sai Chúa gửi đến thế trần không do ta chọn và thiết lập, mà chỉ tuân thủ và
thực thi.
Và, Hội thánh hôm nay cho thấy thái
độ “đóng kín” không am tường bản chất của mình, nên đã không phản ánh cái đẹp
của trần thế bằng việc thể hiện động thái của mình. Và, cũng vì không am tường
bản chất của chính mình nên cũng không tạo ảnh hưởng nào lên trần thế hết.
Thành thử, khi nhận bài sai ra đi về
với thế trần làm chứng nhân rao giảng Lời Chúa và sống cho Chúa, nhiều dân con đi
Đạo cảm thấy khó mà sống thực niềm tin giữa lòng dân tộc, thời hiện đại. Bởi thế
nên, nền văn hoá thời đại chẳng dám đón nhận sứ điệp của Đạo Chúa, nữa. Thế
trần thời hiện đại, là chốn miền khiến ta khó mà sống niềm tin rất đích thực. Bởi,
ngày nay người người vẫn dễ dàng sống theo lề thói rất vật chất, tự do vui hưởng
lợi lộc do chủ thuyết tiêu thụ dọn sẵn ý hướng chệch choạc.
Ở đây cũng thế, không dễ gì có thể định
hướng được tính khí của nhân loại để người người có thể ra đi mở rộng Nước
Chúa, sống cho Chúa. Bởi lẽ, cơ chế xây dựng nên Hội thánh hôm nay ngày càng ít
trở nên gương mẫu cho đời thường, ở trần thế. Và vì thế, Hội thánh càng xa rời
đời sống của chúng dân. Vì, nơi thế trần hôm nay cũng vậy, ngày càng thấy ít đi
các Tiệc thánh hiến tế hoặc Tiệc Lòng mến thân thương đông người dự. Số lượng
linh mục phục vụ Tiệc ngày càng ít, kéo theo sự thể là sứ vụ rao giảng Lời Chúa
ngày càng chất chồng lên đôi vai trần của một vài vị còn ở lại với thánh hội. Từ
đó, có mục tử cùng lúc phải coi ngó nhiều giáo xứ. Có vị phải bỏ nhiều giờ để tới
vùng sâu vùng xa mà “rao giảng”.
Thế nên, hôm nay, nhu cầu đòi dân
con dự Tiệc nhận bài sai “ra đi rao giảng Nước Trời” trở thành chuyện sống thực
ở đời. Sống thực, là sống đúng ý nghĩa của Tiệc Lòng Mến biến cải thế giới thành
chốn miền đặc biệt để sống và lao động. Hôm nay, hơn năm mươi năm trôi qua kể
từ ngày Công Đồng Vatican II ban hành nghị định thư về sự sống còn của dân con nhận
bài sai rao giảng, cho thấy đó là quan điểm cách mạng chứng thực vai trò giáo
dân đã đến hồi nở rộ, đẹp đẽ. Tốt lành.
Vấn đề của giáo dân hôm nay, không nhằm
khuếch trương Hội thánh theo số lượng tăng nhanh bao gồm sự việc và phong trào do
Hội thánh chủ trương. Cũng chẳng là phải làm gì hoặc làm thế nào để số người
đến nhà thờ ngày một đông, có thêm người đọc kinh, hát xướng. Mà là, sống thực
cuộc sống có hiệp thông ta học được từ Tiệc Thánh xảy đến ngay trong trần thế
rất khí thế.
Trở thành giáo dân đúng nghĩa, là ơn
gọi nhận bài sai ra đi rao giảng Lời, chứ không phải chức vụ mình nhận để thực thi.
Ơn gọi giáo dân đây, là ân lộc gọi mời mọi người trở nên dân con của Chúa bằng
cuộc sống hiệp thông, rất thương yêu. Gọi mời mọi người trở thành dân con sống thực
Lời Chúa trong một thế giới chỉ chú trọng vật chất. Sống thực Lời Chúa, là sống
hiệp thông thương yêu trong khuôn khổ của trần thế.
Sống thực ở đây không là kinh nghiệm
hiệp thông rước lễ rút từ Tiệc Thánh rồi phổ biến cho thế giới cũng làm như thế.
Làm thế, khác nào biến thế giới bên ngoài thành chi nhánh của Hội thánh ở bên
trong. Làm thế, tức như thể dân con mình không còn tôn trọng tính đặc biệt của
thế giới bên ngoài và lại chỉ muốn tân trang đổi mới mặt ngoài của thế giới,
thế thôi.
