Suy niệm
Lời Ngài vào Chúa Nhật thứ 24 Thường Niên Năm B 16.9.2012
“Ta cho ra, một giòng thơ rất mát ”
“Tới tinh khôi, và thanh sạch bằng gương”
(dẫn từ thơ Hàn Mặc Tử)
Mc 8: 27-35
Giòng thơ tinh
khôi/thanh sạch như gương lành người cho ra rất mát. Giòng thơ mát, là lời lẽ thân
thương Chúa nhắn bảo ở trình thuật.
Trình
thuật, nay thánh Máccô ghi lại tình tự Chúa nhắn bảo mọi người, ở mọi thời. Tình
tự Ngài nhắn được giới khảo cổ tìm ra ở vùng Bắc Galilê và Êtruria năm 1998,
nơi mà người thời nay gọi là Omrit. Các nhà khảo cổ đã tìm ra được đền thờ cao
24 mét có từ thời đế quốc La Mã hoành tráng, rất sống động. Cầu thang dẫn vào đền
thờ, ở phía Đông, nơi mọi người tụ tập nguyện cầu Đấng cao sang, thần thánh.
Đền thờ này, do Hêrôđê xây để dân
con mọi người phụng thờ thần Hoàng Augustus sống động. Nơi đây, người Hy Lạp gọi
là đền Paneas được dựng xây để tưởng nhớ thần Pan của họ. Cũng tại chốn này,
người Do thái đời sau gọi là đền đài phụng thờ Xêda Philíphê hầu nhớ đến vua cha
của họ. Đền đài, do người Do thái kiểm soát rất chặt cốt làm vừa lòng Xêda. Hêrôđê
là bạn thân của vua và coi vua này như thần linh sống động vẫn coi ngó mọi sự
trên thế gian. Công cuộc dựng xây đền thờ, đã hoàn tất trước ngày Chúa giáng sinh,
tức khởi đầu Công nguyên mới.
Đó là bối cảnh lịch sử, qua đó thánh
Máccô thuật chuyện Chúa làm; đặc biệt hơn cả là ở chương 8 Tin Mừng do thánh nhân
viết song song với chương 16 Tin Mừng của thánh Mátthêu. Chừng như, hôm ấy Chúa
ra khỏi con đường Ngài vẫn đi để ghé viếng nơi này. Chừng như, hôm ấy là ngày
nghỉ lễ để mọi người tưởng niệm thần hoàng của đế quốc. Cũng ở nơi này, thánh
Phêrô lại đã tuyên xưng Đức Giêsu là Con Thiên Chúa hằng sống, một danh xưng do
Augustus tạo ra để mừng đền thờ.
Sinh hoạt ở đền thờ, được kể lại như
nội dung Tin Mừng do thánh sử Máccô đặt nơi miệng thủ lĩnh Phêrô để nói lên lời
tuyên tín vào Đức Giêsu là Đấng Mêsia mà mọi người trông ngóng. Đặc trưng Tin
Mừng thánh Máccô còn ở điểm, là: thánh nhân không thích viết về các đề tài như
thế. Thành thử, thánh nhân mới đặt nơi Chúa cung cách bác bỏ điều mà người Do
thái thường nhấn mạnh/đặt nặng.
Ở thánh Máccô, Đức Giêsu không chỉ đưa
ra tính cách khích bác như thế, nhưng chính Ngài từng chỉnh sửa những điều mà
Ngài bác bỏ theo cách rất rõ ràng. Ngài bác bỏ, bằng lời lẽ rất chắc nịch nên mới
công khai khiển trách thánh Phêrô cứ lập đi lập lại những điều ra như thế. Cụm
từ “khiển trách” thánh Máccô dùng, là để tả việc Chúa tấn công vào những gì cản
trở đường lối Ngài chủ trương và coi đó là ác thần/sự dữ, rất Satăng.
Chúa khuyến
cáo thánh Phêrô không nên vội vã gọi Ngài là Mêsia ở chỗ đông người. Đổi lại,
thánh Phêrô lại trách Chúa sao lại nói đến việc Ngài phải chết trong tay giới
cầm quyền ở thế trần. Chúa khiển trách thánh Phêrô và coi thánh nhân như bị
quyền lực xấu không chế, tức là điều mà Ngài coi rất nặng như Satăng. Đây,
chính là mặt trái bi kịch cuộc đời được thánh Máccô thường xuyên diễn tả.
