Suy niệm
Lời Ngài đọc trong tuần thứ Nhất Mùa Chay năm C 17.02.2013
“Anh ngâm nga, để mở rộng cửa lòng,”
“Cho trăng xuân tràn trề, say chới với.”
(Dẫn từ thơ Hàn Mặc Tử)
Lk 4: 1-13
Lời anh ngâm, chẳng là thi ca tràn
trề, say chới với. Để mở rộng cửa lòng, của ai đây? Điều em học, vẫn là Lời
Vàng Chúa nói ở trình thuật, để cửa lòng mở rộng đón Chúa hôm nay.
Lời vàng trình thuật, là Lời Kinh Sách
được thánh sử dẫn giải về việc Chúa chịu thử thách những 3 lần. Thử thách Ngài chịu
nơi sa mạc 40 đêm ngày, tưởng chừng dài. Nhưng thật ra, số 40 chỉ là biểu tượng
rất đặc trưng thôi. Nói đúng hơn, thử thách ấy công khai kéo dài cả một đời
Ngài sinh hoạt, vì con người. Thử thách suốt một đời, vào mọi lúc, mãi đến ngày
Ngài đầm mình những mồ hôi và máu trên thập giá ở Calvariô. Thử thách Ngài
chịu, mang hình thức mê hoặc về những gì mình sống, hoặc như một khuyến dụ hãy
làm những chuyện rất “rối” mà tự bản chất chuyện ấy cũng không tệ.
Thử thách lớn Chúa chịu, là: tỏ cho
mọi người biết Ngài là Đấng Mêsia. Điều không chắc, là thử thách đề ra cho Ngài,
có như chọn lựa thực tiễn không? Hay, vẫn chỉ là cung cách thánh sử kể với
người đọc về những gì nói thay cho Đấng Mêsia thời buổi đó và như thế, sẽ đánh
bóng cả một diễn biến hoàn toàn khác việc Chúa đã đảm nhiệm.
Là Đấng Mêsia, có ba thử thách để thực
hiện. Thứ nhất, tham gia cuộc chiến đấu giành quyền lực với đế quốc La Mã; tức:
thử thách chính với chúng dân thời buổi đó, do quyền uy thế lực rày trải rộng
khắp dân gian, loài người. Thử thách, là thách thức Đấng Mêsia thi đua với La
Mã để rồi chính mình sẽ trở thành Hoàng đế, toàn thế giới.
Thử thách tiếp, là giải quyết khó
khăn của người nghèo cùng những người vẫn cứ đói do đế quốc tạo ra. Thử thách
này, còn là sức cám dỗ/khuyến dụ người chịu đựng phải giải quyết kinh tế, tạo
cuộc sống lành mạnh cho mọi người. Và, thử thách cuối, là khuyến dụ bản thân
mỗi người và mọi người hãy cứ “mũ ni che tai” với mọi chuyện; chỉ nên lo việc
thiêng liêng, đọc kinh lần chuỗi để rồi Chúa sẽ giải quyết hết mọi sự từ trên
xuống dưới, trong ra ngoài. Đó là “thử thách” gặp ở Tin Mừng thánh Mátthêu.
Thử thách thứ ba ở Tin Mừng Mátthêu
và nơi đây là thức thách rất rõ về quyền lực. Rất rõ, là vì đế quốc La Mã ngày
đó đã có đủ quyền và lực sẵn trong tay. Rất rõ, là: đế quốc La Mã từng sử dụng
nó cách mạnh bạo khiến người dưới trướng bị khuynh loát đến độ khó sống và
không thể sống. Thử thách, là hạ gục
những người có quyền hành ở La Mã, bằng chính trò chơi họ đề ra hầu có quyền sử
dụng mà dựng xây dựng cuộc sống có chất lượng cho mọi người, cả thế giới có văn
hoá. Nói cách khác, đế quốc La Mã sử dụng quyền lực theo cung cách quá tệ bạc nên
ta phải giành quyền và làm thay cho tốt hơn.
Người người đều muốn thế. Quyền và lực,
tự bản chất không dẫn đến sử dụng cho tốt vì lợi ích của mọi người. Đức Giêsu
từng từ chối coi Ngài như luật trừ, không tham ô/nhũng lạm như quyền và lực ở
đời thường vẫn làm. Chúa khước từ đường lối Quyền lực từng sử dụng. Ngài chỉ
trích, không chỉ mỗi đế quốc La Mã đã sử dụng quyền hành rất tệ lậu. Ngài còn
chỉ trích đích danh quyền lực của trần gian. Ngài chọn tư cách không có quyền
để ở với người chẳng có quyền gì, nơi thế giới.