Sống thực Lời của Chúa, là cởi mở
với tính chất rất trần thế nơi cuộc sống đời thường vẫn như thế; để rồi, từ đó
khám phá ra sự thể của cuộc sống có hiệp thông, thương yêu rút từ Tiệc Thánh đang
thăng tiến với thế trần. Mãi đến nay, Hội thánh vẫn chưa đạt thành tích về
chuyện này. Hội thánh lâu nay vẫn hãi sợ “thế gian” rất phàm tục. Thế gian, là
cụm từ Hội thánh ít muốn nghe đến. Thế gian, là từ ngữ về hệ thống giá trị mang
tính phàm tục đối nghịch hệ cấp giá trị của thánh hội. Và Hội thánh vẫn cứ sợ
cả những giáo dân bên trong thánh hội của mình một ngày nào đó sẽ qua mặt cả hệ
cấp rất thánh nữa.
Nay, đã thấy một vài đổi thay trong
thái độ của thế gian. Nhiều vị sống ở thế giới gian trần này, nay đã biết được
rằng: song song với các vận động đề cao nhân quyền của dân thường và các vận
động bênh vực những người thuộc sắc tộc thiểu số cùng nghèo hèn, Hội thánh nay
cũng tích cực đề bạt và bàn bạc với trần thế để đi đến hành động chính đáng.
Nhiều vị trong Hội thánh, nay đã biết dân con mình dù sống trong trần thế, với
“thế gian” vẫn nhận lãnh nhiều ân lộc từ Đức Chúa.
Vậy thì, việc đó nói lên điều gì? Và
có từ đâu? Phải chăng từ bài sai “ra đi” mà hiệp thông, thương yêu. Hiệp thông
thương yêu, là kết hiệp và cảm thông với những người khác mình, trong quan hệ
thường nhật. Bởi thế nên, thông điệp ở đây hôm nay, là: nếu ta học được điều
hay từ hiệp thông thương yêu trong thánh hội, thì hãy sống thực điều đó bên
ngoài hội thánh. Sống được thế, sẽ mang đến cho ta một khí thế, rất sống động. Hiệp
thông yêu thương, là biết tôn trọng mọi người để rồi cùng họ đem tình thương
đến với người khác, dù theo cung cách rất đời thường, hoặc “thế gian”.
Giáo dân ta, nay là người có cơ may
nhiều hơn triều thần giáo sĩ và tu sĩ do việc họ vẫn sống và làm việc ngay
trong cơ cấu trần thế. Việc của giáo dân, nay là lập quan hệ với những người
sống trong trần thế, theo cung cách rất thế trần. Như thế, và như thể chính
giáo dân mới là người đóng đúng vai trò thừa sai có từ bài sai “hãy ra đi mở
mang Nước Trời, ở trần gian”.
Vào lúc kết thúc buổi Tiệc Thánh,
giáo dân dự Tiệc là những người vẫn được giáo triều sai bảo “hãy ra đi mà về
với thế gian” để triển khai công tác tốt đẹp được Chúa ủy thác. “Hãy ra đi”,
bởi nay quý vị được ủy thác công tác ra mà đi, vì đã có phép lành từ Đức Chúa của
hiệp thông/thương yêu ở với mình. Ra mà đi, vì ngay tại nơi mình đến đã thấy rõ
dấu hiệu của sự sống lại, rất trổi trang.
Ra mà đi, nhưng không hãi sợ trần
thế rất “thế gian” khi xưa được gọi là kẻ thù thứ ba rất đáng sợ. Bởi, thế gian
là ta và cũng là người, chứ đâu là quỉ. “Ra mà đi”, hầu nhận lãnh sứ vụ gửi đến
con người và cho con người có đính kèm phúc lành, chứ không phải lời chúc dữ
dành cho “kẻ thù” là quỉ sứ, đáng hãi sợ. Hãy hiên ngang mà ra đi, vì Đức Chúa
vẫn ở với mình và với người, là thế gian Ngài thương mến.
Trong tinh thần phấn chấn mà ra đi,
cũng nên ngâm tiếp lời thơ vừa ngâm dở, ở trên, rằng:
“Em đi rồi, sám hố chạy trên môi,
Những tháng ngàytrên
vai buồn bỗng nặng.
Em ở đâu, hỡi mùa thú
tóc ngắn,
Giữ hộ anh, màu áo lụa
Hà Đông.
Anh vẫn yêu màu áo ấy
vô cùng,
Giữ hộ anh, bài thơ tình
lụa trắng.”
(Nguyên Sa – Áo Lụa Hà Đông)
Thơ tình hay áo lụa, vẫn cứ là lời
nhắn nhủ của thế trần hôm nay không còn là “kẻ thù” rất dữ tợn. Nhưng đã là mục
tiêu của thánh hội được Chúa ủy thác một bài sai, bấy lâu nay.
Lm Nguyễn Đức Vinh Sanh
Mai Tá phỏng dịch
No comments:
Post a Comment