Sau khi
được Chúa cho biết về Vương Quốc Nước Trời, thánh Phêrô xem ra vẫn chưa hiểu rõ
ý Thày muốn nói. Thánh nhân cứ nghĩ: Thày mình đã lầm đường nên cứ ám ảnh mãi
về thần khí xấu hiện diện nơi Ngài. Diễn tả điều ấy một cách huỵch toẹt, là bản
tánh của thánh nhân thiết thân gần gũi Chúa. Thế nên, thánh Phêrô còn bị coi là
kẻ nghịch chống Thày cả về những chuyện quan yếu như thiên tính của Thày, nữa.
Lời thánh
Phêrô nói không là lời thú nhận của đồ đệ cận thân với Chúa, cho bằng ngài chỉ
muốn khích bác những gì Chúa đích thân mạc khải cho thánh nhân. Chẳng thế mà, khi
các thánh sử viết về thánh Phêrô, ai cũng coi vị thủ lãnh các đồ đệ như thánh nhân
chân phương, quê mùa, cục mịch. Nhưng ở đây, thánh Phêrô không chỉ có thế, mà
còn tệ hơn nữa. Tệ, là bởi thánh nhân dám ra mặt chống lại đường đi/nước bước
của Thày mình. Chống kích, cả bước mở đầu do Thày tỏ cho biết về ơn cứu độ.
Chống đối, coi như xung khắc giữa Thày - trò, mà thôi. Và, theo các nhà chú
giải, thì đặc trưng của Tin Mừng thánh Máccô hôm nay, là viết cho cộng đoàn tín-hữu
ở Rôma từng liên kết mật thiết với thủ lãnh các tông đồ, là thánh nhân.
Vậy thì,
vấn đề thánh sử Máccô đặt ra hôm nay là điểm nào? Nghiêm trọng ra sao?
Ở đây, thánh Máccô đặt nặng lên cảnh
trí thấy tận mắt. Cảnh trí, là sự việc xảy ra ngay tại đền đài thờ kính hoàng
đế Augustus, một “ngẫu tuợng” của dân gian thời bấy giờ. Cũng ở đây, thánh
Phêrô vẫn lớn tiếng tuyên xưng Thày mình là Đấng tốt lành và linh thánh hơn cả thần
hoàng Augustus, tức bậc chủ quản bi hài kịch phụng thờ đang diễn tiến. Bằng vào
thoả thuận mới, Đức Vua của mọi thần linh lãnh chúa cũng như thần hoàng Augustus,
Đức Giêsu muốn sự việc ấy xảy đến, một cách cao sang, thật vô giá. Tức, vấn đề
đặt ra là ý tưởng về Thiên Chúa Tối Cao quyền thế hơn mọi thần ở trần gian.
Vấn đề, còn hỏi rằng: Thiên Chúa
đích thực có là Hoàng Thượng Cao Sang theo kiểu Augustus, hoặc vị nào khác cũng
rất thần và rất linh không? Thật ra thì, có khác biệt ở đây là ở chỗ: Đức Vua
của mọi thần vẫn kín đáo, nhân từ, tuy không uy lực nhưng vẫn bị khích bác, coi
thường! Khác biệt còn ở điểm: trong khi thánh Phêrô có trong đầu loại hình thần
tượng rất phàm tục, thì Thày Chí Ái vẫn qui về Đấng Chí Thánh đích thực là Chúa
mọi thần linh, thánh ái. Và, mọi người ở dưới thế phải chọn lựa giữa hai vị. Hoặc,
chọn Thiên Chúa là Đấng Chí Ái ở trên cao, hoặc thần linh ngẫu tưỡng ở dưới
thế, rất phàm trần. Nếu không chọn, chẳng một ai hiểu biết tính thánh thiêng
Chí ái của Đức Chúa.
Viết Tin Mừng, thánh Máccô là thánh
sử ghi chép sự việc xảy đến với Chúa, rất ban đầu. Trong khi đó, thánh Mát-thêu
và Luca khi viết Tin Mừng, lại đã có sẵn bản Tin Mừng của thánh Máccô ở trước
mặt, để doãn lại sự việc theo quan điểm tư riêng của mỗi vị. Bởi lẽ, các thánh
sử đi sau chỉ muốn doãn lại những gì đã được viết, nay thay đổi tình tiết hầu
coi đó như một tuyên tín, chứ không muốn đưa ra một đối chọi tư tưởng, nơi
trình thuật.
Hôm nay, Hội thánh Chúa cũng đã yên
vị trên nền đá góc tường là Phêrô thánh nhân, cả về lời tuyên xưng của bậc
trưởng thượng ở bên trên các vị lành thánh, ngẫu tượng đến mai rày. Và, Hội
thánh Chúa nay chọn cả hai cách để diễn tả thiên tính của Đức Giêsu đồng thời tuyên
dương việc Chúa chấp nhận cái chết khổ nhục trên thập giá. Ở đây nữa, Đức Giêsu
đã chiến thắng sự chết để Ngài trở nên cao cả và quyền thế hơn mọi thần linh/ngẫu
tượng ở thế trần. Có làm thế, niềm tin vào Chúa sẽ là ví dụ cụ thể về sự thể
nói lên rằng: Đức Giêsu là Đấng cao cả hơn mọi thần mọi tượng ở trần gian.
