Suy niệm
Lời Ngài đọc trong tuần Thứ Hai Mùa Chay năm C 24.02.2013
“Nhìn nhau đi em, để thấy đối gương,”
“Tình phản chiếu muôn ngàn tia nhân ái.”
(Dẫn từ thơ Nguyễn Tất Nhiên)
Lk 9: 28b-36
Tình nhân ái giữa Thày/trò, lại nói
lên một thách thức vẫn tiếp tục nơi Hội thánh, bấy lâu nay. Thử thách, là thách
thức để thử xem Hội thánh có muốn quay về lại những tháng ngày thời trước Công
đồng Vatican 2, hay không? Thử thách, là thách thức
và thử tài cải biến xem có thích hợp với thời đại, để người người còn tiếp tục mà
đến nhà thờ. Thử thách, là chấp nhận cung cách “tiếp thị” những gì tốt đẹp lâu
nay đưa ra để mọi người chấp nhận mà làm theo.
Thời Công đồng, yếu nhân bên ngoài
Hội thánh đã thấy nhiều mô hình gặp thử thách nên biến đổi. Biến đổi, dù tốt/xấu
cả về văn minh, văn hoá lẫn ý-thức-hệ. Biến đổi, cả thấy cả ở văn minh Hồi giáo,
Ả rập khiến họ biến thành kẻ thù rất đáng sợ, ở nhiều người. Cùng lúc đó, khối Sô
Viết khi xưa và nhóm xã-hội chủ-nghĩa hôm nay cũng đã và đang biến đổi. Biến đổi,
quả là điều thực sự đã xảy ra. Nhưng, vẫn là chuyện cần nghiên cứu kỹ để biết lý
do tại sao như thế.
Đạo Chúa, cũng biến đổi nhiều điều từ
việc khăng khăng giữ 10 giới luật khô cứng, sang việc chuyên chăm lo cho người
nghèo và tạo công bằng/chính trực gửi đến thế giới. Biến đổi, từ lòng sốt sắng
nội tâm qua sự việc can thiệp vào chính trị, ở bên ngoài. Biến và đổi dễ thấy
nhất, vẫn là: lòng Đạo khi xưa chuyên chú về những gì là cá nhân hoặc hình thức
nay về với tình nhân ái của cộng đồng.
Thêm nữa, biến và đổi còn thấy rõ nơi
vai trò của bậc nữ lưu cả bên trong Hội thánh. Biến và đổi, còn là đổi thay nơi
động thái và hành xử với giới tính. Biến và đổi, không chỉ mỗi nơi công cuộc
thừa tác/phục vụ khi xưa dành nhiều cho nam nhân, nay đã thấy nhường phần cho
nữ giới. Không chỉ mỗi thế, biến và đổi còn thấy ở hình thức lẫn hiệu năng phục
vụ nay vượt lằn ranh sắc tộc, giới tính, rất sẵn sàng. Và biến đổi, còn thấy rõ
ở thái độ và hành xử giữa tôn giáo và khoa học, nữa.
Biến và đổi nay vẫn thấy, một phần
không do bởi ý-thức-hệ, chánh-kiến, hoặc bè phái chính trị tạo ra, nhưng còn là
động thái chấp nhận đổi thay cả những điều không ai thể hiểu nổi. Theo nhãn
giới nào đó, đây lại là chuyện lịch sử Hội thánh Tin Lành, ta học được. Lịch sử
đó, còn có động thái đổi thay mang tinh chất rất “Tin Mừng”, như: hành động cải
tổ và/hoặc cách hành xử của người Thanh giáo; như: lòng đạo của các vị sống rất
sốt sắng như nhóm “Tỉnh thức” chuyên chăm thừa sai/mục vụ hoặc có thái độ triệt
để như ở Mỹ, đã thấy quyền của Giáo hội nằm gọn bên trong đảng Cộng Hoà.
Động thái của Đạo Chúa thật ra không
chỉ giống mỗi thế, nhưng còn hơn thế nữa. Hơn ở điểm, là: Hội thánh ta nay mang
nhiều chất “Tin Mừng” hơn trước. Thật ra, bối cảnh Đạo Chúa nay bớt tính chất thể-chế,
giáo điều như dạo trước. Nay bớt nhiều, những động thái cứng ngắc/giáo điều,
nhưng quyết liệt hơn bằng những đòi hỏi trở nên tươi mát, về nguồn và đến với
nhau nhiều hơn, như Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới là một trong các ví dụ cụ thể. Nói
chung, thì niềm tin của người đi Đạo hôm nay đã diễn bày một cách cởi mở, thân
thiện và trí thức hơn trước nhiều.
Cũng một chuyển động như thế, lại đã
thấy bà con ta nay quan tâm nhiều đến bản sắc chất lượng, hơn là chỉ đặt nặng
vào việc đếm số người đi lễ nhà thờ, đọc kinh thôi. Nói cách khác, ngày nay không ai lại hài lòng đủ
với những đồng thuận có dàn dựng, hoặc mang tính cóp nhặt, bắt chước. Trái lại,
tin vào Đạo phải là niềm tin-yêu đích thực, có bảo chứng, rất hiệu lực. Tin như
thế, không chỉ hài lòng với những gì được bậc thày nhào luyện, sơn phết rồi
truyền cho đàn em/đệ tử cứ thế mà làm theo hoặc biến nó thành hành động. Nếu
chỉ như thế, thì giới đối lập sẽ phản đối bằng động thái ngựợc ngạo, chuyên quấy
rối.