Thử thách khác ở Tin Mừng Mátthêu, là
thách thức giải quyết chuyện đói kém và người đói nghèo ở xã hội. Không còn
nghi ngờ gì, là: người nghèo như thế đã có từ thời Chúa sống. Họ không đủ bánh
ăn, vẫn bị bệnh tật hành hạ, lại chết sớm khi còn trẻ. Các vấn đề như thế, do
Hêrôđê tạo ra. Ông từng có chương trình rất lớn quyết hoàn thành bằng dựng xây
nhanh chóng, qua việc đổ thuế lên đầu thường dân có đời sống yên hàn, rất tử
tế. Bởi cứ lo đẽo đá xây dựng đền, nên nào có bánh ăn.
Thử thách, là thách thức tiêu diệt
người chống lại Hêrôđê. Những ngưòi dám nổi lên phá vỡ các đá tảng ông lo chuyện
dựng xây, để có được bánh ăn. Là thử thách, bởi ta vẫn cứ nói: thế thì sao?
Phải chăng con người chỉ cần đủ bánh ăn là được? Phải chăng ta cũng muốn trở
nên giống những người mà mình chống đối, và tệ hơn nữa? Chúa từ chối không coi
chính Ngài là Đấng cung cấp chất liệu cho mọi người. Ngài tin rằng để được hạnh
phúc cần có nhiều hơn thế nữa. Và, Ngài chọn cung cách khác để trở thành Đấng
Mêsia, theo nghĩa đích thực.
Thành thừ, hãy cứ xem thử thách cuối
gồm những gì, ở Tin Mừng thánh Mátthêu, tức thử thách thứ ba trong ba thử
thách, ta vừa bàn. Thử thách đây, không là quyền lực lấy được từ nhóm tuyển
chọn. Cũng không phải là chuyện đáp ứng nhu cầu cho người bị bỏ rơi. Thế, còn
chuyện linh thiêng, linh đạo, phụng vụ thì sao? Thế thì chuyện viện cớ làm điều
thiện để rồi bắt buộc và thử thách Chúa phải can thiệp giải quyết các khó khăn
của thế giới, thì sao? Và, phải ngay tức khắc. Hoặc, cứ dùng đền thờ, hội
đường, nhà nguyện nhà thờ Hồi giáo hoặc sống đời đạo đức rồi bắt Chúa phải
chỉnh sửa mọi thứ, sao? Những người sống vào thời của Chúa như người ở Qumran và các vị theo thánh Gioan Tẩy Giả
cũng đều sử dụng phương án này.
Với họ, thử thách là dám khống chế
quyền lực linh thiêng của Thiên Chúa và kiểm soát cả lòng xót thương của Ngài
nữa. Thử thách họ gặp, là dám thách thức coi lòng đạo linh thiêng của mình còn
hơn cả Chúa. Đức Giêsu lại bảo: nếu thế thì, Chúa đâu còn là Chúa nữa. Tức: nếu
Ngài làm thế, thì đâu còn là Thiên Chúa đích thực. Nên, Chúa không chọn con
đường thực hiện những chuyện đạo đức thêm vào niềm tin mà Ngài lại chọn đồng
hành với Thiên Chúa đích thực, theo cung cách của Thiên Chúa-là Cha, chứ không
theo ý riêng của Ngài. Chính đó là chọn lựa cũng rất khác.
Không hạ gục đối phương trong trò
chơi quyền lực. Không đáp ứng mọi nhu cầu trong hỗ trợ trò chơi. Không tìm lợi
nơi Thiên Chúa trong trò chơi đạo đức, thánh thiện. Như vậy là gì?
Là, sống trong tình trạng không
quyền bính. Sống hạn chế với những gì là căn bản để sống và sống có tương quan
mật thiết với nhau… chỉ mỗi thế mà thôi. Thế nhưng, phải bao gồm hết mọi người,
để không ai bị bỏ rơi hết, kể cả Thiên Chúa, để Thiên Chúa cũng ở trong
nhóm/hội của mình. Sống như thế, tức có mang theo niềm hy vọng. Có cả tình
thương yêu con người cùng với nhau, những người vẫn có tất cả mọi khó khăn,
nhưng vẫn có thể giải quyết xuyên suốt. Đó mới là đường lối Chúa thực hiện.
