Suy tư Tin Mừng Chúa
nhật thứ 8 thường niên năm A 02-3.2014
“Tội
nghiệp lắm, tâm hồn chưa biết khóc”
“Đêm trừng trùng, ai sẽ đến trong mơ.”
(Dẫn từ
thơ Lã Thế Phong)
Mt
6: 24-34
Nhà thơ vẫn cứ tội nghiệp cho tâm
hồn chưa biết khóc. Nhà Đạo luôn thương tình khi nghe thấy lời khuyên: “Hãy sống như gà mẹ cất tiếng gọi đàn mà ấp ủ con, dưới
cánh!”
Mỗi khi
nghe ai khuyên những lời như thế, hẳn người nghe cũng sẽ bảo: điều đó còn tùy.
Tuỳ tâm trạng mỗi người, mà xử thế! Trình thuật trích dẫn hôm nay, thoạt xem cũng
tựa hồ lối phát biểu vô tâm/vô tính, nếu ta gửi nó đến những người đang sống
cảnh cơ cực/bần hàn, khó xử. Tức, những người thiếu cả những vật phẩm rất cần
cho cuộc sống, mà lại được khuyên: “Đừng
lo! Hãy vui sống, cứ để Chúa lo.”
Vẫn biết
rằng, Đức Chúa của ta đầy xót thương và tình thương của Ngài vô bờ vô bến.
Nhưng, với những người bụng đang đói cồn đói cào vẫn theo chân Ngài để nghe
giảng dạy và cung cấp thức ăn cho no bụng, mà lại nhận được những thế, cũng khó
lòng. Biết rằng, trong cuộc sống, ta vẫn cầu và xin được ‘hằng ngày dùng đủ’,
mà bụng vẫn đói. Vậy thì, thánh sử Mát-thêu hôm nay muốn nhấn mạnh điều gì khi
ghi chép Lời Chúa vẫn nói: “Các ngươi
đừng lo cho mạng sống: lấy gì ăn; cũng đừng lo cho thân xác: lấy gì mặc. Mạng
sống ngươi chẳng trọng hơn của ăn, và thân xác ngươi chẳng trọng hơn áo mặc
sao?” (Mt 6: 25) Ở đoạn khác, ta
còn được dạy về hệ quả của lời Chúa khuyên, như: “Ta đói, các ngươi đã cho Ta (hoặc chẳng cho Ta ăn). Ta mình trần, các
người cũng đã cho (hoặc chẳng cho ta mặc)….”
Thật ra,
Bài Giảng Trên Núi vẫn là hiến chương Chúa viết ra cho xã hội. Chính Chúa đem
đến cho ta trách nhiệm giùm giúp hết mọi người, ngõ hầu ta có thể dựng xây cuộc
sống mới, ở đời. Một cuộc sống, biết quan tâm giùm giúp hết mọi người. Một cuộc
sống, biết dựng xây Vương Quốc Nước Trời, ở trần gian. Nói rõ hơn, mọi người
phải nhận trách nhiệm định ra đường hướng cho chức năng cùng hoạt động của
mình, coi đó là trọng trách gửi đến cho mình, ngõ hầu giải quyết nhu cầu của
người khác, như của mình. Hãy để hết tâm can vào chuyện này. Và đặt ưu tiên số
một cho chính mình, là tạo dựng một xã hội được như thế. Tạo và dựng, Nước Trời
ở trần gian, ở nơi đó, mọi người biết lo cho nhau. Giúp người và giúp nhau, suốt
đời.
Xem như
thế, hãy coi trình thuật này như một cảnh báo chống mọi tẩy não do doanh thương
quảng cáo nghĩ ra để bắt mọi người tự chuốc lấy cho mình những ưu tư khó bỏ,
rồi tự hỏi: không biết mình có gì để ăn không đây? Lấy gì để mặc bây giờ? Người
đời, ở mọi thời, vẫn chẳng muốn nghe/muốn biết tiếng rên than từ người nghèo ở
đây hay ở đó, về nơi ăn chốn ở. Về, giáo dục và y tế để sống cho ra người, mà
hưởng thụ. Thế nhưng, được mấy ai trong ta tin rằng mình thực sự yên tâm dù
được dạy bảo rằng: “Cha Trên Trời” vẫn biết rõ điều mình cần, Ngài sẽ nhanh
chóng chu cấp những thứ đó, ngay lập tức? Nói cho cùng, cũng rất khó. Đã mấy ai
hoàn toàn tin tưởng mà đặt mình vào bàn tay chăm sóc của người khác, đây?