“Chúa Biến Hình/Hiển Thị” hôm nay,
lại đã tạo nên một số thắc mắc/vấn nạn nơi nhiều người. Có những người lại sẽ
quan niệm “Biến Hình/Hiển Thị” như một phục sinh/trỗi dậy đích thực thường xảy đến
vào lễ Vượt Qua, cũng sắp tới. Thế kỷ qua, Hội thánh đã xử sự rất đúng khi đưa
ra cho chúng ta ý nghĩa của “Phục sinh/trỗi dậy” để coi đó như nền tảng của mọi
sự việc. Quan niệm như thế, cũng là điều rất phải. Nhưng, có điều là: nhiều người
suy chưa đủ và hiểu chưa đúng cung cách suy tư sâu sắc, có chất lượng. Bởi, một
số người lại cứ nghĩ, phục sinh/trỗi dậy đã bỏ mất ý nghĩa khổ đau và sự chết, để
rồi từ đó xoá bỏ hình ảnh Chúa chịu khổ, rất đau lòng.
Đọc kỹ Tin Mừng hôm nay, ta thấy
việc Chúa “Biến hình/Hiển thị” không đơn giản như nhiều người lầm tưởng. Bởi,
môn đệ Chúa rất tin tưởng vào sự việc “biến hình” hoành tráng ấy; và vẫn muốn
điều đó xảy ra với Chúa, với mọi người. Có thể, các thánh khi xưa cũng nghĩ rằng
Chúa cũng sẽ chấp nhận sự việc này. Và chấp nhận như thế, Ngài không cần đến khổ
đau và nỗi chết nữa mà làm gì. Và, có thể, Chúa có lập trường bất đồng với các
thánh về chuyện này. Chính vì thế, Ngài mới răn đe các thánh không được tiết lộ
cho bất cứ ai biết sự việc vừa xảy ra cho đến khi khổ đau và nỗi chết qua đi
trong thành tựu. Xem thế thì, không thể có thành tựu mà không phải trải qua đau
khổ và nỗi chết.
Hệt như thế, không thể có vinh quang/rạng
ngời mà lại không ngang qua khổ ải thập giá. Bởi thế nên, “biến hình/hiển thị”
đích thực phải là sự hiển hiện và biến mất khỏi hình hài sự sống có trỗi dậy từ
thập giá. Biến hình/Hiển thị đích thực, phải là giá trị của cuộc giáp mặt/đối
đầu với thập giá và chết chóc. Giá trị ấy được viết nơi con người của Đấng đã
phục sinh và biến hình cách thực thụ. Và, đó mới đích thực là sự biến hình/hiển
thị nơi Ngài.
Biến hình/hiển thị không thể là thực
tại ta có thế bán buôn hoặc dàn dựng như một đồng thuận như thế; mà, chỉ có thể
đi vào thực chất của nó để rồi tìm ra những gì thực sự diễn bày ở nơi đó. Và từ
đó, ta mới hiểu được thế nào là phục sinh/trỗi dậy. Và từ đó, các giá trị như
thế mới được viết nơi ta qua kinh nghiệm từng trải.
Người được biến hình/hiển thị thực
sự,không là người chỉ xuất hiện trên tranh ảnh của sử hạnh các thánh, nhưng vẫn
là người tiếp tục chiến đấu, vẫn ưu tư, đối đầu với những yếu kém của mình ở
mọi nơi, như: trên đường phố, tại nhà nếu có nhà; hoặc ở sở nếu có việc. Cả ta
nữa, ta không thể nói cho mọi người biết về chính ta cho đến khi nào ta trỗi
dậy khỏi tình trạng chết được và đem theo ta những gì mình học được từ kinh
nghiệm phục sinh/trỗi tức có biến hình/hiển thị quí báu rất như thế.
Thế nên, mùa Chay này, ta sẽ nguyện
cầu cho Hội thánh thôi không dàn dựng hoặc sản xuất ra kẻ tin nơi cơ xưởng có
thợ thuyền chuyên chăm làm việc theo giây chuyền nữa. Nhưng, khởi sự làm rạng
danh những ai đạt niềm tin ngang qua thực tế khó khăn và hạn chế của mình vì đã
biến hình/hiển thị. Đó mới là lễ hội của ta. Đó, mới là hội lễ Biến hình/hiển
thị rất đích thực. Cho mọi người.
Trong tinh thần cảm nghiệm như thế,
ta lại sẽ ngâm nga lời ca của nhà thơ trên, mà rằng:
“Cảm ơn đời chận cổ ta ngạt thở,
Hạnh phúc là không khí
vẫn hằng quanh.
Hạnh phúc là mặt đất
giáp bàn chân,
Cảm ơn đời đã treo ta
giọng ngược.”
(Nguyễn Tất Nhiên – Nước Trở Về Lành Lặn)
Cũng có thể, “treo ta giọng ngược” trên
thập giá, rất khổ đau. Nhưng, đau khổ ấy vẫn không ngăn ta có lời để tạ ơn đời,
tạ ơn người giúp ta sống đích thực một biến hình/hiển thị kéo dài cả cuộc đời. Sống
với người. Và, với đời.
Lm Nguyễn Đức Vinh Sanh –
Mai Tá lược dịch
No comments:
Post a Comment