Chúa không bị thử thách bởi đường
lối nào khác. Ngài nhìn thấu tất cả, ngang qua cuộc sống của Ngài, nên Ngài vẫn
trở về với các điều căn bản ấy. Những điều ấy là những gì Chúa từng sống và
từng làm. Thật sự thì đó là lý do tại sao người nghèo đã quay lưng chống lại
Ngài. Tại sao đế quốc La Mã lại tìm cách giết hại Ngài. Và, cũng là lý do
Thiên-Chúa-là-Cha đã có thể can thiệp để đáp lại lời cầu nhưng lại chưa từng
nghe Ngài cầu nguyện.
Trình thuật hôm nay lại cũng mang
đến cho Hội thánh một thông điệp. Thông điệp ở đây, là: Hội thánh lâu nay vẫn
cứ ganh đua với việc trần tục hoá nên cứ tìm cách lấy lại quyền hành về chính
trị mình để mất và muốn có lại ảnh hưởng trên dân chúng. Thường thì, Hội thánh
vẫn cứ bon chen với các Hiệp hội trợ giúp. Cứ muốn chúng dân kính tôn mình vì
mình từng ban phát bố thí tiền bạc cho nhiều người. Hội thánh còn tìm đường
thiêng liêng linh đạo rồi bắt Chúa phải đồng hành men theo con đường mình đang
đi. Thật sự, thì Hội thánh đang gặp thử thách giống như Đức Giêsu vào thời
trước.
Chúng ta cũng thế. Ta vẫn muốn trở
thành những người tốt lành giải quyết được tất cả mọi sự và lôi kéo Chúa về phe
để Ngài thực hiện những gì mình muốn Ngài làm. Cũng dễ cho ta để vứt bỏ những
thử thách ấy. Có những lúc, ta biết mình chỉ là những con người bé nhỏ. Biết
rằng mình vẫn phải sống với những khó khăn mình gặp mà không thể bỏ phế bỏ chúng.
Và, ta cũng biết mình không là nhà tư vấn của Chúa. Còn gì tuyệt vời bằng ta đã
nhận ra được chuyện ấy. Bởi, tuyệt vời một điểm là ta đã có Đức Giêsu và Thiên
Chúa đích thực.
Ta vẫn thuộc về quần chúng không tên
tuổi, nhưng được Chúa đoái hoài, thương yêu. Ta được Chúa phú ban cho những gì
để nhờ đó có thể sống hùng, sống mạnh và sống tốt lành. Dù, những thứ ấy không
là cơm, là bánh. Ta được dạy bảo: hãy cứ để Chúa sống đích thực là Thiên Chúa.
Rồi ra, ta sẽ khám phá ra rằng ta vẫn được Chúa thương yêu.
Hãy cứ cảm tạ Chúa vì Đức Giêsu đã
lướt thắng các thử thách Ngài từng gặp. Hãy cứ nguyện cầu cho Hội thánh cũng
được như thế. Và, hãy nguyện chúc cho nhau điều may mắn/tốt đẹp để mình có thể
lướt thắng được chính mình. Nguyện chúc rồi, ta cứ hiên ngang bước vào mùa
Chay, cũng rất thánh.
Trong nguyện cầu như thế, ta lại sẽ
ngâm nga câu thờ còn bỏ dở ở trên rằng:
“Anh ngâm nga để mở rộng cửa lòng,
Cho trăng xuân tràn trề
say chới với.
Cho nắng hường vấn
vương muôn ngàn sợi;
Cho em buồn trời đất ứa
sương khuya.”
(Hàn Mặc Tử - Trường Tương Tư)
Trời đất ứa sương khuya, nhưng đừng
buồn. Bởi, Chúa cũng từng gặp thử thách như thế giống mọi người. Và, Ngài lướt
thắng tất cả, để mọi người sẽ thắng lướt như Ngài. Và khi đó, “nắng vườn (sẽ)
vấn vương muôn ngàn sợi”, rất chới với, nhưng vẫn “mở rộng cửa lòng”. Cho Chúa.
Cho mọi người.
Lm Nguyễn Đức Vinh Sanh –
Mai Tá lược dịch
No comments:
Post a Comment