Làm như thế, Hội thánh cũng giống
như thánh Phêrô khi xưa, tức cũng đối đầu với Chúa theo cách nghĩ suy của người
phàm. Và, hôm nay nữa, Chúa lại cũng yêu cầu dân con mọi người hãy cố tìm cho
ra diện mạo của Ngài qua người con bé bỏng, ở thế trần. Bởi, thiên tính của
Chúa không như người đời nghĩ vẫn không ngự trị ở chốn cao sang quyền quí, như thần
tượng ngự ở cõi thế. Trái lại, Vua của mọi thần và tượng, chỉ ở với người bé
bỏng, không quyền lực, chẳng cao sang, giàu có.
Chính vì thế, Chúa mới thách thức
đấng bậc trị vì thế gian: “hãy phá huỷ đền thờ này đi, chỉ trong 3 ngày” Ngài sẽ
dựng lại, rất y hệt. Nghe Ngài nói, hẳn dân con mọi người sẽ liên tưởng đến vấn
đề mọi người đang gặp vấp phải, là: cứ mải mê chạy theo những gì bề thế, uy
nghi, lẫy lừng như đền thờ của Xêda Philíphê, rất Augustus. Bởi lẽ, tất cả sẽ
phải bỏ ra nhiều hơn 3 ngày mới dựng được ngôi đền đích thực, tức sự việc ta
đang sống. Bởi lẽ, ngay cả Chúa cũng thấy vấn đề xảy đến với Hội thánh và thế
trần như đền đài cao sang, bề thế nhưng lại không mang tính nhân vị, nhân bản,
giúp mọi người.
Thánh Phêrô khi xưa đã mất rất nhiều
ngày mới nhận ra sự thật Chúa bày tỏ ở trên. Những tháng ngày, thánh nhân cứ ngang
qua và rong ruổi rồi khích bác, chối bỏ hoặc đấu tranh. Những tháng ngày xảy
đến với với Hội thánh. Với người anh em đồng môn/đồng thuyền trước khi đi đến
kết đoạn rất “hậu” là tin vào Chúa qua anh em; qua mọi người con nhỏ bé, ở trong
đời. Một kết đoạn đắt giá cho thủ lãnh các đồ đệ, cả vào lúc đi theo Thày hoặc bắt
chước Thày đặt chân xuống nước, suýt chết chìm.
Là bậc trưởng thượng từng đoan quyết:
“bỏ Thày con bước theo ai?” thế mà vị
thủ lãnh các đấng thánh vẫn theo, vẫn bước và thuần phục quyền lực thế gian,
như Hội thánh hôm nay. Chính thánh nhân, được coi là đấng bậc hiền lành như “Đức
Thánh Cha” vẫn “vô ngộ” như bao giờ, nhưng lại ngã quỵ nhiều hơn ai hết. Bởi
thế nên, là người thường, ta dám nói mà không sợ sai lầm, rằng: thánh Phêrô là mẫu
người điển hình cho những người vô cảm coi Chúa và thập giá như mối nhục, cho
con người.
Từ đó, câu hỏi cuối đặt ra cho mỗi
người và mọi người, là: Cho đến bao giờ,
ta mới hiểu và biết rằng: Hội thánh sẽ không là và không thể là thoả hiệp
nhượng bộ giữa hai nhân vật ở đầu mút, tức một Augustus rất cao cả và Đấng
Thánh Hiền nhỏ bé tức Đức Chúa của ta?
Trong tâm tình chờ đợi một quyết
định chọn lựa, cũng nên ngâm lại lời thơ vang trên, rằng:
“Ta cho ra một giòng thơ rất mát,
Tới tinh khôi và thanh
sạch bằng hương.
Trời như hớp phải hơi
men ngan ngát,
Đắm muôn ngôi tinh lạc
xuống mười phương.”
(Hàn Mặc Tử - Nguồn Thơm)
Giòng thơ đây/nguồn thơm ấy, vẫn là
quyết định chọn Xêda hay Đức Chúa, hôm nay. Chọn, sự cao cả ở trần thế hay
thương yêu hết mọi người. Đó chính là vấn đề của thời đại. Rất mai ngày.
Lm Nguyễn Đức Vinh Sanh
Mai Tá phỏng dịch
No comments:
Post a Comment