Để trả
lời, Hội thánh mau mắn gửi đến cho ta bài đọc 1 có lời khuyên hãy suy tư về
chuyện tùy thuộc vào ơn trên như con cái tùy vào mẹ hiền, của mình. Đó còn là
ảnh hình Đức Chúa như Đấng Bậc Mẹ Hiền hằng ưu tư ấp ủ đàn con, như sau: “Xion từng nói: ‘Đức Chúa đã bỏ tôi, Chúa
Thượng của tôi đã quên tôi rồi!’ Có phụ nữ nào quên con thơ của mình, hay chẳng
thương đứa con mà mình đã mang nặng đẻ đau, không? Dù bà có quên đi nữa, thì
Ta, Ta cũng chẳng quên ngươi bao giờ.” (Is 49: 14-15)
Thật sự,
thì nơi Chúa vẫn dấy tràn tình thương yêu ấp ủ của mẹ hiền hơn cả các bà mẹ ở
trần gian, nữa. Nhiều lần, tôi lẳng lặng quan sát các bà mẹ làm cử chỉ rất tự
nhiên nhưng kín đáo, cứ cho con bú ngay cả vào giờ lễ, ở nhà thờ. Nhìn những
cảnh như thế, thật khó có thể nghĩ rằng các bà mẹ như người mẹ hôm ấy, lại có
thể quên con nhỏ của mình, mà bỏ bê. Nhìn cảnh mẹ thương con ấp ủ, rồi liên
tưởng đến Tình Chúa thương yêu con người, tôi chắc một điều, là: Ngài thương
yêu con cái Ngài còn hơn cả người mẹ trần gian thương con mình, nữa. Chẳng cần
phải thủ giữ vai trò của các vị cổ võ cho phong trào phụ nữ rất bình quyền, để
rồi mới đề nghị mọi người tiếp nhận hình ảnh thân thương của người mẹ hiền khi
cho con bú mớm, để rồi đưa vào cuộc sống của chính mình những hình ảnh về tình
thương của Đức Chúa, mà suy nghĩ. Suy và nghĩ, hầu nhận ra vai trò tích cực của
các nữ phụ, trong cuộc đời. Làm như thế, vô hình chung ta phá bỏ hình ảnh thiển
cận của những người cứ nghĩ Chúa như một nam nhân, thượng phụ râu tóc bạc phơ,
ơ hờ.
Nói cho
cùng, nếu ta được dựng nên, theo ảnh hình của Chúa, thì có lẽ ảnh hình về tình
mẫu tử sẽ còn nói lên nhiều hơn nữa bản chất mà ta cần có và cần tỏ rõ, mỗi khi
ta nói đến nhu cầu quan tâm giùm giúp, hết mọi người. Giả như ta tiếp nhận cho
mình ảnh hình của Đức Chúa luôn nhấn mạnh đến tình mẫu tử mỗi khi đối xử với
mỗi người và mọi người, hẳn là khi đó, ta sẽ không còn ưu tư lo lắng không biết
có gì để ăn, lấy gì để mặc, cho thân xác mình nữa.
Và khi đó,
ta sẽ ngạc nhiên một cách thích thú khi thấy Chúa mô tả tình Ngài xót thương
thành thánh Giêrusalem và dân con sống ở đó, bằng những lời lẽ rất thiết tha,
rằng: “Giêrusalem! Giêrusalem! Ngươi giết
các ngôn sứ và ném đá những kẻ được sai đến cùng ngươi! Đã bao lần Ta muốn tập
họp con cái ngươi lại, như gà mẹ tập họp gà con dưới cánh, mà các ngươi không
chịu.” (Lc 13: 34)
Xem như
thế, có lẽ mọi người cũng nên làm như Chúa, biết cất tiếng kêu gọi mọi người
như gà mẹ cất tiếng gọi đàn con đến với mình để được ấp ủ, dưới lớp cánh bù xù
của mẹ!
Với tâm
tình như thế, ta lại sẽ ngâm tiếp lời thơ còn ngâm dở, những thơ rằng:
“Tội
nghiệp lắm, tâm hồn chưa biết khóc”
“Đêm
trùng trùng, ai sẽ đến trong mơ.
Nhánh
cây khô uốn mình trong khắc khoải,
còn
như thương gió chiếc nặng u hoài.
Có
đợi đâu ngày mưa thu trở lại,
Đưa
mộng buồn vào vạn kiếp phôi phai.”
(Lã Thế
Phong – Nỗi Lòng Đá Cuội)
Tâm hồn
chưa biết khóc hoặc cây khô uốn mình trong khắc khoải, cũng vẫn là tâm tình nhà
thơ hay nhà Đạo chưa biết được tình thương yêu của Đức Chúa, Đấng vẫn thương
yêu mỗi người và mọi người dù người đó có u hoài, khắc khoải đưa “mộng buồn vào
kiếp phôi phai”, nhiều nỗi lòng.
Lm Richard Leonard sj
Mai Tá
lược dịch
No comments:
Post a Comment